Khai mạc trưng bày “Vẽ bản đồ Rồng: Việt Nam trong mắt các nhà làm bản đồ Hà Lan” tại Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn

Sáng 14.12, tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia Hà Nội đã khai mạc khu trưng bày chuyên đề: “Vẽ bản đồ Rồng: Việt Nam trong mắt các nhà làm bản đồ Hà Lan”.

Trưng bày chuyên đề: “Vẽ bản đồ Rồng: Việt Nam trong mắt các nhà làm bản đồ Hà Lan” do  Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân Văn - Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) hợp tác với Đại sứ quán Vương quốc Hà Lan tại Việt Nam tổ chức.

Phát biểu tại buổi lễ, GS.TS Hoàng Anh Tuấn - Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN nhấn mạnh, đây là sự kiện nhằm kỷ niệm dấu mốc hơn 400 năm giao lưu nhân dân và 50 năm quan hệ ngoại giao song phương Việt Nam - Hà Lan.

Khai mạc trưng bày “Vẽ bản đồ Rồng: Việt Nam trong mắt các nhà làm bản đồ Hà Lan” tại Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn -0
GS.TS Hoàng Anh Tuấn - Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐH Quốc gia Hà Nội

GS.TS Hoàng Anh Tuấn cho biết, trong khoảng 500 năm trở lại đây, Hà Lan là cường quốc biển, là trung tâm hàng đầu thế giới về khoa học bản đồ. Di sản bản đồ của Hà Lan để lại cho thế giới rất lớn, trong đó có hàng trăm bản đồ về Việt Nam trong khoảng 400 năm về đây. Bản đồ của Hà Lan không chỉ có ý nghĩa vô cùng quan trọng, không chỉ phục vụ cho các vấn đề khoa học, lịch sử của Việt Nam, mà còn đóng góp rất lớn trong việc nghiên cứu và khẳng định chủ quyền đất nước, đặc biệt là các vùng lãnh hải, lãnh thổ.

Ngoài ra, Hà Lan còn có 30.000 trang tư liệu viết tay (từ thế kỷ XVII đến đầu thế kỷ XIX) chứa nhiều thông tin về văn hoá, kinh tế, xã hội phong thục, mô tả về lãnh thổ, lãnh hải.

GS.TS Hoàng Anh Tuấn cho biết, với vai trò là trường đại học hàng đầu tại Việt Nam về nghiên cứu và đào tạo trong lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn đã phối hợp cùng Đại sứ quán Vương quốc Hà Lan tại Việt Nam tổ chức trưng bày chuyên đề: “Vẽ bản đồ Rồng: Việt Nam trong mắt các nhà làm bản đồ Hà Lan”.

Đây là hoạt động trưng bày đầu tiên tại Việt Nam nhằm giới thiệu đến công chúng hệ sưu tập bản đồ rất hệ thống, cùng với việc khai thác và nghiên cứu sâu sẽ góp phần tăng cường quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai quốc gia, đặc biệt sẽ phục vụ cho vấn đề quy hoạch, lãnh thổ, lãnh hải Việt Nam trong thời gian tới.

Đánh giá cao hoạt động ý nghĩa của Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN trong việc trưng bày bản đồ Việt Nam của các nhà làm bản đồ Hà Lan, Ngài Kees van Baar - Đại sứ Vương quốc Hà Lan tại Việt Nam chia sẻ: “Bản đồ là câu chuyện kể về lịch sử, văn hoá, về quá trình hình thành và phát triển của một quốc gia. Bởi vậy, hoạt động trưng bày chuyên đề về vẽ bản đồ rồng ngày hôm nay nhắc nhớ về văn hoá, lịch sử của Việt Nam trong hàng trăm năm về trước”.

Đại sứ vui mừng khi thấy có rất nhiều nhà khoa học, nhà ngoại giao, đặc biệt là các em sinh viên của VNU-USSH đã tới tham quan gian trưng bày, thể hiện rõ niềm ham mê nghiên cứu lịch sử. Đây cũng là minh chứng cho mối quan hệ tốt đẹp giữa hai quốc gia Việt Nam và Hà Lan.

Khai mạc Trưng bày “Vẽ bản đồ Rồng: Việt Nam trong mắt các nhà làm bản đồ Hà Lan”
Ngài Kees van Baar - Đại sứ Vương quốc Hà Lan tại Việt Nam

Tác giả của bộ sưu tập Ngô Thuỵ Trúc Lâm chia sẻ, trước đây vào khoảng thế kỷ 17, những bản đồ được các gia tộc, công ty hàng hải của Hà Lan vẽ tay, lữu trữ một cách cẩn mật, được xem là bí mật không thể tiết lộ. Cho tới thế kỷ 19, công nghệ in ấn bắt đầu phát triển, giao thương hàng hải cũng được mở rộng và phát triển mạnh mẽ, những tấm bản đồ đầu tiên được in ra và phổ biến công khai. 

Trưng bày là cơ hội để công chúng tiếp cận những nguồn tài liệu bản đồ quý giá, phục vụ trực tiếp cho việc tìm hiểu, học tập, nghiên cứu về lịch sử Việt Nam, lịch sử khu vực và quốc tế.

Trưng bày diễn ra từ ngày 14/12/2023 đến hết ngày 21/12/2023 tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân Văn - Đại học Quốc gia Hà Nội, số 336 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội.

Giáo dục

Xã hội hóa sách giáo khoa: Có môn học tới 10 cuốn sách giáo khoa
Giáo dục

Xã hội hóa sách giáo khoa: Có môn học tới 10 cuốn sách giáo khoa

Triển khai công tác xã hội hóa biên soạn sách giáo khoa, tính đến nay có 7 nhà xuất bản và 12 công ty cổ phần tham gia biên soạn và liên kết biên soạn sách giáo khoa. Theo đó, môn học có ít nhất là 1 sách giáo khoa, môn học có nhiều nhất là 10 sách giáo khoa, đáp ứng được nhu cầu đa dạng của người học.

Trường đại học chỉ “căng mình” với KPI thì không thể có khoa học cơ bản
Giáo dục

Trường đại học chỉ “căng mình” với KPI thì không thể có khoa học cơ bản

GS.TS Phạm Hồng Tung, nguyên Trưởng ban Khoa học Công nghệ Đại học Quốc gia Hà Nội, nguyên Viện trưởng Viện Việt Nam học & Khoa học phát triển cho rằng, nếu các trường đại học đào tạo khoa học cơ bản chỉ “căng mình” với KPI, ISI/ Scopus rồi những định mức chi tiêu tính trên đầu sinh viên, giảng viên thì không thể có khoa học cơ bản Việt Nam.

Hai trường đại học Việt Nam thiết lập quan hệ hợp tác với Trường Đại học Giao thông Thượng Hải
Giáo dục

Hai trường đại học Việt Nam thiết lập quan hệ hợp tác với Trường Đại học Giao thông Thượng Hải

Trong khuôn khổ chuyến công tác tại Trung Quốc, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn đã tới thăm và làm việc với Trường Đại học Giao thông Thượng Hải. Bộ trưởng mong muốn 2 trường đại học của Việt Nam sẽ thiết lập được quan hệ hợp tác với Trường Đại học Giao thông Thượng Hải trong việc đào tạo và nghiên cứu khoa học, đặc biệt là đào tạo về đường sắt cao tốc và đường sắt đô thị.

Tổ hợp tự nhiên bị "lép vế" với tổ hợp xã hội: Do công tác hướng nghiệp còn nhiều hạn chế
Giáo dục

Tổ hợp tự nhiên bị "lép vế" với tổ hợp xã hội: Do công tác hướng nghiệp còn nhiều hạn chế

Để giảm thiểu chênh lệch tỷ lệ chọn môn Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội tại kỳ thi tốt nghiệp THPT, các chuyên gia giáo dục cho biết, quan trọng nhất vẫn là làm tốt công tác hướng nghiệp, định hướng ở các cấp học, giúp học sinh thoát khỏi tâm lý "Học ứng thí - Học để thi".

Sẽ thí điểm giáo dục tài chính cho học sinh
Giáo dục

Sẽ thí điểm giáo dục tài chính cho học sinh

Nhận thức được tầm quan trọng của việc nâng cao hiểu biết tài chính, trong khuôn khổ hợp tác giữa UNICEF và Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam giai đoạn 2024-2025, một hợp phần về "Thích ứng bộ tài liệu giáo dục tài chính cho học sinh Việt Nam" đã được xây dựng. Bộ tài liệu này sẽ được triển khai thí điểm tại một số tỉnh đại diện cho 6 vùng kinh tế - xã hội của Việt Nam.

Bảo đảm ngân sách cho công tác dinh dưỡng học đường
Chính trị

Bảo đảm ngân sách cho công tác dinh dưỡng học đường

Từ thực tiễn địa phương, tỉnh Lào Cai kiến nghị Chính phủ quan tâm, tiếp tục bố trí ngân sách cho hoạt động dinh dưỡng học đường trong các chương trình mục tiêu quốc gia; sửa đổi các quy định liên quan như Nghị định số 105/2020/NĐ-CP, Nghị định số 116/2016/NĐ-CP, tăng mức hỗ trợ tiền ăn cho học sinh bán trú…

Chương trình kỹ sư chuyên sâu đặc thù của Đại học Bách Khoa Hà Nội có gì đặc biệt?
Giáo dục

Chương trình kỹ sư chuyên sâu đặc thù của Đại học Bách Khoa Hà Nội có gì đặc biệt?

Chương trình “Kỹ sư chuyên sâu đặc thù” được thiết kế tích hợp, liên tục giữa bậc đào tạo cử nhân và kỹ sư chuyên sâu đặc thù. Chương trình có thời gian thiết kế 5,5 năm. Người tốt nghiệp được cấp 2 văn bằng tốt nghiệp Cử nhân (4 năm) và Kỹ sư chuyên sâu đặc thù (1,5 năm).

Sứ mệnh của Đại học Quốc gia trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc
Giáo dục

Sứ mệnh của Đại học Quốc gia trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

Sau gần 40 năm Đổi mới và phát triển, đất nước ta đang có một cơ đồ chưa từng có trong lịch sử và đứng trước một vận hội mới, thời cơ mới để thực hiện khát vọng xây dựng một quốc gia hùng cường, một dân tộc phồn vinh. Hơn bao giờ hết, hai Đại học Quốc gia nhận thấy trách nhiệm lớn lao của mình trước kỷ nguyên vươn mình của cả dân tộc.

Kiến nghị có chế độ đãi ngộ đối với trường có học sinh bán trú
Chính trị

Kiến nghị có chế độ đãi ngộ đối với trường có học sinh bán trú

Làm việc với Đoàn khảo sát của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục về thực hiện chính sách, pháp luật về dinh dưỡng học đường, Hiệu trưởng Trường Tiểu học và Trung học cơ sở số 2 Tả Phời, xã Tả Phời, TP. Lào Cai, tỉnh Lào Cai, Nguyễn Hữu Dân kiến nghị có chế độ đãi ngộ đối với mô hình trường có học sinh bán trú.

 Khoa Lý luận chính trị Đại học Kinh tế Quốc dân kỷ niệm 40 năm thành lập
Giáo dục

Khoa Lý luận chính trị Đại học Kinh tế Quốc dân kỷ niệm 40 năm thành lập

Sáng 10.12, Khoa Lý luận chính trị, Trường Kinh tế và Quản lý công, Đại học Kinh tế Quốc dân đã tổ chức Hội thảo khoa học quốc gia “Hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam trong bối cảnh cách mạng công nghiệp lần thứ 4” và chương trình Lễ kỷ niệm 40 năm thành lập Khoa Lý luận chính trị (1984 - 2024).