Khẳng định vai trò nữ đại biểu dân cử

- Thứ Hai, 26/07/2021, 06:50 - Chia sẻ
Mặc dù chưa chiếm đa số trong tổng số đại biểu dân cử ở mỗi cấp nhưng có thể khẳng định, vai trò của nữ đại biểu HĐND 2 cấp trên địa bàn thị xã Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh rất quan trọng trong hoạt động của cơ quan dân cử trên địa bàn. Đó là sự kế thừa, tiếp nối và phát huy truyền thống tốt đẹp của phụ nữ Việt Nam bao đời nay: “Trung hậu, đảm đang”.

Những bông hoa “hành động”

Tái cử nhiệm kỳ 2021 - 2026 vừa là vinh dự, tự hào nhưng chị Hà Thị Thương Hoài - tân Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Đức Thuận cũng xem đó là trách nhiệm lớn lao. Năng động, miệng nói tay làm, chị là minh chứng cho lớp đại biểu nữ trẻ nhiệt huyết, lăn lộn với phong trào ở cơ sở, chia sẻ với từng hoàn cảnh, mảnh đời của mỗi phụ nữ, trẻ em, người già có hoàn cảnh khó khăn.

Nữ đại biểu HĐND thị xã Hồng Lĩnh thăm hỏi cử tri là hội viên người có công nhân dịp kỷ niệm ngày Thương binh liệt sỹ 27.7 Ảnh: BÌNH NGUYÊN
Nữ đại biểu HĐND thị xã Hồng Lĩnh thăm hỏi cử tri là hội viên người có công nhân dịp kỷ niệm ngày Thương binh liệt sỹ 27.7
Ảnh: BÌNH NGUYÊN

Điều này cũng thể hiện rất rõ nét trong lời hứa mà chị trình bày trong chương trình hành động của mình khi vận động bầu cử ở tổ dân phố Thuận An, phường Đức Thuận: “Nếu vinh dự được cử tri tín nhiệm bầu làm đại biểu của nhân dân, tôi sẽ luôn gần gũi với cử tri như xưa nay vẫn vậy; đưa tâm tư, nguyện vọng của cử tri phản ánh ngay tới cấp có thẩm quyền giải quyết và không chờ tới kỳ họp…”. Giản dị, trong sáng, gần gũi, nhiệt tình, mạnh mẽ - đó là cảm nhận của nhiều cử tri về người đại biểu trẻ tuổi này. Có lẽ vì vậy mà số cử tri tín nhiệm chị chiếm tỷ lệ khá cao.

Cùng với vai trò là người đứng đầu tổ chức phụ nữ của phường nên chị đã phát huy khá tốt vai trò đại biểu dân cử vào đó và chứng minh “lời hứa” của mình bằng các sản phẩm, hành động cụ thể. Đó là đi đầu, vận động hội viên tích cực chỉnh trang đô thị. Theo đó, hàng chục hội viên phụ nữ đã đi đầu trong việc hiến đất, tài sản, đóng góp tiền của, công sức để đồng hành cùng cấp ủy, chính quyền mở rộng đường giao thông, mương thoát nước… Chị và các cử tri là hội viên phụ nữ cũng là lực lượng đi đầu trong quyên góp, vận động quyên góp lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm để chống dịch Covid-19 trên địa bàn, nấu hàng trăm suất cơm cho các khu cách ly; vận động quyên góp ủng hộ thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam chống dịch…

Không trẻ nhưng “gừng càng già càng cay” - đó là nhận xét của nhiều cử tri khi nói về nữ đại biểu Đồng Thị Lý - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Thuận Lộc. Có chứng kiến cách đặt câu hỏi tái chất vấn của nữ đại biểu này tại các kỳ họp HĐND xã mới cảm nhận được độ “chín” trong từng lời nói, hành động. Điều mà chị luôn quan tâm nhất trong hoạt động của cơ quan dân cử chính là tâm tư, nguyện vọng của cử tri được giải quyết thấu đáo, không chỉ ở cấp xã mà còn ở cấp trên.

