Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND

Không để xảy ra chồng chéo, bỏ sót lĩnh vực cần giám sát

Thảo luận tại Hội trường về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND, có đại biểu đề nghị, cần thiết kế, phân định rõ về chủ thể, quyền, trách nhiệm, nội dung, phương thức, biện pháp, quy trình và quy chế phối hợp chặt chẽ giữa giám sát tối cao của Quốc hội, các cơ quan Quốc hội, HĐND các cấp với giám sát, phản biện xã hội của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội hàng năm, không để xảy ra tình trạng chồng chéo hay bỏ sót lĩnh vực, đối tượng cần giám sát.

Đại biểu HĐND được quyền chất vấn thủ trưởng cơ quan trung ương ở địa phương?

Đóng góp ý kiến vào dự thảo Luật, ĐBQH Nguyễn Thị Ngọc Xuân (Bình Dương) nêu rõ, qua thực tế hoạt động giám sát tại địa phương, HĐND nhiều nơi kiến nghị Quốc hội xem xét, mở rộng đối tượng giám sát tại Điều 5, Luật hiện hành về thẩm quyền giám sát của HĐND. Cụ thể HĐND được quyền giám sát hoạt động của các cơ quan trung ương tại địa phương, đồng thời kiến nghị xem xét bổ sung đại biểu HĐND được quyền chất vấn người đứng đầu của các cơ quan thuộc ngành dọc của trung ương hoạt động tại địa phương.

Lý lẽ của đề xuất nêu trên, theo đại biểu Nguyễn Thị Ngọc Xuân, là căn cứ vào Điều 113, Hiến pháp năm 2013: "HĐND là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân, do nhân dân địa phương bầu ra, chịu trách nhiệm trước nhân dân địa phương và cơ quan Nhà nước cấp trên. HĐND quyết định các vấn đề của địa phương do luật định, giám sát việc tuân theo Hiến pháp và pháp luật ở địa phương và thực hiện Nghị quyết của HĐND". Tại khoản 2, Điều 5 Luật hiện hành ghi rõ "khi xét thấy cần thiết, HĐND, Thường trực HĐND, Ban của HĐND tiến hành giám sát hoạt động của cơ quan, tổ chức, cá nhân khác ở địa phương”.

dbqh-nguyen-thi-ngoc-xuan-binh-duong-1.jpg
ĐBQH Nguyễn Thị Ngọc Xuân (Bình Dương) phát biểu. Ảnh: Hồ Long

Như vậy, "phạm vi giám sát của HĐND của địa phương là rất rộng, bao quát tất cả các đối tượng, lĩnh vực trên địa bàn, kể cả các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc tuân theo Hiến pháp, pháp luật, bảo đảm cho pháp luật được thực hiện thống nhất, hiệu quả và có cơ sở để chịu trách nhiệm trước cơ quan nhà nước cấp trên do Hiến pháp quy định”, đại biểu nhấn mạnh.

Đại biểu cũng nêu thực tế, các cơ quan, đơn vị, cá nhân có thẩm quyền và cơ quan, tổ chức khác trong xã hội đều phải tuân thủ pháp luật, phải triển khai các giải pháp, biện pháp phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh do HĐND quyết nghị. Trong đó, các cơ quan ngành dọc của Trung ương tại địa phương phải thực hiện như thu thuế, bảo hiểm xã hội, các biện pháp quốc phòng - an ninh, các chính sách về tài chính, kinh tế, môi trường, xã hội... do HĐND ban hành.

Trong bối cảnh phân cấp, phân quyền mạnh như hiện nay, đại biểu cho rằng, HĐND được giao thẩm quyền nhiều hơn trong ban hành các chính sách hỗ trợ về cơ sở vật chất, tiền công phụ cấp cho các đối tượng xã hội, lực lượng quốc phòng - an ninh, hỗ trợ cấp ngân sách cho Ngân hàng Chính sách xã hội, kinh phí đầu tư cho các dự án và hỗ trợ hoạt động cho các cơ quan trung ương tại địa phương.

