Cổng công khai y tế

Hướng tới sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp

- Thứ Ba, 24/11/2020, 07:28 - Chia sẻ
Từ ngày 20.11, mọi người dân đều có thể dùng điện thoại thông minh, máy tính… để truy cập Cổng Công khai y tế của Bộ Y tế, tại địa chỉ https//congkhaiyte.moh.gov.vn. Tại đây, hàng chục nghìn thông tin về giá thuốc, giá trang thiết bị y tế, giá vật tư y tế, giá sinh phẩm chẩn đoán, giá khám bệnh, chữa bệnh, giá niêm yết, giá đấu thầu, kết quả xử lý thủ tục hành chính… đều được công khai. Thông qua Cổng Công khai y tế, người dân thực hiện quyền được biết và giám sát các dịch vụ mà ngành y tế cung cấp.

Công khai thông tin ở 5 lĩnh vực

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, ngành y tế đã đặt ra mục tiêu làm thế nào để xây dựng nền y tế công khai, minh bạch, hiệu quả. Trong một thời gian ngắn, sau khi Bộ Y tế công khai về trang thiết bị y tế thì đến nay đã chính thức khai trương Cổng Công khai y tế, nhằm công khai thông tin trong 5 lĩnh vực, bao gồm dược và mỹ phẩm; trang thiết bị y tế; an toàn thực phẩm; khám, chữa bệnh và hành chính công.

Bộ Y tế quyết tâm công khai giá trang thiết bị, giá thuốc bán trên thị trường
Nguồn: ITN

Tính đến ngày 20.11, Bộ Y tế đã công khai 60.228 thông tin giá thuốc bán buôn dự kiến kê khai, kê khai lại; 41.389 giá thuốc trúng thầu tại các cơ sở y tế. Bên cạnh đó, công khai trên 15.000 thông tin giá thiết bị y tế, vật tư y tế, sinh phẩm chẩn đoán và thông tin kết quả trúng thầu. Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, thời gian qua, có một số hiện tượng tiêu cực xảy ra nên Bộ Y tế quyết tâm công khai tất cả giá bán thiết bị y tế trên thị trường, tránh mua bán lòng vòng, thổi giá gây bức xúc cho dư luận. Đồng thời, công khai kết quả đấu thầu để các đơn vị tra cứu, tham khảo. Tất cả các sinh phẩm chẩn đoán cũng được công khai toàn bộ giúp các cơ sở y tế lựa chọn.

Đối với lĩnh vực an toàn thực phẩm, Bộ Y tế cũng công khai thông tin về thực phẩm chức năng đang lưu hành và đã được thu hồi; công khai về quảng cáo sản phẩm và vi phạm trong quảng cáo các sản phẩm này. Tính đến ngày 20.11, đã công khai trên 28.000 thông tin về thực phẩm chức năng được cấp giấy phép tiếp nhận công bố; 2.700 thực phẩm chức năng có giấy xác nhận nội dung quảng cáo và công khai xử lý vi phạm an toàn thực phẩm. Theo lãnh đạo Bộ Y tế, người dân rất bức xúc về quảng cáo thực phẩm chức năng, quảng cáo quá công dụng, sử dụng nhiều hình ảnh, thuật ngữ, hình thức quảng cáo không phù hợp. Việc công khai này sẽ giúp người dân tra cứu thông tin dễ dàng hơn, lựa chọn sản phẩm đúng giá trị thực.

Đối với lĩnh vực khám và chữa bệnh, cũng công khai giá khám, chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế và giá niêm yết các dịch vụ tại các cơ sở y tế. Đến ngày 20.11, Bộ Y tế đã công khai 1.900 hạng mục giá khám, chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế; công khai đánh giá theo 83 tiêu chí, thông tin niêm yết giá dịch vụ khám, chữa bệnh của trên 1.490 cơ sở khám, chữa bệnh và 16.000 cơ sở y tế liên quan trên toàn quốc. Đối với lĩnh vực hành chính công, đã có hơn 500 kết quả xử lý thủ tục hành chính của Bộ Y tế được công khai, đặc biệt là trong lĩnh vực dược, trang thiết bị y tế.

Giúp người dân, doanh nghiệp giám sát dịch vụ

Theo lãnh đạo Bộ Y tế, Cổng Công khai y tế sẽ là kênh chính thống của Bộ Y tế giúp người dân và doanh nghiệp tra cứu thông tin về giá thuốc, giá trang thiết bị y tế, giá vật tư y tế, giá sinh phẩm chẩn đoán, giá khám, chữa bệnh, giá niêm yết, giá đấu thầu, thông tin về các sản phẩm đang lưu hành hoặc đã được thu hồi, kết quả xử lý thủ tục hành chính, những vi phạm trong quảng cáo… Thông qua Cổng Công khai y tế, người dân thực hiện quyền được biết và giám sát các dịch vụ mà ngành y tế cung cấp.

Theo Vụ trưởng Vụ Trang thiết bị và Công trình y tế, Bộ Y tế Nguyễn Minh Tuấn, công khai thông tin và giá dịch vụ, thiết bị y tế là biện pháp quản lý, điều hành tích cực giúp khắc phục những "khoảng tối". Trong đó, phải kể tới trang thiết bị y tế - mặt hàng đặc thù, đòi hỏi công tác quản lý cũng phải đặc thù, cơ sở y tế phải có đội ngũ kỹ thuật có chuyên môn, kinh nghiệm về thiết bị y tế để tư vấn và có hội đồng khoa học cơ sở để xác định lựa chọn ưu tiên khi mua sắm.

Khẳng định việc công khai giá cả, nguồn gốc, xuất xứ và tính năng các trang thiết bị, vật tư y tế, thuốc thang mang tới lợi ích cho người bệnh, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng TP Hồ Chí Minh Nguyễn Minh Tiến khẳng định, người bệnh có thể tham khảo khung giá, tính toán trước được chi phí điều trị. Cổng công khai này khi thực hiện nghiêm và giám sát tốt sẽ giải quyết được tiêu cực như nâng khống giá trang thiết bị y tế. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai có thể gặp những "kẽ hở", vì thế cần bảo đảm tính chặt chẽ về mặt quy định pháp luật.

Thực tế cho thấy, để nâng cao chất lượng kinh doanh, quản lý, sử dụng trang thiết bị y tế, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 36/2016/NĐ-CP ngày 15.5.2016 về quản lý trang thiết bị y tế và Nghị định số 169/NĐ-CP ngày 31.12.2018 sửa đổi, bổ sung một điều của Nghị định 36/2016/NĐ-CP. Hiện nay, việc đầu tư trang thiết bị y tế tại cơ sở y tế công lập thực hiện theo quy định của Luật Đấu thầu. Bộ Y tế đã ban hành Thông tư 14/2020/TT-BYT quy định một số nội dung về đấu thầu trang thiết bị y tế để giúp các đơn vị thực hiện đầu thầu, mua sắm trang thiết bị y tế. Bên cạnh đó, Bộ Y tế đã chỉ đạo các đơn vị sự nghiệp trực thuộc đăng tải kết quả đấu thầu mua sắm thuốc, trang thiết bị, vật tư, hóa chất trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Y tế (https://congkhaiketquathau.moh.gov.vn) để các đơn vị, địa phương tham khảo.

Đỗ Quyên