Không nên xem nhẹ điều trị hậu Covid-19

- Thứ Bảy, 02/10/2021, 07:15 - Chia sẻ
Theo các chuyên gia, mặc dù hầu hết những người mắc Covid-19 trở nên khỏe hơn chỉ trong vòng vài tuần kể từ khi nhiễm bệnh nhưng nhiều trường hợp lại gặp phải các tình trạng hậu Covid-19. Bệnh sau khi mắc Covid là các vấn đề về sức khỏe mới, đang tái phát hoặc đang diễn ra mà mọi người có thể gặp phải trong khoảng 4 tuần trở lên sau lần đầu tiên bị lây nhiễm virus SARS-CoV-2. Do đó, không thể xem nhẹ vấn đề điều trị hậu Covid-19.
	Nhiều người bệnh đã hồi phục vẫn có các triệu chứng Covid-19 kéo dài 	Nguồn: ITN
Nhiều người bệnh đã hồi phục vẫn có các triệu chứng Covid-19 kéo dài
Nguồn: ITN

Theo bác sĩ chuyên khoa I, Bệnh viện Đại học Y dược TP. Hồ Chí Minh cơ sở 3 Lê Thị Thúy Hằng, gần 2 năm kể từ khi xuất hiện, dịch Covid-19 vẫn còn bùng nổ trên diện rộng không chỉ ở Việt Nam mà còn ở nhiều quốc gia trên thế giới. Cùng với gánh nặng điều trị các ca nhiễm, ngành y tế còn phải đối mặt với thực trạng nhiều người bệnh đã hồi phục sau nhiễm Covid-19 vẫn có các triệu chứng kéo dài trong nhiều tuần, thậm chí vài tháng, gây ảnh hưởng trong đời sống hàng ngày.

Những người bệnh này được coi là mắc phải "hội chứng hậu Covid-19" hoặc "Covid kéo dài". Các triệu chứng phổ biến nhất là mệt mỏi, các biểu hiện về tâm thần kinh như khó thở, lo lắng, trầm cảm, suy giảm khả năng chú ý, tập trung, giảm trí nhớ và giấc ngủ làm chất lượng cuộc sống giảm sút nghiêm trọng. Cơ chế sinh bệnh của vấn đề này chưa được biết rõ, mặc dù các nghiên cứu cho thấy, có liên quan đến cơ chế bệnh do virus và miễn dịch. Người bệnh mắc hội chứng suy nhược mãn tính sau Covid-19 thường khám nhiều chuyên khoa với nhiều thầy thuốc khác nhau, và kết quả thường không được như mong muốn. Các thuốc thường gặp như giảm đau, giảm tê, các thuốc bổ thần kinh được kê toa không giúp người bệnh thuyên giảm triệu chứng mà có thể còn thêm tác dụng phụ do thuốc và ảnh hưởng đến kinh phí điều trị.

Vượt qua được thời điểm nguy kịch là niềm mong mỏi của tất cả người nhiễm Covid-19, song với nhiều bệnh nhân, những ngày triền miên bên máy thở, máy theo dõi sinh tồn đã để lại cho họ những ám ảnh. Đặc biệt, ở những người tuổi cao, bệnh nền nhiều đã tác động xấu đến sức khỏe nên lựa chọn điều trị hậu Covid-19 sẽ nhanh chóng đưa người bệnh trở về trạng thái hoàn toàn bình thường.

Để kịp thời ngăn chặn các di chứng, Bệnh viện Thống Nhất đã thành lập Khoa hồi sức và phục hồi chức năng cho bệnh nhân sau điều trị Covid-19. Quy mô bước đầu ban đầu 20 giường, nhưng đến nay bệnh nhân luôn ở mức tăng gấp đôi số giường.

"Trong giai đoạn hiện nay, cần xây dựng phác đồ điều trị hậu Covid-19 hiệu quả, không chỉ cho bệnh nhân mà còn cả cho những người từng tham gia điều trị Covid-19 hoặc ở tuyến đầu tham gia phòng, chống dịch. Họ cần được chăm sóc toàn diện sau những ngày làm nhiệm vụ căng thẳng ấy" - Giám đốc Bệnh viện Thống Nhất Lê Đình Thanh chia sẻ.

Bệnh nhân muốn vào điều trị sau Covid-19 cần được xét nghiệm lại. Sau khi có kết quả âm tính thầy thuốc các chuyên khoa như tim mạch, hô hấp, thận, xương khớp… đến thăm khám và lên phương án điều trị. Thêm vào đó, sau điều trị Covid-19, đa số bệnh nhân đều suy nhược cơ thể nên điều trị kết hợp giữa đông y và tây y đang thể hiện rõ hiệu quả. Điều trị hậu Covid-19 chính là mô hình tiếp nối các giai đoạn đầu để phục hồi bệnh nhân một cách toàn diện.

Bác sĩ Lê Thị Thúy Hằng, Bệnh viện Đại học Y dược TP. Hồ Chí Minh cơ sở 3 cũng lưu ý, người bệnh nên tập thể dục nhẹ nhàng, tập dưỡng sinh, hạn chế làm việc nặng mà nên làm việc nhẹ tăng dần cường độ, giúp giải tỏa căng thẳng. Bên cạnh đó, người bệnh không nên sống một mình hoặc tự cô lập với mọi người trong nhà, họ cần có sự chia sẻ, cảm thông của mọi người. Người bệnh cần tránh những thức ăn khó tiêu nhiều mỡ, nhiều chất béo, không nên ăn sau 19 giờ tối. Ngoài ra, cần hạn chế dùng trà, cà phê về đêm nên ăn nhiều rau quả, trái cây, nước mát và uống đủ 1,5 - 2 lít nước trong ngày. Đồng thời, thay đổi món ăn thường xuyên, chế biến thức ăn, bài trí thức ăn hấp dẫn tạo mùi thơm thay đổi kích thích vị giác, chia nhiều bữa nhỏ trong ngày.

Hải Yến