VPBank Hanoi Marathon ASEAN 2020

Kết nối các giá trị

- Thứ Hai, 19/10/2020, 08:21 - Chia sẻ
Bình thường Hà Nội vẫn đẹp, nhưng Hà Nội về đêm trong mắt các vận động viên đang hối hả trên đường chạy còn đẹp hơn. Vì đó là cung đường của di sản, kết nối các giá trị văn hóa, tinh thần, kết nối những con người trong tiết thu man mác…

Cùng đón bình minh

“Tôi thiết kế riêng một bộ quần áo cho giải chạy này. Chiếc quần bò làm từ rác thải, nhựa tái chế và bã cà phê… mang thông điệp về cuộc sống xanh. Nó giúp chúng ta hiểu rằng, với tất cả điều kiện hữu hạn, bạn có thể làm những điều bạn không bao giờ hình dung nổi. Còn chiếc áo, khi biết tôi tham gia giải chạy, Đỗ Trịnh Hoài Nam đã thiết kế cho tôi với họa tiết của các nước trong khối ASEAN. Vì vậy, lần chạy này thật đặc biệt, có cảm giác tôi đang được chạy hộ các bạn đến từ các quốc gia khác nhau đã không thể tham dự giải. Tất cả, để cùng đón bình minh Hà Nội”.

Chia sẻ như vậy, nhà văn Trang Hạ ví bình minh trên đường chạy ấy chính là “món quà” của thành phố dành cho những ai biết thưởng thức, trân trọng giá trị của nó. Năm nay, chị lựa chọn cự ly 21km để "thưởng thức" Hà Nội. “Tôi tưởng tượng được đón bình minh trên cầu Long Biên, tuy nhiên khi qua đó trời còn rất tối. Phải đến Ô Quan Chưởng, bình minh mới ló rạng, rồi vào sâu trong, tôi bắt gặp một thành phố đang ngái ngủ, hàng quán bắt đầu dậy, và tôi với bộ trang phục đặc biệt của mình, có lẽ như người đánh thức từng ngôi nhà, con phố. Món quà đó, nếu bạn nào chạy quá nhanh sẽ khó mà nhận được”.

Ảnh: Duy Thông

Chạy không chỉ để rèn luyện sức khỏe, mà dường như còn là dịp để mỗi người lắng lại, nhận thức theo từng nhịp thở của bầu trời, của tiết trời và của chính mình. Không hẳn là thành tích, đó cũng là “mục tiêu” anh Nguyễn Đức Cường đặt ra khi cùng 30 thành viên đoàn Runer 88 từ Vĩnh Phúc về Hà Nội tham dự giải chạy. “Ban đầu đăng ký tham gia, mình cứ nghĩ chạy là chạy thôi. Nhưng rồi, trên khắp các con phố, khung cảnh cứ tự nhiên được thu vào tầm mắt khiến mình xúc động. Ấn tượng nhất là cảm giác đi qua cầu Long Biên, gió mạnh tạt vào mặt, sóng nước sông Hồng sóng sánh dưới chân”.

Tiếc là khi trời chuyển mình về sáng, Hà Nội mùa này không còn những tia nắng xiên buổi sáng. Nhưng bù lại là cảm giác được tiếp xúc thật gần với những con phố. Những con phố đã quen thân với người con Hà Nội, những con phố mà ngày thường chỉ phóng xe máy vụt qua chợt hiện lên vừa xa lạ, vừa gần gũi trong từng bước chạy. Chị Vũ Thị Bích Liên (Hà Nội) chia sẻ: “Cứ hưởng làn gió mát rượi, chạy 10km mà thấy vèo một cái chẳng mệt gì. Cứ lang thang các ngõ phố. Cứ yên lặng thưởng thức vị thu thôi”.

Mến yêu và gắn kết hơn

Cảm nhận một Hà Nội khác để rồi lại nảy nở cảm giác mến yêu và gắn kết hơn với thành phố. Nguyễn Tiểu Phương - “bông hồng thép của làng chạy bộ” - đã được thưởng thức trọn vẹn không khí của Hà Nội mà lâu rồi chị không gặp lại khi rời xa mảnh đất này. Với chị, gặp lại Hà Nội như gặp lại người bạn cũ, nhưng cũng là gặp lại một Hà Nội với những điều mới rất đáng yêu. “Đường phố Hà Nội yên ả, mọi người đang say ngủ còn mình thì chạy. Nhưng không phải chúng tôi không có cổ động viên. Nhiều người đi chơi đêm, thấy vận động viên chạy đã cổ vũ nhiệt tình. Khi ngang qua Hồ Tây, các bạn nước ngoài sống ở đó còn tràn cả xuống đường. Lúc ấy tôi bị chuột rút phải chạy chậm lại thì các bạn hét lên động viên: ‘Chạy đi, chạy đi, đừng dừng lại, cố lên!’ Còn khi chạy trên cầu Long Biên đúng lúc có tàu lửa chạy song song với mình. Đúng là sẽ luôn có người đồng hành với bạn, ở Hà Nội, đúng không?”.

Sẽ luôn có người đồng hành ở Hà Nội, dù bạn là người Hà Nội, người tỉnh, thành phố khác, hay người nước ngoài. Điều đó khiến cho Hà Nội trở nên thân quen và những cung đường ở Hà Nội trở nên gần gũi lạ thường. Đó cũng là điều thôi thúc Chalermkwan Chaiworasin đăng ký dự giải cự ly 42km. Vận động viên người Thái Lan sang Việt Nam sinh sống và làm việc 7 năm nay. Suốt thời gian đó, Chủ nhật hằng tuần, cô thường chạy quanh Hồ Tây, chạy ở công viên Thống Nhất, công viên Cầu Giấy… nhưng đây là lần đầu khám phá Hà Nội về đêm, dạo qua những con đường vắng xe cộ của Hà Nội.

Trao 2 tỉ đồng cho đồng bào vùng lũ miền Trung

Ảnh: Duy Thông

Không chỉ thu hút người chạy trực tiếp tại Hà Nội, VPBank Hanoi Marathon ASEAN 2020 còn nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của hàng nghìn chân chạy khắp Việt Nam và các quốc gia trên thế giới. Anh Đinh Nam Bình từ Brazil cho biết: “Tôi bắt đầu chạy vào buổi chiều, khoảng 1 giờ 30 ngày 18.10 giờ Việt Nam. Tôi chạy một đoạn trên phố rồi ra thảo nguyên. Thời tiết Brazil chiều cuối tuần không có nắng, mát mẻ giống như mùa thu Hà Nội”. Anh Bình chinh phục quãng đường 21km trong thời gian 1 tiếng 46 phút và anh nghĩ rằng, nếu được chạy ở Hà Nội trong tiết trời đẹp như hôm nay, có thể rút ngắn thêm vài phút nữa. 

Hà Nội được biết đến là thành phố vì hòa bình, mới đây gia nhập Mạng lưới thành phố sáng tạo của UNESCO. Thông qua giải chạy này, một lần nữa cái tên Hà Nội được nhắc đến nhiều hơn, thể hiện Việt Nam là một điểm đến an toàn, là đất nước thân thiện, con người hiếu khách với những giá trị văn hóa ấn tượng. Đó là sự gắn kết ý nghĩa.

Theo Phó Vụ trưởng Vụ Ngoại giao văn hóa và UNESCO, Bộ Ngoại Giao Trần Quốc Khánh: “Điều đó thể hiện ở 3 yếu tố. Thứ nhất là gắn kết giữa con người với con người, giữa các vận động viên Việt Nam và vận động viên quốc tế, giữa người dân Việt Nam và người dân ASEAN cùng bạn bè quốc tế. Gắn kết thứ hai là giá trị sống, qua cuộc chạy này để lan truyền giá trị sống tốt đẹp, tình yêu thể thao. Gắn kết thứ ba là sự tiếp nối giữa di sản quá khứ, hiện tại và tương lai. Tất cả điều đó cũng đã thể hiện tinh thần của Năm ASEAN 2020 là 'gắn kết và chủ động thích ứng'”.

Nhóm PV