Khơi dậy tiềm năng hợp tác doanh nghiệp Việt Nam - Bungary
Việt Nam – Bungary, mỗi nước có một thế mạnh riêng trong nhiều lĩnh vực công nghiệp - nông nghiệp và dịch vụ du lịch. Doanh nghiệp hai nước cần có những chiến lược để thâm nhập thị trường của nhau. Với mục đích thúc đẩy thương mại và hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp và đặc biệt là trong các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) của Bungary và Việt Nam, Cộng hòa Bungary và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã tổ chức Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam – Bungary mở ra cơ hội để doanh nghiệp hai nước tìm hiểu môi trường đầu tư kinh doanh lẫn nhau.
|
Theo Giám đốc điều hành Cục Xúc tiến doanh nghiệp nhỏ và vừa Bungary Mariyana Velkova, kim ngạch thương mại 2 chiều của Việt Nam và Bungary còn chưa tương xứng với tiềm năng kinh tế của 2 nước. Tính đến nay, kim ngạch hai chiều đạt khoảng trên 43 triệu USD. Các mặt hàng chủ yếu Việt Nam xuất sang Bungary là than đá, cà phê, hàng dệt may, giày dép, cao su, thủy sản, thực phẩm, mây tre, hạt tiêu, hạt điều… Các mặt hàng Việt Nam nhập từ Bungary chủ yếu là máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng, hóa chất, tân dược, rượu vang, thiết bị đóng tàu và có tiềm năng hợp tác trong lĩnh vực chuyển giao công nghệ, đào tạo chuyên gia… Về đầu tư, hiện Bungary có 8 dự án đầu tư trực tiếp còn hiệu lực tại Việt Nam với tổng vốn đăng ký 31,42 triệu USD, đứng thứ 54 trong 91 quốc gia và vùng lãnh thổ có dự án đầu tư tại Việt Nam. Theo Giám đốc Mariyana Velkova, Cục Xúc tiến doanh nghiệp nhỏ và vừa Bungary rất muốn kết nối doanh nghiệp hai nước để khai thác hết tiềm năng, lợi thế của hai nước trong nhiều lĩnh vực. Việt Nam có lượng nông sản hàng hóa dồi dào, có thể xuất khẩu sang Bungary, rồi từ đó qua các nước khác ở khu vực châu Âu. Còn Bungary rất muốn cung cấp các loại máy móc chế biến với công nghệ hiện đại cho Việt Nam để tạo nên giá trị cao cho hàng hóa xuất khẩu.
Trong khuôn khổ hợp tác giữa hai Phòng Thương mại và Công nghiệp của hai nước, đẩy mạnh thông tin thị trường, xuất khẩu là vấn đề được đặt lên hàng đầu, vì rõ ràng tiềm năng là lớn, nhưng việc tổ chức và phổ biến thông tin thị trường hai nước còn nhiều hạn chế. Bên cạnh đó, VCCI tổ chức các đoàn khảo sát thị trường để giới thiệu các mặt hàng của Việt Nam nhiều hơn ở thị trường Bungary, rồi mở rộng sang thị trường EU. Bungary nằm ở phía Nam của EU, nhưng cửa ngõ phía Nam này từ trước chưa được doanh nghiệp Việt Nam quan tâm. Vì vậy, hiện tại, doanh nghiệp nước ta đang nỗ lực khai thác hết tiềm năng lợi thế của cửa ngõ này để xuất khẩu hàng hóa, thậm chí xuất khẩu sang Nga, Thổ Nhĩ Kỳ cũng thông qua Bungary. Theo Tổng thư ký Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam Phạm Thị Thu Hằng, vấn đề quan trọng là làm sao doanh nghiệp tăng được giá trị gia tăng xuất khẩu cho mặt hàng nông sản mà Việt Nam có thể xuất khẩu sang Bungary, còn ngược lại, Bungary là đất nước xuất khẩu nhiều máy móc chế biến nông sản để doanh nghiệp nước ta có thể nhập khẩu, sau khi chế biến hàng nông sản lại xuất sang Bungari. Như vậy có thể khai thác lợi thế cạnh tranh của nhau. Tuy nhiên, để có thể xuất khẩu được thì doanh nghiệp phải cố gắng đáp ứng được hết những tiêu chuẩn của Bungari cũng như các nước trong khu vực EU.
Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục xúc tiến Doanh nghiệp nhỏ và vừa Bungary và VCCI đã được ký kết, công nhận sự phát triển của các doanh nghiệp vừa và nhỏ có ý nghĩa lớn để tăng cơ hội việc làm, thúc đẩy phát triển kinh tế và duy trì sự ổn định xã hội. Hai bên cùng ký kết sẽ tăng cường trao đổi và hợp tác giữa các doanh nghiệp vừa và nhỏ của hai nước, đặc biệt là trong các lĩnh vực: trao đổi thông tin, chính sách cho doanh nghiệp nhỏ và vừa; trao đổi kinh nghiệm tổ chức và điều hành các hoạt động cung cấp dịch vụ cho các doanh nghiệp... Biên bản ghi nhớ này được coi là điều kiện tốt để tạo dựng, phát triển các mối quan hệ làm ăn giữa doanh nghiệp hai nước, làm cho các mối quan hệ ngày càng phát triển vững chắc. Hy vọng trong thời gian tới, doanh nghiệp hai bên sẽ đẩy mạnh hợp tác và đầu tư để phù hợp với tiềm năng cũng như thế mạnh của hai nước.