Do đó, quy định chính thức việc HĐND giám sát hoạt động của các cơ quan nhà nước cùng cấp thuộc Trung ương "đứng chân" trên địa bàn, nhằm hoàn thiện cơ chế kiểm soát quyền lực nhà nước tại địa phương. Qua đó, giúp chính quyền trung ương quản lý tốt việc thực hiện chính sách, pháp luật tại địa phương, vừa bảo đảm các định hướng, mục tiêu Trung ương giao cho địa phương được thực thi hiệu quả. Với cơ chế kiểm soát của HĐND buộc các cơ quan nhà nước, cán bộ, công chức, viên chức phải có trách nhiệm giải trình, cam kết hành động trước cơ quan đại diện của nhân dân tại địa phương.

Đối tượng chất vấn nằm ngoài phạm vi thẩm quyền chất vấn của đại biểu HĐND

ĐBQH Huỳnh Thị Hằng Nga (Trà Vinh) đề nghị bổ sung quy định về phối hợp công tác giữa giám sát của Nhân dân thông qua MTTQ, Ban Thanh tra nhân dân với hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND các cấp, không làm trùng lắp, ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của cơ quan, tổ chức, cá nhân được giám sát. Vì trên thực tế, tại một thời điểm có thể có nhiều đoàn thanh tra, kiểm tra, giám sát do các cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền trong hệ thống chính trị cùng thực hiện, nên có thể dẫn đến trùng lắp, chồng chéo, gây khó khăn cho cơ quan tổ chức, cá nhân được thanh tra, kiểm tra, giám sát.

“Do vậy, trong dự thảo cần phân định rõ về quyền, trách nhiệm của chủ thể, nội dung, phương thức, biện pháp, quy trình và quy chế phối hợp chặt chẽ giữa giám sát tối cao của Quốc hội, các cơ quan Quốc hội, giám sát HĐND các cấp với giám sát và phản biện xã hội của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội hàng năm, không để xảy ra tình trạng chồng chéo, hay bỏ sót lĩnh vực, đối tượng cần giám sát”, đại biểu đề xuất.

dbqh-huynh-thi-hang-nga-tra-vinh-anh-ho-long.jpg
ĐBQH Huỳnh Thị Hằng Nga (Trà Vinh) phát biểu. Ảnh: Hồ Long

Lưu ý, dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung 77 khoản của 43 điều và bổ sung mới 8 điều, chưa kể những kiến nghị mới các đại biểu Quốc hội đề xuất, các ĐBQH Nguyễn Thị Sửu (Thừa Thiên Huế), Nguyễn Thị Mai Hoa (Đồng Tháp)... đề nghị ban soạn thảo nghiên cứu chuyển từ việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND thành dự thảo Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND (sửa đổi).

Giải trình vấn đề này, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Y Thanh Hà Niê Kđăm nêu rõ, trong giai đoạn soạn thảo dự án luật, bám sát quan điểm chỉ đạo của Tổng Bí thư và Chủ tịch Quốc hội về định hướng đổi mới tư duy trong xây dựng pháp luật, cơ quan soạn soạn thảo xác định rõ quan điểm: Luật chỉ quy định những vấn đề khung, có tính nguyên tắc, thuộc thẩm quyền của Quốc hội để bảo đảm tính ổn định của Luật. Những vấn đề biến động thường xuyên, chưa ổn định thì giao cho các cơ quan chức năng quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành; đồng thời tăng cường phân cấp, phân quyền, gắn với quy định rõ nhiệm vụ, quyền hạn của các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong thực thi luật, bắt kịp xu hướng mới, tận dụng các thành tựu khoa học công nghệ, chuyển đổi số trong hoạt động giám sát của các cơ quan dân cử.

Về phạm vi sửa đổi, với đề nghị sửa đổi toàn diện Luật hiện hành, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc cho biết, trong quá trình lập đề nghị xây dựng luật, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, cơ quan chủ trì lập đề nghị, cơ quan chủ trì thẩm tra và các cơ quan, tổ chức hữu quan đã xác định phạm vi của dự án luật là "Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND" và đã được Quốc hội thông qua.

