Dự thảo Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ:

Không làm gia tăng quá mức chi phí tuân thủ pháp luật

Cho ý kiến về dự thảo Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị, cần tiếp tục rà soát kỹ để khi đặt ra những quy định mới, hoàn thiện những quy định mang tính kế thừa phải đáp ứng yêu cầu về phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ, bảo đảm tính hợp lý, không làm gia tăng quá mức các chi phí tuân thủ pháp luật cho tổ chức và cá nhân.

Quy định riêng về phòng cháy với nhà chung cư cao tầng

“Phải chăng vẫn còn tình trạng buông lỏng công tác phòng cháy, chữa cháy, xử lý chưa nghiêm các trường hợp nhà ở kết hợp kinh doanh, các công trình xây dựng không có hệ thống thoát hiểm, không có phòng cháy, chữa cháy, hoặc nếu có không sử dụng được?” – Đây là vấn đề được Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đặt ra khi cho ý kiến về dự thảo Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại Phiên họp chuyên đề pháp luật tháng 8.

Nhấn mạnh phải rút kinh nghiệm rất sâu sắc những vấn đề nêu trên, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, có trường hợp khu dân cư xe phòng cháy, chữa cháy không vào được, hay nhà ở kết hợp kinh doanh không có lối thoát hiểm... Do vậy, các lực lượng chuyên môn về phòng cháy, chữa cháy và chính quyền địa phương phải tăng cường kiểm tra, phải lấy phòng cháy là chính yếu.

Không làm gia tăng quá mức chi phí tuân thủ pháp luật -0
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu tại phiên họp. Ảnh: Hồ Long

Thực tế tại TP. Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh có rất nhiều nhà cao tầng, chung cư cao tầng và thường xảy ra cháy nổ. "Lẽ ra, khi phê duyệt bao nhiêu tầng thì phải đảm bảo có thang chữa cháy bấy nhiêu tầng, chứ thang chữa cháy chỉ lên được 15 tầng mà cấp phép đầu tư xây dựng lên 20 - 25 tầng thì không cách nào chữa cháy được. Đây là vấn đề bất cập".

Lưu ý vấn đề trên, Chủ tịch Quốc hội cũng chỉ rõ, việc xây dựng, áp dụng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ là yêu cầu rất quan trọng. Đây cũng là vấn đề có nhiều vướng mắc trong thực tiễn, do đó, cần tiếp tục nghiên cứu, quy định cụ thể hơn về nội dung này trong dự thảo Luật.

Cụ thể hóa chủ trương phân cấp, phân quyền trong phòng cháy, chữa cháy
Quang cảnh phiên họp. Ảnh: Hồ Long

Về giải pháp phòng cháy, chữa cháy với nhà ở kết hợp kinh doanh, Chủ tịch Quốc hội đề nghị làm rõ quy định như dự thảo Luật đã phù hợp hay chưa? Phải rà soát kỹ để bảo đảm khi đặt ra những quy định mới, hoàn thiện những quy định mang tính kế thừa thì phải đáp ứng yêu cầu về phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ, bảo đảm tính hợp lý, không làm gia tăng quá mức các chi phí tuân thủ pháp luật cho tổ chức và cá nhân.

Cụ thể hóa chủ trương phân cấp, phân quyền trong phòng cháy, chữa cháy
Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương phát biểu. Ảnh: Hồ Long

Chủ tịch Quốc hội cũng tán thành với việc tách nội dung về phòng cháy đối với nhà ở thành 2 điều: Điều 18 về phòng cháy đối với nhà ở và Điều 19 về phòng cháy đối với nhà ở kết hợp kinh doanh; đồng thời bổ sung đầy đủ, phù hợp hơn các quy định về phòng cháy, chữa cháy đối với 2 loại hình này.

Đánh giá cao dự thảo Luật đã tách quy định phòng cháy đối với nhà ở và phòng cháy đối với nhà ở kết hợp kinh doanh thành 2 điều riêng, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cũng đề nghị, cần nghiên cứu riêng quy định về phòng cháy đối với nhà chung cư cao tầng.

