Khi sự sáng tạo của thầy giáo trở thành cảm hứng đến trường của học sinh: Câu chuyện ở nước Mỹ
Những bộ trang phục màu mè của một thầy giáo Mỹ đã chứng minh một quan điểm nghiêm túc: tiếng cười giúp trẻ học tập tốt hơn.
Không phải tất cả kiến thức đều đến từ sách giáo khoa, đôi khi nó đến từ tiếng cười. Với niềm tin rằng niềm vui khi đến trường giúp các em tiếp thu kiến thức tốt hơn, thầy giáo Weston Lamb-Costantino dạy âm nhạc ở trường Rock Springs nhiều năm qua đã tìm cách mang lại niềm vui cho các em học sinh thông qua trang phục của mình.

Đôi khi mặc rất màu mè, đôi khi kết hợp trang phục một cách buồn cười, đôi khi lại cosplay thành những nhân vật nổi tiếng… thầy Costantino nhiều năm qua đã tạo dựng “thương hiệu” riêng của mình với mục đích rất nghiêm túc: khiến học sinh của mình hào hứng đến trường và học tập hơn.
“Việc giúp trẻ em hào hứng khi học sẽ giúp các em tiếp thu được nhiều kiến thức hơn. Kể từ khi chuyển về dạy học tiểu học, tôi đã cố gắng nghĩ ra và làm những điều thú vị, hấp dẫn để khiến các em cảm thấy hứng thú đi học hơn”, thầy Costantino chia sẻ.
Từ một ý tưởng xây dựng môi trường học tích cực…
Thói quen hóa trang của thầy Costantino bắt đầu từ khoảng 5 năm trước, khi thầy hiệu trưởng của trường đề xuất chương trình “Đếm ngược ABC” cho đến mùa hè. Mục đích là nhằm thu hút và duy trì sự chú ý của học sinh vào thời điểm cuối năm học, với việc tạo ra các hoạt động thú vị mỗi ngày trong 26 ngày cuối cùng của năm học, dựa trên bảng chữ cái từ A đến Z.

Thầy Costantino đã tham gia ngay từ đầu. Và thầy nhận thấy, không chỉ học sinh thích cách thầy hóa trang hay những bộ trang phục màu mè, mà năng lượng từ việc đó còn khuyến khích tinh thần học tập của các em.
“Các em học sinh thích tôi hóa trang và các em đã mong đợi điều đó mỗi ngày. Vì vậy, tôi luôn cố gắng làm tốt hơn, sáng tạo nhiều hơn nữa. Việc này khiến trường học trở nên thú vị hơn đối với các em”.

… Trở thành câu chuyện truyền cảm hứng
Câu chuyện truyền cảm hứng của thầy Costantino đang lan tỏa trong nhiều trường học khác. Thầy Costantino cho biết, nhiều giáo viên ở các trường học khác đang thử nghiệm các ý tưởng tương tự như chương trình “Đếm ngược ABC”, với mong muốn thúc đẩy việc học của học sinh.

“Công việc của chúng tôi không chỉ là giáo dục trẻ em. Mà là khiến các em hứng thú với việc học, từ đó học tập hiệu quả hơn. Và mọi việc chúng tôi làm, với tư cách là giáo viên, đều có thể trở nên thú vị hơn trong mắt các em”. Thầy Costantino tin rằng, hầu hết các giáo viên đều sẵn sàng vì học sinh, ngay cả khi việc ăn mặc “ngớ ngẩn” không phải điều họ muốn.
“Trong khi tôi ăn mặc màu mè và cosplay đủ nhân vật thì các giáo viên khác cũng có những sở trường khác, chẳng hạn như kể chuyện, diễn kịch… để thu hút học sinh. Mỗi người đều có một thế mạnh riêng. Dù thế nào, đó cũng là điều khiến các giáo viên trở nên đặc biệt. Chúng tôi đều muốn dùng thế mạnh của mình để mang lại niềm vui cho lớp học, để biến lớp học thành một trải nghiệm tuyệt vời cho học sinh của mình”, thầy Costantino khẳng định./.