Hưng Yên: Chú trọng phát triển công nghiệp hỗ trợ ngành cơ khí

Với khoảng 3.600 doanh nghiệp cơ khí đang hoạt động, tạo việc làm cho hơn 48.000 lao động, ngành cơ khí tại Hưng Yên đã khẳng định được vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế địa phương. Không chỉ tạo ra nhiều sản phẩm công nghiệp chất lượng, ngành cơ khí còn giúp nâng cao tỷ lệ nội địa hóa, tạo động lực cho các ngành công nghiệp khác tại địa phương phát triển.

Đa dạng hóa cơ cấu sản phẩm

Theo Sở Công Thương tỉnh Hưng Yên, ngành cơ khí của tỉnh đã có những bước tiến quan trọng trong việc đa dạng hóa cơ cấu sản phẩm. Các lĩnh vực sản xuất như luyện cán thép, đúc hợp kim và chế tạo động cơ nhanh chóng phát triển. Trong đó, 3 phân ngành chính là xe máy và phụ tùng xe máy; cơ khí gia dụng; ô tô - phụ tùng ô tô đã trở thành những lĩnh vực trọng điểm.

Theo thống kê, năng lực sản xuất của các doanh nghiệp trong tỉnh đã được nâng cao, đáp ứng khoảng 85 - 90% nhu cầu linh kiện cho sản xuất xe máy và 15 - 40% nhu cầu cho ngành ô tô. Điều này cho thấy, sự phát triển mạnh mẽ trong công tác sản xuất, đồng thời, mở ra nhiều cơ hội hợp tác với các doanh nghiệp nước ngoài.

a2-hy.jpg
Sản xuất tại Công ty TNHH Thiết bị công nghiệp TOYOTA Việt Nam tại khu Công nghiệp Thăng Long II, tỉnh Hưng Yên. Ảnh: Lạc Hồng

Bên cạnh đó, nhu cầu gia tăng trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ cũng đã thúc đẩy nhiều doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư vào công nghệ và nâng cao năng lực sản xuất. Đây là một tín hiệu tích cực cho sự phát triển của ngành cơ khí tại địa phương, khi Việt Nam đang tham gia nhiều Hiệp định Thương mại Tự do (FTA), mở ra cơ hội xuất khẩu lớn cho các sản phẩm cơ khí.

Hiện nay, doanh nghiệp sản xuất linh kiện ngành cơ khí của tỉnh có năng lực khá tốt tại một số lĩnh vực như khuôn mẫu các loại, linh kiện cơ khí, dây cáp điện, linh kiện nhựa, cao su kỹ thuật... Thêm vào đó, nhu cầu của thị trường công nghiệp hỗ trợ rất lớn nên nhiều doanh nghiệp đã mạnh dạn đầu tư để nâng cao năng lực sản xuất, chú trọng phát triển các dòng sản phẩm chất lượng, phục vụ doanh nghiệp FDI, hướng vào xuất khẩu sản phẩm cơ khí.

Trong một số lĩnh vực trọng yếu, các doanh nghiệp cơ khí của tỉnh có thể làm chủ được công nghệ, sản xuất chế tạo các loại thiết bị cơ khí phục vụ ngành khai khoáng, nhiệt điện, hóa chất, các thiết bị đồng bộ phục vụ chế tạo các nhà máy công nghiệp... Điển hình như Công ty TNHH Sản xuất phụ tùng ô tô, xe máy Việt Nam, Công ty TNHH Cơ khí chính xác Ding Hong, Công ty CP Khuôn mẫu TOMOCO Việt Nam.

Trong đó, Công ty TNHH Sản xuất phụ tùng ô tô, xe máy Việt Nam (VAP) là chủ đầu tư Nhà máy Sản xuất phụ tùng ô tô, xe máy Việt Nam, với tổng vốn đầu tư 90 triệu USD. Đây là một trong những mô hình hợp tác thành công đầu tiên giữa Việt Nam và Nhật Bản trong lĩnh vực sản xuất phụ tùng ô tô, xe máy tại Việt Nam.

Rào cản từ nguồn cung ứng vật liệu

Bên cạnh những cơ hội, ngành cơ khí tại Hưng Yên vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn, nổi bật nhất là việc thiếu hụt nguồn cung ứng vật liệu sản xuất. Các doanh nghiệp phải phụ thuộc vào nguồn vật liệu nhập khẩu và gặp nhiều rào cản trong vận chuyển và chi phí. Điều này không chỉ làm gia tăng giá thành sản phẩm mà còn ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp cơ khí địa phương.

anh-15.jpg
Hoạt động sản xuất tại Công ty TNHH Thiết bị công nghiệp Toyota Việt Nam,
tại khu Công nghiệp Thăng Long II, tỉnh Hưng Yên. Ảnh: Minh Phương

Một vấn đề đáng lưu ý khác là các doanh nghiệp cơ khí trong tỉnh phần lớn chưa tự chủ được về nguồn vốn. Theo Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Hưng Yên, các doanh nghiệp vừa và nhỏ thường gặp khó khăn trong việc cạnh tranh với các tập đoàn lớn nước ngoài, đặc biệt, trong bối cảnh các doanh nghiệp nước ngoài được hưởng nhiều chính sách hỗ trợ. Điều này đã tạo ra sự chênh lệch trong khả năng tiếp cận công nghệ và vốn đầu tư; đòi hỏi phải có những chính sách hỗ trợ hợp lý hơn để tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trong nước.

Theo các chuyên gia, để thúc đẩy ngành cơ khí phát triển mạnh mẽ hơn trong tương lai, cần tăng cường một số giải pháp đồng bộ. Trước hết là có những chính sách hỗ trợ mạnh mẽ để khuyến khích doanh nghiệp đầu tư, mở rộng sản xuất, tăng tỷ lệ nội địa hóa. Việc kết nối doanh nghiệp trong tỉnh với các tập đoàn lớn quốc tế là hết sức cần thiết, giúp họ tiếp cận công nghệ mới và cải tiến quy trình sản xuất.

Bên cạnh đó, việc hỗ trợ từ phía chính quyền cũng rất quan trọng; cần có những chương trình xúc tiến thương mại để doanh nghiệp cơ khí trong tỉnh có thể tiếp cận với nhiều bạn hàng lớn, mở rộng thị trường xuất khẩu. Điều này không chỉ giúp gia tăng doanh thu cho các doanh nghiệp mà còn tạo ra động lực cho sự phát triển bền vững của ngành cơ khí.

Được biết, để thúc đẩy ngành công nghiệp cơ khí nói chung và công nghiệp hỗ trợ ngành cơ khí nói riêng, Hưng Yên đã xây dựng cơ sở dữ liệu về thông tin thị trường, giá, nhà sản xuất… nhằm cung cấp thông tin cho doanh nghiệp hoạt động trong ngành cơ khí. Cùng với đó, xây dựng những chính sách về vay vốn, thuế… để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp cơ khí cũng như các doanh nghiệp sản xuất sản phẩm phụ trợ cho ngành này.

Theo định hướng của Hưng Yên, đến năm 2025, công nghiệp hỗ trợ sẽ trở thành ngành công nghiệp quan trọng của tỉnh, đủ năng lực sản xuất và cung cấp linh kiện, phụ tùng cho một số ngành công nghiệp trong nước. Đến năm 2030, công nghiệp hỗ trợ sẽ từng bước tham gia trong chuỗi cung ứng toàn cầu của các tập đoàn đa quốc gia lớn trên thế giới.

Đối với lĩnh vực cơ khí chế tạo, đến năm 2025, định hướng sản xuất khuôn mẫu, dập, đúc, đồ gá, gia công chính xác, chi tiết máy các loại và linh kiện, thiết bị máy động lực và máy nông nghiệp đạt sản lượng 500 - 600 nghìn sản phẩm các loại; thép chế tạo đạt khoảng 150 nghìn tấn sản phẩm các loại. Đối với lĩnh vực thiết bị điện, điện tử, định hướng đến năm 2025, sản xuất linh kiện điện tử, vi mạch điện tử đạt sản lượng 12 - 15 triệu sản phẩm các loại…

Kinh tế

Cơ chế đặc thù tháo gỡ vướng mắc các dự án, đất đai trong kết luận thanh tra tại ba tỉnh, thành phố
Kinh tế

Cơ chế đặc thù tháo gỡ vướng mắc các dự án, đất đai trong kết luận thanh tra tại ba tỉnh, thành phố

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 76/2025/NĐ-CP quy định chi tiết Nghị quyết số 170/2024/QH15 ngày 30.11.2024 của Quốc hội về cơ chế, chính sách đặc thù để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với các dự án, đất đai trong kết luận thanh tra, kiểm tra, bản án tại Thành phố Hồ Chí Minh, thành phố Đà Nẵng và tỉnh Khánh Hòa.

Ảnh minh họa
Kinh tế

Vắng bóng thương vụ IPO: Điều kiện niêm yết quá nghiêm ngặt?

Thực trạng vắng bóng thương vụ IPO (phát hành cổ phần lần đầu ra công chúng) quy mô lớn liên tục được chuyên gia nhắc tới tại các diễn đàn về đầu tư, phát triển thị trường vốn thời gian gần đây. Một trong những nguyên nhân được chỉ ra là bởi điều kiện niêm yết quá nghiêm ngặt. Điều này nhằm bảo đảm sự ổn định cho thị trường, song lại khiến nhiều doanh nghiệp công nghệ xa vời giấc mơ IPO trên chính “sân nhà”.

VietinBank iConnect DX - Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam
Doanh nghiệp

Nhận lương qua VietinBank sẽ nhận được ưu đãi đặc biệt

Với mong muốn mang đến những giá trị tài chính thiết thực và đồng hành cùng khách hàng trên mọi hành trình cuộc sống, VietinBank ra mắt chương trình “Tài khoản nhận lương – Ưu đãi vượt trội”. Chương trình này áp dụng cho tất cả các khách hàng cá nhân thuộc đơn vị chi lương tại VietinBank hoặc đăng ký nhận lương qua tài khoản VietinBank từ 5 triệu đồng/tháng trở lên.

ĐBQH Đỗ Thị Lan (Quảng Ninh)
Quốc hội và Cử tri

Xem xét lộ trình điều chỉnh thuế hợp lý, có độ trễ để doanh nghiệp chuẩn bị

"Cần xem xét lộ trình điều chỉnh thuế hợp lý, có độ trễ tối thiểu một năm để doanh nghiệp có thời gian chuẩn bị và người tiêu dùng có thời gian thích nghi. Nghiên cứu áp dụng phương pháp đánh thuế dựa trên hàm lượng cồn thay vì đánh đồng theo giá trị sản phẩm, vừa công bằng, vừa góp phần định hướng tiêu dùng có trách nhiệm". Đây là đề xuất được đại biểu Quốc hội đưa ra khi thảo luận về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi).

Ông Stuart Livesey
Kinh tế

Nhiều “đại bàng” FDI đang tìm kiếm nguồn năng lượng xanh quy mô lớn tại Việt Nam

Theo ông Stuart Livesey, đại diện của Copenhagen Infrastructure Partners (CIP) tại Việt Nam, nhiều doanh nghiệp FDI lớn như Samsung, Nike, Foxconn, cùng các trung tâm dữ liệu, đang tích cực tìm kiếm các nguồn năng lượng xanh quy mô lớn tại Việt Nam. Muốn thu hút và giữ chân được các “đại bàng” này, Việt Nam cần bảo đảm nguồn năng lượng tái tạo và năng lượng mới sẵn có trên diện rộng.

Vietnam Airlines - 30 năm vững vàng cánh bay kết nối Việt Nam với thế giới
Kinh tế

Vietnam Airlines - 30 năm vững vàng cánh bay kết nối Việt Nam với thế giới

Trong suốt hành trình 30 năm hình thành và phát triển, kế thừa truyền thống gần 70 năm Anh hùng từ Trung đoàn Không quân vận tải 919, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines đã trở thành biểu tượng quốc gia, gắn liền với sự phát triển của ngành hàng không và sự hội nhập sâu rộng của đất nước. Những con số ấn tượng sau 30 năm xây dựng và phát triển như vận chuyển 350 triệu lượt khách, 4,5 triệu tấn hàng hóa, 1,6 triệu chuyến bay và doanh thu 1,1 triệu tỷ đồng, đã khẳng định vai trò tiên phong trong lĩnh vực hàng không và sự đóng góp không nhỏ vào sự phát triển chung của đất nước.

Các diễn giả tại diễn đàn
Kinh tế

Nhanh chóng hoàn thiện cơ chế, chính sách về năng lượng

Mục tiêu tăng trưởng 2 con số trong giai đoạn tới kéo nhu cầu điện năng tăng cao. Nếu không có giải pháp kịp thời phát triển nguồn điện, đặc biệt là điện sạch và bền vững, nguy cơ thiếu điện trong giai đoạn 2026 - 2028 hoàn toàn có thể xảy ra. Trong bối cảnh này, việc rà soát, đánh giá và hoàn thiện cơ chế, chính sách về năng lượng có ý nghĩa quyết định đến sự thành công của các mục tiêu đã đề ra.

30 năm qua, Vietnam Airlines đã khẳng định vai trò tiên phong trong lĩnh vực hàng không và sự đóng góp không nhỏ vào ngân sách quốc gia.
Kinh tế

Vietnam Airlines với 30 năm vững vàng bay ra thế giới

Trong suốt hành trình 30 năm hình thành và phát triển, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines đã trở thành biểu tượng quốc gia vững mạnh, gắn liền với sự phát triển của ngành hàng không và sự hội nhập sâu rộng của đất nước. Từ những con số ấn tượng như 350 triệu lượt khách, 4,5 triệu tấn hàng hóa, 1,6 triệu chuyến bay và doanh thu 1,1 triệu tỷ đồng… Vietnam Airlines đã khẳng định vai trò tiên phong trong lĩnh vực hàng không và sự đóng góp không nhỏ vào ngân sách quốc gia.

Ảnh
Kinh tế

Áp lực chi phí cản trở “AI hóa”

Việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) là xu thế tất yếu, giúp nâng cao sức cạnh tranh của doanh nghiệp. Tuy nhiên, chi phí cao đang là một trong những rào cản đối với doanh nghiệp muốn ứng dụng AI.

Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng 79 cùng liên danh: Trúng gói thầu đầu tư công hơn 76 tỷ đồng, tiết kiệm cho ngân sách hơn 47 triệu đồng
Kinh tế

Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng 79 cùng liên danh: Trúng gói thầu đầu tư công hơn 76 tỷ đồng, tiết kiệm cho ngân sách hơn 47 triệu đồng

Thời gian qua qua, Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng 79 là nhà thầu thường xuyên trúng các gói thầu trên địa bàn các quận, huyện thuộc TP. Hải Phòng. Đặc biệt, nhiều gói thầu của doanh nghiệp này có kết quả tiết kiệm cho ngân sách nhà nước ở mức thấp.