“Quá trình soạn thảo dự án luật cho thấy, về cơ bản các quy định của Luật hiện hành vẫn phù hợp với chủ trương, quan điểm của Đảng và Hiến pháp, thống nhất với hệ thống pháp luật, đáp ứng cơ bản yêu cầu của thực tiễn. Việc ban hành đạo luật mới thay thế cho Luật hiện hành sẽ thực hiện vào thời điểm khác, phù hợp hơn”, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc nêu rõ.

Đối với ý kiến đề nghị bổ sung đối tượng chất vấn của đại biểu HĐND là thủ trưởng các cơ quan trung ương ở địa phương, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc đề nghị giữ nguyên như quy định hiện hành, vì các đối tượng chất vấn theo đề nghị nằm ngoài phạm vi thẩm quyền chất vấn của đại biểu HĐND tại khoản 2, Điều 115, Hiến pháp năm 2013.

Xây dựng luật

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Lan phát biểu tại hội trường
Xây dựng luật

Ưu tiên đào tạo nguồn nhân lực cho phòng, chống thiên tai

Đánh giá phòng, chống thiên tai là một trong những nhiệm vụ cấp thiết hàng đầu để bảo đảm phát triển bền vững đất nước, sự yên bình và ổn định của xã hội, ĐBQH Nguyễn Thị Lan (Hà Nội) đề xuất, Chính phủ sớm ban hành một nghị định về công tác đào tạo nguồn nhân lực cho phòng, chống thiên tai, đẩy mạnh chính sách thu hút nguồn nhân lực, đặc biệt là nguồn nhân lực trẻ tham gia học tập, nghiên cứu và làm việc trong lĩnh vực này.

Đại biểu Quốc hội Phạm Đức Ấn phát biểu tại hội trường
Xây dựng luật

Giảm tối đa lãng phí, thiệt hại của các bên liên quan

Góp ý về dự thảo Nghị quyết về thí điểm xử lý vật chứng, tài sản trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử một số vụ việc, vụ án hình sự, các đại biểu Đoàn ĐBQH thành phố Hà Nội đánh giá, việc thí điểm là rất cần thiết và thiết thực, giảm tối đa lãng phí và thiệt hại của các bên có liên quan.

toàn cảnh phiên họp
Xây dựng luật

Hỗ trợ tốt nhất cho người dân tại các khu vực khai thác khoáng sản

Thảo luận về dự thảo Luật Địa chất và khoáng sản, các đại biểu Quốc hội thống nhất, cần tạo căn cứ pháp lý để bắt buộc tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản thực hiện trách nhiệm hỗ trợ kinh phí đầu tư nâng cấp, duy tu, xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật, công trình bảo vệ môi trường trên địa bàn. Quy định này nhằm hỗ trợ tốt nhất cho người dân tại các khu vực khai thác khoáng sản.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định điều hành phiên họp. Ảnh : Lâm Hiển
Quốc hội và Cử tri

Bảo đảm luật này "mở ra" nhưng không "khép lại" ở luật khác

Cho ý kiến về việc tiếp thu, giải trình và chỉnh lý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược, một số ý kiến tại Ủy ban Thường vụ Quốc hội tán thành với quy định cụ thể tại dự thảo Luật về quy mô dự án đầu tư mới trong phát triển công nghiệp dược được áp dụng ưu đãi, hỗ trợ đầu tư đặc biệt; đồng thời, đề nghị, Chính phủ xử lý vấn đề này tại dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi) để bảo đảm luật này mở ra nhưng không khép lại ở luật khác.

Toàn cảnh phiên thảo luận tại Tổ 6
Thời sự Quốc hội

Nâng hạn tuổi cao nhất của sĩ quan phục vụ tại ngũ là cần thiết

Chiều 28.10, thảo luận về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sĩ quan Quân đội Nhân dân Việt Nam, các ĐBQH Tổ 6 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh Hà Giang, Bình Định, Sóc Trăng, Bạc Liêu) đều thống nhất với tờ trình của Chính phủ và thẩm tra báo cáo về dự án luật. Song, các đại biểu đề nghị xem xét điều chỉnh tuổi nghỉ hưu của sĩ quan nữ cấp bậc quân hàm Đại tá để phù hợp với quy định của Bộ luật Lao động và Luật Bảo hiểm xã hội…

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định điều hành phiên họp
Xây dựng luật

Bảo đảm việc tham gia bảo hiểm trách nhiệm được thực hiện nghiêm túc, công bằng

Dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) lần này đã bổ sung quy định bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp của công chứng viên là loại hình bảo hiểm bắt buộc. Theo các đại biểu Quốc hội, cần rà soát, đánh giá kỹ về tính hiệu quả xã hội khi quy định đây là loại bảo hiểm bắt buộc; đồng thời, quy định rõ trách nhiệm của công chứng viên hoặc tổ chức hành nghề công chứng trong trường hợp số tiền bồi thường từ bảo hiểm không đủ chi trả cho thiệt hại của khách hàng.

quang cảnh phiên họp
Xây dựng luật

Bảo đảm minh bạch, đồng thuận trong quá trình triển khai quy hoạch

Dự thảo Luật quy định thời gian lấy ý kiến cộng đồng dân cư có liên quan về quy hoạch trong vòng 30 ngày, nhưng chưa quy định về việc tiếp thu, phản hồi ý kiến như thế nào, vì vậy có ý kiến đề nghị, ban soạn thảo quy định rõ cơ chế tiếp nhận, xử lý phản hồi lại cho cộng đồng dân cư. Đồng thời, bổ sung quy định về việc tổ chức các cuộc đối thoại công khai giữa các cơ quan chức năng và người dân trong trường hợp có tranh chấp hoặc bất đồng ý kiến về quy hoạch, để bảo đảm minh bạch và đồng thuận, thuận lợi hơn trong quá trình triển khai quy hoạch.

Bổ sung thêm nhóm đối tượng vùng an toàn khu được ngân sách nhà nước đóng bảo hiểm y tế
Thời sự Quốc hội

Bổ sung thêm nhóm đối tượng vùng an toàn khu được ngân sách nhà nước đóng bảo hiểm y tế

Chiều 24.10, thảo luận tại Tổ 9 (Đoàn ĐBQH các tỉnh: Phú Yên, Hòa Bình, Quảng Ninh, Bến Tre) về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế, một số đại biểu đề nghị, cần bổ sung quy định người dân sinh sống tại các xã an toàn khu cách mạng và các xã trọng điểm về quốc phòng được ngân sách nhà nước đóng bảo hiểm y tế. Cùng với đó, cần đánh giá cụ thể về khả năng đáp ứng và cân đối của quỹ bảo hiểm y tế.

Phó Trưởng Đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình Đặng Bích Ngọc
Xây dựng luật

Rõ trách nhiệm để xử lý các rủi ro, rào cản

Đóng góp ý kiến tâm huyết tại Hội nghị khảo sát, lấy ý kiến góp ý đối với dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi) của Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình mới đây, liên quan đến các quy định về đấu thầu, có đại biểu cho rằng, việc rõ ràng trong các quy định pháp lý về đấu thầu, đấu giá hay cụ thể trách nhiệm của chủ đầu tư khi tham gia vào các dự án điện vô cùng quan trọng. Vì vậy, cần làm rõ được trách nhiệm để xử lý các rủi ro, những rào cản, đặc biệt là rào cản liên quan đến hành lang pháp lý.

Việc bổ sung quy định trong Luật Điện lực bảo đảm công khai, minh bạch, bình đẳng giữa các đơn vị điện lực
Xây dựng luật

Yêu cầu xuất phát từ thực tiễn

Sau gần 20 năm triển khai thi hành, Luật Điện lực hiện hành cần thiết phải sửa đổi, bổ sung, nhằm đáp ứng mục tiêu triển khai các chính sách của Đảng đối với lĩnh vực năng lượng nói chung, điện lực nói riêng, đáp ứng mục tiêu bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia.

Trọng tâm sửa đổi Luật Điện lực là điều chỉnh giá điện theo cơ chế thị trường có sự điều tiết của Nhà nước
Xây dựng luật

Bảo đảm những mục tiêu quan trọng

Dự án Luật Điện lực (sửa đổi) được xây dựng với mục đích hoàn thiện quy định pháp luật về điện lực, phù hợp với quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, luật hóa định hướng chủ trương, chính sách về đổi mới cơ chế, chính sách, phát triển thị trường năng lượng đồng bộ, liên thông, hiện đại và hiệu quả; phù hợp với định hướng xã hội chủ nghĩa.

Toàn cảnh phiên họp
Xây dựng luật

Tháo gỡ vướng mắc, nhưng phải đồng bộ với các luật liên quan

Tại Phiên họp thứ 38 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, một số ý kiến tán thành với đề xuất của Chính phủ sửa đổi Luật Ngân sách nhà nước theo hướng cho phép các bộ, ngành và địa phương chủ động bố trí kinh phí từ chi thường xuyên cho các dự án ngoài kế hoạch đầu tư công trung hạn, nhưng phải rà soát để bảo đảm đồng bộ với các luật liên quan.

Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình, Trưởng Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội phát biểu tại cuộc làm việc
Xây dựng luật

Chủ động phòng ngừa phát sinh khiếu kiện phức tạp

Làm việc với UBND tỉnh Nghệ An về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội lưu ý, tỉnh cần tiếp tục tập trung chỉ đạo giải quyết các vụ việc khiếu kiện phức tạp, triển khai các biện pháp phòng ngừa, tránh để phát sinh thêm vụ việc khiếu kiện phức tạp, kéo dài, thực hiện chuẩn bị kỹ lưỡng đối với mỗi dự án đầu tư, xây dựng.

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long phát biểu tại phiên họp
Xây dựng luật

Thực hiện tốt hơn việc kiểm soát quyền lực trong xây dựng pháp luật

Nguyên nhân của việc chậm ban hành văn bản quy định chi tiết là bởi số lượng nhiều, có những văn bản nội dung khó, đã được bàn thảo nhiều lần nhưng chưa có giải pháp. Trả lời chất vấn tại Phiên họp thứ 36 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long cho biết, thời gian tới, một trong những giải pháp đặt ra là sửa đổi, bổ sung Quy chế làm việc của Chính phủ theo hướng quy định sát sao hơn và đôn đốc thực hiện tốt hơn quy trình giữa các cơ quan trình và Văn phòng Chính phủ.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải phát biểu chỉ đạo tại cuộc làm việc của Đoàn giám sát với Chính phủ
Xây dựng luật

Do quy định pháp luật hay quá trình thực hiện?

Tại cuộc làm việc với Chính phủ về “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội từ năm 2015 đến hết năm 2030”, các thành viên Đoàn giám sát của Quốc hội đề nghị, cần làm rõ vướng mắc trong quản lý thị trường bất động sản, phát triển nhà ở xã hội hiện nay do quy định pháp luật hay quá trình thực hiện?

Trao quyền chủ động hơn cho công đoàn trong công tác cán bộ
Xây dựng luật

Trao quyền chủ động hơn cho công đoàn trong công tác cán bộ

Tại phiên thảo luận tổ 4, Đợt 1, Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội Khóa XV vừa qua về Dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi), các đại biểu nhất trí tán thành sự cần thiết sửa đổi Luật Công đoàn 2012; đồng thời, nhấn mạnh cần trao quyền chủ động hơn cho tổ chức công đoàn trong công tác cán bộ để thực hiện tốt hơn nhiệm vụ đại diện, bảo vệ cho người lao động tại doanh nghiệp. Bởi hiện nay, cán bộ công đoàn tại công đoàn cơ sở đều hoạt động kiêm nhiệm và do người sử dụng lao động trả lương.