Israel tiêm mũi vaccine thứ 3 cho người trên 60 tuổi

- Thứ Sáu, 30/07/2021, 19:05 - Chia sẻ
Bắt đầu từ ngày 1.8, Israel sẽ chính thức bắt đầu tiêm vaccine ngừa Covid-19 mũi thứ 3 cho người trên 60 tuổi. Đây là quyết định đưa quốc gia này là nước đầu tiên trên thế giới triển khai mũi tiêm tăng cường cho người dân lớn tuổi.
Nguồn: The Times of Israel

Nhằm thúc đẩy người dân tin tưởng để tiêm mũi thứ 3, Tổng thống Israel Isaac Herzog sẽ là người đầu tiên tiêm mũi tăng cường, ông sẽ bước sang tuổi 61 vào tháng 9 tới. Những người đã tiêm đủ 2 mũi vaccine trong vòng ít nhất 5 tháng, trước thời điểm tiêm mũi thứ 3 là đối tượng được tiêm phòng lần này. Nghiên cứu cho thấy, khả năng miễn dịch của vaccine sẽ giảm dần theo thời gian, và việc tiêm mũi tăng cường sẽ góp phần tăng cường hệ thống miễn dịch, qua đó giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm cùng với các triệu chứng nghiêm trọng của đại dịch. Cho đến nay, trên thế giới đã có 2.000 người có hệ thống miễn dịch kém, đã nhận được mũi tiêm thứ 3 và không phát sinh tác dụng phụ.  

Quyết định trên được đưa ra trong bối cảnh số ca lây nhiễm Covid-19 ở Israel đang có xu hướng gia tăng trở lại, cũng như biến thể Delta đang lây lan tại nhiều nước trên thế giới. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, các nhà chức trách Israel đã phải tái áp đặt quy định phải đeo khẩu trang, kể cả ở trong nhà.

Bên cạnh đó, Israel cũng trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới thử nghiệm vaccine Covid-19 dạng uống. Oravax Medical đang chuẩn bị tiến hành thử nghiệm lâm sàng loại vaccine mới này tại Trung tâm Y tế Tel Aviv Sourasky của Israel.

Hồi tháng 3.2021, tập đoàn dược phẩm Oramed của Israel đã kết hợp với Premas Biotech của Ấn Độ để phát triển loại vaccine đường uống mới, và Oravax Medical đã được thành lập là kết quả của sự hợp tác này. Vaccine do Oravax Medical sản xuất dựa theo tiêu chuẩn GMP, nhắm mục tiêu vào ba protein cấu trúc của virus SARS-CoV-2 chứ không phải chỉ là một protein đột biến duy nhất được nhắm mục tiêu bởi các vaccine dạng tiêm có trên thị trường hiện nay như của Pfizer/BioNTech và Moderna.

Loại vaccine uống hiện đang trải qua giai đoạn nghiên cứu tiền lâm sàng, đánh giá hiệu quả chống lại các biến thể của virus SARS-CoV-2 đang lưu hành khắp thế giới bao gồm cả biến thể Delta. Trước đó, kết quả thử nghiệm thí điểm trên động vật cho thấy vaccine dạng uống mới này có hiệu quả kích thích sự phát triển của các kháng thể Immunoglobulin G (IgG) và Immunoglobulin A (IgA) cần thiết để bảo vệ hệ miễn dịch lâu dài.

Hiện nay, Israel được xem là quốc gia thành công nhất thế giới trong việc đối phó dịch Covid-19, cũng là quốc gia triển khai chiến dịch tiêm chủng vaccine nhanh nhất thế giới. Ước tính hơn 9,3 triệu dân số nước này đã được tiêm từ 1 đến 2 mũi vaccine. Cho đến nay, ngoài Israel, chưa có quốc gia nào khác phê chuẩn mũi tăng cường vaccine Covid-19. Thêm vào đó, nếu vaccine dạng uống được phát triển thành công, thế giới sẽ càng có thêm hy vọng sớm chấm dứt đại dịch Covid-19.

Như Ý