Nhịp cầu

Khổ vì chất thải nguy hại

- Thứ Năm, 21/05/2020, 10:05 - Chia sẻ
Những ngày qua, người dân xóm Náng (xã Nhã Lộng), xóm Tân Sơn (xã Úc Kỳ), huyện Phú Bình, Thái Nguyên vô cùng bức xúc về hành vi xả trộm chất thải công nghiệp nguy hại, gây ô nhiễm môi trường. Theo phản ánh của người dân, chất thải có màu đen, bốc mùi khó chịu được đổ tràn lan ở rất nhiều khu ruộng, vườn, làm chết hoa màu, cây cỏ, gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người dân.

Gia đình ông Nguyễn Văn Thuyết (xóm Náng, xã Nhã Lộng) bị xả trộm chất thải vào vườn chuối tiêu hồng làm nhiều khóm chuối trong khu vực chết rụi. Không chỉ gia đình ông mà các gia đình sống quanh khu vực luôn cảm thấy khó thở, đau đầu và phải bịt khẩu trang cả ngày vì mùi chất thải bốc lên, nhất là khi có gió. Ông Thuyết bức xúc: “Ai đi qua khu vực bị xả thải trộm cũng phải nín thở. Gia đình tôi và một số hộ xung quanh có khi phải đóng cửa nhà suốt ngày. Chúng tôi cũng đã xem trích xuất camera an ninh và biết được biển số chiếc xe bồn xả thải trộm và báo cáo chính quyền, nhưng đến nay vẫn chưa có cách nào để xử lý”.

Tương tự, thửa ruộng của gia đình ông Dương Văn Tập ở xóm Tân Sơn, xã Úc Kỳ, huyện Phú Bình cũng bị xả trộm chất thải loang toàn bộ mặt ruộng, chất thải nguy hại theo dòng nước có màu đen ngòm thấm sang ruộng của một số hộ dân trong xóm làm ngô chết hàng loạt. Ông Tập bức xúc: “Chất thải như dầu công nghiệp đổ xuống ruộng bốc mùi nồng nặc, ngấm vào đất không biết đến bao giờ mới hết, tôi đã đề nghị chính quyền và công an vào cuộc điều tra, xác định thủ phạm”.

Trao đổi với phóng viên, một số người dân trong xóm Tân Sơn xác nhận đã tận mắt chứng kiến có người lạ mặt lái ô tô chở téc đến thửa ruộng của gia đình ông Tập, gia đình ông Thuyết rồi dùng vòi xả chất thải xuống ruộng. Thấy nước đen và có mùi khó chịu, hỏi là chất gì thì người này lập tức thu vòi xả và lái xe đi mất. Trên cơ sở phản ánh của người dân, cơ quan chức năng tỉnh Thái Nguyên đã lấy mẫu chất thải và đất đi xét nghiệm, truy tìm thủ phạm các vụ đổ trộm chất thải nêu trên.

Cũng theo ghi nhận của phóng viên, vào cuối tháng 2.2020, người dân xã Hồng Tiến, thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên cũng phát hiện dòng suối Vân Dương tưới cho hơn 70ha lúa và hoa màu ở địa phương xuất hiện nhiều váng dầu đen nổi trên mặt nước, bốc mùi nồng nặc. Sau đó, cơ quan chức năng xác định, nguồn phát sinh chất thải từ Công ty CP Sản xuất và Gia công kết cấu thép Thái Nguyên ở Khu B, Khu công nghiệp Sông Công I trên địa bàn phường Bách Quang, TP Sông Công. Cụ thể, doanh nghiệp này đã để dầu thải chảy vào hệ thống thoát nước chung của KCN Sông Công I, qua điểm đấu nối rồi chảy thẳng ra suối Vân Giang. Ban Quản lý Khu công nghiệp Sông Công đã phải huy động gần 50 cán bộ, nhân viên đi vớt váng dầu loang.

Có thể thấy, tình trạng một số doanh nghiệp, đơn vị xả trộm chất thải nguy hại ra môi trường đang xuất hiện nhiều với mánh khóe tinh vi. Điều mà người dân Thái Nguyên lo ngại không chỉ là chất thải bốc mùi khó chịu, mà lâu dài sẽ ngấm, hủy hoại đất, ô nhiễm nguồn nước, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe cộng đồng. Người dân mong muốn chính quyền các cấp và các ngành chức năng sớm phát hiện, xử lý nghiêm để trả lại môi trường trong lành cho người dân, tránh tiền lệ xấu.

ĐÀO CẢNH