Hợp pháp hóa đồng Nhân dân tệ kỹ thuật số

- Thứ Hai, 26/10/2020, 23:30 - Chia sẻ
Trung Quốc vừa khởi động quy trình lập pháp để hỗ trợ pháp lý cho phiên bản kỹ thuật số của đồng Nhân dân tệ. Mục đích là phấn đấu đưa đất nước gấu trúc dẫn đầu toàn cầu lĩnh vực này sau khi thực hiện nhiều thử nghiệm liên quan đến hoạt động thanh toán thực của người tiêu dùng.

17 năm sau lần sửa đổi thứ hai của Luật Ngân hàng Nhân dân Trung Hoa (Ngân hàng Trung ương), người dân đang được lấy ý kiến cho đến hết ngày 23.11 về bản dự thảo mới được đề xuất cuối tuần trước. Theo dự thảo, đồng Nhân dân tệ tồn tại ở cả hai dạng vật chất và kỹ thuật số. Trung Quốc hy vọng sẽ bắt đầu chính thức phát hành đồng Nhân dân tệ kỹ thuật số trước Thế vận hội mùa đông tại Bắc Kinh vào tháng 2.2022.

Nguồn: ITN

Dự luật cũng cấm các tổ chức và cá nhân sản xuất hoặc phát hành tiền kỹ thuật số do lo ngại việc quản lý nguồn cung tiền sẽ trở nên khó khăn nếu các loại tiền ảo do khu vực tư nhân phát hành lưu thông trên thị trường. Vì vậy, các loại tiền điện tử như Libra do Facebook đề xuất có thể không được phép lưu hành ở Trung Quốc. Dự thảo luật lần đầu tiên đề cập đến quyết tâm của Ngân hàng Trung ương trong việc giảm thiểu rủi ro tài chính hệ thống và hợp pháp hóa đồng Nhân dân tệ kỹ thuật số. Các chuyên gia cho biết, biện pháp trên sẽ có tầm quan trọng lớn đối với sự phát triển của hệ thống tài chính Trung Quốc.

Trung Quốc đã tiến hành thử nghiệm rộng rãi đối với hệ thống thanh toán bằng đồng Nhân dân tệ kỹ thuật số ở Thâm Quyến từ 12 - 18.10. Khoảng 47.500 cư dân, mỗi người được tặng 200 Nhân dân tệ (30 USD) bằng tiền kỹ thuật số để tiêu tại khoảng 3.400 cửa hàng trong thành phố. Các cơ quan quản lý tiền tệ Trung Quốc hy vọng sẽ mở rộng thử nghiệm trên tới nhiều khu vực hơn nhằm nhanh chóng hiện thực hóa sự ra mắt đầy đủ của đồng Nhân dân tệ kỹ thuật số.

Theo các nhà phân tích, nếu được thông qua, dự luật sẽ giúp giảm bớt rủi ro tài chính bằng cách trao thêm vai trò cho Ngân hàng Trung ương trong sử dụng đồng tiền kỹ thuật số. Nó cũng giải quyết vấn đề rửa tiền, giảm chi phí và trao thêm cho Trung Quốc vị thế tài chính trên thế giới.

Linh Anh