Phòng chống dịch Covid-19

Không lơi lỏng quản lý

- Thứ Sáu, 15/01/2021, 06:33 - Chia sẻ
Tại cuộc họp mới đây, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 đã yêu cầu Bộ Y tế, các khu cách ly tập trung, các địa phương phải nghiêm túc rà soát, chấn chỉnh, siết lại việc bàn giao, tiếp nhận người hết thời hạn cách ly tập trung và về theo dõi, giám sát y tế tại nơi cư trú.

Siết chặt bàn giao, tiếp nhận người cách ly

Hiện nay, tình hình dịch bệnh trên thế giới đang diễn biến rất phức tạp, nhiều quốc gia đã phát hiện biến thể mới của virus; hàng chục quốc gia đưa ra lệnh hạn chế nhập cảnh, đóng cửa biên giới, cấm các chuyên bay đến và đi từ Anh và các quốc gia ghi nhận biến thể mới của virus SARS-CoV-2 để ngăn chặn biến thể mới lây lan.

Ở trong nước, dù các nhà khoa học đang tiếp tục theo dõi, nghiên cứu biến thể mới của virus SARS-CoV-2 nhưng về cơ bản, nước ta không thay đổi chiến thuật chống dịch là “giữ thật chặt bên trong, ngăn dịch bên ngoài”. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, hiện nay quy trình giao - nhận người sau khi trở về từ khu cách ly, theo dõi y tế tại địa phương vẫn còn sơ hở.

Siết chặt quy trình bàn giao, tiếp nhận người cách ly tập trung
Nguồn: ITN

Theo đó, vẫn có trường hợp chưa có kết quả xét nghiệm chính thức nhưng đã bàn giao về các địa phương. Đơn cử, trường hợp bệnh nhân 1489 (Quảng Ninh) có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 sau khi trở về địa phương từ khu cách ly tập trung ở huyện Chương Mỹ, Hà Nội. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho hay, tất cả các quy định phòng, chống dịch đều đã có, nhưng có lúc, có nơi chưa thực hiện nghiêm.

“Bộ Y tế cần rà soát lại tất cả các quy trình, hướng dẫn tiếp nhận người nhập cảnh, cách ly tập trung, bàn giao người hoàn thành cách ly tập trung về theo dõi, giám sát y tế tại nhà… Nơi nào thực hiện không đúng, không đầy đủ các quy trình, Bộ Y tế chính thức có văn bản kiến nghị để xử lý. Không thể vì sự lơi lỏng của một số bộ phận lực lượng chống dịch; sự thoải mái, không nhận thức đầy đủ của một số cá nhân mà gây nguy hại cho cộng đồng” - Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh.

Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế Đặng Quang Tấn cũng cho rằng, các địa phương phải nghiêm túc rà soát, chấn chỉnh, siết lại việc bàn giao, tiếp nhận người hết thời hạn cách ly tập trung và về theo dõi, giám sát y tế tại nơi cư trú. Nguyên tắc là khi địa phương tiếp nhận người hết thời hạn cách ly tập trung phải có đầy đủ điều kiện, giấy tờ, kết quả xét nghiệm.

Đồng thời, các địa phương cũng cần tiếp tục đôn đốc, kiểm tra, chấn chỉnh những nơi có dấu hiệu lơi lỏng trong thực hiện theo dõi, giám sát y tế tại nơi cư trú đối với người hoàn thành cách ly tập trung trong vòng ít nhất 14 ngày. Hệ thống Thông tin khai báo y tế của Bộ Y tế phải tăng cường cập nhật liên tục về tất cả những người Việt Nam từ lúc bắt đầu đăng ký về nước đến khi nhập cảnh, thực hiện cách ly tập trung, theo dõi, giám sát y tế tại nơi cư trú.

Thực hiện nghiêm việc cách ly tập trung

Nhận định nguồn lây nhiễm hiện nay của các nước chủ yếu là do không kiểm soát chặt chẽ người nhập cảnh, cách ly không nghiêm, phong tỏa không chặt, cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam, Bộ Y tế Trần Đắc Phu cho biết, từng bộ, ngành, địa phương phải tiếp tục thực hiện đầy đủ, nghiêm túc, quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch, tự đánh giá và cập nhật thông tin lên bản đồ chống dịch.

Đồng thời, nhanh chóng nắm bắt thông tin, vận động gia đình có người thân đang ở nước ngoài muốn trở về Việt Nam không nhập cảnh bất hợp pháp, nhất là ở những địa bàn có đường bộ với Việt Nam. Nếu có nhu cầu về nước theo chủ trương của Nhà nước, mọi người nên nhập cảnh hợp pháp và thực hiện nghiêm quy định cách ly tập trung.

Về thời gian thực hiện cách ly, ông Trần Đắc Phu cho hay, thời gian ủ bệnh của người nhiễm virus SARS-CoV-2 đến khi xét nghiệm, phát hiện mắc Covid-19 sớm nhất từ khoảng 1 - 2 ngày, trung bình khoảng 5 - 6 ngày. Một số trường hợp phát hiện vào ngày thứ 19 hoặc ngày thứ 27. Đến nay, quan điểm của ngành y tế về thời gian ủ bệnh vẫn là 14 ngày, nên vẫn tiếp tục áp dụng các biện pháp cách ly y tế trong 14 ngày.

Đối với một số trường hợp cá biệt sau khi nhập cảnh hơn 14 ngày, qua xét nghiệm nhiều lần mới phát hiện mắc Covid-19, cần rà soát, đánh giá kỹ lại toàn bộ quy trình, quy định trong quá trình cách ly tập trung, hạn chế tối đa lây nhiễm trong khu cách ly tập trung. Những trường hợp nghi nhiễm Covid-19, các Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) địa phương cần triển khai biện pháp ứng phó như đối với người đã nhiễm bệnh, nhưng cũng cần thông tin rõ, đây là trường hợp nghi nhiễm trước khi có kết quả xét nghiệm khẳng định cuối cùng.

Riêng đối với trường hợp người dân khi thấy triệu chứng mắc Covid-19, xét nghiệm tại cơ sở y tế cho kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2 nhưng khi xét nghiệm lại ở đơn vị có năng lực tốt hơn lại cho kết quả âm tính, theo các chuyên gia, nguyên nhân có thể do hiệu quả của test-kit chỉ đạt 95% hoặc có thể do trường hợp dương tính giả, dương tính với virus Corona khác.

Nhật Phương