Huda, Festival và Phong vị Huế

09/12/2006 00:00

Một người bạn Huế nói với tôi rằng, mốt khi đi du lịch Huế bây giờ là: thăm lăng tẩm, nghe hát ca Huế trên sông Hương và giải khát cùng Bia Huda. Cùng với Cố đô Huế, Nhã nhạc cung đình là Di sản văn hóa thế giới, Bia Huda Huế đang vươn lên để trở thành một thương hiệu nổi tiếng, không chỉ ở thị trường trong nước...

      Năm 1995, khi Mỹ bỏ lệnh cấm vận đối với nước ta, một trong những sản phẩm đầu tiên mang nhãn hiệu made in Vietnam có mặt tại thị trường Mỹ chính là Bia Huda. Cho đến tận bây giờ, tôi còn nhớ như in cảm xúc hân hoan của lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế và cán bộ công nhân viên Nhà máy bia Huế khi làm lễ xuất khẩu lô hàng này. Ngày nay, sản phẩm bia Huda Huế đã được người tiêu dùng trong nước tin dùng, đặc biệt là tại thị trường miền Trung, Bia Huế chiếm đến 80% thị phần. Huda Huế cũng đã được xuất khẩu sang nhiều nước trên thế giới như Malaysia, Indonesia, Lào, Nhật Bản, sang châu Âu như Pháp, Bồ Đào Nha, Anh và các nước châu Mỹ như Mỹ, Canada...Tại các kỳ Festival Huế hay vào bất cứ quán bar, nhà hàng, khách sạn nào ở Huế, sản phẩm bia Huda, Festival đều được sử dụng phổ biến...  
      Để có được thương hiệu Huda Huế như ngày hôm nay là một chặng đường dài gian khó của tập thể cán bộ nhân viên công ty. Sản phẩm đầu tiên của Nhà máy Bia Huế- bia Huda ra đời tháng 11.1990 là một sự kiện lớn của ngành công nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế. Bởi vào thời điểm đó, sản phẩm bia cao cấp đang còn rất hiếm tại thị trường Việt Nam. Bia Huda được sản xuất theo quy trình công nghệ tiên tiến nhất của Hãng Danbrew Consult- Đan Mạch với thiết bị và công nghệ kỹ thuật hiện đại, tiên tiến đã đánh dấu một bước trưởng thành của công nghiệp chế biến thực phẩm của Việt Nam. Nhà máy Bia Huế ra đời còn là một nhân tố tích cực thúc đẩy nền công nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế, đóng góp cho sự tăng trưởng ngân sách của tỉnh. 
      Năm 2004, Công ty Bia Huế được đánh giá là một trong 10 liên doanh làm ăn có hiệu quả nhất tại Việt Nam. Tuy nhiên, điều gì đã làm nên sự quyến rũ của thương hiệu Huda, Festival? Vì công nghệ Đan Mạch tiên tiến, hiện đại và lâu năm? Vì xứ Huế đã tạo ra một nguồn nước Hương giang tinh khiết để sản xuất ra thứ bia vàng óng làm say lòng người? Tất cả những điều đó đều đúng. Nhưng có lẽ cơ duyên mới tạo ra những điều tốt đẹp. Ông Peter Orsen, Chủ tịch HĐQT đầu tiên của Công ty Bia Huế lần đầu qua Huế đã bị nét quyến rũ của Cố đô “dừng bước giang hồ”. Mảnh đất Cố đô với những danh lam, thắng cảnh nổi tiếng đã hút hồn ông khi nhìn thấy nguồn nước của dòng Hương được đánh giá là tinh khiết, hợp với việc sản xuất bia. Và phải chăng, đó chính là cơ duyên để tạo ra  một phong vị Huế, đặc trưng và quyến rũ. 
