Khơi thông điểm nghẽn đầu tiên của điểm nghẽn thể chế
Báo Đại biểu Nhân dân
Tháo gỡ điểm nghẽn thể chế phải bắt đầu từ sửa đổi Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật với tư duy đổi mới mạnh mẽ như lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã yêu cầu, bởi đây là đạo luật gốc quy định thẩm quyền, quy trình xây dựng pháp luật. Theo đánh giá của giới chuyên môn, dự thảo Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi) đã “thấm nhuần” và thể chế hóa được định hướng, chỉ đạo của lãnh đạo Đảng, Nhà nước về đổi mới quy trình xây dựng pháp luật.
Gỡ điểm nghẽn thể chế từ luật gốc
Theo kế hoạch, dự án Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi) (sau đây gọi là dự thảo Luật) sẽ được trình Quốc hội xem xét, thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ Chín, khai mạc ngày 12.2 tới đây, theo quy trình tại một kỳ họp với trình tự, thủ tục rút gọn.
“Việc xây dựng và thông qua Luật theo quy trình rút gọn ở thời điểm này chính là khơi thông điểm nghẽn đầu tiên của điểm nghẽn về thể chế”, PGS.TS. Đinh Dũng Sỹ, nguyên Vụ trưởng Vụ Pháp luật, Văn phòng Chính phủ, nói trong tọa đàm “Đổi mới tư duy xây dựng pháp luật - nhìn từ dự án Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi)” do Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức chiều 10.2.
Theo PGS.TS. Đinh Dũng Sỹ, chúng ta đang bước vào một kỷ nguyên mới với những mục tiêu rất cao, trong đó có việc tăng trưởng hai con số trong những năm tới. Để đạt được những mục tiêu này, chúng ta phải tháo gỡ được điểm nghẽn của thể chế như lãnh đạo Đảng và Nhà nước đã nói, mới có thể khơi thông được các nguồn lực, thúc đẩy sáng tạo và phát triển. “Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật là đạo luật gốc quy định thẩm quyền, quy trình xây dựng pháp luật, vì vậy, chúng ta phải tháo gỡ từ chính đạo luật này, làm cơ sở cho việc đẩy nhanh tiến trình và nâng cao chất lượng cải cách thể chế”, PGS.TS. Đinh Dũng Sỹ phân tích.
Toàn cảnh Talkshow Đổi mới tư duy xây dựng pháp luật - nhìn từ dự án Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi). Ảnh: Quang Khánh
Bộ Tư pháp được Chính phủ giao chủ trì xây dựng dự án Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi). Ông Trần Anh Đức, Vụ trưởng Vụ Các vấn đề chung về xây dựng pháp luật, Bộ Tư pháp, cho biết, sửa Luật ở thời điểm này nhằm kịp thời thể chế hóa chủ trương của lãnh đạo Đảng, Nhà nước về đổi mới tư duy xây dựng pháp luật, đổi mới mạnh mẽ quy trình xây dựng pháp luật, đặc biệt là Kết luận số 119-KL/TW của Bộ Chính trị; đồng thời khắc phục những hạn chế sau hơn 8 năm thi hành Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015.
Bên cạnh đó, việc trình Quốc hội thông qua Luật theo quy trình một kỳ họp nhằm bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ với các luật về tổ chức bộ máy sẽ được Quốc hội xem xét, thông qua tại kỳ họp bất thường lần này, cả về thẩm quyền ban hành văn bản và trong việc tổ chức thi hành pháp luật.
“Chúng ta làm luật theo dòng chảy của cuộc sống”
“Giới chuyên môn chúng tôi đánh giá dự thảo Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi) đã thể chế được chủ trương, định hướng của lãnh đạo Đảng, Nhà nước về đổi mới tư duy, quy trình xây dựng pháp luật”, TS. Dương Thị Thanh Mai, nguyên Viện trưởng Viện Khoa học pháp lý, Bộ Tư pháp, cho biết.
Một trong những yêu cầu đổi mới mà TS. Dương Thị Thanh Mai tâm đắc nhất đó là: pháp luật phải bám sát với yêu cầu của thực tiễn, đáp ứng được yêu cầu phát triển; xây dựng pháp luật phải lấy tổ chức và cá nhân, doanh nghiệp làm trung tâm. “Tư tưởng này đã thể hiện nhất quán trong dự thảo Luật, bắt đầu từ việc thay đổi quy trình lập pháp của Quốc hội”.
Chẳng hạn, theo dự thảo Luật, UBTVQH sẽ chủ trì xây dựng Định hướng lập pháp nhiệm kỳ của Quốc hội, trình Bộ Chính trị phê duyệt. UBTVQH ban hành kế hoạch triển khai thực hiện ngay sau khi Định hướng được phê duyệt và theo đó, Chính phủ có thể chủ động giao các bộ, cơ quan ngang bộ chủ trì xây dựng chính sách, soạn thảo luật, pháp lệnh, nghị quyết ngay từ thời điểm này. Chương trình lập pháp hằng năm sẽ do UBTVQH quyết định (thay vì do Quốc hội quyết định như hiện nay) với trình tự, thủ tục đơn giản. Trường hợp cần thiết để giải quyết ngay vấn đề bất cập, phát sinh từ thực tiễn, cơ quan trình sẽ trình dự án luật, nghị quyết để Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội thẩm tra, UBTVQH cho ý kiến và quyết định bổ sung vào Chương trình lập pháp hằng năm.
Với quy định mới như vậy, thời gian từ khi các bộ, ngành đề xuất xây dựng luật tới lúc luật được đưa vào Chương trình lập pháp hàng hằng năm chỉ mất vài tháng thay vì 18 tháng như trước để kịp thời đáp ứng yêu cầu của thực tiễn. “Giới chuyên môn chúng tôi hay nói với nhau, như vậy là chúng ta làm luật theo dòng chảy của cuộc sống, không có cắt đứt không, có đứt đoạn, không chờ đợi mà là luôn sẵn sàng”, TS. Dương Thị Thanh Mai nói.
Không phải “đổi vai” mà là “trả lại đúng vai”
Một yêu cầu quan trọng khác, theo PGS.TS. Đinh Dũng Sỹ, đó là tiếp tục đổi mới, hoàn thiện quy trình xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật bảo đảm dân chủ, chuyên nghiệp, khoa học, kịp thời, khả thi, minh bạch, hiệu quả và dễ tiếp cận. “Dự thảo Luật đã thấm nhuần sâu sắc quan điểm này, thể hiện ở một số đổi mới quan trọng”, nguyên Vụ trưởng Vụ Pháp luật, Văn phòng Chính phủ, nhận xét.
Ví dụ, dự thảo Luật đã tách bạch quy trình chính sách với quy trình soạn thảo luật. Theo PGS.TS Đinh Dũng Sỹ, đây là một cải cách quan trọng bởi quy trình chính sách hiện khá phức tạp, nhiều thủ tục không thực sự cần thiết. Theo luật hiện hành, với một dự án luật, các cơ quan của Quốc hội phải thẩm tra 2 lần: thẩm tra chính sách và sau đó là thẩm tra dự thảo luật. Còn theo dự thảo Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi), quy trình chính sách hoàn toàn thuộc trách nhiệm và thẩm quyền của cơ quan trình luật.
“Cơ quan trình là người đề xuất xây dựng luật, cũng là người lựa chọn, quyết định và thông qua các chính sách; các cơ quan của Quốc hội chỉ thẩm tra dự thảo luật sau khi đã được hoàn chỉnh, trình Quốc hội. Như vậy, quy định mới vừa đơn giản hóa thủ tục, tiết kiệm thời gian, tiền bạc, đẩy nhanh quy trình xây dựng luật, vừa tăng tính chủ động, tính tự chịu trách nhiệm của cơ quan trình luật”, PGS.TS Đinh Dũng Sỹ cho biết.
Dự thảo Luật cũng đã phát huy vai trò, tính chủ động và chịu trách nhiệm toàn diện của các cơ quan trình luật, đặc biệt là vai trò của Chính phủ trong việc chịu trách nhiệm đến cùng về dự án luật do mình trình. Theo đó, cơ quan trình sẽ chịu trách nhiệm chủ trì, phối hợp với cơ quan thẩm tra trong việc nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của UBTVQH, Quốc hội để chỉnh lý dự thảo luật. PGS.TS Đinh Dũng Sỹ cho rằng, đây không phải là sự “đổi vai” mà là “trả lại đúng vai” của cơ quan trình luật trong quá trình trình và bảo vệ quan điểm, chính sách của mình trước Quốc hội về dự án luật của mình.
Theo các diễn giả tham gia tọa đàm, thời gian qua, UBTVQH, các cơ quan của Quốc hội, Chính phủ và Bộ Tư pháp đã làm việc rất khẩn trương với tinh thần đổi mới để có được dự thảo Luật thể chế hóa rất nhiều quan điểm, tư duy mới trong xây dựng pháp luật, trình Quốc hội tại kỳ họp bất thường tới đây. Nếu được Quốc hội nhất trí thông qua, Luật sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 1.4.2025. Và với những điểm mới đột phá, Luật được kỳ vọng sẽ đẩy nhanh tiến trình cải cách thể chế, nâng cao chất lượng các văn bản quy phạm pháp luật, qua đó, khơi dậy mọi tiềm năng và nguồn lực, tạo động lực mới cho sự phát triển nhanh và bền vững của đất nước trong kỷ nguyên mới.
TS. Dương Thị Thanh Mai, nguyên Viện trưởng Viện Khoa học pháp lý, Bộ Tư pháp
Mong quyết tâm đổi mới sẽ biến thành hành động
Ảnh: Q. Khánh
Tôi mong và tin rằng, quyết tâm đổi mới tư duy xây dựng pháp luật sẽ biến thành hành động của các cơ quan của Quốc hội, của Chính phủ và các tổ chức đại diện cho Nhân dân. Trong quá trình xây dựng luật pháp, tất cả cùng đi theo một nhận thức mới, đó là bám sát yêu cầu của thực tiễn, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm. Tôi cũng rất kỳ vọng dự thảo Luật sẽ nâng cao một cách thật sự trách nhiệm của các cơ quan, cá nhân có thẩm quyền trong việc xây dựng pháp luật và tổ chức thi hành pháp luật.
Về điều kiện bảo đảm để Luật nhanh chóng đi vào cuộc sống, tôi cho rằng có hai vấn đề quan trọng. Thứ nhất là nguồn nhân lực tốt ở cả cơ quan trình và các cơ quan thẩm tra. Thứ hai là về tài chính và kinh phí. Đầu tư cho xây dựng và thi hành thể chế là đầu tư cho phát triển phát triển, vậy thì phải tương xứng, đi cùng, đi kịp; quy trình tài chính phải thay đổi hoàn toàn và có dự phòng, để xử lý những vấn đề phát sinh.
PGS.TS. Đinh Dũng Sỹ, nguyên Vụ trưởng Vụ Pháp luật, Văn phòng Chính phủ
Cần ít nhất 4 yếu tố để thực thi Luật hiệu quả
Ảnh: Q. Khánh
Dự thảo Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi) đã thể hiện tư duy đổi mới về xây dựng pháp luật, vì vậy, kỳ vọng sẽ đem lại những lợi ích lớn.
Thứ nhất là việc đơn giản hóa các quy trình, thủ tục nhằm đẩy nhanh tiến độ xây dựng các dự án luật, đáp ứng các yêu cầu đòi hỏi của cuộc sống, đồng thời, tiết kiệm được nguồn nhân lực cũng như tài chính. Thứ hai là trao quyền chủ động cho các cơ quan có thẩm quyền tham gia quy trình lập pháp, đặc biệt là cơ quan trình luật để chủ động hơn, linh hoạt hơn trong đề xuất, xây dựng các dự án luật trình Quốc hội. Lợi ích thứ ba rất quan trọng là đem lại không gian mở cho hoạt động xây dựng pháp luật nói chung để đáp ứng các yêu cầu phát triển của đất nước.
Để thực thi Luật này hiệu quả “ngay và luôn” cần có ít nhất 4 yếu tố. Đầu tiên, Chính phủ cần sớm soạn thảo và ban hành các văn bản hướng dẫn thi hành, có hiệu lực đồng thời với Luật. Tiếp đến, phải tập huấn, tuyên truyền, phổ biến Luật. Đặc biệt, vai trò của Chính phủ, đứng đầu là Thủ tướng, trong việc chỉ đạo quyết liệt, đưa quy trình lập pháp của Luật này sớm đi vào cuộc sống là rất quan trọng. Thứ tư là vấn đề nguồn lực, bao gồm con người và tài chính. Nếu chúng ta muốn đạt được mục tiêu của đánh giá tác động chính sách, phải có kinh phí để làm bài bản và thực chất, nếu không, các quy định, chính sách sẽ chỉ nằm trên giấy.
Ông Trần Anh Đức, Vụ trưởng Vụ Các vấn đề chung về xây dựng pháp luật, Bộ Tư pháp
Nỗ lực, tập trung xây dựng văn bản hướng dẫn thi hành
Ảnh: Q. Khánh
Cá nhân tôi kỳ vọng Luật được ban hành sẽ tạo cơ sở cho công tác xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật, tạo cơ chế linh hoạt, kịp thời ban hành văn bản quy phạm pháp luật để xử lý các vấn đề phát sinh, nâng cao chất lượng văn bản.
Để kịp thời triển khai Luật, trên cơ sở dự thảo Luật, chúng tôi đã xác định những nội dung cần phải quy định chi tiết và tiến hành xây dựng dự thảo. Chúng tôi đang tranh thủ thời gian, cố gắng hết sức để bảo đảm khi luật có hiệu lực thì cũng ban hành nghị định của Chính phủ quy định chi tiết hoặc hướng dẫn thi hành, đặc biệt là với những nội dung chưa được quy định cụ thể trong luật mà mới quy định nguyên tắc.
Tôi cũng đồng thuận với ý kiến của các chuyên gia về những điều kiện bảo đảm thi hành luật, không có những điều kiện đó thì luật không thể đi vào cuộc sống. Trong đó, về nguồn nhân lực làm công tác xây dựng pháp luật, sắp tới chúng ta cũng phải tính đến việc hướng tới chuyên nghiệp hóa, thành thạo chuyên môn đúng theo định hướng của Đề án đổi mới quy trình xây dựng pháp luật của Đảng đoàn Quốc hội và trong Kết luận số 119-KL/TW của Bộ Chính trị.
Theo dự kiến, dự án Luật thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) sẽ được đưa vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2025, dự kiến trình Quốc hội cho ý kiến vào tháng 10.2025, thông qua vào tháng 5.2026.
Cần đánh giá kỹ lưỡng tác động của các chính sách đặc thù, đặc biệt đề xuất áp dụng cho Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng trên nguyên tắc: chỉ đưa vào Nghị quyết của Quốc hội những chính sách thực sự cần thiết, bảo đảm được cơ chế kiểm tra, giám sát, phân công, kiểm soát quyền lực giữa các cơ quan, đơn vị, không để xảy ra thất thoát, lãng phí, tiêu cực.
Tại phiên họp mở rộng của Thường trực Ủy ban Kinh tế thẩm tra sơ bộ Tờ trình của Chính phủ Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc biệt, đặc thù để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, các đại biểu đề nghị phải có những giải pháp thực sự tháo gỡ được các "điểm nghẽn" về cơ chế, chính sách trong đầu tư các tuyến đường sắt đô thị tại TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, trong đó có giải pháp về huy động nguồn vốn và tổ chức thực hiện.
Tại Kỳ họp bất thường lần thứ Chín khai mạc giữa tuần này, Chính phủ sẽ trình Quốc hội xem xét, cho ý kiến về việc điều chỉnh một số chỉ tiêu chủ yếu của năm 2025 gồm: tốc độ tăng trưởng GDP đạt 8% trở lên; tốc độ tăng CPI bình quân khoảng 4,5 - 5%; trường hợp cần thiết cho phép điều chỉnh bội chi ngân sách nhà nước lên mức khoảng 4 - 4,5% GDP để huy động nguồn lực cho đầu tư phát triển; nợ công, nợ Chính phủ, nợ nước ngoài có thể đến ngưỡng hoặc vượt ngưỡng cảnh báo khoảng 5% GDP.
Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia thực sự là một bước ngoặt quan trọng trong việc định hướng phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tại nước ta. Khẳng định điều này, Ủy viên chuyên trách Ủy ban Xã hội Phạm Trọng Nghĩa nêu rõ, đây là lời hiệu triệu, mệnh lệnh đối với toàn thể đội ngũ trí thức, nhà khoa học trong nước và người Việt Nam ở nước ngoài cũng như mọi tầng lớp nhân dân tham gia nghiên cứu khoa học, ứng dụng công nghệ mới và chuyển đổi số.
Nguyễn Túc - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam
Nhà văn, nhà báo, nhà tự điển học Thanh Nghị là niềm tự hào của tầng lớp trí thức yêu nước; những đóng góp vào sự nghiệp đại đoàn kết dân tộc và những tác phẩm của ông sống mãi với nhân dân ta.
Dù gặp rất nhiều khó khăn, thách thức do những biến động của thị trường thế giới và tác động của thiên tai, trong đó, riêng bão số 3 (Yagi) đã gây thiệt hại tới 31.000 tỷ đồng, nhưng năm 2024 ngành nông nghiệp đã nỗ lực vượt qua, khẳng định vai trò trụ đỡ, điểm tựa của nền kinh tế.
GS.TS Phan Trung Lý, nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật cho rằng, trước yêu cầu tăng cường nguồn lực, khơi dậy sức dân đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới, công tác phòng, chống lãng phí đang đứng trước những yêu cầu, nhiệm vụ mới rất khẩn trương, cấp bách. Trong đó, cần thiết phải cải tổ hệ thống quản lý và kiểm soát các nguồn lực quốc gia, tập trung giải quyết triệt để các nguyên nhân dẫn đến lãng phí, trọng tâm là đổi mới mạnh mẽ công tác xây dựng, hoàn thiện và thực thi pháp luật, coi đây là yếu tố quan trọng để phòng, chống lãng phí.
Theo công bố của Tổng cục Thống kê, trong tháng 1.2025, số doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường cao gấp 5 lần số doanh nghiệp thành lập mới. Dù một tháng là khoảng thời gian ngắn, lại trùng với dịp nghỉ Tết Nguyên đán, song diễn biến này vẫn gợi nhiều suy nghĩ, nhất là trong bối cảnh đất nước đang phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng 8% trong năm nay.
Cho ý kiến về dự thảo Luật Nhà giáo tại phiên họp thứ 42 sáng 7.2, các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội lưu ý, những quy định trong dự thảo Luật phải có tính đặc thù theo hướng tạo thuận lợi và điều kiện tốt hơn cho nhà giáo.
Người đứng đầu của cơ quan, tổ chức chịu trách nhiệm trực tiếp khi trình hoặc ban hành văn bản quy phạm pháp luật trái pháp luật... Tùy theo tính chất, mức độ vi phạm, người đứng đầu có thể bị xử lý theo quy định của Đảng, xử lý kỷ luật hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự; đây là một trong những nội dung đáng chú ý trong dự thảo Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi).
Vấn đề thứ chín cần quan tâm là phát triển và bảo đảm môi trường cầm quyền chính pháp, chính tín, dân chủ trong nước và sự hòa mục quốc tế bền vững chiến lược của Đảng.
Dự án Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi) sẽ được trình Quốc hội xem xét, thông qua theo thủ tục rút gọn tại Kỳ họp bất thường lần thứ Chín tới. Đây không phải là lần đầu tiên "đạo luật để làm luật" này được sửa đổi toàn diện, nhưng có lẽ sẽ là lần sửa đổi đặc biệt nhất kể từ khi được ban hành lần đầu tiên vào năm 1996 đến nay.
Các quy định liên quan đến phân cấp, ủy quyền trong dự án Luật Tổ chức Chính phủ (sửa đổi) và dự án Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi) là nội dung quan trọng được các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến tại phiên họp sáng 5.2. Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị, cần quy định minh bạch, công khai về việc phân cấp, ủy quyền, bảo đảm sự thống nhất, đồng bộ giữa hai dự luật này.
Mục tiêu tăng trưởng GDP năm nay được Quốc hội thông qua là 6,5 - 7%. Còn theo mục tiêu của Chính phủ, sẽ phấn đấu đạt mức tăng trưởng 8% hoặc cao hơn, tùy điều kiện nhằm tạo đà cho việc thực hiện mục tiêu tăng trưởng 2 con số trong giai đoạn 2026 - 2030.
Dù còn đối mặt với không ít thử thách, nền kinh tế Việt Nam hoàn toàn có thể chinh phục những đỉnh cao mới trong năm 2025 nhờ vào những cơ hội mang tính tự nhiên từ bối cảnh quốc tế và năng lực nội sinh. Trong đó, quyết tâm cải cách thể chế mạnh mẽ, tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi đang nổi lên như một động lực quan trọng giúp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong năm “chốt” của giai đoạn 2020 - 2025.
Một trong những nhiệm vụ trọng tâm năm 2025 của Hội đồng Dân tộc là nghiên cứu định hướng xây dựng Luật về lĩnh vực dân tộc. Theo đó, Hội đồng Dân tộc sẽ tiếp tục nghiên cứu chuẩn bị tổ chức các hội thảo tham vấn lấy ý kiến chuyên gia phục vụ việc xây dựng Luật.
Ví Nghị quyết 57-NQ/TW như "khoán 10" cho nông nghiệp, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, "Khoán 10" là để thoát nghèo, Nghị quyết 57-NQ/TW là để thoát bẫy thu nhập trung bình. Khoán 10 là giải phóng sức lao động, Nghị quyết 57 - NQ/TW là giải phóng sức sáng tạo. Tinh thần chung của hai chủ trương này đều là quản lý theo mục tiêu, không quản cách làm, là trao quyền tự chủ và trách nhiệm cho người làm, chấp nhận rủi ro và đánh giá dựa trên hiệu quả tổng thể, người làm được hưởng lợi từ thành quả lao động và sáng tạo.
Nguyễn Túc - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam
Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ II của Đảng họp từ ngày 11 đến 19.2.1951 tại xã Vinh Quang, huyện Chiêm Hóa, Tuyên Quang. Dự Đại hội có 158 đại biểu chính thức, 53 đại biểu dự khuyết thay mặt cho 766.349 đảng viên. Tham dự đại hội có các đoàn đại biểu của Đảng cộng sản Trung Quốc, Đảng cộng sản Thái Lan.
Quốc hội đã đi qua năm 2024 với nhiều dấu ấn nổi bật trong công tác giám sát. Dành thời gian trả lời phỏng vấn Báo Đại biểu Nhân dân,Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng TRẦN QUANG PHƯƠNG nhấn mạnh, công tác giám sát của Quốc hội trong năm 2024 tiếp tục được triển khai toàn diện, đồng bộ, ngày càng thực chất, tạo chuyển biến toàn diện cả nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành nói chung và đối với vấn đề được giám sát nói riêng. Dư địa đổi mới hoạt động giám sát còn nhiều. Do đó, trong năm 2025 cần tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động giám sát, đóng góp vào sự đổi mới, phát triển của Quốc hội và đất nước trong bối cảnh tình hình mới hiện nay.