Khách hàng phản ánh "mua nhầm" bảo hiểm, Ngân hàng khẳng định là giao dịch "tự nguyện"

Dù mong muốn chỉ là gửi tiết kiệm nhưng sau khi được nhân viên tư vấn, một khách hàng đã mua bảo hiểm nhân thọ. Nhận thấy mình "mua nhầm" sản phẩm, khách hàng đã có đơn khiếu nại với mong muốn được quay về mục đích ban đầu là gửi tiết kiệm.

Được tư vấn sản phẩm "tiết kiệm tích luỹ đầu tư"

Theo tìm hiểu của Báo Đại biểu Nhân dân, mới đây, một khách hàng trú tại Hà Nội đã có đơn khiếu nại gửi đến Ngân hàng đề nghị giải quyết vấn đề liên quan đến việc mua bảo hiểm nhân thọ.

Theo đó, ngày 14.9.2022, khách hàng đến ngân hàng chi nhánh Bà Triệu, Hà Nội để mở tài khoản ngân hàng cá nhân.

Tại đây, khách hàng được hai nhân viên của ngân hàng tên M và T tư vấn về sản phẩm tiết kiệm tích luỹ đầu tư của ngân hàng.

Sau khi nghe nhân viên tư vấn, khách hàng quyết định tham gia gói sản phẩm đầu tư tích luỹ của ngân hàng với giá trị 200.000.000 đồng, kỳ hạn 6 năm kể từ ngày 14.9.2022.

"Sở dĩ tôi chốt mua vì tin tưởng vào sự thành thật, minh bạch và trách nhiệm đối với khách hàng của nhân viên ngân hàng.", khách hàng trình bày trong đơn.

Để hoàn tất thủ tục, nhân viên tư vấn tên T cầm điện thoại của khách hàng để điền thông tin. Nhân viên tư vấn này sau đó có đưa cho khách hàng thêm một số giấy tờ để ký.

Sau 7 ngày làm việc tính từ ngày ký kết, nhân viên T có gửi cho khách hàng hợp đồng photo. Tuy nhiên, do đang có lịch trình đi công tác đến ngày 10.10.2022 (sau thời gian ký kết 3 tuần) nên khách hàng không có thời gian đọc kỹ.

Cho đến khi khách hàng làm hồ sơ đi nước ngoài cần phải chứng minh tài sản nên đã liên hệ với nhân viên T để xác nhận số dư và nhận sổ tiết kiệm, mới phát hiện ra sản phẩm đang tham gia không phải là gói tiết kiệm đầu tư mà là gói bảo hiểm nhân thọ.

Trước sự việc nêu trên, khách hàng đã làm đơn phản ánh đến ngân hàng và Công ty Bảo hiểm Nhân thọ với mong muốn được huỷ hợp đồng bảo hiểm nhân thọ và quay về gửi tiết kiệm thông thường.

Ngân hàng khẳng định giao dịch là "tự nguyện"

Liên quan đến thông tin nêu trên, trao đổi với Báo Đại biểu Nhân dân, phía ngân hàng cho biết, công ty bảo hiểm nhân thọ thực hiện cung cấp dịch vụ đúng các quy định của Pháp luật và Quy định nội bộ.

Theo ngân hàng, những nội dung khách hàng phản ánh không đúng, không có căn cứ. Ngân hàng và công ty bảo hiểm có đầy đủ các bằng chứng thể hiện các thông tin được cung cấp cho khách hàng là đúng, đủ. Các giao dịch khách hàng trực tiếp thực hiện một cách chủ động và tự nguyện. 

Bên cạnh đó, ngân hàng và công ty bảo hiểm cho biết, luôn thiện chí làm việc và lắng nghe khách hàng. Nếu khách hàng muốn gặp gỡ các bên, ngân hàng luôn sẵn sàng bố trí buổi gặp mặt có các bên liên quan để làm rõ.

Thanh tra hoạt động bán bảo hiểm qua kênh ngân hàng

Thực tế, trường hợp của khách hàng nêu trên không phải là trường hợp đầu tiên khiếu nại về hoạt động bán bảo hiểm qua kênh ngân hàng. Nhiều khách hàng của một số ngân hàng khác cũng gặp tình trạng tương tự. Thậm chí, một số khách hàng bị nhân viên tư vấn sai lệch dẫn tới "mua nhầm" bảo hiểm nhân thọ thay vì mục đích chính là gửi tiết kiệm để hưởng lãi suất.

Trước các bất cập trong hoạt động bán bảo hiểm qua kênh ngân hàng, mới đây, cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng (Ngân hàng Nhà nước) đang phối hợp với Cục Quản lý giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) thanh tra, xử lý các vi phạm trong hoạt động đại lý bảo hiểm của các ngân hàng. Hai cơ quan đã thống nhất lập đường dây nóng để nắm bắt và xử lý kiến nghị của người dân về hoạt động bán chéo bảo hiểm của ngân hàng.

Đáng chú ý, ông Doãn Thanh Tuấn, Phó cục trưởng Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm cho biết, sau hơn 1 tháng công bố đường dây nóng để tiếp nhận phản ánh của công dân về việc phân phối sản phẩm bảo hiểm qua các ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng, Bộ Tài chính đã nhận được 178 cuộc điện thoại và 218 email  của người dân.

Thị trường

Sôi động thị trường hoa lan hồ điệp dịp Tết Nguyên đán 2025
Thị trường

Sôi động thị trường hoa lan hồ điệp dịp Tết Nguyên đán 2025

Chỉ còn vài ngày nữa là đến Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, không khí xuân đang dần bao trùm khắp các tuyến phố tại Hà Nội. Trong những ngày này, nhiều gian hàng hoa lan hồ điệp được tung ra thị trường với đủ màu sắc sặc sỡ và mức giá khác nhau để phục vụ nhu cầu chơi Tết và đi biếu, tặng của người dân.

Ảnh minh họa
Thị trường

Hàng Việt củng cố vị thế tại Singapore

Với vị trí thứ 3 về xuất khẩu gạo và lần đầu tiên vượt qua Nhật Bản để xếp thứ 5 về xuất khẩu thủy sản vào Singapore, các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam đang dần khẳng định vị thế, uy tín tại thị trường đảo quốc sư tử.

"Bí kíp" thảnh thơi đưa Tết về nhà
Thị trường

"Bí kíp" thảnh thơi đưa Tết về nhà

Tết Nguyên đán đang cận kề, cùng với đó nhu cầu mua sắm tăng cao, các nhà bán lẻ, sàn thương mại điện tử đua nhau khuyến mại. Nhiều ngân hàng cũng triển khai hàng loạt ưu đãi hấp dẫn nhằm đồng hành cùng khách hàng tối ưu chi tiêu cho dịp này.

Techcombank công bố cách “săn vé” Concert Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai vào tháng 3.2025
Thị trường

Techcombank công bố cách “săn vé” Concert Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai vào tháng 3.2025

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) và Nhà sản xuất Yeah 1 tiếp tục bắt tay để mang đến Concert Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai đêm thứ 3 và thứ 4. Với những sân khấu “đỉnh nóc” và “cơn sốt săn vé” trước đây, concert lần này hứa hẹn sẽ tạo nên hiệu ứng bùng nổ “kịch trần”. Đáp lại lòng mong đợi từ người hâm mộ và các khách hàng, Techcombank mang đến thêm cơ hội “săn vé” cực kì hấp dẫn.

Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam
Thị trường

Triển vọng xuất khẩu sang Hoa Kỳ năm 2025

Các ngành hàng xuất khẩu chủ lực của nước ta như dệt may, đồ gỗ mỹ nghệ, máy móc thiết bị điện tử và nông sản sẽ duy trì đà tăng trưởng tích cực sang thị trường Hoa Kỳ trong năm 2025; ở chiều ngược lại, các vụ việc điều tra, áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại đối với hàng hóa Việt Nam nhập khẩu vào quốc gia này cũng được dự báo tiếp tục gia tăng.

Hàng ngàn phần quà hấp dẫn dành tặng chủ thẻ ghi nợ quốc tế SHB đầu năm mới
Thị trường

Hàng ngàn phần quà hấp dẫn dành tặng chủ thẻ ghi nợ quốc tế SHB đầu năm mới

Đồng hành với chủ thẻ ghi nợ quốc tế SHB trong các hoạt động chi tiêu mừng năm mới, kể từ đầu tháng 01.2025, SHB triển khai chương trình khuyến mại “Quẹt thẻ ngay - Quà liền tay” với hơn 20.000 phần quà E-voucher, hoàn tiền, ưu đãi, miễn phí hấp dẫn. Tổng giá trị giải thưởng lên tới hơn 700 triệu đồng.

Ảnh minh họa
Kinh tế

Thủy sản cần động lực tăng trưởng mới

Lấy ví dụ về ngành rau quả gần đây tăng trưởng vượt bậc nhờ mặt hàng sầu riêng, Phó Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam Nguyễn Hoài Nam cho rằng, ngành thủy sản cũng cần có động lực tăng trưởng mới để hướng tới mục tiêu xuất khẩu 16 tỷ USD vào năm 2030.

Họp báo
Thị trường

Định hướng tín dụng năm 2025 tăng 16%

Trong năm 2025, Ngân hàng Nhà nước dự kiến tăng trưởng tín dụng toàn hệ thống khoảng 16%. Phó Thống đốc Đào Minh Tú nhấn mạnh, đây không phải là mục tiêu cuối cùng mà chỉ là mục tiêu để điều hành cho phù hợp. Mục tiêu cuối cùng là phải kiểm soát lạm phát, bảo đảm ổn định giá trị đồng tiền và tỷ giá.

Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc phát biểu tại diễn đàn
Thị trường

Triển vọng kinh tế Việt Nam năm 2025 rất tích cực

Đây là nhận định của các diễn giả tại Diễn đàn Kịch bản Kinh tế Việt Nam lần thứ 17 diễn ra chiều ngày 7.1; để duy trì đà tăng trưởng bền vững, tiến gần hơn tới mục tiêu trở thành nền kinh tế thu nhập cao, các chuyên gia cho rằng, Việt Nam cần tập trung vào các lĩnh vực trọng tâm như con người, cơ sở hạ tầng và thể chế.