Khó nhất là đền bù đất đai

Giám đốc Sở KH - ĐT tỉnh Bình Phước Vũ Thành Nam chia sẻ như vậy với Đoàn giám sát của UBTVQH về việc thực hiện chính sách pháp luật về đầu tư xây dựng cơ bản sử dụng vốn nhà nước.

      Ông Nam nói rằng: “Khó nhất, vướng nhất trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) là đền bù đất đai. Theo Luật Đất đai, giá đền bù đất phải theo mục đích sử dụng đất. Vì thế có trường hợp thu hồi 1 ha đất nông nghiệp mà mức đền bù không bằng 1 lô đất thổ cư nên người dân thắc mắc, có thể gây khiếu kiện. Hơn nữa, giao dịch nhà đất ở vùng sâu vùng xa vẫn chủ yếu là bằng giấy viết tay, cũng gây khó khăn khi GPMB.
      Nguyên tắc đền bù là thỏa đáng cho người dân theo giá thị trường nhưng xác định giá thị trường là như thế nào? Nói lý thuyết thì dễ vậy nhưng thực hiện rất khó. Tỉnh Bình Phước khi thực hiện đền bù đất đai cũng đã tổ chức khảo sát giá thị trường ở thời điểm đó. Tuy nhiên, như đã nói, diễn biến mua bán qua thị trường chưa được nhiều, do vậy khi đưa ra một mức giá đền bù, nếu vài hoặc chục hộ trong số một trăm hộ nói rằng đây không phải là giá thị trường, giá thị trường cao hơn thì mình cũng không có cơ sở gì để tranh luận. 
      Đền bù thỏa đáng cho người dân là đúng rồi, nhưng theo giá thị trường thì giá thị trường phải có chuẩn nào công nhận đó là giá thị trường chứ. Nên chăng, cho phép UBND tỉnh xác định khung giá thị trường ở thời điểm nào đó để áp dụng”. 
      Về mô hình BQLDA
      “Ở cấp huyện, Ban Quản lý dự án (BQLDA) là đơn vị trực thuộc UBND huyện, từ trước tới nay, vẫn được UBND huyện- cấp quyết định đầu tư- giao làm chủ đầu tư. Nhưng Nghị định số 112/2006/NĐ- CP ngày 29.9.2006 sửa đổi, bổ sung Nghị định 16 quy định: Đối với dự án do Chủ tịch UBND các cấp quyết định đầu tư thì chủ đầu tư là đơn vị quản lý, sử dụng công trình. Như vậy, mô hình BQLDA của các huyện là trái với Nghị định 112. 
      Nếu UBND huyện giao công trình cho đơn vị sử dụng hoặc một đơn vị khác có năng lực làm chủ đầu tư theo quy định trong Nghị định 112 thì đương nhiên, BQLDA huyện không còn tồn tại nữa. Khi đó, BQLDA huyện sẽ phải được tiến hành chuyển đổi theo hai hướng: Hoặc chuyển đổi thành đơn vị tư vấn quản lý dự án chuyên nghiệp, giúp các chủ đầu tư thực hiện quản lý dự án thông qua hợp đồng được ký kết với chủ đầu tư; Hoặc là phải giải thể nếu không đủ điều kiện chuyển đổi. Hơn nữa, với điều kiện ở các huyện trực thuộc tỉnh, hàng năm đều được phân cấp vốn xây dựng cơ bản trong các lĩnh vực giao thông, y tế, giáo dục, vốn các chương trình mục tiêu, hỗ trợ mục tiêu... nên số lượng dự án tương đối lớn. Do đó, việc mỗi dự án được giao cho một chủ đầu tư với tư cách là người quản lý, sử dụng công trình theo như Thông tư 02/2007/TT-BXD ngày 14.2.2007 hướng dẫn Nghị định 112 sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Chẳng hạn, các chủ đầu tư, ví dụ đối với dự án xây dựng trường, lớp thì có thể là hiệu trưởng hoặc trưởng phòng giáo dục, đều không chuyên nghiệp. Họ từ trước tới nay chưa từng làm chủ đầu tư nên sẽ không nắm bắt được các quy định vốn rất phức tạp trong quản lý xây dựng cơ bản. Thêm vào đó, không phải BQLDA huyện nào cũng đủ điều kiện để chuyển đổi thành đơn vị tư vấn quản lý dự án chuyên nghiệp. Các đơn vị tư vấn khác trong tỉnh, do chủ yếu có quy mô nhỏ, năng lực tư vấn yếu, sẽ không đảm bảo đủ uy tín để các chủ đầu tư thuê quản lý dự án. Trong khi đó, các đơn vị tư vấn có quy mô lớn, hoặc ở ngoài tỉnh thường không mặn mà với các dự án có quy mô nhỏ ở những nơi xa xôi”.  
      Năn nỉ là chính
      “Các văn bản pháp luật về xây dựng cơ bản hiện hành đều xác định chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm toàn diện về những công việc thuộc nhiệm vụ, quyền hạn của mình theo quy định pháp luật, kể cả những công việc đã giao cho BQLDA hoặc thuê nhà thầu tư vấn thực hiện. Tuy nhiên, văn bản pháp luật lại không có điều khoản nào quy định về chế tài, xử phạt hành chính đối với chủ đầu tư. Nếu có, cũng chỉ là xử lý trách nhiệm, kỷ luật theo quy định của pháp luật về cán bộ công chức. Nghị định số 53/2007/NĐ-CP ngày 4.4.2007 quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực kế hoạch, đầu tư nhưng không điều chỉnh với đối tượng là cán bộ công chức. Do đó, khi gặp sự cố, các cá nhân chỉ bị nhắc nhở, kiểm điểm, rút kinh nghiệm nên chưa đề cao được tinh thần trách nhiệm và xử lý trách nhiệm cá nhân.
      Về phần mình, do chế tài không đủ mạnh, các chủ đầu tư cũng không thể xử phạt các đơn vị thi công, đơn vị tư vấn khi vi phạm hợp đồng đã ký kết. Ở tỉnh Bình Phước, rất hiếm, chỉ có vài trường hợp chủ đầu tư xử phạt đơn vị thi công, tư vấn. Nhiều dự án, chủ đầu tư phải năn nỉ nhà thầu, nhà tư vấn làm cho nhanh. Nói chung, năn nỉ là chính”. 

