Bạn đọc viết:

Kể chuyện gia đình cho con nghe: Những bài học quý giá từ quá khứ

Kể về những gì cuộc đời, về gia đình, về dòng họ của mình đã trải qua là một kho tàng những câu chuyện thiết thực, gần gũi, vô cùng quý giá với các con nhỏ cả về mặt giáo dục cũng như biết nguồn gốc gia đình.

z6151927877214-845428c3ef59a81ce151273b23b772ea.jpg
Gia đình quây quần, cùng nhau làm việc là khoảng thời gian vàng để bố mẹ có thể kể những câu chuyện ngày xưa về người thân với con cái (Ảnh: Quốc Việt)

Phương pháp giáo dục thú vị

TS Đặng Minh Chưởng, chuyên gia giáo dục mầm non chia sẻ một phương pháp giáo dục thú vị và hiệu quả.

Sự lớn lên của con trẻ là chuỗi ngày khám phá thế giới xung quanh của các con, bắt đầu ngạc nhiên bằng ánh mắt lạ lẫm trước ánh đèn và màu sắc sặc sỡ, nghe tiếng nhạc hay bất cứ âm thanh nào,… bé hiểu dần và ngày càng muốn biết mọi thứ khi đã dần biết nói, loạt câu hỏi sẽ bật ra: Cái này như thế nào nhỉ? Tại sao lại có nước? Tại sao mẹ biết lấy gạo để nấu cháo?

Tại sao bố mẹ lại chọn sinh chị trước con nhỉ? Bố mẹ làm sao mà gặp nhau được nhỉ? Bố mẹ gặp nhau lần đầu ở đâu? Ông bà nội sao không ở gần ông bà ngoại nhỉ?… Bé rất tò mò muốn biết về những điều đã và đang xảy ra trong gia đình. Và đó chính là thời gian vàng để chúng ta gợi mở, đưa đến những thông tin quý giá của gia đình mà các bé cần được biết, phải biết,... dần dần hình thành cho các con biết quan tâm về người thân, định hình được hoàn cảnh gia đình mình.

z6151927872060-93f626488a5c9392d90dccf78f7bcc38.jpg
Một cuốn sách cũ, một bức tranh kỷ niệm cũng là gợi ý để cha mẹ bắt đầu kể câu chuyện gắn liền với sự vật đó cho con (Ảnh: Quốc Việt)

Khi kể về những câu chuyện đã qua của gia đình, bố mẹ nên gắn tính khôi hài, dí dỏm, có những tình tiết bất ngờ, hồi hộp, thậm chí tạo cả chút sợ hãi,… thì lôi cuốn hấp dẫn các con.

Hay là thể hiện sự thương cảm những người thân trong chuyện, các con phải thốt lên như “Ôi con thương bà quá, con thương ông chú quá, sao mà thương thế hả ba, sao lại nghèo thế hả ba, sao khi đó chưa có điện hả ba, khi đó chưa có tủ lạnh hả ba, bà nội phải quạt (quạt mo cau) cả đêm vậy chắc mỏi tay lắm ba nhỉ, hồi xưa không có sữa thì các em bé ăn gì nhỉ….” Các con có những cảm xúc thật sự, bắt đầu định hình và hình thành dần vùng suy nghĩ đồng cảm, quan tâm tới quá khứ của những người thân, làng quê của mình.

Rõ ràng, mỗi bố mẹ được xuất thân trong từng hoàn cảnh gia đình khác nhau sẽ có lối kể chuyện, khiếu hài hước khác nhau,... sẽ tạo ra những khoảnh khắc mà sau này các con lớn lên sẽ không bao giờ quên được.

z6155759902611-93f3f8cef168d65b02814795c6b06689.jpg
Sẽ tuyệt vời khi trẻ con thích nghe kể chuyện và cứ muốn về quê để kiểm chứng câu chuyện và nhân vật,.. hơn xem tivi, chơi trên điện thoại (Ảnh: Quốc Việt)

Có thể xem đó như học về lịch sử của gia đình mình ngay từ thủa ấu thơ, vừa tạo dấu ấn các con, nhưng sâu xa đó cũng là điều các con phải có trách nhiệm, phải biết những người thân đã trải qua những gì trong quá khứ để có được cuộc sống hiện tại hay rộng xa hơn là hình thành cho các con học về lịch sử của dân tộc, của đất nước mình.

