Hướng đi mới cho đào tạo, tuyển sinh

Tùng Dương 23/08/2021 07:01

Trong bối cảnh dịch Covid-19 kéo dài và gây ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động của các nhà trường, nhiều chuyên gia cho rằng, công tác tuyển sinh và đào tạo nghề cần có hướng đi mới, phù hợp hơn với hoàn cảnh. Về phía đơn vị lãnh đạo, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đã có công văn chỉ đạo tới các Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp về việc tuyển sinh và tổ chức đào tạo, nhằm bảo đảm mục tiêu đã đặt ra trong bối cảnh dịch Covid-19 kéo dài.

Thay đổi cách tiếp cận

Theo các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp, trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, để thu hút học sinh vào học tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, các trường cần có những giải pháp căn cơ, mang tính bền vững cao. Tham mưu cho các trường nghề về công tác này, Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II TS. Bùi Văn Hưng chia sẻ, để tăng cường học sinh vào học tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, cần phải đổi mới cách làm, thay đổi cách tiếp cận trong tuyển sinh; đổi mới tư duy mạnh mẽ về việc tổ chức đào tạo, gắn chặt với doanh nghiệp. Doanh nghiệp phải cùng với cơ sở giáo dục nghề nghiệp tổ chức đào tạo, tạo ra sản phẩm học nghề; đưa sản phẩm học nghề thương mại hóa, tạo thương hiệu cho cơ sở giáo dục nghề nghiệp. 

	Tổng cục GDNN đề nghị các cơ sở GDNN tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và khai thác các ứng dụng dạy học trực tuyến.
Tổng cục GDNN đề nghị các cơ sở GDNN tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và khai thác các ứng dụng dạy học trực tuyến.

Có ý kiến cho rằng, trước khi tuyển sinh, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp cần khảo sát nhu cầu đào tạo, nhu cầu việc làm để làm cơ sở, dữ liệu xây dựng kế hoạch đào tạo; xem khảo sát nhu cầu đào tạo là xuất phát điểm của đào tạo theo nhu cầu xã hội. Một trong những giải pháp để các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đạt được mục tiêu là phải dấn thân dẫn dắt, truyền cảm hứng cho học sinh tham gia học nghề ngay từ khi bước vào cuối cấp, bằng những chuyên đề gắn với nghề nghiệp.

“Để làm được việc này cần phải tiếp cận mô hình hướng nghiệp và tuyển sinh trong trường dạy nghề, đó là hướng nghiệp trước đào tạo, hướng nghiệp trong đào tạo, hướng nghiệp sau đào tạo. Tuy nhiên, trước bối cảnh đại dịch Covid-19, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp cần phải mã hóa, chuyển đổi các nội dung sang số hóa để triển khai và thực hiện theo mô hình trực tuyến. Nếu làm được thì các cơ sở giáo dục nghề nghiệp sẽ có thể đạt được mục tiêu, phát triển bền vững” - TS. Bùi Văn Hưng chỉ rõ.

Ứng dụng công nghệ trong chọn nghề

Nhằm bảo đảm công tác tuyển sinh, tổ chức đào tạo được duy trì, hoàn thành mục tiêu đã đề ra, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp đã có công văn đề nghị các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tiếp tục tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, mạng xã hội và các kênh thông tin trực tuyến trong tình hình dịch bệnh.

Theo đó, các cơ sở cần khai thác triệt để ứng dụng "Chọn nghề" trên trang thông tin tuyển sinh Giáo dục nghề nghiệp (http://tuyensinh.gdnn.gov.vn); các kênh phát thanh, truyền hình trung ương, địa phương trong công tác thông tin, tư vấn và thực hiện tuyển sinh trực tuyến. Đồng thời, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và khai thác các ứng dụng dạy học trực tuyến theo các hướng dẫn trước đây và "Cẩm nang hướng dẫn đào tạo trực tuyến" tại địa chỉ http://daotaocq.gdnn.gov.vn; đẩy mạnh việc số hóa, xây dựng bài giảng, tài liệu điện tử để đào tạo trực tuyến...

Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp cũng lưu ý và hướng dẫn cụ thể việc đào tạo trực tuyến được thực hiện qua các công cụ dạy học trực tuyến theo thời gian thực (Microsoft Teams, Zoom, Webex, Google Hangouts Meet…) hoặc theo hệ thống đào tạo trực tuyến chuyên nghiệp LMS (Learning Management System). Tuy nhiên, việc kiểm tra, thi kết thúc môn học trực tuyến cần được thực hiện trực tiếp, tập trung tại trường.

Đối với một số ngành, nghề thuộc lĩnh vực khoa học xã hội hoặc những ngành nghề, môn học, module có nội dung phù hợp, hiệu trưởng các trường có thể cho phép thực hiện việc thi, kiểm tra theo hình thức trực tuyến gián tiếp (không tập trung tại trường) nhưng phải bảo đảm đánh giá được chính xác, khách quan kết quả học tập của người học và chống được gian lận trong quá trình thi, kiểm tra; diễn biến của buổi thi, kiểm tra trực tuyến được ghi hình, ghi âm đầy đủ và lưu trữ theo quy định… Thêm vào đó, đối với các lớp/khóa học chuẩn bị ra trường, các trường xem xét phương án tổ chức học tập trung tại trường theo mô hình "3 tại chỗ" nhằm bảo đảm tiến độ, kế hoạch đào tạo nhưng vẫn tuân thủ an toàn phòng, chống dịch bệnh.

Theo Công văn số 1796/TCGDNN-ĐTCQ, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp đề nghị các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đẩy mạnh tuyển sinh đối tượng tốt nghiệp trung học cơ sở vào học trình độ trung cấp; tuyển sinh đào tạo liên thông trình độ cao đẳng với người có bằng tốt nghiệp trung cấp và có giấy chứng nhận hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông hoặc giấy chứng nhận đủ yêu cầu khối lượng kiến thức văn hóa trung học phổ thông hoặc đã học và thi đạt yêu cầu đủ khối lượng kiến thức văn hóa trung học phổ thông. Tổng cục cũng yêu cầu những địa phương, những vùng ít bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, tập trung cao độ cho việc tuyển sinh, thực hiện cả tuyển sinh trực tiếp kết hợp đẩy mạnh hơn nữa tuyển sinh trực tuyến, phấn đấu hoàn thành vượt mức chỉ tiêu tuyển sinh đã đặt ra.

    Nổi bật
        Mới nhất
        Hướng đi mới cho đào tạo, tuyển sinh
        • Mặc định
        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO