Madama Butterfly phiên bản ballet

Minh Hà
Theo Koreatimes
01/08/2014 08:32

Lần đầu tiên Madama Butterfly (Hồ Điệp phu nhân) được công diễn tại Hàn Quốc nhưng không phải nguyên bản vở opera nổi tiếng của Puccini cách đây hơn 1 thế kỷ mà là phiên bản ballet.

Madama Butterfly phiên bản ballet do Enrique Gasa Valga biên đạo. Khi Công ty Innsbruck Dance (Áo) có ý định chuyển thể nhạc kịch này, trong đầu Enrique Gasa Valga chỉ nghĩ đến duy nhất vũ công Kang Sue-jin. Kang Sue-jin mang vẻ đẹp, sức hút, sự quyến rũ đầy tính nhạc. Sẽ không có vũ công nào dễ dàng làm toát lên được những đau khổ, dằn vặt, giằng xé, vô vọng của Cio-Cio San (nhân vật nữ chính trong Madama Butterfly) trên sân khấu như Kang Sue-jin. “Dự án này và Kang không thể tách rời. Nếu không có Kang, chắc chắn tôi không đủ động lực và hứng thú để thực hiện nó. Cô ấy chính là cảm hứng của tôi” - Enrique Gasa Valga nói.

Kang Sue-jin là cái tên không xa lạ với những người quan tâm đến ballet từ 3 thập kỷ nay, đặc biệt là ở Đoàn Ballet Stuttgart. Những vai tâm trạng, éo le kiểu như Cio-Cio, cô cũng đã hóa thân nhiều lần và được vinh danh tại nhiều giải thưởng, liên hoan ballet quốc tế. Như giải Benois de la Dance, cô vào vai Marguerite Gautier trong vở The Lady of the Camellias, chuyển thể từ La Trativata của Verdi. Tuy nhiên, nhiều người vẫn băn khoăn không biết Kang Sue-jin sẽ chuyển tải như thế nào tâm trạng giằng xé yêu nhưng không yêu được, không được yêu, không được sống với chính mình, không được sống cuộc đời của mình. Suốt nhiều tháng qua, Madama Butterfly là trung tâm chú ý tại Innsbruck Dance. Trước khi đến Hàn Quốc (4 - 6.7 tại Trung tâm Nghệ thuật Seoul), Kang và Madama Butterfly đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của khán giả tại Nhà hát Tyrolean State, Áo.

<i>Madama Butterfly</i> phiên bản ballet ảnh 1

Madame Butterfly là vở opera ba hồi do Puccini soạn nhạc và hai nhà kịch văn Italy Luigi Illica và Giuseppe Giacosa viết lời. Tác phẩm dựa theo truyện ngắn của nhà văn người Mỹ John Luther Long (1861 - 1927), và được kịch tác gia đồng thời là đạo diễn người Mỹ David Belasco (1853 - 1931) chuyển kịch trước đó. Ngay từ năm 1904, Madama Butterfly đã gây tiếng vang tại nhiều nhà hát của Mỹ và các nước nói tiếng Anh. Theo Nhà hát Opera Mỹ cho biết, Madame Butterfly là vở kịch có số buổi trình diễn cao nhất ở Bắc Mỹ. Nhưng đó chỉ là Madama Butterfly opera, còn dưới hình thức ballet thì đến nay chưa có công ty hay diễn viên nào thực hiện. Kang chia sẻ: “Madama Butterfly đặc biệt với tôi. Nó được biên đạo hoàn toàn phù hợp với phong cách múa của tôi. Mỗi vai trong vở ballet có sức hấp dẫn riêng. Bản thân tôi cũng thực sự bị Cio-Cio cuốn hút bởi vượt ra ngoài khuôn khổ vở ballet thông thường, đây là một vở kịch”.

Từ khi trở thành vũ công chuyên nghiệp tại Stuttgart Ballet năm 1997, Kang đã thành công với vai Tatiana trong Onegin, Marguerite trong The Lady of the Camellias, cả 2 đều chuyển thể từ opera. Kang từng thổ lộ: “Nếu không trở thành vũ công như hiện nay, chắc chắn tôi đã là một ca sỹ”. Kang yêu thích opera, yêu cuồng nhiệt. Có thể vì điều này mà Kang mới có duyên với Cio-Cio và luôn hào hứng mỗi khi nói về Madama Butterfly và vai Cio-Cio. Cách đây 2 năm, Valga đã thuyết phục Kang tham gia dự án Madama Butterfly nhưng cô chưa thu xếp được thời gian. Trước khi đến Hàn Quốc đảm nhận vai trò Giám đốc Học viện Ballet nước này vào đầu năm 2014, Kang đã diễn vai chính tất cả 14 suất Madama Butterfly trong tháng 10 - 11.2013 tại Innsbruck. Ở tuổi 46 tuổi, Kang hiện là một trong những giám đốc (ngành nghệ thuật) nhiều tuổi nhất. Kang tuyên bố, cô vẫn tiếp tục múa ballet ngay cả khi đang nắm giữ cương vị Giám đốc Học viện Ballet Hàn Quốc. Trước khi kỷ niệm 30 năm trong nghề (2016), Kang sẽ không lơ là các suất diễn ở Stuttgart. Kang đến Stuttgart Ballet năm 17 tuổi, là thành viên nhỏ tuổi nhất trong lịch sử công ty này. Cô cũng là người châu Á đầu tiên giành giải Prix de Lausanne. Trong số danh hiệu và thành công của mình, Kang hay nói về Kammertanzerin, danh hiệu cao quý nhất Nhà nước Đức trao cho nghệ sỹ.

Một lần nữa, câu chuyện tình đẹp nhưng có kết cục buồn giữa nàng geisha Nhật Bản và chàng sỹ quan hải quân Mỹ lại được tái hiện trên sân khấu ballet. Kang tự tin: “của Madama Butterfly chắc chắn sẽ chinh phục khán giả Hàn Quốc”. Và 3 đêm diễn tại Trung tâm Nghệ thuật Seoul đầu tháng 7 vừa qua đã cháy vé (mỗi đêm 2.340 vé).n

    Nổi bật
        Mới nhất
        <i>Madama Butterfly</i> phiên bản ballet
        • Mặc định
        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO