Kết nối tiêu thụ nông sản Tây Nguyên

- Chủ Nhật, 26/09/2021, 06:43 - Chia sẻ
Sáng 25.9, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN - PTNT) tổ chức diễn đàn trực tuyến kết nối sản xuất và tiêu thụ nông sản, sản phẩm OCOP khu vực Tây Nguyên. Tại đây, nhiều đơn vị phân phối đã tiếp cận được thông tin về sản lượng của vùng nguyên liệu nông sản rộng lớn này.

Tìm đầu ra cho nông sản thế mạnh

Trong khuôn khổ diễn đàn đã diễn ra lễ ký kết biên bản ghi nhớ, hợp tác về việc bao tiêu sản phẩm giữa các doanh nghiệp, tổ hợp tác, hợp tác xã sản xuất nông sản Đắk Lắk, Đắk Nông, Lâm Đồng, Kon Tum, Gia Lai với các chuỗi siêu thị, hệ thống cửa hàng bán lẻ tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. 

Ông Y Giang Gry Niê Knơng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk cho biết, tỉnh có gần 40 nghìn hecta cây ăn quả, sản lượng 220 nghìn tấn. Một số loại có diện tích và sản lượng khá lớn như sầu riêng 103 nghìn tấn, bơ hơn 80 nghìn tấn... Do ảnh hưởng của dịch bệnh, việc lưu thông từ vùng nguyên liệu đến các cơ sở chế biến và tiêu thụ trở nên khó khăn. Tỉnh có 20 nghìn tấn sầu riêng, 10 nghìn tấn bơ đến kỳ thu hoạch cần kết nối tiêu thụ sớm để được giá tốt nhất. 

Đối với Đắk Nông, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trọng Yên cho biết, tháng 9 và tháng 10 có một số sản phẩm rau, quả tươi đến kỳ thu hoạch rất cần được kết nối tiêu thụ, trong đó có 7 - 9 nghìn tấn bơ, 12 - 15 nghìn tấn sầu riêng. 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Hồ Phước Thành cũng thông tin, hiện có 250 nghìn tấn cà phê, 50 nghìn tấn hồ tiêu, 120 nghìn tấn cao su; 18 nghìn hecta cây ăn quả chủ yếu là bơ, sầu riêng, chanh leo…; 34 nghìn hecta rau các loại; tổng đàn gia súc trên 1 triệu con trâu, bò, lợn. Do dịch bệnh, một số mặt hàng nông sản có dấu hiệu tồn đọng. Ba tháng tới là vụ thu hoạch một số loại trái cây và rau, củ quả. Diện tích sầu riêng, bơ, mít, nhãn… chuẩn bị bước vào thời kỳ thu hoạch. Đặc biệt có 6.000ha rau cho thu hoạch thường xuyên. Ngoài ra còn có khoảng 1.000ha khoai lang với tổng sản lượng trên 10 nghìn tấn. Lượng nông sản này rất cần được kết nối để tiêu thụ. 

Tại Diễn đàn, rất nhiều doanh nghiệp, chuỗi siêu thị, nhà bán lẻ đầu cầu TP. Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh đã liên hệ, chia sẻ nhu cầu kết nối tiêu thụ nông sản Tây Nguyên. Đơn cử, Công ty Khải Minh cần thu mua chanh leo, khoai lang tím phục vụ xuất khẩu; Công ty CP DOLPHIN tìm nguồn cung nông sản khô, trái cây tươi - sấy dẻo, sản phẩm OCOP để tiêu thụ trong nước, xuất khẩu châu Âu; Công ty Hạt giống - Nông sản Năm Sao tại Hà Nội muốn kết nối với các nhà sản xuất tại Tây Nguyên để có sản phẩm OCOP, sản phẩm hữu cơ bán tại các chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch trong các khu dân cư, phục vụ bữa ăn trường học, nhà máy tại Hà Nội...

Đẩy mạnh kết nối sản xuất, tiêu thụ nông sản khu vực Tây Nguyên    

Nguồn: ITN 

Sẽ có sàn giao dịch nông sản quốc gia 

Trong bối cảnh dịch kéo dài, để đẩy mạnh sản xuất và kết nối tiêu thụ nông sản Tây Nguyên tốt hơn, ông Hồ Phước Thành đề nghị Tổ công tác 970 xây dựng một sàn giao dịch thương mại điện tử để kết nối các tổ tiêu thụ nông sản tại địa phương và doanh nghiệp, giúp người mua, người bán gặp nhau thường xuyên. 

Cho rằng tìm được vùng đất màu mỡ như Tây Nguyên là rất khó, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Thực phẩm Xuất khẩu Đồng Giao Đinh Ngọc Khuê nhấn mạnh, doanh nghiệp trong nước cần liên kết, hợp tác để tận dụng tốt lợi thế của Tây Nguyên, đẩy mạnh xuất khẩu hoa quả chế biến. Thời gian tới, cần có nhiều hơn những chương trình, diễn đàn chuyên sâu về sản phẩm cụ thể như bơ, chanh leo…

Dưới góc nhìn của nhà bán lẻ, bà Vũ Thị Hậu, Chủ tịch Hiệp hội bán lẻ cho rằng Tây Nguyên có rất nhiều đặc sản và đã có mặt tại nhiều siêu thị lớn của cả nước. Các nhà bán lẻ luôn rộng cửa chào đón các nhà sản xuất, nhưng 2 bên cần mối liên kết chặt chẽ hơn, đặc biệt là trong điều kiện dịch để có thể bán hàng đa kênh, đưa sản phẩm tốt nhất ra thị trường. Ngoài ra, nên xây dựng những gian hàng OCOP vùng miền đặc trưng để người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận sản phẩm hơn.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Trần Thanh Nam cho biết sẽ xây dựng sàn giao dịch nông sản của cả nước, lãnh đạo các địa phương cần chỉ đạo sát sao để cập nhật thông tin về tình hình sản xuất, địa chỉ vùng trồng... Vùng nguyên liệu là vấn đề quan trọng và cần được quan tâm nhiều hơn. Các địa phương và Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cần rà soát các vùng nguyên liệu để xây dựng những chuỗi mô hình liên kết gắn với hoạt động của hợp tác xã, qua đó bảo đảm vùng nguyên liệu cho các nhà máy chế biến.

Hạnh Nhung