Là Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã nên việc tổng hợp, chuyển tải các kiến nghị của cử tri xã tới các cấp được chị quan tâm, chú trọng. Để nâng cao chất lượng tổng hợp, gửi kiến nghị “trúng” địa chỉ, chị khảo sát từng ý kiến, nghiên cứu kỹ luật, văn bản để xác định thẩm quyền, sàng lọc cụ thể và tranh thủ ý kiến các cấp, các ngành trước khi chuyển ý kiến của cử tri đi. Giám sát, theo dõi kết quả giải quyết từng vụ, việc cụ thể.

Tạo sự công bằng và ghi nhận vai trò của phụ nữ

Nhiệm kỳ 2016 - 2021, tỷ lệ nữ đại biểu HĐND hai cấp trên địa bàn thị xã Hồng Lĩnh bình quân đạt 31%; nhiệm kỳ 2021 - 2026 đạt 33%. Trong đó, tỷ lệ nữ đại biểu HĐND cấp xã đạt 35%, có 3 đơn vị đạt trên 38%. Những con số đó là minh chứng rõ ràng nhất cho việc phụ nữ ngày càng khẳng định được vị thế của mình trong hoạt động chính trị, nhất là trong hoạt động của cơ quan dân cử.

Phó Chủ tịch HĐND thị xã Nguyễn Quang Vinh cho biết: Mặc dù không chiếm đa số nhưng nhiều nữ đại biểu đã khẳng định được “thương hiệu” của mình. Họ là những bông hoa trên nghị trường, góp phần cùng HĐND quyết định sáng suốt các biện pháp quan trọng. Nhiều chị đảm nhận các vị trí chức danh chủ chốt trong cơ quan dân cử hai cấp như Phó Chủ tịch HĐND, Trưởng, Phó các Ban của HĐND và đều phát huy rất tốt vai trò, vị thế của mình.

Làm sao để phụ nữ phát huy tốt vai trò của mình trên chính trường nhưng cũng hài hòa được thiên chức làm vợ, làm mẹ trong gia đình luôn là trăn trở được bàn luận tại nhiều diễn đàn, hội thảo. Đây cũng là khó khăn mà đại hội phụ nữ các cấp trên địa bàn thị xã chỉ ra để bàn giải pháp cho nhiệm kỳ mới 2021 - 2026. Chị Nguyễn Thị Thắm - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ thị xã, nữ đại biểu HĐND thị xã Hồng Lĩnh cho biết: Điều đáng mừng trong nhiệm kỳ 2021 - 2026 là tỷ lệ nữ đại biểu HĐND cấp xã trên địa bàn đã được nâng lên nhưng số lượng nữ đại biểu cấp huyện lại có xu hướng giảm.

Do đó, bên cạnh phát huy những đại biểu đương nhiệm, công tác đào tạo, bồi dưỡng, phát hiện đội ngũ kế cận đóng vai trò cần thiết. Ngoài ra, rất cần sự quan tâm, tạo điều kiện và “mở” hơn trong cơ cấu cán bộ, trong các quy định, ưu tiên cho phụ nữ thì mới nâng được tỷ lệ nữ đại biểu dân cử, tiến tới mục tiêu bình đẳng trong hoạt động chính trị như nghị quyết Đại hội Đảng các cấp đã xác định. Và để những bông hoa ngát hương tại nghị trường cần có sự điều chỉnh cơ chế, chính sách về giới, tạo sự công bằng cũng như sự ghi nhận vai trò thực chất của phụ nữ. Đặc biệt, chính bản thân các nữ đại biểu cũng phải nỗ lực, học tập, rèn luyện bản lĩnh để khẳng định mình.

Lê Hồng Hạnh, Phó trưởng ban Kinh tế - Xã hội HĐND thị xã Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh