Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Bắc Giang lần thứ XIX

Khẳng định hình ảnh Bắc Giang ở tầm cao mới

- Thứ Năm, 15/10/2020, 05:46 - Chia sẻ
Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Bắc Giang lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã chính thức bước vào những ngày làm việc tập trung, trách nhiệm với phương châm: “Đoàn kết - dân chủ - kỷ cương - sáng tạo”. Sự kiện chính trị quan trọng, đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng này thu hút sự quan tâm, tin tưởng, kỳ vọng đặc biệt của đông đảo cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân.

Vị thế của tỉnh ngày càng nâng cao

Với Bắc Giang, đây là thời điểm Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân các dân tộc trong tỉnh cùng nhau đoàn kết, xác định phương hướng, mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, nâng cao đời sống mọi mặt của Nhân dân trong nhiệm kỳ mới được dự báo có nhiều thuận lợi song cũng không ít khó khăn, thách thức. Nhất là, trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang dẫn dắt thế giới và cuộc chạy đua để chiếm lĩnh ưu thế trong cuộc cách mạng mới đòi hỏi tư duy và tầm nhìn chiến lược không còn như trước đây.

Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao Nguyễn Hòa Bình cùng các đại biểu tham quan các gian trưng bày thành tựu của tỉnh
Ảnh: Mạnh Tuân

Nhìn một cách toàn diện, Đảng bộ tỉnh Bắc Giang đã khép lại một nhiệm kỳ với rất nhiều thành tựu trên mọi lĩnh vực. Những thành tựu đó đã được thể hiện rõ nét trong Báo cáo chính trị trình Đại hội do Phó Bí thư Tỉnh ủy Khóa XVIII, Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thái trình bày tại phiên khai mạc. Theo đó, dù gặp nhiều thách thức, đặc biệt là tác động của đại dịch Covid-19 vừa qua, song tỉnh đã xuất sắc hoàn thành và hoàn thành vượt mức 15/15 chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII đề ra.

Quá trình thực hiện đã có nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả, đưa Bắc Giang trở thành tỉnh phát triển khá toàn diện và năng động với nhiều chỉ tiêu kinh tế tăng trưởng dẫn đầu khu vực Trung du, miền núi phía Bắc và cả nước. Điển hình, tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm (GRDP) bình quân trên địa bàn đạt 14%/năm, thuộc nhóm các tỉnh có tốc độ tăng trưởng dẫn đầu cả nước, vượt xa so với mục tiêu Đại hội (10-11%/năm)… Năng lực chiến đấu của các tổ chức Đảng được nâng lên; hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền được tăng cường. Vị thế của Bắc Giang ngày càng nâng cao.

Không bằng lòng với kết quả đã đạt được

Những thành tựu ấy, theo Bí thư Tỉnh ủy Khóa XVIII, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Văn Hải là minh chứng sinh động, rõ nét cho nỗ lực trong lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, sáng tạo và đặc biệt là tinh thần đoàn kết, thống nhất, trên dưới một lòng của toàn Đảng bộ; cùng với sự hưởng ứng, chung sức, đồng lòng của các tầng lớp Nhân dân. Dẫu vậy, Đảng bộ tỉnh cũng thẳng thắn soi lại chặng đường đã đi qua, chỉ rõ những tồn tại, yếu kém để kịp thời hoàn thiện.

 Báo cáo Chính trị trình Đại hội nêu rõ: Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của một số cấp ủy, tổ chức cơ sở đảng, nhất là trong khâu tổ chức thực hiện chưa đáp ứng được yêu cầu của tình hình mới. Tư duy, tầm nhìn trong lãnh đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền địa phương còn chưa theo kịp xu thế phát triển và hội nhập. Công tác nghiên cứu, dự báo còn chưa đáp ứng yêu cầu; công tác xây dựng quy hoạch thiếu đồng bộ và chiến lược; một số chủ trương, chính sách vẫn được đánh giá là chưa kịp thời đáp ứng yêu cầu phát triển…

Trong nhiệm kỳ mới, Bắc Giang phấn đấu nằm trong nhóm 15 tỉnh đứng đầu cả nước về quy mô GRDP; GRDP bình quân đầu người cao hơn bình quân cả nước. Vị thế, hình ảnh tỉnh Bắc Giang tiếp tục được khẳng định ở tầm cao mới. Với các đại biểu dự đại hội, việc cùng tập trung trí tuệ, bàn thảo, quyết định các giải pháp đúng đắn nhằm thúc đẩy nhanh, mạnh, toàn diện hơn nhằm khắc phục những hạn chế, khuyết điểm trên các lĩnh vực; hơn cả là tiếp tục mang đến cho tỉnh động lực mới, đường hướng mới để tiếp tục bứt phá và đạt được những thành tựu phát triển mới là hết sức quan trọng.

Mở thêm dư địa từ tiềm năng, lợi thế 

Bằng tình yêu với quê hương giàu truyền thống cách mạng, bằng trách nhiệm của người Đảng viên trước cuộc sống của Nhân dân, Đại hội đã đón nhận rất nhiều ý kiến tâm huyết của các đại biểu. Tất cả đều với tinh thần nhìn thẳng vào sự thật, nghiêm túc và thẳng thắn chỉ ra những yếu kém, khuyết điểm để rút ra những bài học sâu sắc. Qua đó, xác định phương hướng, mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp cho nhiệm kỳ 2020 - 2025 và các giai đoạn tiếp theo.

Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Ánh Dương, các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu giai đoạn 2020 - 2025 được trình bày trong dự thảo Báo cáo chính trị hết sức đúng đắn, nhất là 4 đột phá chiến lược. Trong số các đột phá chiến lược, đột phá về phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội lại có tính chất quyết định. Nhấn mạnh điều này, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Ánh Dương đề nghị, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông phải được ưu tiên hàng đầu và đi trước một bước để tạo động lực thúc đẩy phát triển. Chú ý phát triển thêm các tuyến đường lớn, trục giao thông “huyết mạch”; khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ tại các khu công nghiệp.

Đối với quy hoạch và phát triển hạ tầng đô thị, theo ông Dương phải hướng đến sự đồng bộ, hiện đại, gắn với phát triển các không gian xanh, dịch vụ tiện ích để nâng cao chất lượng cuộc sống người dân. Đẩy nhanh quá trình đô thị hóa trên toàn tỉnh, phấn đấu đến năm 2025 có 1/3 dân số sống ở đô thị. Bên cạnh đó, phải đẩy mạnh thu hút đầu tư phát triển hạ tầng dịch vụ; hạ tầng công nghệ thông tin, hạ tầng số đồng bộ, hiện đại. Qua đó, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ thay đổi phương thức, nâng cao hiệu quả công tác quản lý, điều hành của các cấp chính quyền và cung cấp các dịch vụ tiện ích, chất lượng, kịp thời, minh bạch đáp ứng tốt cho nhu cầu của người dân và doanh nghiệp.

Dự, phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao Nguyễn Hòa Bình cũng đã gợi mở cho Đảng bộ tỉnh rất nhiều giải pháp. Trong đó, tỉnh cần xác định rõ hơn tầm quan trọng về địa chính trị, địa kinh tế, phân tích đánh giá sâu sắc những thuận lợi khó khăn của địa phương để có giải pháp phát huy lợi thế, sớm hoàn thành mục tiêu đề ra. Cần phát triển đồng bộ cả công nghiệp và nông nghiệp; chăm lo phát triển văn hóa, xã hội, giáo dục, y tế, giải quyết các vấn đề xã hội phát sinh. Làm tốt công tác an sinh xã hội, nhất là các xã, huyện khó khăn, vùng sâu, vùng xa… kết hợp chặt chẽ giữa bảo đảm quốc phòng an ninh với phát triển kinh tế - xã hội; xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân. Tập trung xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh.

MẠNH TUÂN