Không được phép lùi

- Thứ Bảy, 19/12/2020, 06:48 - Chia sẻ
Trước ngày 1.7.2021, ô tô kinh doanh vận tải hành khách có sức chứa từ 9 chỗ (kể cả người lái xe) trở lên, xe container và xe đầu kéo phải lắp camera bảo đảm ghi, lưu trữ hình ảnh trên xe trong suốt quá trình xe tham gia giao thông. Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam đề nghị lùi thời gian thực hiện quy định này. Tuy nhiên, trước đề xuất này, Bộ Giao thông Vận tải đã khẳng định: Không lùi thời gian thực hiện lắp camera trên ô tô kinh doanh vận tải. Đồng thời, yêu cầu thực hiện theo đúng quy định của Nghị định số 10/2020 của Chính phủ quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô và Thông tư số 12/2020 của Bộ Giao thông Vận tải quy định về tổ chức, quản lý hoạt động vận tải bằng ô tô và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ.

Theo quy định, các dữ liệu hình ảnh từ camera được cung cấp cho cơ quan công an, thanh tra giao thông và cơ quan cấp giấy phép, bảo đảm giám sát công khai, minh bạch. Thời gian lưu trữ hình ảnh trên xe tối thiểu 24 giờ gần nhất đối với xe hoạt động trên hành trình có cự ly đến 500km và tối thiểu 72 giờ gần nhất đối với xe hoạt động trên hành trình có cự ly trên 500km. Hình ảnh camera trên xe phải được truyền với tần suất từ 15 - 20 lần/giờ (tương đương từ 3 - 5 phút/lần truyền dữ liệu) về đơn vị kinh doanh vận tải và đơn vị quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định của Bộ Giao thông Vận tải, lưu trữ trong thời gian tối thiểu 72 giờ gần nhất; dữ liệu hình ảnh phải được cung cấp kịp thời, chính xác, không được chỉnh sửa hoặc làm sai lệch trước, trong và sau khi truyền.

Việc bắt buộc lắp camera cho xe kinh doanh vận tải là đúng với xu thế ứng dụng công nghệ trong quản lý hoạt động vận tải và nâng cao sự an toàn đối với hành khách. Tuy vậy, vào tháng 9.2020, Hiệp hội Vận tải ô tô An Giang đã có văn bản kiến nghị các ngành chức năng sớm nghiên cứu lùi thời gian thực hiện việc lắp camera trên xe kinh doanh vận tải ít nhất 2 năm để doanh nghiệp bớt khó khăn sau Covid-19, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn. Trả lời kiến nghị này, Bộ Giao thông Vận tải đã khẳng định: Không lùi thời gian thực hiện lắp camera trên ô tô kinh doanh vận tải, đồng thời yêu cầu thực hiện theo đúng quy định mà nghị định và thông tư đã ban hành liên quan đến vấn đề này.

Thực tế cho thấy, dù năm nào cảnh sát giao thông cũng mở đợt cao điểm để tuần tra, kiểm soát để bảo đảm trật tự, an toàn giao thông vào dịp lễ, Tết nhưng tình trạng xe chở quá người quy định vẫn cứ xảy ra. Thậm chí, có những trường hợp xe chở hơn gấp đôi số người quy định, xe chỉ 40 chỗ ngồi nhưng tài xế vẫn cố “nhồi nhét” trên 82 hành khách. Điều này tiềm ẩn nguy cơ rủi ro cao về độ an toàn cho hành khách. Việc lắp camera giám sát trên xe nhằm mục đích chính ghi và lưu giữ lại toàn bộ hình ảnh bên trong xe. Trong trường hợp xảy ra bất kỳ sự cố nào, dù là tai nạn giao thông hay các sự cố trên xe thì hình ảnh thu được từ camera giám sát sẽ là bằng chứng quan trọng để cơ quan chức năng giải quyết một cách khách quan, minh bạch và chính xác.

Đối với camera giám sát xe chở khách thì các hình ảnh gửi về còn giúp theo dõi lại các hoạt động trên xe, hình ảnh hành khách để xử lý khi có hành vi trộm cắp, gây mất an toàn trên xe, hỗ trợ cơ quan công an phá án nhanh chóng và đặc biệt tránh tình trạng tài xế nhồi nhét khách trong mỗi dịp cao điểm, gây mất an toàn cho hành khách.

Không phủ nhận, dịch Covid-19 đã tác động không nhỏ tới kinh tế - xã hội, trong đó có ngành giao thông vận tải, cụ thể là các công ty, cá nhân kinh doanh lĩnh vực này. Việc lắp đặt camera có thể sẽ làm phát sinh thêm chi phí của chủ kinh doanh vận tải, tuy nhiên, khoản chi phí ấy sẽ là quá nhỏ so với hậu quả có thể xảy ra khi không có camera giám sát trên xe để sớm phát hiện vi phạm của lái xe, cũng như phát hiện việc chở quá tải hành khách.

Việc Bộ Giao thông Vận tải nói “không” với lùi thời gian thực hiện việc lắp camera trên xe kinh doanh vận tải theo quy định là hoàn toàn hợp lý. Đây là quy định pháp luật cần phải tuân thủ nghiêm. Thiết nghĩ, chủ kinh doanh vận tải không nên tính toán “so đo” kinh phí bỏ ra để lắp camera trên xe với việc phải bảo đảm an toàn tính mạng của biết bao hành khách.

Song Hà