Hưng Yên tìm cách thu hút khách trải nghiệm vườn nhãn

Hương Sen 21/08/2023 18:05

Hưng Yên đang khuyến khích các nhà vườn mở cửa, phát triển tour trải nghiệm vườn nhãn kết hợp tham quan di tích lịch sử văn hóa địa phương.

Chưa kết nối hình thành tour, tuyến

Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hưng Yên Đỗ Hữu Nhân cho biết, địa phương hiện có 1.802 di tích lịch sử văn hóa, trong đó có 3 khu di tích, di tích được xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt, 175 di tích và cụm di tích được xếp hạng cấp quốc gia.

Thời gian qua, Hưng Yên đã tăng cường thu hút đầu tư hạ tầng cơ sở ngành du lịch, đưa vào khai thác một số điểm phục vụ khách du lịch như: khu du lịch Phố Hiến, điểm du lịch đền Đậu An, đền Đa Hòa, đền Phù Ủng, Trung tâm tinh hoa làng nghề Việt…

"Ngành du lịch Hưng Yên phấn đấu thời gian tới tập trung đầu tư khai thác du lịch sinh thái, du lịch tâm linh… phát triển phong phú các sản phẩm du lịch”, ông Nhân thông tin.

Hưng Yên tìm kế hút khách trải nghiệm vườn nhãn -0
Đại biểu, khách du lịch tham quan đền Chử Đồng Tử, Hưng Yên. Ảnh: Hoài Nam

Cùng các điểm di tích, Hưng Yên còn là thủ phủ nhãn của cả nước, với diện tích gần 5.000ha. Thời điểm này, nhiều vườn nhãn đang bước vào mùa thu hoạch. Ngoài việc bán nhãn cho thương lái, các nhà vườn còn kết hợp phát triển du lịch tham quan, trải nghiệm. Việc các nhà vườn mở cửa đã góp phần đưa trái nhãn Hưng Yên đến gần hơn với người tiêu dùng trong và ngoài nước.

Tuy nhiên, theo phản ánh từ các chuyên gia, doanh nghiệp du lịch, hệ thống cơ sở lưu trú, nhà hàng, dịch vụ vui chơi, giải trí tại Hưng Yên không nhiều đã gây khó khăn cho các đơn vị khi đưa số lượng lớn du khách về trong cùng một thời điểm. Nhìn từ tổng thể, tài nguyên du lịch Hưng Yên khá tương đồng với các tỉnh trong khu vực đồng bằng sông Hồng nên chưa có sản phẩm đặc trưng.

Cùng với đó, nguồn nhân lực trong lĩnh vực du lịch trên địa bàn tỉnh chưa chuyên nghiệp, công tác truyền thông, quảng bá chưa có đủ sức hấp dẫn du khách. Ngoài ra du lịch Hưng Yên vẫn chưa kết nối được với các tỉnh, thành phố trong khu vực để hình thành các tour, tuyến du lịch ngoại tỉnh…

Phát triển du lịch nông nghiệp

Để thu hút du khách thời gian tới, các đại biểu đề xuất, Hưng Yên cần phát triển thêm các sản phẩm đặc thù. Đồng thời, liên kết chặt chẽ với các địa phương lân cận để tạo các tour, tuyến du lịch mới phục vụ nhu cầu ngày càng cao của du khách, đặc biệt là thị trường Hà Nội.

Có thể thấy, sau chuyến khảo sát điểm trồng nhãn hữu cơ tại xã Tân Hưng, xã Hồng Nam (TP. Hưng Yên), nhiều đại biểu chia sẻ các vườn nhãn tại đây rất khác biệt chùm nhãn sai trĩu quả, không gian thoáng mát, trong lành. Nhãn có cùi dày, giòn và róc hạt, ăn có vị ngọt thanh. Đặc biệt, các chủ vườn không thu phí tham quan và rất nhiệt tình tiếp đón…

Hưng Yên tìm kế hút khách trải nghiệm vườn nhãn -0
Trải nghiệm đặc sản nhãn lồng Hưng Yên. Ảnh: Hoài Nam

Theo Chủ tịch Liên hiệp Khoa học phát triển du lịch bền vững Nguyễn Thị Thu Hạnh, với đặc sản nhãn lồng và các sản phẩm OCOP, Hưng Yên có thể xây dựng mâm quốc cỗ đặc trưng để thu hút du khách trải nghiệm ẩm thực. Các khu, điểm du lịch cần tổ chức gian hàng giới thiệu sản vật, quà lưu niệm đặc trưng để đáp ứng nhu cầu mua sắm cao của du khách, qua đó phát triển kinh tế địa phương.

Giám đốc Công ty du lịch Fivestar Travel Lương Duy Doanh hiến kế, để thu hút khách đòi hỏi ngành du lịch Hưng Yên phối hợp, liên kết chặt chẽ với các tỉnh thành lân cận như Hà Nội, Hà Nam, Ninh Bình… từ đó xây dựng các tour du lịch liên tuyến phục vụ du khách.

“Để làm được điều này, đòi hỏi ngành du lịch Hưng Yên cần đẩy mạnh hoạt động quảng bá, chia sẻ thông tin điểm đến, mở rộng nhiều kênh truyền thông nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp du lịch xây dựng tour phù hợp với thực tế địa phương”, ông Doanh đề xuất.

Đồng quan điểm, Giám đốc Công ty du lịch Sunvina Travel Tạ Hữu Chiến cho rằng, với lợi thế nông nghiệp, Hưng Yên cũng nên tạo điều kiện cho các nhà vườn đang trồng hoa, cây cảnh, rau sạch, nhãn... phối hợp với doanh nghiệp du lịch tổ chức tour du lịch học đường, du lịch giáo dục, góp thêm một sản phẩm mới đáp ứng nhu cầu học tập, hòa nhập thiên nhiên của các em học sinh, kết hợp trải nghiệm làm nông nghiệp, trải nghiệm nhà vườn...

Đầu tư hạ tầng du lịch

“Mô hình du lịch tham quan di tích lịch sử văn hóa kết hợp trải nghiệm vườn nhãn trên địa bàn tỉnh đang có bước phát triển, góp phần đa dạng hóa, phong phú sản phẩm, tăng thêm lựa chọn cho du khách khi tìm hiểu, trải nghiệm vẻ đẹp của quê hương, con người Hưng Yên.

Tuy nhiên, loại hình du lịch này mới chỉ phát triển tự phát, nhỏ lẻ, thiếu sự kết nối, chưa có mô hình tổ chức quản lý, khó kiểm soát chất lượng các dịch vụ cung cấp cho khách, hiệu quả mang lại chưa cao.

Do đó, các ngành chuyên môn, các đơn vị kinh doanh du lịch và nhà vườn cần có sự phối hợp chặt chẽ, toàn diện để đầu tư cho cơ sở vật chất, hạ tầng phục vụ du lịch, giúp người dân quảng bá và đào tạo nhân lực. Cùng với đó, các chủ vườn tại Hưng Yên tiếp tục nâng cao chất lượng, khuyến khích trồng nhãn theo hướng hữu cơ; bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, chỉnh trang vườn nhãn xanh, sạch, đẹp để phát triển du lịch bền vững gắn với bảo vệ môi trường tự nhiên".

Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hưng Yên Đỗ Hữu Nhân

Góp ý dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013

    Nổi bật
        Mới nhất
        Hưng Yên tìm cách thu hút khách trải nghiệm vườn nhãn
        • Mặc định
        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO