Khởi sắc vùng nắng gió Ninh Thuận

- Thứ Sáu, 17/09/2021, 06:55 - Chia sẻ
Nằm ở cuối dãy Trường Sơn, Ninh Thuận có khí hậu cận hoang mạc với đặc trưng khô nóng, gió nhiều, bốc hơi mạnh. Khắc nghiệt là vậy nhưng người dân Ninh Thuận vẫn kiên trì bám trụ, bởi bên cạnh họ luôn có sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền; có sự trợ lực từ các nguồn vốn, trong đó có tín dụng chính sách ưu đãi.

Hồi sinh vùng “cận hoang mạc”

Thăm gia đình chị Ka Tơ Thị Lem, người đồng bào Raglai ở xã Phước Tân, huyện Bác Ái, không ai nghĩ gia đình chị đã từng là hộ nghèo. Trước đây,  gia đình chị vô cùng khó khăn. Có đất sản xuất rộng hơn 6.000m2 nhưng lại để hoang phí vì không có vốn, không có kiến thức trồng trọt, chăn nuôi. Được sự động viên của chính quyền thôn, xã cùng sự giúp đỡ, hướng dẫn tận tình của cán bộ Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Bác Ái, chị đã mạnh dạn vay vốn ưu đãi phát triển chăn nuôi và cấy lúa nước, trồng dưa hồng, chanh leo trên mảnh đất của gia đình. Ngày qua ngày, số tiền tích lũy qua mỗi lần bán sản phẩm cứ dày thêm; giúp chị Ka Tơ Thị Lem mau chóng trả hết nợ vay của ngân hàng. Hiện, cả gia đình rất hạnh phúc với cuộc sống đầy đủ; con cái được đầu tư học hành; có nhà cửa khang trang; có chuồng trại kiên cố với đàn bò, cừu vài chục con và gần chục hecta rau, củ các loại cho thu nhập ổn định.

Cùng giấc mơ thoát cảnh túng thiếu như gia đình chị Ka Tơ Thị Lem, nhiều hộ dân ở vùng dân tộc miền núi Bác Ái đã tận dụng lợi thế đất đai và tiền vốn vay ưu đãi, khai hoang phục hóa nương đồi, cải tạo vườn tạp, xây dựng mô hình trồng trọt kết hợp với chăn nuôi nên đã thoát nghèo bền vững, đồng thời còn đạt danh hiệu thi đua nông dân sản xuất giỏi cấp huyện, cấp tỉnh.

Phó Chủ tịch UBND huyện Bác Ái kiêm Trưởng ban Đại diện HĐQT NHCSXH huyện cho biết, nguồn vốn tín dụng ưu đãi đã đến đúng đối tượng thụ hưởng, giúp nhiều gia đình đồng bào dân tộc thiểu số nâng cao dần cuộc sống, góp phần quan trọng trong công cuộc giảm nghèo nhanh, bền vững của huyện. Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo người dân tộc thiểu số giảm còn 6,01% so với tổng số hộ dân toàn huyện, vượt 150% kế hoạch huyện đề ra.

Không chỉ có huyện miền núi Bác Ái, tại 6 huyện khác từ vùng cao đến ven biển thuộc tỉnh Ninh Thuận, nguồn vốn từ các chương trình tín dụng ưu đãi của NHCSXH đã trở thành công cụ hữu hiệu góp phần thực hiện thành công chương trình giảm nghèo bền vững, giải quyết việc làm và xây dựng nông thôn mới.

Nguồn vốn tín dụng chính sách đã giúp hộ nghèo huyện Bác Ái vươn lên ổn định cuộc sống

Tỷ lệ hộ nghèo giảm sâu

Phó Giám đốc phụ trách NHCSXH tỉnh Ninh Thuận Lê Minh Lộc chia sẻ, những năm qua, NHCSXH tỉnh đã tổ chức thực hiện hiệu quả 18 chương trình tín dụng chính sách của Nhà nước, đáp ứng đầy đủ, kịp thời nhu cầu vay vốn của người dân cũng như yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo nhanh và bền vững của địa phương. Từ đầu năm đến nay, dù dịch Covid-19 bùng phát, hoành hành, nhưng toàn đơn vị dốc sức thực thi nhiệm vụ, tập trung huy động mọi nguồn lực tài chính, tạo lập được gần 2,5 tỷ đồng tiền vốn; cùng với nguồn vốn ngân sách từ UBND các cấp trên địa bàn ủy thác sang đã nâng tổng nguồn vốn của NHCSXH Ninh Thuận huy động được trong năm đạt 68 tỷ đồng, tăng 12 tỷ đồng so với đầu năm 2020.

Toàn bộ nguồn vốn đã được những cán bộ tín dụng chính sách chuyển tải kịp thời, an toàn xuống 65 điểm giao dịch tại xã, phường, thị trấn và 1.580 Tổ Tiết kiệm và vay vốn ở các thôn, làng, khu phố để cho vay trực tiếp từng hộ nghèo, từng gia đình đồng bào dân tộc thiểu số khó khăn, hỗ trợ người lao động khôi phục sản xuất và người sử dụng lao động vay trả lương ngừng việc cho người lao động chịu ảnh hưởng do dịch Covid-19. Qua đó, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo hàng năm của tỉnh bình quân từ 3 - 4%; riêng các huyện miền núi có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống giảm 5 - 6%/năm. Đặc biệt, tỷ lệ hộ nghèo đến giữa năm 2021 chỉ có 5,33%, giảm 9,6% so với cuối năm 2016.

Nguồn vốn tín dụng ưu đãi từ NHCSXH luôn chảy đều đặn, đến đúng đối tượng thụ hưởng đã giúp cho công cuộc giảm nghèo và bảo đảm an sinh xã hội bền vững ở tỉnh Ninh Thuận đạt kết quả khả quan. Nguồn vốn đã trở thành công cụ hữu hiệu, đắc lực của các cấp chính quyền địa phương trong suốt 19 năm qua. Thời gian tới, cùng các cấp, các ngành trên địa bàn, NHCSXH Ninh Thuận tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị 40-CT/TW, Kết luận 06-KL/TW ngày 10.6.2021 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội. Tập trung huy động các nguồn lực, bảo đảm 100% hộ nghèo và các đối tượng chính sách có đủ điều kiện và nhu cầu đều được tiếp cận thuận lợi với các sản phẩm dịch vụ do NHCSXH cung cấp. Đồng thời, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ phục vụ kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, gắn với giảm nghèo và an sinh xã hội bền vững ở tỉnh Ninh Thuận.

Dư Minh Uyên