Chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 24, HĐND tỉnh Long An Khóa IX

Không hứa suông, làm qua loa, hình thức

- Thứ Năm, 17/12/2020, 02:09 - Chia sẻ
5 nhóm vấn đề được bố trí trả lời trực tiếp tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn của kỳ họp đều là những vấn đề dân sinh bức thiết, tác động lớn đến sự phát triển của tỉnh đã được làm rõ. HĐND tỉnh đề nghị, UBND tỉnh và các sở, ngành phải tập trung triển khai, thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các cam kết và những nội dung chủ tọa kỳ họp đã kết luận; không hứa suông, làm qua loa, hình thức...

5 nhóm vấn đề được bố trí trả lời trực tiếp tại kỳ họp gồm các nội dung liên quan đến các lĩnh vực: Giao thông - vận tải; đầu tư công; nông nghiệp; việc thụ lý các vụ kiện đòi nợ bảo hiểm xã hội của người lao động đối với doanh nghiệp nợ đóng bảo hiểm xã hội; việc cấp phép xây dựng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại một số dự án dân cư. Nhiều nội dung đã được làm rõ và cam kết khắc phục.

Thường xuyên theo dõi để duy tu, sửa chữa kịp thời

Chất vấn về tình trạng Đường tỉnh (ĐT) 826C - tuyến đường huyết mạch của người dân 6 xã vùng hạ Cần Giuộc và một phần người dân Cần Đước đi đến Khu công nghiệp Long Hậu và thành phố Hồ Chí Minh đã được nhựa hóa nhưng mặt đường còn nhỏ, hẹp (3,5m), gây khó khăn trong đi lại, vận chuyển hàng hóa, đại biểu Nguyễn Hữu Tuấn (huyện Cần Giuộc) đề nghị Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GT - VT) cho biết nguyên nhân và khi nào tuyến đường này mới được nâng cấp, mở rộng?

Giám đốc Sở GT - VT Nguyễn Văn Học cho biết, theo hồ sơ thiết kế, mặt ĐT 826C sau thi công rộng 6m. Tuy nhiên, mặt bằng thi công vướng trụ điện trung thế, hệ thống cống nước cách tim đường từ 3 - 5m. Qua nhiều lần làm việc với địa phương nhưng không có phương án di dời hạ tầng kỹ thuật ra khỏi phạm vi thi công nên công trình không triển khai và kéo dài thời gian thi công. Do vậy, Sở không đề xuất Dự án mở rộng ĐT 826C vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025.

Giám đốc Sở GT - VT thông tin thêm, hiện nay, nguồn vốn sự nghiệp giao thông hạn hẹp, chỉ đủ để duy tu, sửa chữa mặt đường bảo đảm an toàn giao thông. Sau kỳ họp này, Sở đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo các ngành nghiên cứu phân bổ lại các dự án trong kế hoạch đầu tư trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 để thực hiện Dự án mở rộng ĐT 826C.

Cũng liên quan đến giao thông, đại biểu Bùi Quốc Bảo đề nghị Sở GT - VT chỉ đạo duy tu, sửa chữa ĐT 837 vì đã xuống cấp, nhiều đoạn hư hỏng nghiêm trọng. Đại biểu cũng kiến nghị tỉnh sớm thi công ĐT 837B đi qua địa bàn 4 xã: Tân Lập, Nhơn Hòa Lập, Bắc Hòa và Hậu Thạnh Tây (huyện Tân Thạnh), vì thời gian qua tuyến đường này đã bị sụt lún, xe lấy rác không vào được, ảnh hưởng đến việc bảo vệ môi trường cũng như đi lại của người dân.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Văn Được yêu cầu Giám đốc Sở GT - VT chỉ đạo các bộ phận liên quan thường xuyên theo dõi các tuyến đường trên địa bàn thuộc phạm vi phụ trách để có kế hoạch duy tu, sửa chữa kịp thời.

Đại biểu chất vấn tại Kỳ họp thứ 24, HĐND tỉnh Long An Khóa IX

Thực hiện nghiêm túc những cam kết

Trả lời chất vấn về các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Huỳnh Văn Sơn khẳng định: Sở xem đây là căn cứ đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ. Định kỳ hàng tuần, báo cáo kết quả thực hiện và giải ngân để UBND tỉnh chỉ đạo, đôn đốc và kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc của từng chủ đầu tư. Thường xuyên trao đổi thông tin, phối hợp chặt với chủ đầu tư khi nhận được đề nghị. Thường xuyên rà soát, báo cáo UBND tỉnh điều chuyển kế hoạch vốn của dự án chậm giải ngân sang dự án có khối lượng tốt và nhu cầu bổ sung vốn...

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Văn Được cho biết, sắp tới, Tỉnh ủy sẽ xây dựng Nghị quyết chuyên đề về vấn đề giải phóng mặt bằng nhằm tháo gỡ các “điểm nghẽn” trong lĩnh vực đầu tư công, đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình, nhất là các công trình giao thông trọng điểm; yêu cầu các cấp, các ngành liên quan phải chủ động, quyết liệt, phối hợp thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao với quyết tâm cao, nỗ lực lớn vì sự phát triển chung của tỉnh.

Phản ánh tình trạng dự án dân cư xây dựng nhưng chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép; có những dự án kéo dài gần 20 năm, nhiều hộ dân đã xây dựng nhà ở nhưng chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất… ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của người dân, gây bức xúc dư luận. Đại biểu Hồ Tấn Đức đề nghị cho biết giải pháp giải quyết dứt điểm tình trạng này trong thời gian sớm nhất.

Trả lời câu hỏi của đại biểu, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Út thẳng thắn thừa nhận, công tác quản lý về đầu tư xây dựng, đất đai trên địa bàn còn nhiều bất cập, UBND tỉnh đã kiểm điểm nhận trách nhiệm trước Ban Thường vụ Tỉnh ủy; đã tập trung chỉ đạo chấn chỉnh những bất cập như đại biểu nêu nên đến nay đã có những chuyển biến rõ nét. Đồng thời cho biết: Sau kỳ họp này, UBND tỉnh sẽ tổ chức cuộc họp với các ngành chức năng liên quan, bàn việc thống nhất một số giải pháp quản lý và xử lý nghiêm, dứt điểm vấn đề tồn tại, hạn chế, kiên quyết hơn đối với các trường hợp sai phạm. Đặc biệt, xử phạt những trường hợp xây dựng không phép, sai phép, buộc trả lại hiện trạng ban đầu theo quy định.

Kết luận phiên chất vấn và trả lời chất vấn, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Văn Được đề nghị, UBND tỉnh và thủ trưởng các sở, ngành phải tập trung triển khai, thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các cam kết đã trả lời chất vấn và những nội dung chủ tọa kỳ họp đã kết luận, kể cả những vấn đề cử tri kiến nghị, phản ánh nhiều lần nhưng kéo dài, chưa được giải quyết hoặc giải quyết không thỏa đáng. Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh: UBND tỉnh và các sở, ngành phải rà soát, tăng cường trách nhiệm. Không hứa suông, không làm qua loa, hình thức; xem việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của đại biểu HĐND tỉnh, của cử tri là trách nhiệm phải thực hiện; không vô cảm trong bảo vệ quyền lợi chính đáng của Nhân dân.

KIỀU BẢO