Hướng tới bảo đảm việc làm bền vững cho lao động

Tại Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV, Dự án Luật Việc làm (sửa đổi) là một trong những dự luật được Quốc hội xem xét, cho ý kiến. Giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về việc làm giai đoạn 2020 - 2023 trên địa bàn, Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa đã chỉ rõ nhiều bất cập, hạn chế khi triển khai chính sách việc làm, từ đó đề xuất sửa đổi một số quy định trong Luật Việc làm để phù hợp với thực tiễn, hướng tới bảo đảm việc làm bền vững cho tất cả lao động.

Nhiều khó khăn, bất cập

Thanh Hóa có dân số trong độ tuổi lao động trên 2,2 triệu người, chiếm 58,9% tổng dân số. Hiện, toàn tỉnh có khoảng 400.000 lao động đang làm việc ở tỉnh ngoài và 40.000 lao động đang làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Giám sát của Đoàn ĐBQH tỉnh cho thấy, giai đoạn 2020 - 2023, các cấp, ngành trên địa bàn đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc triển khai thực hiện chính sách, pháp luật về việc làm kể từ khi Luật Việc làm có hiệu lực.

Tỉnh đã tạo việc làm cho 252.000 lao động, vượt 3,3% kế hoạch; đưa đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng 40.960 lao động, vượt 57,5% kế hoạch, góp phần chuyển dịch cơ cấu lao động theo hướng tính cực. Các chính sách hỗ trợ việc làm được triển khai đồng bộ, hiệu quả. Trong đó, chính sách tín dụng ưu đãi tạo việc làm với chất lượng tín dụng ngày càng được nâng lên đã tạo thêm nguồn vốn đầu tư mua sắm nguyên vật liệu, giống cây trồng, vật nuôi cho người lao động để tham gia sản xuất, tăng thu nhập, tạo việc làm ổn định; chính sách hỗ trợ chuyển dịch việc làm góp phần giải quyết việc làm, chuyển đổi nghề nghiệp cho lao động nông thôn. Các hộ gia đình sau khi được vay vốn phát triển sản xuất hầu như đều đã có thu nhập ổn định, nhiều hộ nghèo đã vươn lên thoát nghèo, trở thành gia đình khá giả...

vb.jpg
Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa giám sát Việc thực hiện chính sách, pháp luật về việc làm tại một số đơn vị trên địa bàn. Ảnh: Mỹ Hạnh

Mặc dù đạt nhiều kết quả tích cực, nhưng theo Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa, một số chính sách việc làm vẫn bộc lộ nhiều hạn chế. Điển hình như: Đối tượng vay vốn theo quy định của Luật Việc làm bao gồm các doanh nghiệp nhỏ và vừa, HTX, tổ hợp tác, hộ kinh doanh và người lao động. Tuy nhiên, trong thực tế, đối tượng vay giải quyết việc làm chủ yếu là người lao động, nhóm đối tượng còn lại rất khó tiếp cận vốn vay. Bên cạnh đó, nguồn vốn cho vay mới chỉ đáp ứng được 15­,2% nhu cầu vay vốn của người dân, nguồn vốn thuộc chương trình được cân đối từ ngân sách Trung ương thấp.

Đối với chính sách hỗ trợ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, Luật hiện hành quy định gồm 5 nhóm đối tượng: người DTTS, lao động thuộc hộ nghèo, cận nghèo, thân nhân người có công với cách mạng, người bị thu hồi đất nông nghiệp. Trên thực tế, nhóm đối tượng theo quy định của Luật Việc làm ít có điều kiện tham gia đi làm việc ở nước ngoài mà lý do xuất phát từ chính điều kiện, hoàn cảnh sống của họ. Trong khi, nhiều nhóm đối tượng khác, như: thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an, thanh niên tình nguyện hoàn thành nhiệm vụ thực hiện chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội, mặc dù có nhu cầu lớn trong việc tham gia đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng nhưng lại không thuộc đối tượng được hỗ trợ theo quy định của Luật.

Bảo đảm đồng bộ, thống nhất với các luật khác

Trên cơ sở những bất cập, hạn chế nêu trên, Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa cho rằng, Quốc hội xem xét sửa đổi Luật Việc làm để bảo đảm sự đồng bộ, thống nhất với Bộ luật Lao động và Luật Bảo hiểm xã hội là cần thiết. Cụ thể: về đối tượng vay vốn đi làm việc ở nước ngoài, đề nghị sửa đổi, bổ sung đối tượng người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng và người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo thỏa thuận hợp tác giữa các địa phương ở trong nước và các địa phương của nước ngoài. Bên cạnh đó, sửa đổi, bổ sung quy định về ưu tiên các đối tượng, gồm: người lao động là người dân tộc thiểu số; người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, hộ có mức sống trung bình; lao động là thân nhân người có công với cách mạng; lao động thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, các xã đặc biệt khó khăn, xã vùng bãi ngang, ven biển và hải đảo; người lao động có đất bị thu hồi; người lao động là thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an, thanh niên tình nguyện sau khi hoàn thành nhiệm vụ.

Về Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), hiện nay, đối tượng tham gia BHTN tại Luật Việc làm chưa bao phủ hết tất cả đối tượng có quan hệ lao động. Theo quy định tại Điều 43 Luật Việc làm, đối tượng tham gia BHTN là người lao động có hợp đồng lao động không xác định thời hạn hoặc xác định thời hạn từ 3 tháng trở lên. Do đó, người lao động có hợp đồng lao động từ đủ 1 tháng đến dưới 3 tháng không thuộc đối tượng tham gia BHTN nhưng vẫn thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc, trong khi đây là đối tượng có nguy cơ mất việc làm cao. Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa đề nghị bổ sung đối tượng tham gia BHTN gồm: người lao động có giao kết hợp đồng lao động xác định thời hạn từ 1 tháng trở lên; người làm việc không trọn thời gian, có tổng mức tiền lương trong tháng bằng hoặc cao hơn tiền lương làm căn cứ đóng BHXH bắt buộc thấp nhất bằng một nửa mức lương tối thiểu tháng vùng cao nhất do Chính phủ công bố; quản lý doanh nghiệp, kiểm soát viên, người đại diện phần vốn nhà nước, đại diện phần vốn của doanh nghiệp tại công ty và công ty mẹ, người quản lý điều hành HTX, liên hiệp HTX có hưởng tiền lương.

Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa cũng đề nghị Chính phủ điều chỉnh chính sách hỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững và Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng DTTS và miền núi sang hỗ trợ trọn gói cho người lao động theo từng thị trường lao động và đối tượng cụ thể, do việc để người lao động cung cấp chứng từ nhận hỗ trợ rất khó khăn. Bên cạnh đó, chỉ đạo các bộ, ngành chức năng sớm ban hành danh mục ngành, nghề phải sử dụng lao động qua đào tạo; đồng thời, mở rộng danh mục các ngành, nghề phải sử dụng lao động có chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia để triển khai thực hiện thống nhất trong toàn quốc.

Xã hội

Hà Nội: Nhà máy xử lý nước thải Yên Xá vận hành thử nghiệm từ 1.12.2024
Môi trường

Hà Nội: Nhà máy xử lý nước thải Yên Xá vận hành thử nghiệm từ 1.12.2024

Thông tin từ Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật và nông nghiệp thành phố Hà Nội cho biết, gói thầu số 1 xây dựng Nhà máy xử lý nước thải Yên Xá và gói thầu số 2 xây dựng hệ thống cống bao cho sông Tô Lịch và cống chính cơ bản đã hoàn thành và đưa vào vận hành thử vào ngày 1.12 tới.

Các đại biểu tham dự chương trình. Ảnh: Lăng Dành
Xã hội

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin nắm bắt tình hình

Trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã thành lập trên 2.100 Tổ Dân vận cộng đồng ở 100% thôn, bản, tổ dân phố, trong đó có vùng đồng bào dân tộc thiểu số để nắm tình hình và đề xuất các cấp ủy Đảng, chính quyền giải quyết những vấn đề liên quan đến người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Các tổ dân vận đã tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong nắm bắt tình hình thông qua thành lập các nhóm Zalo “Tổ Dân vận nòng cốt vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi”.

Tổng kết dự án tăng cường khả năng chống chịu rủi ro thiên tai cho đồng bào dân tộc thiểu số
Xã hội

Tổng kết dự án tăng cường khả năng chống chịu rủi ro thiên tai cho đồng bào dân tộc thiểu số

Ngày 22.11, tại Thành phố Điện Biên Phủ, World Vision International tại Việt Nam đã tổ chức hội thảo tổng kết dự án "Tăng cường khả năng chống chịu rủi ro thiên tai cho đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Điện Biên" (IREM). Dự án do Liên minh cứu trợ Đức (ADH) tài trợ và được triển khai bởi World Vision trong 14 tháng (10.2023-11.2024).

Khắc phục bất cập về điều kiện bảo đảm tổ chức, hoạt động
Đời sống

Khắc phục bất cập về điều kiện bảo đảm tổ chức, hoạt động

Về điều kiện bảo đảm tổ chức, hoạt động của công đoàn, dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi) có quy định, cán bộ công đoàn không chuyên trách được bảo đảm thời gian thực hiện nhiệm vụ của công đoàn; tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, thời lượng cụ thể dành cho công tác công đoàn còn thiếu thực tế, không khả thi. Do đó, cần nghiên cứu để có những quy định phù hợp, bảo đảm tổ chức công đoàn có vị thế, hoạt động độc lập, không phụ thuộc vào người sử dụng lao động.

Dấu mốc quan trọng
Đời sống

Dấu mốc quan trọng

Trong bối cảnh số lượng doanh nghiệp và người lao động, đoàn viên ngày càng tăng, nhiệm vụ của công đoàn càng thêm nặng nề. Để hoàn thành nhiệm vụ này, hành lang pháp lý về công đoàn cần phải tiếp tục được hoàn thiện. Luật Công đoàn (sửa đổi) nếu được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ Tám này sẽ là dấu mốc rất quan trọng thể chế hóa chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước, nâng cao vị thế và khẳng định vai trò, hiệu quả hoạt động của tổ chức công đoàn trong bối cảnh hiện nay.

Phát huy quyền chủ động giám sát
Đời sống

Phát huy quyền chủ động giám sát

Một trong những nội dung đáng chú ý trong dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi) đang được Quốc hội thảo luận và xem xét thông qua trong Kỳ họp thứ Tám là quy định giám sát của công đoàn. Quy định này đã nhận được sự đồng tình của nhiều ĐBQH nhằm phát huy quyền chủ động thực hiện giám sát của tổ chức công đoàn, góp phần phát hiện sớm vi phạm tại đơn vị sử dụng lao động để kiến nghị chấn chỉnh hoặc xử lý kịp thời…