Iran có cả một “biển” tài năng...

- Thứ Tư, 22/09/2010, 00:00 - Chia sẻ
Iran đã chỉ còn cách World Cup 2010 tại Nam Phi vừa qua có 8 phút. Tuy nhiên bàn thắng ở những phút cưối của Park Ji – Sung trong trận đấu giữa Iran và Hàn Quốc tại vòng loại châu Á đã "cướp" đi chiếc vé mà Iran tưởng chừng đã có được, và chiếc vé đó được chuyển cho Bắc Triều Tiên.

Đó là sự thật cay đắng, nhưng thay vì chìm đắm trong sự hối tiếc và buồn bã, HLV trưởng tuyển Iran Afshin Ghotbi đã tập trung nỗ lực để cố gắng chuộc lỗi sau thất bại đó. Và Team Melli đã trở lại rất ấn tượng, họ thắng tất cả 6 trận giao hữu gần đây, bao gồm cả chiến thắng trước Trung Quốc và cả Hàn Quốc. Vị cựu trợ lý HLV đội tuyển Hàn Quốc này vừa được Liên đoàn Bóng đá Iran gia hạn hợp đồng cho đến năm sau, sau Cúp bóng đá châu Á (AFC Cup).

HLV Ghotbi được trao cơ hội một lần nữa dẫn dắt Iran để tiếp tục chinh phục các mục tiêu mới và trước mắt đó là AFC Cup. Mục tiêu tiếp sau đó chính là việc đưa Iran có mặt tại World Cup 2014 tại Brazil. Vị HLV 46 tuổi đã có buổi trò chuyện với Fifa.com về các vấn đề liên quan đến mục tiêu của đội tuyển và các ngôi sao mới của tuyển Iran trước thềm phiên họp của Liên đoàn Bóng đá Tây Á, sẽ nhóm họp vào thứ sáu tới.

bda-26510-300.jpg

FIFA.com: Ông đánh giá thế nào về sự tiến bộ của Iran trong năm qua?

HLV Afshin Ghotbi: Iran đang có những sự thay đổi tích cực, với sự có mặt của những tài năng mới kết hợp với những cựu binh để truyển cảm hứng cho đội tuyển quốc gia, giúp chúng tôi trở thành một trong những đội tuyển hàng đầu châu Á. Chúng tôi đã cải thiện được khâu phòng thủ, kỷ luật chiến thuật và tâm lý thi đấu cũng được rèn luyện một cách tốt hơn. Các cầu thủ được làm quen với tốc độ cao trong các trận đấu, cố gắng chơi theo phong cách “pressing” toàn sân. Và với lối chơi đó, chúng tôi đã có được những kết quả rất tốt trong những trận giao hữu gần đây. Đó chính là tương lai tươi sáng của tuyển Iran.

FIFA.com: Thành phần đội tuyển Iran giờ đây có khá nhiều thay đổi so với đội hình tham dự vòng loại World Cup 2010 khu vực châu Á vừa qua, thưa Ông?

HLV Afshin Ghotbi: Chúng tôi đã chỉ cách World Cup có 8 phút thôi, đó là một thất bại đáng buồn, và từ đó đến nay chúng tôi đã có thời gian để xây dựng một tuyển Iran hoàn toàn mới. Với việc "thay máu" này, các cầu thủ đều có sự cạnh tranh lành mạnh. Tôi cố gắng tạo sự cân bằng giữa các thành phần của đội tuyển, gồm cả sức trẻ của các gương mặt mới, kinh nghiệm của các cựu binh...

FIFA.com: Ali Daei và Mehdi Mahdavikia đã từng là cánh chim đầu đàn của tuyển Iran trong một thời gian dài. Giờ đây ai sẽ là người thay thế họ?

HLV Afshin Ghotbi: Chúng tôi có những cầu thủ quan trọng ở các vị trí khác nhau trong đội hình. Và họ đều là những cầu thủ không thể thiếu. Nhưng để nói về sự thay thế thì Javad Nekounam đang chứng tỏ được rằng cậu ấy là một đội trưởng tuyệt vời, xứng đáng là linh hồn của cả đội tuyển.

FIFA.com: Vậy ai sẽ là cầu thủ triển vọng nhất của tuyển Iran, thưa Ông?

HLV Afshin Ghotbi: Iran có cả một “biển” tài năng đầy hứa hẹn. Ehsan Hajsafi, Karim Ansarifard và Milad Zanidpour và một vài cái tên khác nữa. Họ sẽ là đại diện cho thế hệ mới, những người sẽ đem đến một tương lai tươi sáng cho đội tuyển.

FIFA.com: Mục tiêu của Iran là giành Cup AFC. Theo Ông, đây sẽ là cơ hội cho bóng đá Iran...?

HLV Afshin Ghotbi: Chắc chắn là như thế. Bóng đá đóng vai trò rất lớn ở Iran và chiến thắng tại Cúp châu Á lần này sẽ là nguồn động lực to lớn để chúng tôi tiến tới những giải đấu tiếp theo. Ngoài ra, chiến thắng cũng sẽ giúp người dân Iran quên đi thất bại của chúng tôi tại vòng loại World Cup vừa qua.

FIFA.com: Ông đánh giá như thế nào về những đối thủ của mình trong bảng, cụ thể là Bắc Triều Tiên, Iraq và Các tiểu vương quốc Arập Thống nhất?

HLV Afshin Ghotbi: Không có đối thủ nào là dễ dàng khi tham dự một giải đấu quốc tế. Khoảng cách giữa các đội tuyển châu Á đang được thu hẹp một cách nhanh chóng. Chính vì vậy, trong bất cứ trận đấu nào chúng tôi sẽ không đựơc phép chủ quan.

FIFA.com: Ali Karimi và Hussein Kaebi có cơ hội quay lại đội tuyển để tham gia Cup châu Á lần này không, thưa Ông?

HLV Afshin Ghotbi: Cánh cửa đội tuyển mở ra cho tất cả các cầu thủ ở bất cứ cấp độ câu lạc bộ nào. Miễn là cầu thủ đó có khả năng, kỷ luật và hiểu rõ được tinh thần đồng đội trong các trận đấu.

FIFA.com: Sau Cúp châu Á, Iran sẽ tham gia vòng loại khu vực châu Á World Cup 2014. Ông sẽ chuẩn bị những gì cho tuyển Iran?

Afshin Ghotbi: Với mỗi trận đấu, chúng tôi đều cố gắng hoàn thiện mình hơn để hướng tới World Cup 2014. Chính vì vậy, ngay từ bây giờ các cầu thủ đang nỗ lực hết mình để có một kết quả tốt tại AFC Cup và chính điều này sẽ tạo tiền đề cho tuyển Iran tự tin khẳng định mình trên đấu trường quốc tế.

Đào Phương
(Theo Fifa.com)