Hướng về vùng đồng bào dân tộc thiểu số

- Chủ Nhật, 09/05/2021, 08:39 - Chia sẻ
Ngày hội của toàn dân đang đến rất gần. Cùng với tập trung hoàn thành các bước còn lại của công tác chuẩn bị trong bối cảnh dịch bệnh trong nước tiếp tục diễn biến phức tạp, việc thông tin, tuyên truyền phổ biến về cuộc bầu cử đến mọi tầng lớp nhân dân, đặc biệt là đồng bào các dân tộc thiểu số (DTTS) được tăng cường, nhằm bảo đảm tính dân chủ và thành công của cuộc bầu cử.

Nhiều cách làm sáng tạo, phù hợp

Xã vùng cao Quảng Đức (huyện Hải Hà) có 12 thôn, 2.450 cử tri, trong đó 90% cử tri chủ yếu là người Dao Thanh Y. Để người dân nắm được ý nghĩa của bầu cử, quyền và nghĩa vụ khi cầm lá phiếu bầu, xã đã rất sáng tạo bằng cách in các đĩa CD tuyên truyền bằng tiếng Dao; yêu cầu đội ngũ cán bộ thôn, bản đến nhà dân để tuyên truyền cho bà con nắm được các quy định về bầu cử... Ông Tằng Phu Chi (bản Pạc Này, xã Quảng Đức) cho biết: ông và người dân trong xã rất phấn khởi, mong chờ đến ngày bầu cử để lựa chọn những đại biểu xứng đáng, đại diện cho tiếng nói, nguyện vọng, quyền làm chủ của mình.

Tại xã vùng cao Hà Lâu (huyện Tiên Yên), những ngày này, người dân phấn khởi khi cùng kiểm tra danh sách cử tri, nghiên cứu danh sách ứng cử viên và bàn luận sôi nổi về cuộc bầu cử. Bà Tằng Nhì Múi (thôn Khe Lẹ) chia sẻ: ngay từ khi danh sách cử tri được niêm yết, chúng tôi đã kiểm tra thông tin kỹ càng, đồng thời tìm hiểu tiểu sử của các ứng cử viên để chọn người xứng đáng bầu vào Quốc hội, HĐND các cấp… “Trong xã, ai cũng hân hoan, vui mừng mong chờ đến ngày trực tiếp cầm lá phiếu đi bầu”, bà Múi nói.

Cũng như Quảng Đức, Hà Lâu, xã Quảng Tân (huyện Đầm Hà) hiện có 8 thôn với 2.940 cử tri, trong đó tỷ lệ cử tri là đồng bào DTTS chiếm khá đông. Để tạo sự đồng thuận trong nhân dân, góp phần tổ chức thành công cuộc bầu cử, công tác tuyên truyền được thực hiện rộng khắp, với nhiều hình thức, sáng tạo, phù hợp. Từ trụ sở xã đến các nhà văn hóa thôn và trên khắp nẻo đường vào 8 thôn của xã đều rực rỡ cờ hoa, pano, khẩu hiệu. Tại các buổi họp thôn, giao ban của các phòng, ban chuyên môn của xã đều được lồng ghép nội dung về công tác bầu cử.

Cử tri xã Hà Lâu, huyện Tiên Yên theo dõi danh sách cử tri được niêm yết tại trụ sở UBND xã  

Ảnh: Xuân Thao 

Chủ động nắm tư tưởng, nguyện vọng của cử tri

Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng Tiểu ban Tuyên truyền Khánh tiết, Ủy ban bầu cử tỉnh Quảng Ninh Vi Ngọc Bích cho biết: xác định cuộc bầu cử là sự kiện chính trị quan trọng của đất nước và của tỉnh, Quảng Ninh đã tập trung tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử, thời gian diễn ra cuộc bầu cử; tuyên truyền về vị trí, vai trò của Quốc hội và HĐND các cấp, trách nhiệm của ĐBQH, đại biểu HĐND các cấp; tiêu chuẩn, tiểu sử và chương trình hành động của ĐBQH, HĐND các cấp. Đặc biệt, tỉnh chú trọng tuyên truyền về quyền bầu cử, quyền ứng cử của công dân; nguyên tắc, quy trình bầu cử, nghĩa vụ và trách nhiệm của cử tri trong quá trình tham gia bầu cử.

Để góp phần tạo sự đồng thuận trong nhân dân, làm nên thành công ngày bầu cử, công tác tuyên truyền được thực hiện rộng khắp, với nhiều hình thức, sáng tạo, phù hợp với từng địa bàn. Các địa phương có nhiều cử tri người đồng bào DTTS còn lồng ghép việc tuyên truyền vào các chương trình biểu diễn nghệ thuật, hoạt động văn hóa, thể thao. Phát huy tốt vai trò của đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên trong việc tuyên truyền trực tiếp (tuyên truyền miệng) thông qua các buổi hội nghị, sinh hoạt chi bộ và cuộc họp thôn, bản. Trong quá trình tuyên truyền, các địa phương chủ động kết hợp nắm tình hình tư tưởng, tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, đảng viên và nhân dân về cuộc bầu cử, nhất là những địa bàn nhạy cảm, khu vực biên giới, người DTTS sinh sống. Qua đó, chủ động đấu tranh, ngăn chặn việc lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn giáo, dân chủ để kích động, lôi kéo khiếu kiện vượt cấp, tập trung đông người gây mất an ninh trật tự, ảnh hưởng đến cuộc bầu cử…

TUẤN NGUYÊN