Thuyết phục nhất, đó chính là những người thân trực tiếp kể cho các con bằng những gì họ đã trải qua và còn mãi trong kí ức. Sẽ tuyệt vời khi bọn trẻ thích nghe kể chuyện và cứ muốn về quê để kiểm chứng câu chuyện và nhân vật,.. hơn xem tivi, chơi trên điện thoại.

Tôi kể con nghe chuyện quá khứ gia đình

Vài câu chuyện vui và cường điệu hoá chút tôi đã kể cho các con tôi hàng chục lần mà các cháu vẫn cứ thích kể lại, mỗi lần kể chúng có những cảm xúc và các câu hỏi hay đưa ra sự tranh luận khác nhau:

Câu chuyện thứ nhất:

*Ba kể: Ba ngủ trên chuồng trâu chứa rơm, hồi xưa trời rét ông nội làm một cái ổ rơm trên đó. Thế là mấy cha con lên ngủ đó, rất thích vì ấm lắm (trước đây chưa có nệm giường chỉ trải manh chiếu thôi, rét vô cùng), có một hôm đang ngủ con chuột mẹ tha các chuột con mới đẻ đi do người lên ngủ làm ồn ào nó phải dời ổ. Bị rơi một con ngay miệng ba. Ôi ba hét lên và khiếp luôn không bao giờ dám lên ổ rơm ngủ nữa.

z6155759879341-899001c8c5cf818527ce8fb3fab77782.jpg
Tạo sự thuyết phục cho trẻ nhất, đó chính là những người thân trực tiếp kể cho các con bằng những gì họ đã trải qua và còn mãi trong kí ức (Ảnh: Quốc Việt)

Các con: “Vừa sợ vừa cười không nín được luôn, kể tiếp đi ba, kể nữa đi, sau thế nào nữa, sau có ai dám ngủ nữa không ba. Có đứa nói: “Sao hồi xưa sướng thế, thích thế, hôm sau con về ngủ trên chuồng trâu nhé”. Đứa thì nói: “Hồi xưa khổ quá, không có nệm thì rét lắm, ngủ trên chuồng trâu thì chuột và hôi nhỉ. Hôm sau con về xem thôi con không dám ngủ đâu', ...”

z6155759798889-5e3b2989a0d008f1bc81f7c414935893.jpg

Câu chuyện thứ hai:

* Ba kể: Lợn ủi nồi cơm: Hôm đó là ngày mùa, trời nắng lắm, ba ở nhà trông 3 chú, bà nội dặn “Chiều có bóng mát cây nhạn thì kê gạch ngoài góc đó để nấu cơm nhé”, “ Dạ, con biết rồi”. Chiều nấu cơm bằng rơm và lá tre khô trộn lại, lửa đỏ rất nhanh, có gạo mới nên nấu nồi cơm to, cơm bắt đầu sôi thì mùi toả ra thơm lừng. Chú lợn lúc đói bụng nghe mùi thơm nên cạy phá chuồng chạy ra, Ôi, sợ quá luôn, mấy chú nhà mình thì sợ lợn cắn, chạy khóc tán loạn.

Ba thấy lợn chạy ra ba khóc, vì nó ra thì phá hết mọi thứ, ngay lập tức nó chạy vòng cái chỗ nồi cơm, nó hít hít, ngắc ngắc đầu, cái mồm nó táp táp táp. Nó thèm ăn nên hung hăng. Đến giờ nghĩ lại mà ba vẫn còn sợ. Các chú thì khóc trốn mỗi đứa một góc, ba vào gom các em lại tìm chỗ trốn. Khi đó cửa nhà không chắc nên rất sợ nó phá cửa như mấy lần trước. Một lúc sau, ba nhìn ra khe cửa thấy nó đã ủi cái nồi cơm đổ rồi, lửa đã tắt, ....

z6155759825356-1ca4c3614318d8596bc6e756537caafc.jpg
Kể lại những trải nghiệm cuộc đời, về dòng họ với người lớn là trách nhiệm giáo dục về cội nguồn của gia đình (Ảnh: Quốc Việt)

Các con: "Các con lo cho ba, thương ba quá, có bị sao không ba,... kể tiếp, kể tiếp đi ba. Con lợn có ăn hết cơm không, nó có bỏng mồm không? Ông bà về có mắng ba ko, có đánh con lợn không? Câu chuyện này các con tôi rất thích, vẫn cứ bắt tôi kể lại ko biết bao nhiêu lần, gặp các chú lại hỏi về câu chuyện này có thật không. Mỗi lần về quê các con lại rất thích đi xem lợn.

Kể về những gì cuộc đời, về gia đình, về dòng họ của mình đã trải qua là một kho tàng những câu chuyện thiết thực, gần gũi, vô cùng quý giá với các con nhỏ cả về mặt giáo dục cũng như biết nguồn gốc gia đình. Với người lớn đó vừa là trách nhiệm giáo dục về cội nguồn của gia đình, nhưng cũng là dịp ta nhớ lại quá khứ. Và tác dụng xa hơn là từ việc biết về lịch sử gia đình, sẽ là nền tảng tạo đà để các con tìm hiểu học hỏi về lịch sử của đất nước, của dân tộc và nhân loại một cách nghiêm túc.

Giáo dục

Trường Đại học Giao thông Vận tải đạt top 500 trường đại học hàng đầu châu Á
Giáo dục

Trường Đại học Giao thông Vận tải đạt top 500 trường đại học hàng đầu châu Á

Trong năm 2024, một lần nữa Trường Đại học Giao thông Vận tải được tổ chức xếp hạng các trường đại học trên thế giới - QS xếp trong 500 trường hàng đầu ở châu Á và top 15 trường hàng đầu Việt Nam. Kết quả này là minh chứng cho sự nỗ lực của đội ngũ các giảng viên, nhà khoa học và sự đóng góp từ kết quả học tập của sinh viên có chất lượng cao.

Những tin tức giáo dục đáng chú ý tuần qua
Giáo dục

Những tin tức giáo dục đáng chú ý tuần qua

Rộn ràng không khí Tết ở các trường học là một trong những điểm nhấn giáo dục tuần qua. Bên cạnh đó một số trường đại học đã thông tin về đề án tuyển sinh năm 2025. Vụ việc ngộ độc thuốc chuột tập thể tại Tuyên Quang đang được xã hội rất quan tâm...

Trường Đại học Lâm Nghiệp phát triển thành đại học số, khởi nghiệp và đa lĩnh vực
Giáo dục

Trường Đại học Lâm Nghiệp phát triển thành đại học số, khởi nghiệp và đa lĩnh vực

Trong bối cảnh phát triển mạnh mẽ của cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0, công nghệ trí tuệ nhân tạo, trước yêu cầu xây dựng nền kinh tế xanh, tuần hoàn, hiện đại, hiệu quả, có sức cạnh tranh cao và trước tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu, thiên tai, bão lũ, suy thoái tài nguyên, môi trường càng đặt lên vai của Trường Đại học Lâm nghiệp sứ mệnh cao cả và ý chí quyết tâm đổi mới.

Tri thức là nền tảng trong kỷ nguyên vươn mình
Xã hội

Tri thức là nền tảng trong kỷ nguyên vươn mình

Nhà nghiên cứu NGUYỄN XUÂN TUẤN Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, chúng ta hãy bắt đầu từ những "tế bào" của trụ cột quốc gia về chính trị, kinh tế, xã hội, văn hóa đều có vị trí quan trọng. Tri thức là nhân tố quan trọng nhất tạo ra động lực phát triển thịnh vượng bền vững của một quốc gia vượt lên các yếu tố về thể chế, địa lý, văn hóa. Tập hợp nguồn tri thức là tập hợp những "tế bào" mạnh khỏe của mọi mặt đời sống xã hội. Chúng ta cùng nhau tập hợp tri thức, kiến thức của các tầng lớp Nhân dân tạo ra các nền tảng cơ bản tạo đà cho kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Nữ sinh trường THPT Phan Huy Chú - Đống Đa đoạt giải quốc gia tiếng Nhật: "Thích sự kỷ luật và văn hóa Nhật Bản"
Giáo dục

Nữ sinh trường THPT Phan Huy Chú - Đống Đa đoạt giải quốc gia tiếng Nhật: "Thích sự kỷ luật và văn hóa Nhật Bản"

Trong Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2024-2025, Trần Nhật Minh Anh, lớp 12N1, Trường THPT Phan Huy Chú - Đống Đa đã xuất sắc giành giải 3 môn tiếng Nhật. Với Minh Anh, em yêu thích văn hoá Nhật, thích cách làm việc của người Nhật, sự kỷ luật, khắt khe trong công việc.