Hợp long cầu vượt biển dài nhất Việt Nam
Sáng ngày 6.1, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) và UBND TP Hải Phòng tổ chức Lễ hợp long cầu Tân Vũ - Lạch Huyện, nối liền giữa đảo Cát Hải và đất liền. Đây là cầu vượt biển dài nhất Việt Nam và khu vực Đông Nam Á.
Dự án cầu Tân Vũ được thực hiện bằng nguồn vốn ODA của Chính phủ Nhật Bản và nguồn vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam. Tổng số vốn cho dự án là 11.894 tỷ đồng, do Ban Quản lý giao thông 2, Bộ GTVT Việt Nam làm chủ đầu tư. Theo thiết kế cầu Tân Vũ - Lạch Huyện có tổng chiều dài 15,6km với phần vượt biển dài 5,44km, đường dẫn ở 2 phía đầu cầu dài 10,19km, đường đạt tiêu chuẩn cấp 3 đường đồng bằng, tốc độ thiết kế là 80km/ giờ, gồm 4 làn xe chạy. Cầu được thiết kế vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực. Với 3 đoạn chính gồm: phần đường dẫn phía quận Hải An (từ nút giao Tân Vũ đến mố cầu A1 dài 4,5km có mặt cắt ngang bằng 29,5m); phần cầu dài 4,5km, bao gồm đường dẫn phía quận Hải An dài 4,33km, cầu chính dài 490m (nơi có độ cao tiêu chuẩn cho phép tàu hàng lưu thông thuận tiện) và phần dẫn phía huyện Cát Hải dài 519m, có mặt cắt ngang bằng 16m) phía huyện Cát Hải phần dẫn dài 5,69km từ mố cầu A2 tới điểm cuối, mặt đường rộng 29,5m.
![]() |
Cầu Tân Vũ - Lạch Huyện là một trong hai hợp phần quan trọng nhất của dự án xây dựng cơ sở hạ tầng Cảng quốc tế Lạch Huyện - Hải Phòng. Trong tương lai đây sẽ là cảng trung chuyển hàng hóa quốc tế lớn nhất khu vực miền Bắc. Cầu Tân Vũ có điểm đầu tại nút giao thông Tân Vũ (km 100+891 đường Cao tốc Hải Phòng - Hà Nội), đi theo hướng Đông qua khu Công nghiệp Nam Đình Vũ, vượt kênh Nam Triệu sang đảo Cát Hải tại vị trí gần bến phà Ninh Tiếp và kết thúc tại điểm cuối của dự án tiếp giáp với cổng cảng Lạch Huyện. Do vậy khi hoàn thành dự án sẽ là điểm kết nối giao thông trọng điểm với đường cao tốc Hải Phòng - Hà Nội và đường cao tốc Hải Phòng - Hạ Long (Quảng Ninh), tạo thành mạng lưới giao thông liên hoàn kết nối trục tam giác kinh tế Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh. Tạo tiền đề cho phát triển kinh tế ven biển của TP Hải Phòng, thúc đẩy phát triển ngành du lịch tại Cát Bà, giảm tắc nghẽn giao thông hàng hải tại luồng lạch Nam Triệu.