Khách sạn và du lịch lữ hành tìm tiếng nói đồng điệu
Trước áp lực thiếu phòng phục vụ du khách vào những dịp cao điểm, càng ngày các công ty kinh doanh lữ hành và khách sạn càng nhận ra mối quan hệ mật thiết với nhau, cùng xúc tiến hài hòa các dịch vụ du lịch để tạo ra hình ảnh cuốn hút và môi trường làm ăn thuận lợi.

Áp lực quá tải
Theo Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Hữu Bình, Hà Nội đang trở thành một trong những địa phương có lượng khách du lịch quốc tế đến đông nhất. Công suất phòng các khách sạn luôn đạt từ 80-90%, đặc biệt có ngày lên tới 100%. Giám đốc kinh doanh Khách sạn Meliá Hà Nội Nguyễn Đức Quỳnh cho biết, các dịch vụ giá rẻ cũng có sức lôi cuốn khách khá lớn, nhiều chương trình khuyến mại giảm giá đã được các khách sạn và các hãng lữ hành tại Việt Nam liên tục tung ra chào mời khách. Sôi động không kém là TP Hồ Chí Minh. Trên địa bàn thành phố hiện có gần 700 khách sạn. Công suất buồng phòng của các khách sạn lớn như New World, Rex, Caravelle... cũng luôn đạt trên 80%, thậm chí có lúc là 100%. Các giám đốc khách sạn đều hoan hỷ vì chỉ cần đạt công suất 40-60% là đã có lãi.
Tuy nhiên, vào những lúc cao điểm, lượng khách đăng ký các tour du lịch trong nước tăng gần gấp đôi so với những ngày thường. Trước tình hình đó, sức ép về phòng tiêu chuẩn đã trở thành nỗi bức xúc của các nhà tổ chức tour du lịch. Nhiều công ty lữ hành ở Hà Nội, TP Hồ Chí Minh phải từ chối các đoàn khách do không đáp ứng được nhu cầu của khách. Thậm chí, có công ty chấp nhận trả giá cao gấp đôi nhưng cũng không thuê nổi phòng cho du khách. Một số công ty lữ hành lớn đã cố gắng tìm ra lối thoát cho mình bằng cách lường trước lượng khách để ký hợp đồng lưu trú với các khách sạn ngay từ đầu năm; hoặc “chí ít” thỏa thuận lưu trú được ở một số khách sạn quen biết, “nếu khách sạn này đầy thì có thể chuyển sang khách sạn khác”. Để giảm tải lượng khách lưu trú tại Hà Nội, giải pháp chuyển hướng vùng du lịch cũng được một số công ty lữ hành lựa chọn. Tổng công ty Du lịch Hà Nội đã chủ động thay đổi lịch trình tour chuyển hướng từ Hà Nội đi Quảng Ninh và Hải Phòng.

Chiến lược lâu dài
Theo đánh giá của ngành Du lịch, từ năm 2006 đến nay hơn 70% lượng khách quốc tế đến Việt Nam đã “một đi không trở lại”. Ngành Du lịch đang cố gắng xây dựng hình ảnh Việt Nam là điểm đến hấp dẫn, an toàn và thân thiện, phấn đấu đến năm 2010 sẽ thu hút 6 triệu lượt khách du lịch quốc tế tới Việt Nam. Thế nhưng sự phát triển mất cân đối của dịch vụ khách sạn khiến cho những nỗ lực của ngành hướng đến dòng du khách cao cấp và kế hoạch này sẽ trở nên khó khăn.
Trong một cuộc họp với ngành Du lịch, Phó thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng cho rằng, với số lượng buồng phòng như hiện nay là chưa đáp ứng được nhu cầu của khách. Phó thủ tướng yêu cầu ngành du lịch phối hợp với các địa phương để xây dựng thêm khách sạn ở thành phố lớn, nhất là ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Theo một quan chức ngành khách sạn, hiện tượng “cháy phòng” thường diễn ra ở một số tỉnh, thành phố lớn, trong khi đó ở một số tỉnh khác có nhiều cảnh quan đẹp nhưng lại thiếu du khách vì địa danh còn ít người biết đến. Vì vậy, phải có sự kết hợp giữa các công ty lữ hành với các khách sạn địa phương để tạo nên các tour du lịch mới lạ và hấp dẫn. Hiện nay, xu hướng du lịch hội nghị, hội thảo đang tăng mạnh ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, đã làm cho các khách sạn 4-5 sao trở nên “chật chội” hơn. Với đà phát triển của loại hình này đang đặt ra yêu cầu phải tăng mạnh hơn nữa các loại khách sạn 4-5 sao.
Sở Du lịch Hà Nội cho biết, thành phố hiện có gần 12.000 buồng phòng đạt tiêu chuẩn quốc tế, nhưng trong giai đoạn tới tổng số khách sạn loại này phải tăng lên gấp đôi mới đáp ứng đủ nhu cầu. Vì vậy, xây dựng những khách sạn có chất lượng cao là vấn đề cấp thiết đối với Hà Nội hiện nay. Giới kinh doanh lữ hành cũng đề xuất ý kiến, không nhất thiết phải xây dựng khách sạn nhiều sao tại các trung tâm, thành phố chật hẹp mà có thể xây dựng thêm khách sạn nhiều sao tại những nơi xa trung tâm, nhưng phải bảo đảm tính hài hòa của một quần thể thương mại và dịch vụ.
Minh Thúy