Khám phá các vùng đất bí ẩn

- Thứ Ba, 12/10/2021, 08:05 - Chia sẻ
Châu Phi là lục địa đứng thứ 2 về quy mô dân số, thứ 3 về diện tích; là một trong những nền văn minh sớm nhất của loài người, với nhiều dấu tích còn hiện diện. Tuy nhiên, mảnh đất này còn nhiều bí ẩn với phần đông người Việt. Không chỉ châu Phi, những người làm sách Omega+ mong muốn lấp đầy khoảng trống thông tin về các vùng đất còn xa lạ, cung cấp góc nhìn khác nhau về thế giới cho độc giả Việt Nam.
	Bộ sách Lịch sử châu Phi sắp được ra mắt độc giả - Ảnh: Omega+
Bộ sách Lịch sử châu Phi sắp được ra mắt độc giả
Ảnh: Omega+

Thay đổi định kiến về châu Phi

Từng dành 14 tháng rong ruổi qua 7 quốc gia châu Phi, Thanh Mai (23 tuổi) cho biết: “Khi quyết định đi khám phá thế giới, tôi băn khoăn và tò mò nhất là châu Phi và Nam Mỹ, hai nơi tôi chưa biết nhiều. Sau đó tôi đã chọn đi châu Phi vì gần Việt Nam hơn. Trước khi đến châu Phi tôi chỉ ấn tượng về cái nghèo, con người có màu da khác, văn hóa lâu đời, thiên nhiên rất đẹp, và cả nghe nói bạo lực, nguy hiểm. Nhưng tìm hiểu sâu hơn thì có những góc khác mình chưa biết, có những vùng ở Đông Phi khá thân thiện với người đi du lịch. Sau hành trình, tôi nhận ra bản thân mình đã thay đổi rất nhiều về cách nhìn cuộc sống...”.

Từng đến Nam Phi dịp World Cup 2010, nhà báo Trương Anh Ngọc chia sẻ, trước khi đi, anh chưa được tiếp cận nhiều thông tin về nơi này. Đến nơi, anh nhiều lần sốc vì tình trạng an ninh, nhưng đó cũng là cảm giác của tự do và hạnh phúc, về thiên nhiên tươi đẹp. Nhiều định kiến về mảnh đất này như nghèo đói, hoang dã... đã sụp đổ.

Theo PGS, TS. Văn Ngọc Thành, Khoa Sử, Trường Đại học Sư Phạm Hà Nội, “đóng đinh” vào tâm thức của sinh viên Việt Nam về châu Phi thường là kim tự tháp Ai Cập, quá trình thực dân hóa tại châu lục này, Nam Phi và cuộc đấu tranh chống chế độ phân biệt chủng tộc Apartheid. Tài liệu về châu lục này không nhiều. "Nếu có nhiều công trình nghiên cứu, sách viết về trải nghiệm ở châu lục này được xuất bản, sẽ giúp công chúng Việt Nam biết nhiều hơn về nơi đây" - PGS, TS. Văn Ngọc Thành nói.

Đáp ứng nhu cầu của công chúng, Công ty Cổ phần Sách Omega Việt Nam (Omega+) cho biết, sẽ ra mắt bộ sách Lịch sử châu Phi. Qua đó, tái hiện lịch sử 5000 năm châu Phi - cái nôi của loài người, châu lục mặc dù phải chịu nhiều ảnh hưởng của khí hậu khắc nghiệt và đầy biến động nhưng lại được bù đắp bởi lượng tài nguyên vô cùng phong phú. Chính nguồn tài nguyên dồi dào này đã đóng vai trò quan trọng trong việc định hình sự giàu có của châu Phi suốt hàng nghìn năm qua; cũng là lý do của những cuộc chiến tranh giành lãnh thổ, xung đột nội bộ từ xưa đến nay...

Bộ sách gồm 2 cuốn. Theo bà Trần Hoài Phương - Giám đốc sản xuất của Omega+, Phi châu thịnh vượng - Lịch sử 5000 năm của sự giàu có, tham vọng và nỗ lực của nhà sử học, nhà báo Martin Meredith tái hiện bức tranh toàn cảnh 5000 năm lịch sử của lục địa châu Phi rộng lớn, đặc biệt là giai đoạn thịnh vượng đã kéo dài hàng nghìn năm, thu hút bao nhà thám hiểm và kẻ xâm chiếm đến từ những vùng đất xa xôi. Red Nile: Tiểu sử của dòng sông vĩ đại nhất thế giới của Robert Twigger bổ sung cách nhìn thú vị. Tác giả không theo một tiến trình lịch sử mà kể lại tiểu sử của một dòng sông, kể lại các nền văn minh, con người, thời kỳ, vương triều từ quá khứ đến hiện tại đã xảy ra quanh con sông ấy...

Sách ban đầu được in với ấn bản hạn chế (1.000 bản), kèm postcard bộ sách, tấm bản đồ Ptolemy thế kỷ XV. Mặc dù tháng 11 mới ra mắt, nhưng bộ sách đã được đông đảo độc giả đăng ký.

Còn nhiều vùng đất bí ẩn

Bộ sách Lịch sử châu Phi mở đầu cho Tủ sách Châu lục của Omega+. Bà Trần Hoài Phương chia sẻ: Với mong muốn dần xây đắp kiến thức nền tảng trong các lĩnh vực khoa học, lịch sử, nghệ thuật, mỗi năm, Omega+ lại giới thiệu các tủ sách mới trong sự kết nối mang tính hệ thống với các sách đã xuất bản. Nằm trong mạch đó, Tủ sách Châu lục ra đời, nhằm giới thiệu lịch sử, văn hóa, địa lý, chính trị... của các châu lục, đặc biệt là những vùng đất ít được biết đến đối với độc giả Việt Nam như châu Mỹ Latin, châu Phi, vùng đất Trung Đông, hoặc các vùng địa lý - văn hóa còn nhiều bí ẩn tại Đông Nam Á…

PGS, TS. Văn Ngọc Thành góp ý, Tủ sách Châu lục của Omega+ cần tìm những cuốn sách cơ bản, các hướng tiếp cận khác nhau từ nền tảng cho tới chuyên đề, chú ý phân loại các vùng theo các tiêu chí khác nhau. Còn theo nhà báo Trương Anh Ngọc - tác giả của Phút 90++, trong đó có nói về những nẻo đường khám phá Nam Phi - đất nước của những thái cực đối lập, Omega+ có thể khai thác những câu chuyện của châu Phi với những vấn đề liên quan đến thế giới, đến Việt Nam.

Bên cạnh sách về văn hóa, lịch sử các châu lục, nhà báo Trương Anh Ngọc cũng cho rằng, Tủ sách Châu lục có thể xuất bản những cuốn tour guide theo hướng kỹ năng sinh tồn ở những môi trường khó khăn, sách khám phá. Người Việt Nam đã đi những tour không thông thường ở châu Úc, châu Phi... sách có thể cung cấp cho họ thông tin, kỹ năng cơ bản.

Những tác phẩm như vậy được kỳ vọng làm sáng rõ hơn những vùng đất vốn còn nhiều bí ẩn do thiếu tư liệu hoặc do định kiến của độc giả Việt Nam. Từ những cuốn sách như vậy cung cấp góc nhìn khác nhau về thế giới cho độc giả và cả giới nghiên cứu.

Thảo Nguyên