      Bia Huda được kế thừa từ kinh nghiệm hàng trăm năm của sản phẩm bia Đan Mạch- đất nước vốn có nền công nghệ vào bậc nhất thế giới. Đối tác của Công ty bia Huế là Carldberg- Tập đoàn bia hàng đầu thế giới với hàng trăm chi nhánh phủ kín toàn cầu. Năm 1994, Nhà máy bia Huế liên doanh với hãng Tuborg International A/S (TIAS), nay là Carlberg Group và Quỹ Công nghiệp hóa dành cho các nước phát triển (IFU- Đan Mạch) với tên gọi Công ty Bia Huế. Kết quả liên doanh này đánh dấu một bước ngoặt lớn trong quá trình phát triển của thương hiệu Bia Huda. Nó không những tạo điều kiện cho Công ty giới thiệu loại bia có chất lượng và tiêu chuẩn quốc tế mà còn mở rộng hoạt động và đưa vị trí của Công ty Bia Huế lên tầm cỡ quốc gia và quốc tế. Chính công nghệ Đan Mạch, dòng nước tinh khiết của Hương giang và thành công trong tiếp thị, xây dựng thương hiệu đã đưa đến thành quả đáng tự hào của Công ty Bia Huế hôm nay.
      Nếu như một lần ghé qua Công ty Bia Huế thì mới thấy sức lao động miệt mài của đội ngũ cán bộ- công nhân viên tại đây. Để cung cấp đủ sản phẩm cho thị trường, Nhà máy đã phải chạy 3 ca liên tục. Chỉ chưa đầy 2 ha diện tích nhưng ngổn ngang máy móc, vỏ chai, sản phẩm. Nhà xưởng chật chội không làm ảnh hưởng đến năng suất lao động của nhà máy. Trong hơn 15 năm qua, đội ngũ cán bộ nhân viên của Công ty đã vươn lên làm chủ công nghệ hiện đại. Mặc dù là công ty liên doanh nhưng 100% lao động là người Việt Nam cho thấy sự cố gắng vượt bậc của những người lao động của Công ty. Ở những thời cao điểm như mùa hè hay vào dịp lễ hội Festival, việc bán sản phẩm được coi là vất vả nhất. Bởi vì phải “chia” làm sao cho công bằng giữa các đại lý, kẻo lại mất lòng vì người được nhiều, kẻ được ít.  Đối với công tác thị trường là cả một chiến lược lâu dài và dày công. Giám đốc Tiếp thị Nguyễn Tiến Bộ cho biết: Để phục vụ tốt khách hàng phải hiểu rõ được tâm lý tiêu dùng của khách. Nếu như người Huế có sở thích uống bia êm, dịu thì người Hà Tĩnh lại thích bia “nóng”. Từ đó mới có thể cung cấp cho thị trường sản phẩm phù hợp. Công tác tiếp thị hình ảnh, xây dựng thương hiệu cho bia Huda, Festival cũng lám công phu. Từ năm 2006, cứ mở chương trình “Chào buổi sáng” trên VTV1 là có hình ảnh bia Huda. Quảng cáo với thông điệp “Phong vị Huế” quyến rũ, ấn tượng đã tạo ra một phong cách khác biệt, thân thiện cho bia Huế. Quỹ học bổng “Niềm hy vọng” do Công ty Bia Huế tài trợ trong những năm qua cho học sinh nghèo vượt khó tại tỉnh Quảng Nam rất thiết thực, hiệu quả và có ý nghĩa xã hội cao.  
      Trong bối cảnh hội nhập, cạnh tranh sẽ ngày càng khốc liệt, nhất là đối với thị trường thực phẩm, đồ uống. Công ty bia Huế đã sẵn sàng tiếp tục dấn bước vào những thách thức mới. Đó là xây dựng nhà máy bia mới tại Khu công nghiệp Phú Bài và Đông Hà với tiêu chí hiện đại về phong cách, tiên tiến về công nghệ. Dự kiến sẽ đưa nhà máy mới vào hoạt động trong mùa hè 2007, kịp thời đáp ứng nhu cầu của thị trường. Đó là việc đẩy mạnh xây dựng mạng lưới phân phối, quảng bá thương hiệu để Huda, Festival trở thành thương hiệu mạnh trong và ngoài nước. Giám đốc Tiếp thị Nguyễn Tiến Bộ cho biết: Tới đây Công ty bia Huế sẽ cố gắng chinh phục thị trường tiềm năng là Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm ra nước ngoài. Quan niệm về thị trường đối với sản phẩm của Công ty Bia Huế cũng thật giản dị: “Phải làm sao khi khách hàng có nhu cầu sử dụng bia Huda thì chỉ cần với tay là có thể thưởng thức”.

Nguyễn Minh Đức

Góp ý dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013

    Nổi bật
        Mới nhất
        Huda, Festival và Phong vị Huế
        • Mặc định
        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO