Xử lý nghiêm tình trạng “bôi trơn”, “lót tay” khi xử lý hồ sơ
Theo báo cáo kết quả giám sát do Phó Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh Đinh Ngọc Thúy trình bày tại Kỳ họp thứ 24, HĐND tỉnh Thanh Hóa Khóa XVIII vừa qua, việc thực hiện Kết luận số 251/KL-HĐND của Thường trực HĐND tỉnh đã nhận được sự quan tâm vào cuộc đồng bộ và trách nhiệm của các cấp, ngành. UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch và giao nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ngành, UBND cấp huyện theo hướng “rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ thời gian giải quyết”. Theo đó, nhiều trường hợp khó khăn, phức tạp tại các địa phương đã được giải quyết triệt để, điển hình như: xã Thiệu Giang (Thiệu Hóa), xã Hoạt Giang (Hà Trung), thôn Yên Bái, xã Tế Lợi (Nông Cống)...,
Qua rà soát, thống kê, phân loại, hồ sơ tồn đọng về đăng ký biến động, cấp đổi, cấp lại giấy chứng nhận QSDĐ thuộc thẩm quyền giải quyết của Văn phòng Đăng ký đất đai Thanh Hóa là 11.159 hồ sơ. Đối với cấp huyện, năm 2022 là 67.773 trường hợp; năm 2023 là 75.068 trường hợp; năm 2024 là 55.623 trường hợp. Để giải quyết số hồ sơ tồn đọng rất lớn này, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh, UBND cấp huyện xây dựng kế hoạch giải quyết đúng thời gian yêu cầu.
Hướng đến sự minh bạch và tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân, công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) được chú trọng. Hiện nay, 100% hồ sơ tiếp nhận và giải quyết được theo dõi trạng thái xử lý trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh. Tại Sở TN và MT có 5 TTHC lĩnh vực đất đai thuộc thẩm quyền giải quyết được cắt giảm thời gian từ 20 - 40% so với quy định. Những năm trước đây, câu chuyện “bôi trơn” hay “lót tay” khi giải quyết TTHC lĩnh vực đất đai đã trở thành “thông lệ”. Xử lý nghiêm tình trạng này, Sở Tài nguyên và Môi trường đã thành lập Tổ kiểm tra, giám sát và hỗ trợ hoạt động đăng ký, cấp giấy chứng nhận QSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất của Văn phòng Đăng ký đất đai Thanh Hóa và thực hiện kiểm tra tại 7 Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai cấp huyện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
Tiếp tục giám sát, xử lý nghiêm vi phạm
Với sự vào cuộc đồng bộ và trách nhiệm, từ ngày 1.6.2022 đến 30.6.2024, toàn tỉnh Thanh Hóa tiếp nhận 488.784 hồ sơ về cấp giấy chứng nhận cho hộ gia đình và cá nhân. Kết quả, đã giải quyết 435.587 hồ sơ đạt (đạt 89,1%). Trong đó, quá hạn 4.667 hồ sơ (chiếm 1,07% so với tổng số hồ sơ đã giải quyết).Tình trạng hồ sơ quá hạn tuy chưa được khắc phục triệt để bởi nhiều lý do song từ con số hơn 2,4% giai đoạn 2019 - 2021 giảm còn 1,07% giai đoạn 2022 - 2024 cho thấy nỗ lực của Văn phòng đăng ký đất đai từ tỉnh đến cơ sở cũng như UBND các cấp. Đây cũng là kết quả rõ nét cho thấy hiệu quả hoạt động giám sát của HĐND tỉnh Thanh Hóa.
Ghi nhận những kết quả tích cực đã đạt được, song Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh Thanh Hóa cho rằng, còn nhiều vướng mắc trong việc cấp giấy chứng nhận QSDĐ mà nguyên nhân khách quan do mâu thuẫn, chồng chéo, không thống nhất, không đồng bộ giữa pháp luật về đất đai và các pháp luật khác liên quan... Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh cũng thẳng thắn chỉ rõ những nguyên nhân chủ quan, đó là: công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện của cơ quan chuyên môn là Sở Tài nguyên và Môi trường; Văn phòng đăng ký đất đai, UBND cấp huyện, xã chưa thực sự quyết liệt.
Theo đó, Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh đề nghị, HĐND tỉnh và HĐND cấp huyện tiếp tục giám sát việc thực hiện Kết luận số 251/KL-HĐND của Thường trực HĐND tỉnh. Bên cạnh đó, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND cấp huyện tập trung thực hiện nghiêm Kết luận số 251/KL-HĐND. Nhất là các nội dung chưa đạt yêu cầu, như: cấp giấy chứng nhận lần đầu cho hộ gia đình, cá nhân, cấp giấy chứng nhận đối với đất có nguồn gốc từ các nông, lâm trường, cấp giấy chứng nhận các dự án, khu dân cư. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ pháp lý cho các hộ gia đình, cá nhân kê khai, đăng ký cấp giấy chứng nhận QSDĐ để quản lý, cập nhật cơ sở dữ liệu về đất đai; ứng dụng hệ thống công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính...