Kỳ họp thứ Nhất HĐND tỉnh Thái Nguyên Khóa XIV, nhiệm kỳ 2021 - 2026

Khơi dậy khát vọng phát triển

- Thứ Hai, 28/06/2021, 06:21 - Chia sẻ
Với tính chất quan trọng của kỳ họp mở đầu của nhiệm kỳ, HĐND tỉnh Thái Nguyên Khóa XIV đã chọn ra được những người thực sự xứng đáng tham gia lãnh đạo, đảm đương các công việc của bộ máy chính quyền địa phương. Các đại biểu dự kỳ họp tin rằng, nhiệm kỳ 2021 - 2026 sẽ thực sự là nhiệm kỳ của những đột phá, phát triển để Thái Nguyên sớm vươn đến mục tiêu trở thành một trong những trung tâm kinh tế công nghiệp hiện đại của khu vực Trung du, miền núi phía Bắc và vùng Thủ đô.
Các đại biểu thông qua nghị quyết tại kỳ họp

Kiên quyết khắc phục hạn chế, yếu kém

Nhận thức rõ công tác nhân sự có ý nghĩa và ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng, hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền cấp tỉnh trong cả nhiệm kỳ, các đại biểu HĐND tỉnh bước vào kỳ họp đầu tiên của nhiệm kỳ với tất cả trách nhiệm, công tâm, khách quan, dành trọn tâm huyết vào các nội dung chương trình nghị sự. Trong đó, có việc kiện toàn các chức danh lãnh đạo chủ chốt của HĐND và UBND tỉnh. 

Tại kỳ họp, với số phiếu bầu tuyệt đối, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Khóa XIII Phạm Hoàng Sơn được bầu tiếp tục giữ chức Chủ tịch HĐND tỉnh Khóa XIV, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Ủy viên Dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Khóa XIII Trịnh Việt Hùng cũng tái đắc cử chức danh Chủ tịch UBND tỉnh nhiệm kỳ 2021 - 2026 với số phiếu bầu 100%. Các chức danh khác của HĐND và UBND tỉnh cũng được kiện toàn với số phiếu tín nhiệm rất cao.  

Theo dõi diễn biến tại kỳ họp, nhiều cử tri Thái Nguyên cho biết, kết quả bầu cử nhân sự không nằm ngoài dự đoán và mong đợi của họ trước đó. Bởi, đây đều là những cán bộ có năng lực, uy tín cao; đã kinh qua nhiều vị trí tại các ngành, các địa phương, có nhiều kinh nghiệm trong lãnh đạo, quản lý lại am hiểu sâu sắc tình hình của tỉnh. Việc kiện toàn bộ máy chính quyền địa phương sẽ là tiền đề quan trọng, mang tính quyết định, xuyên suốt bảo đảm cho bộ máy chính quyền địa phương cấp tỉnh hoạt động hiệu lực, hiệu quả trong cả nhiệm kỳ. 

Phát biểu nhận nhiệm vụ sau khi tái đắc cử chức danh Chủ tịch UBND tỉnh với số phiếu tín nhiệm tuyệt đối, Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Việt Hùng nhấn mạnh: Với quyết tâm cao nhất, tập thể lãnh đạo UBND tỉnh, các Ủy viên UBND tỉnh tiếp tục đoàn kết, thống nhất, bám sát thực tiễn, lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của Nhân dân, phát huy dân chủ, gương mẫu, trách nhiệm với công việc để đóng góp nhiều hơn nữa cho sự phát triển chung của tỉnh… Người đứng đầu UBND tỉnh cũng thay mặt tập thể Thường trực và các Ủy viên UBND tỉnh cam kết luôn đoàn kết, minh bạch, quyết tâm tìm giải pháp để hoàn thành các công việc…

Để thực hiện được “cam kết” đó, Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Việt Hùng gửi gắm thông điệp: Mỗi thành viên UBND tỉnh, mỗi cán bộ, công chức, viên chức và người lao động ở tất cả các cơ quan đơn vị thuộc tỉnh sẽ luôn nêu cao tinh thần tự lực, tự cường, đổi mới, sáng tạo; dám nghĩ, dám làm, dám tham mưu, dám chịu trách nhiệm, quyết liệt, hiệu quả trong hành động; tiếp tục khơi dậy và thúc đẩy khát vọng phát triển; kiên quyết khắc phục những hạn chế, yếu kém, chung tay xây dựng hệ thống chính quyền từ tỉnh đến cơ sở ngày càng vững mạnh, một người phấn đấu làm việc bằng hai bằng ba để đóng góp tích cực vào sự nghiệp xây dựng và phát triển của địa phương. 

Đổi mới mạnh mẽ phương thức hoạt động

Dự và phát biểu chỉ đạo tại kỳ họp vừa qua, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Thanh Hải nhấn mạnh: Thái Nguyên đang bước vào giai đoạn mới với nhiều thuận lợi và những thách thức đan xen chưa từng có, nhất là những ảnh hưởng tiêu cực của đại dịch Covid-19. Điều đó, đặt ra nhiệm vụ rất lớn cho HĐND tỉnh và UBND tỉnh trong nhiệm kỳ. Trong đó, nhiệm vụ trọng tâm là thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX đề ra. Cụ thể là: “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả; bảo đảm quốc phòng, an ninh; huy động, sử dụng hiệu quả các nguồn lực, nâng cao toàn diện đời sống Nhân dân các dân tộc trong tỉnh; xây dựng Thái Nguyên trở thành một trong những trung tâm kinh tế công nghiệp hiện đại của khu vực trung du, miền núi phía Bắc và vùng Thủ đô Hà Nội vào năm 2030”…

Nhận thức sâu sắc được điều đó, song song với công tác nhân sự, đại biểu HĐND tỉnh cũng đã dành phần lớn thời gian để thảo luận, quyết định một số nội dung quan trọng liên quan đến phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong năm 2021 và các năm tiếp theo. Trong đó có: Dự kiến kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2026 của tỉnh (lần 2); chủ trương đầu tư Dự án Đầu tư Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tỉnh Thái Nguyên; chủ trương đầu tư các dự án về chuyển đổi số; Phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án Đường vành đai V đoạn từ huyện Phú Bình sang tỉnh Bắc Giang… Các nội dung này được kỳ vọng sẽ tạo ra sự phát triển mạnh mẽ cho tỉnh trong thời gian tới.

Khép lại kỳ họp với các nội dung đều được hoàn thành chặt chẽ, hiệu quả, đúng quy định. Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Hoàng Sơn khẳng định: HĐND tỉnh Khóa XIV sẽ tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức hoạt động để không ngừng nâng cao hiệu lực và hiệu quả hoạt động trên các mặt công tác. Đặc biệt, sẽ thực hiện "sắc nét" hai chức năng quyết định và giám sát.

Đối với UBND tỉnh, cần tập trung chỉ đạo quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm nhằm tạo sự chuyển biến tích cực trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong giai đoạn mới. Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết về Chương trình Chuyển đổi số của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh để phục vụ ngày càng tốt hơn cho người dân, tổ chức và doanh nghiệp. Tăng cường rà soát, tập trung chỉ đạo giải quyết kịp thời, dứt điểm các ý kiến, kiến nghị, nguyện vọng chính đáng của Nhân dân…

Bách Hợp