Luật trong cuộc sống

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh
Quốc hội và Cử tri

Quy trình mới có thể rút ngắn thời gian ban hành luật từ 22 tháng xuống còn 10 tháng

Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2025 đã tách bạch quy trình chính sách với việc lập Chương trình lập pháp hàng năm, phân định rõ hơn quy trình xây dựng chính sách và quy trình soạn thảo. Với tinh thần đó, đối với các luật, pháp lệnh cần thực hiện quy trình chính sách sẽ gồm 4 bước cơ bản. Trên cơ sở chính sách được thông qua sẽ tiến hành soạn thảo theo quy trình 7 bước, trong đó đơn giản một số thủ tục hoặc một số loại hồ sơ, tài liệu. Quy trình này có thể rút ngắn thời gian ban hành luật từ 22 tháng xuống còn 10 tháng.

Đẩy nhanh tiến độ xây dựng các nghị định hướng dẫn
Luật trong cuộc sống

Đẩy nhanh tiến độ xây dựng các nghị định hướng dẫn

Theo Vụ Các vấn đề chung về xây dựng pháp luật (Bộ Tư pháp), trong chương trình làm việc Kỳ họp bất thường lần thứ Chín, Quốc hội sẽ xem xét, biểu quyết thông qua Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi). Để bảo đảm tính thống nhất và khả thi, Bộ Tư pháp đang gấp rút hoàn thiện ba nghị định hướng dẫn thi hành Luật.

Lòng dân hóa thân vào quyết sách của Quốc hội
Quốc hội và Cử tri

Lòng dân hóa thân vào quyết sách của Quốc hội

ThS.Nguyễn Vân Hậu

Trong nhiều quốc kế dân sinh được quyết nghị tại Kỳ họp thứ Tám, các chính sách về bảo hiểm y tế (BHYT), bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân, quan tâm đến người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn... đã khẳng định bản chất ưu việt của chế độ ta luôn đặt lên hàng đầu mục tiêu bảo đảm, bảo vệ quyền con người. Các quyết sách được lòng dân của Quốc hội chính là sự hóa thân của lòng dân, của ý chí, nguyện vọng, quyền làm chủ của Nhân dân, là thước đo giá trị của nền dân chủ trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Đức Tâm
Luật trong cuộc sống

Nâng quy mô vốn đầu tư công của dự án quan trọng quốc gia từ 30.000 tỷ đồng trở lên

Luật Đầu tư công năm 2024 đã nâng quy mô vốn đầu tư công của dự án quan trọng quốc gia từ 30.000 tỷ đồng trở lên; quy mô của dự án nhóm A, nhóm B và nhóm C với quy mô gấp 2 lần so với các quy định hiện hành. Phân cấp thẩm quyền cho người đứng đầu bộ, cơ quan trung ương quyết định chủ trương đầu tư dự án nhóm A do cơ quan, tổ chức mình quản lý với quy mô vốn dưới 10.000 tỷ đồng.

Ảnh minh họa
Luật trong cuộc sống

Đơn giản hóa thủ tục hành chính ngay từ khâu xây dựng văn bản quy phạm pháp luật

Đây là một trong những nội dung nêu trong Công điện số 131/CĐ-TTg về việc cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, giảm phiền hà, chi phí tuân thủ cho người dân, doanh nghiệp ngay từ khâu xây dựng văn bản quy phạm pháp luật do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký ban hành ngày 11.12 vừa qua.

Bảo đảm sử dụng đất công bằng, công khai, hiệu quả
Luật trong cuộc sống

Bảo đảm sử dụng đất công bằng, công khai, hiệu quả

Tạo hành lang pháp lý an toàn, đầy đủ, thuận lợi, ổn định, khả thi cho hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và đời sống người dân, nhất là các quy định chuyển tiếp, bảo đảm điều kiện tiếp cận, sử dụng đất và nguồn lực khác công bằng, công khai, hiệu quả. Đây là một trong những nội dung quyết nghị của Quốc hội nêu trong Nghị quyết về tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị giải trình làm rõ những vấn đề Đoàn giám sát nêu
Luật trong cuộc sống

Tiếp tục sửa đổi các luật liên quan để gỡ khó cho thị trường bất động sản

Sau khi làm việc với 12 tỉnh, thành phố, 8 bộ, ngành, Đoàn giám sát chuyên đề của Quốc hội về “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội từ năm 2015 đến hết năm 2023” đã có cuộc làm việc với Chính phủ vào chiều 13.9.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị
Luật trong cuộc sống

Cần cơ chế phù hợp, xử lý dứt điểm các dự án đang đình trệ

Cơ chế giải quyết phù hợp, xử lý dứt điểm đối với các dự án bất động sản gặp khó khăn, vướng mắc pháp lý, đình trệ do triển khai thực hiện, nhiều dự án kéo dài, pháp luật qua các thời kỳ có nhiều thay đổi. Đây là vấn đề được các thành viên Đoàn giám sát của Quốc hội, đại diện các bộ, ngành tập trung phân tích tại cuộc làm việc với Chính phủ về quản lý thị trường bất động sản, phát triển nhà ở xã hội.

Tài liệu của HĐND, UBND cấp xã phải nộp vào lưu trữ lịch sử
Luật trong cuộc sống

Tài liệu của HĐND, UBND cấp xã phải nộp vào lưu trữ lịch sử

Tại họp báo công bố Lệnh của Chủ tịch Nước về các luật được thông qua tại Kỳ họp thứ Bảy, Cục trưởng Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước Đặng Thanh Tùng nêu rõ, tài liệu của HĐND, UBND cấp xã phải nộp vào lưu trữ lịch sử. Quy định này xuất phát từ thực tế khối lượng hồ sơ, tài liệu được lưu trữ tại cấp xã rất lớn, trong khi đó, nguồn lực về con người, cơ sở vật chất dành cho công tác này rất hạn chế, dẫn đến việc lưu trữ tại nhiều địa phương không bảo đảm.

Tác động tích cực đến thị trường bất động sản
Luật trong cuộc sống

Tác động tích cực đến thị trường bất động sản

Theo Luật sư HOÀNG TUẤN VŨ, Công ty Luật TNHH Tuệ Anh, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội, Luật Đất đai năm 2024 có nhiều quy định thiết thực, hợp lý, chắc chắn khi có hiệu lực thi hành sẽ tác động đáng kể đến thị trường bất động sản, đáp ứng mong đợi của chính quyền, doanh nghiệp và người dân.

Quy định chuyển tiếp bảo vệ lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất
Luật trong cuộc sống

Quy định chuyển tiếp bảo vệ lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất

Luật Đất đai (sửa đổi) được Quốc hội Khóa XV thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ Năm được xem là bước tiến lớn trong việc hoàn thiện thể chế, chính sách về quản lý và sử dụng đất đồng bộ; đồng thời, khắc phục tình trạng lãng phí, hoang hóa, ô nhiễm, suy thoái và những tồn tại, vướng mắc về quản lý và sử dụng đất do lịch sử để lại. Đặc biệt, khi Luật có hiệu lực, những quy định chuyển tiếp vẫn bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp cho người sử dụng đất theo hướng có lợi nhất.

Bảo đảm quyền lợi hơn cho người dân có đất bị thu hồi
Luật trong cuộc sống

Bảo đảm quyền lợi hơn cho người dân có đất bị thu hồi

Luật Đất đai (sửa đổi) được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ Năm, Quốc hội Khóa XV được xem là đạo luật quan trọng, bởi với nhiều điểm mới, Luật sẽ tác động và ảnh hưởng đến hầu hết mọi mặt của đời sống xã hội, nhất là việc bảo đảm quyền lợi hơn cho người dân có đất bị thu hồi. Theo đó, kỳ vọng khi Luật chính thức có hiệu lực và đi vào cuộc sống, cả người dân, doanh nghiệp, các tổ chức khác và Nhà nước đều được hưởng lợi.

Giảm tỷ lệ cổ phần của cổ đông lớn có giảm tỷ lệ sở hữu chéo ngân hàng không?
Luật trong cuộc sống

Giảm tỷ lệ cổ phần của cổ đông lớn có giảm tỷ lệ sở hữu chéo ngân hàng không?

Để ngăn chặn tình trạng sở hữu chéo, gây nhiều hệ lụy cho hệ thống ngân hàng, dự thảo Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi) cần tiếp tục hoàn thiện nhiều nội dung. Trong đó, có các quy định về những cá nhân, tổ chức là cổ đông của ngân hàng; công bố thông tin; quản trị ngân hàng; cơ chế thanh tra, giám sát…