Không làm gia tăng quá mức chi phí tuân thủ pháp luật -0
Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh phát biểu. Ảnh: Hồ Long

“Như Chủ tịch Quốc hội đã nói, đối với phương tiện phòng cháy, chữa cháy, chúng ta chưa có trực thăng, các thang chữa cháy chỉ với tới tầng 15, 20. Chung cư cũ không nói, nhưng chung cư mới phải có yêu cầu khác, cần phải có quy định để phòng ngừa trong trường hợp sự cố xảy ra, nếu để sự cố xảy ra thì rất khó khắc phục". Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế đề nghị học tập kinh nghiệm quốc tế, với nhà chung cư trên 20 tầng thì phải có 1 tầng kỹ thuật, không bố trí người ở để khi có sự cố, các hộ dân ở tầng trên có thể chạy xuống đó.

Không làm gia tăng quá mức chi phí tuân thủ pháp luật -0
Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh phát biểu. Ảnh: Hồ Long

Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh cũng nhất trí cần nghiên cứu quy định riêng về phòng cháy, chữa cháy đối với nhà chung cư cao tầng vì công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn nhà cao tầng phức tạp hơn. "Nếu có điều kiện thiết kế điều khoản riêng như Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế đề xuất, nếu không thì giao Chính phủ quy định chi tiết”.

Kiên quyết xử lý công trình do lịch sử để lại nhưng cần có lộ trình

Xử lý các cơ sở, công trình không bảo đảm yêu cầu về phòng cháy, chữa cháy là một trong những nội dung được kỳ vọng sẽ xử lý được qua việc xây dựng Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. Trước đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã có giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng cháy, chữa cháy. Qua rà soát hiện nay cho thấy một nghịch lý là, số lượng cơ sở vi phạm về phòng cháy, chữa cháy tăng lên so với thời điểm giám sát. Theo Báo cáo của Bộ Công an, chúng ta mới xử lý được 1.487/7.187 công trình ở 35 địa phương. Đối với các công trình chưa được nghiệm thu phòng cháy, chữa cháy nhưng đã đưa vào sử dụng thì mới khắc phục được 2.964/11.007 công trình.

Cụ thể hóa chủ trương phân cấp, phân quyền trong phòng cháy, chữa cháy
Các đại biểu dự phiên họp. Ảnh: Hồ Long

Tại phiên họp chuyên đề pháp luật sáng qua, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Nguyễn Trường Giang cho biết, hiện có những công trình không thể khắc phục được, như công trình nhà HH Linh Đàm, cả chục tòa nhà liền kề không biết xử lý như thế nào. "Khi Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội xuống đến làm việc, tôi có hỏi người dân thì người dân bảo ngày nào chả có báo cháy”. Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật đề nghị, phải rất thực tế thì mới xử lý được các cơ sở, công trình không bảo đảm yêu cầu về phòng cháy, chữa cháy. Theo đó cần quy định một khoảng thời gian nhất định để xử lý, chứ không thể chỉ yêu cầu xử lý chung chung mà không biết khoảng thời gian nào mới xử lý được. Ví dụ như công trình nhà ở kết hợp kinh doanh cần có thời hạn tối thiểu để khắc phục các vi phạm của các công trình này, ít nhất là phải khắc phục được một cách tối thiểu. 

Không làm gia tăng quá mức chi phí tuân thủ pháp luật -0
Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Nguyễn Trường Giang phát biểu. Ảnh: Hồ Long

Kết luận phiên thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương nêu rõ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị cơ quan soạn thảo, cơ quan thẩm tra nghiên cứu bổ sung quy định về phòng cháy, chữa cháy đối với nhà chung cư cao tầng. Theo đó, nhiều chung cư hiện nay xây dựng trong hẻm, thậm chí không có đường để xe chữa cháy đi vào chứ chưa nói tới việc chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ. Do đó, việc nghiên cứu bổ sung các quy định về vấn đề này là cần thiết.

Đối với các quy định về chuyển tiếp, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương đề nghị, dự thảo Luật nên quy định khoảng thời gian để khắc phục những hạn chế, vướng mắc trong phòng cháy, chữa cháy của các công trình do lịch sử để lại. "Quan điểm là kiên quyết xử lý các công trình do lịch sử để lại nhưng phải có lộ trình", Phó Chủ tịch Quốc hội nêu rõ. 

Quốc hội và Cử tri

Ảnh minh họa
Chính sách và cuộc sống

“Xắn tay” cải thiện môi trường kinh doanh

Thủ tục hành chính còn phức tạp, có khoảng cách lớn giữa quy định và thực tế về thời hạn giải quyết thủ tục; không ít điều kiện kinh doanh, quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật không phù hợp, khó thực thi… hạn chế cơ hội phát triển của doanh nghiệp. Đây là những “điểm nghẽn thể chế” được các đại biểu Quốc hội nêu tại phiên thảo luận về kinh tế - xã hội, ngân sách đầu tuần này.

Khu vực ngoài khơi huyện đảo Bạch Long Vĩ, thành phố Hải Phòng là một trong những địa điểm lý tưởng xây dựng các trang trại điện gió. Ảnh: Phan Tuấn
Ý kiến đại biểu

Thúc đẩy phát triển năng lượng tái tạo

Góp ý một số vấn đề lớn hoàn thiện dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi), ĐBQH Lã Thanh Tân (TP. Hải Phòng) cho rằng: Đối với việc phát triển năng lượng tái tạo, đặc biệt là điện mặt trời mái nhà, cần nghiên cứu, cho phép các nhà đầu tư thứ ba tham gia thông qua các mô hình hợp tác như hợp đồng mua bán điện (PPA). Điều này giúp doanh nghiệp tiếp cận nguồn tài chính cần thiết chuyển dịch xanh, giảm thiểu áp lực về dòng tiền và thúc đẩy sự phát triển của năng lượng tái tạo.

Có nên duy trì quy hoạch phát triển điện hạt nhân khi đã có quy định về quy hoạch điện quốc gia?
Ý kiến đại biểu

Có nên duy trì quy hoạch phát triển điện hạt nhân khi đã có quy định về quy hoạch điện quốc gia?

HOÀNG MINH HIẾU - Ủy viên Thường trực Ủy ban Pháp luật, ĐBQH tỉnh Nghệ An

Bên cạnh các chính sách phát triển điện hạt nhân được quy định tại dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi), cơ quan soạn thảo cần rà soát lại các quy định về nhà máy điện hạt nhân trong Luật Năng lượng nguyên tử để trong trường hợp cần thiết có thể sửa ngay tại dự thảo luật lần này… Cùng với đó, rà soát xem có nên duy trì quy định “quy hoạch phát triển điện hạt nhân” (khoản 2 Điều 45 Luật Năng lượng nguyên tử) khi đã có quy định về quy hoạch điện quốc gia?

toàn cảnh phiên thảo luận
Diễn đàn Quốc hội

Tách bạch giữa phát điện, truyền tải điện và điều độ hệ thống điện quốc gia

Muốn có một thị trường điện cạnh tranh thực sự, cần tách bạch ba khâu then chốt của ngành điện là phát điện, truyền tải điện và điều độ hệ thống điện quốc gia; đồng thời, tách bạch rõ ràng giữa kinh doanh với quản lý nhà nước, giữa kinh doanh với thực hiện an sinh xã hội.

Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Ninh Thuận Đàng Thị Mỹ Hương phát biểu thảo luận tại hội trường
Quốc hội và Cử tri

Hoàn thiện quy định pháp luật về điện hạt nhân đầy đủ, chặt chẽ, đồng bộ, thống nhất

Tán thành với sự cần thiết sửa đổi Luật Điện lực, thảo luận tại hội trường chiều nay (7.11), ĐBQH Đàng Thị Mỹ Hương (Ninh Thuận) đề nghị cần nghiên cứu xây dựng, hoàn thiện các quy định pháp luật về điện hạt nhân đầy đủ, chặt chẽ, đồng bộ, thống nhất; quy định các cơ chế, chính sách đặc thù bảo đảm cơ sở pháp lý cho phát triển điện hạt nhân thành công, đạt hiệu quả cao.

 Cho phép dân đảo bán điện mặt trời mái nhà bằng mức trần của giá mua chuyển tiếp
Ý kiến đại biểu

Cho phép dân đảo bán điện mặt trời mái nhà bằng mức trần của giá mua chuyển tiếp

“Nếu áp dụng cơ chế này, trên đảo Phú Quý cứ 1 MWp khách hàng lắp đặt điện mặt trời mái nhà sẽ tiết kiệm 12 tỷ đồng/năm chi phí phát điện diesel. Như vậy Nhà nước sẽ ít bù lỗ, nhưng người dân vẫn có điện để sản xuất, kinh doanh và làm hậu cứ cho Trường Sa, Nhà giàn DK1”, ĐBQH Nguyễn Hữu Thông (Bình Thuận) góp ý dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi).

Cần xử lý nghiêm các hành vi thao túng thị trường chứng khoán
Ý kiến đại biểu

Cần xử lý nghiêm các hành vi thao túng thị trường chứng khoán

Tham gia thảo luận tại Hội trường về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chứng khoán, Luật Kế toán, Luật Kiểm toán độc lập, Luật Ngân sách nhà nước, Luật Quản lý, sử dụng tài sản công, Luật Quản lý thuế và Luật Dự trữ quốc gia tại phiên họp sáng nay, 7.11, ĐBQH Phạm Thị Thanh Mai cho rằng, hiện nay, việc sử dụng các công nghệ thông tin hiện đại để thực hiện các hành vi thao túng thị trường chứng khoán đang diễn ra phổ biến. Do đó, cần nghiên cứu quy định để bảo đảm khả năng bao quát các hành vi được thực hiện bởi nhiều công cụ khác nhau.

Tạo cơ chế xử lý linh hoạt đối với tài sản công và nguồn ngân sách nhà nước
Ý kiến đại biểu

Tạo cơ chế xử lý linh hoạt đối với tài sản công và nguồn ngân sách nhà nước

Nhất trí với nhiều nội dung sửa đổi, bổ sung một số điều của một luật sửa 7 luật lần này, các quy định cơ bản tháo gỡ nhiều vướng mắc phát sinh trong thực tiễn, tăng thẩm quyền cho địa phương, tạo cơ chế xử lý linh hoạt hơn đối với tài sản công, nguồn kinh phí ngân sách nhà nước. Tuy nhiên, cần linh hoạt hơn trong các quy định nhằm giảm gánh nặng về quy trình, thủ tục cho các tổ chức tín dụng (TCTD) và doanh nghiệp…; đồng thời, xem xét kỹ lưỡng để tránh tình trạng “tiền trảm, hậu tấu”.

Tăng xử phạt và thời hiệu xử phạt: Cân nhắc mức tăng bảo đảm tương quan chung
Ý kiến đại biểu

Tăng xử phạt và thời hiệu xử phạt: Cân nhắc mức tăng bảo đảm tương quan chung

Phát biểu tại phiên thảo luận ở Hội trường sáng nay, 7.11, ĐBQH Thái Thị An Chung (Nghệ An) đồng tình tăng mức xử phạt và tăng thời hiệu xử phạt đối với các hành vi vi phạm nghiêm trọng về chuẩn mực, đạo đức nghề nghiệp… để bảo đảm tính răn đe đối với doanh nghiệp kiểm toán, kiểm toán viên vi phạm. Tuy nhiên, mức tăng như nào thì cần cân nhắc bảo đảm phù hợp với tính chất, mức độ, hậu quả và đối tượng vi phạm, đồng thời, bảo đảm tương quan chung với các lĩnh vực khác.

Tránh “nới lỏng” quá mức dẫn đến không bảo đảm nguồn lực
Ý kiến đại biểu

Tránh “nới lỏng” quá mức dẫn đến không bảo đảm nguồn lực

Phát biểu tại Hội trường sáng 6.11 về dự án Luật Đầu tư công (sửa đổi), ĐBQH Trần Nhật Minh (Nghệ An) nhất trí với các đề xuất phân cấp quyết định chủ trương đầu tư dự án nhóm B, nhóm C từ HĐND các cấp cho UBND các cấp; nâng hạn mức chuyển tiếp cho các dự án thực hiện trong 2 kỳ kế hoạch đầu tư công trung hạn liên tiếp từ 20% lên 50% kế hoạch đầu tư công trung hạn…

Đại biểu nêu rõ, quy định của pháp luật kiến tạo cho phát triển nhưng cũng phải bảo đảm yêu cầu về quản lý; tránh “nới lỏng” quá mức dẫn đến không bảo đảm nguồn lực.

ĐBQH Nguyễn Hải Trung phát biểu tại Tổ thảo luận số 1
Diễn đàn Quốc hội

Tránh lãng phí trong quản lý, xử lý vật chứng

Thảo luận tại Tổ 1, Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV, các ĐBQH thành phố Hà Nội đánh giá việc ban hành nghị quyết của Quốc hội thí điểm xử lý vật chứng, tài sản trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử một số vụ việc, vụ án hình sự rất cần thiết, phù hợp với yêu cầu thực tiễn đặt ra hiện nay.

Cuộc "cách mạng" về tinh gọn tổ chức bộ máy
Chính sách và cuộc sống

Cuộc "cách mạng" về tinh gọn tổ chức bộ máy

Nếu cấp ủy nào, tổ chức đảng nào, tập thể lãnh đạo, người đứng đầu ở cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương nào còn chưa nhận thức đầy đủ, chưa sâu sắc, quyết tâm còn chưa cao, hành động còn chưa quyết liệt trong cuộc cách mạng này thì phải xem đó là một tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ.

ĐBQH Trần Khánh Thu (Thái Bình) phát biểu
Quốc hội và Cử tri

Bảo đảm công khai, minh bạch, hiệu quả trong mua sắm thuốc, thiết bị y tế

Quan tâm đến nội dung về quy định mua thuốc để bán lẻ tại các nhà thuốc bệnh viện công lập sửa đổi, bổ sung khoản 2 Điều 55 Luật Đấu thầu, các đại biểu Quốc hội đề nghị, đối với việc mua vaccine để tiêm chủng theo hình thức dịch vụ; mua thuốc, thiết bị y tế, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, hàng hóa thiết yếu khác tại cơ sở bán lẻ trong khuôn viên cơ sở khám, chữa bệnh công lập thì cơ sở khám, chữa bệnh tự quyết định việc mua sắm mà không phải áp dụng các hình thức lựa chọn nhà thầu theo quy định tại Luật Đấu thầu.

Đề xuất các giải pháp “gỡ khó” cho các dự án PPP đang vận hành
Ý kiến đại biểu

Đề xuất các giải pháp “gỡ khó” cho các dự án PPP đang vận hành

Thảo luận tại Hội trường về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch, Luật Đầu tư, Luật đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) và Luật Đấu thầu, một số đại biểu đã đưa ra nhiều giải pháp thiết thực để bổ sung vào Luật PPP sửa đổi nhằm tháo gỡ “điểm nghẽn” cho các dự án hạ tầng giao thông.

|Ảnh minh họa
Chính sách và cuộc sống

Phân cấp, phân quyền - “chọn mặt gửi vàng”

Trong tuần này, theo chương trình nghị sự, Quốc hội sẽ thảo luận về dự án Luật Đầu tư công (sửa đổi). Được đánh giá là phân cấp, phân quyền rất mạnh, dự thảo Luật được kỳ vọng tạo cơ sở pháp lý quan trọng để “chọn mặt gửi vàng”, khắc phục được tình trạng vốn chờ dự án, dự án chờ vốn trong thực hiện một số dự án đầu tư công thời gian qua.

Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Ninh Thuận Đàng Thị Mỹ Hương phát biểu thảo luận tại hội trường. Ảnh: Hồ Long
Quốc hội và Cử tri

Bảo đảm minh bạch cơ chế trong thực hiện

Thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của Dự thảo Luật Địa chất và khoáng sản chiều 5.11, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Ninh Thuận Đàng Thị Mỹ Hương đề nghị cần quy định cụ thể trong luật, hoặc giao cho Chính phủ, bộ, ngành chức năng quy định cụ thể về trình tự, thủ tục giải quyết việc cấp phép khai thác khoáng sản cho tổ chức, cá nhân khác trong trường hợp mất quyền ưu tiên quy định tại khoản 2 Điều 50 về Quyền ưu tiên đối với tổ chức, cá nhân thăm dò khoáng sản, bảo đảm minh bạch cơ chế trong thực hiện.

toàn cảnh phiên họp
Xây dựng luật

Hỗ trợ tốt nhất cho người dân tại các khu vực khai thác khoáng sản

Thảo luận về dự thảo Luật Địa chất và khoáng sản, các đại biểu Quốc hội thống nhất, cần tạo căn cứ pháp lý để bắt buộc tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản thực hiện trách nhiệm hỗ trợ kinh phí đầu tư nâng cấp, duy tu, xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật, công trình bảo vệ môi trường trên địa bàn. Quy định này nhằm hỗ trợ tốt nhất cho người dân tại các khu vực khai thác khoáng sản.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành phiên thảo luận tại Hội trường
Diễn đàn Quốc hội

Tiếp tục cơ cấu lại ngân sách theo hướng bền vững

Nhấn mạnh 2025 là năm cuối nhiệm kỳ, kết quả thực hiện ngân sách, chính sách tài khóa của năm có ý nghĩa quan trọng đối với việc hoàn thành các kế hoạch 5 năm, giai đoạn 2021 - 2025, các đại biểu Quốc hội đề nghị tiếp tục hoàn thiện pháp luật về thu, chi ngân sách nhà nước, cơ cấu lại ngân sách theo hướng bền vững, tăng cường phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí, nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý ngân sách nhà nước.

Đề xuất kéo dài tuổi phục vụ tại ngũ của sĩ quan: Cần phân cấp cho Chính phủ hoặc Bộ Quốc phòng
Ý kiến đại biểu

Đề xuất kéo dài tuổi phục vụ tại ngũ của sĩ quan: Cần phân cấp cho Chính phủ hoặc Bộ Quốc phòng

Tham gia phát biểu tại Hội trường về Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sĩ quan Quân đội Nhân dân Việt Nam sáng 5.11, đại biểu Thái Thị An Chung (Nghệ An) cho rằng: Việc nâng hạng tuổi được Bộ Quốc phòng tính toán kỹ lưỡng trên cơ sở các phương án tăng tuổi...; đồng thời, nên phân cấp cho Chính phủ hoặc Bộ trưởng Bộ Quốc phòng quy định việc kéo dài độ tuổi của sĩ quan tại ngũ trong các trường hợp đặc biệt cần thiết.

Phiên thảo luận của Quốc hội về tình hình kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước sáng 4.11.2024
Chính sách và cuộc sống

Chọn nhầm người là lãng phí lớn nhất

Tại phiên thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước của Quốc hội hôm qua, 4.11, nhiều đại biểu Quốc hội bày tỏ hoàn toàn nhất trí với quan điểm và thông điệp đặc biệt quan trọng của Tổng Bí thư Tô Lâm về công cuộc chống lãng phí bởi thực tế cho thấy, lãng phí đang thực sự ảnh hưởng đến sự phát triển bền vững của đất nước.