Hơn 56.000 chứng chỉ IELTS chưa được cấp phép: Cần đảm bảo quyền lợi cho tất cả người học!

Vụ việc IDP - đơn vị đồng sở hữu bài thi IELTS tại Việt Nam cấp 56.230 chứng chỉ IELTS khi chưa được cơ quan chức năng cấp phép đang gây xôn xao dư luận. 

Lỗi về quản lý hành chính?

Trên các diễn đàn, nhiều thí sinh bày tỏ hoang mang, không biết thông tin này có ảnh hưởng đến việc xét miễn thi tốt nghiệp THPT, xét tuyển đại học sắp tới của các em hay không.

Một số sinh viên các trường đại học đã trúng tuyển bằng phương thức xét tuyển có sử dụng chứng chỉ IELTS cũng lo lắng sẽ rơi vào tình trạng không biết "đi đâu về đâu" nếu trường hoặc Bộ GD-ĐT cho rằng chứng chỉ không có giá trị và hủy kết quả trúng tuyển.

Theo kết luận của Thanh tra Bộ GD-ĐT, từ ngày 17.11.2022, Bộ GD-ĐT mới phê duyệt quyết định cho phép Công ty IDP liên kết với IELTS Australia Pty Ltd tổ chức thi cấp chứng chỉ IELTS. Tuy nhiên, từ ngày 1.1.2022 đến hết ngày 16.11.2022, IDP đã liên kết tổ chức thi và cấp tổng cộng 56.230 chứng chỉ IELTS.

Cụ thể, trong giai đoạn từ ngày 1.1.2022 đến ngày 9.9.2022, Công ty IDP đã liên kết tổ chức 458 đợt và cấp 46.643 chứng chỉ. Giai đoạn từ ngày 10.9.2022 đến ngày 16.11.2022, Công ty IDP đã liên kết tổ chức thi và cấp 9.587 chứng chỉ.

Thanh tra Bộ GD-ĐT cho biết, việc Công ty IDP tổ chức thi và cấp 56.230 chứng chỉ trước thời điểm được Bộ GD-ĐT cho phép liên kết đã vi phạm Nghị định 04/2021/NĐ-CP ngày 22/1/2021 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục.

Tuy nhiên, do thời điểm thanh tra đã hết thời hiệu xử phạt theo quy định tại Luật Xử lý vi phạm hành chính, Thanh tra Bộ GD-ĐT đề nghị Công ty IDP rà soát toàn bộ hoạt động liên kết thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài trên lãnh thổ Việt Nam của công ty, thực hiện đúng quyết định cho phép của Bộ GD-ĐT.

Thanh tra Bộ GD-ĐT cũng kiến nghị Bộ GD-ĐT giao Cục Quản lý chất lượng hướng dẫn công ty thực hiện xử lý đối với số lượng chứng chỉ ngoại ngữ mà công ty đã liên kết tổ chức thi và cấp khi chưa được phép của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền.

Chia sẻ góc nhìn về vụ việc trên, chuyên gia giáo dục Hoàng Anh Đức cho rằng, vấn đề này chỉ nên nhìn nhận ở góc độ lỗi về quản lý hành chính, thay vì không công nhận kết quả thi IELTS của thí sinh.

Chuyên gia Hoàng Anh Đức phân tích, hiện nay tại Việt Nam, chỉ có hai đơn vị  được phép triển khai tổ chức kỳ thi IELTS bao gồm Hội đồng Anh và IDP. Khi tổ chức, các đơn vị phải tuân thủ theo quy định của tổ chức IELTS quốc tế, đảm bảo trong quá trình thi mọi thứ đều được lưu trữ lại, bao gồm băng ghi âm, băng ghi hình thí sinh làm bài thi và trong lúc phỏng vấn. Những tài liệu này sẽ được lưu trữ vài năm.

Về cơ bản, những chứng chỉ IELTS này khi thí sinh dùng để nộp hồ sơ đi du học tại các trường đại học quốc tế vẫn sẽ được chấp nhận, không ảnh hưởng tới quyền lợi của các em. Vấn đề chỉ là thí sinh có thể bị ảnh hưởng khi xét tốt nghiệp hay xét tuyển đại học trong nước.

Hơn 56.000 chứng chỉ IELTS chưa được cấp phép: Vẫn nên công nhận kết quả cho thí sinh -0
IELTS là một trong những chứng chỉ tiếng Anh phổ biến nhất tại Việt Nam

“Tôi nghĩ rằng nếu nói 56.230 chứng chỉ IELTS bị “cấp sai” trong trường hợp này cũng không chính xác lắm. Thay vào đó, đây là vấn đề hổng về mặt quản lý kỹ thuật, còn về mặt chất lượng của các kỳ thi vẫn đảm bảo theo các quy định”, ông Đức nói.

Theo chuyên gia Hoàng Anh Đức, để đảm bảo được sự công bằng cho tất cả thí sinh, cơ quan quản lý Nhà nước mà ở đây là Bộ GD-ĐT nên xem xét vụ việc ở góc độ một lỗi về quản lý hành chính và vẫn nên công nhận kết quả cho thí sinh.

Trường đại học lớn chờ hướng dẫn từ Bộ GD-ĐT

Trường Đại học Ngoại thương là một trong những cơ sở giáo dục đại học đầu tiên trên cả nước áp dụng phương thức xét tuyển kết hợp với chứng chỉ IELTS vào tuyển sinh và cũng có yêu cầu “đầu ra” về ngoại ngữ.

Trao đổi với phóng viên Báo Đại biểu Nhân dân, PGS.TS Phạm Thu Hương, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại thương cho biết, thông thường, Bộ GD-ĐT sẽ có hướng dẫn cụ thể sau khi có kết luận. Do đó, nhà trường sẽ chờ hướng dẫn của Bộ GD-ĐT để xác định các bước xử lý phù hợp với trường hợp thí sinh đăng ký xét tuyển, hoặc sinh viên đã trúng tuyển có sử dụng chứng chỉ này.

PGS.TS Phạm Thu Hương khẳng định, các bước xử lý đều sẽ dựa trên nguyên tắc  bảo đảm quyền lợi của người học theo quy định.

“Nhà trường sẽ bảo đảm quyền lợi của người học, nhưng phải có cơ sở, do đó chúng tôi sẽ chờ hướng dẫn cụ thể của Bộ GD-ĐT”, PGS.TS Phạm Thu Hương nói.

Liên quan đến vụ việc, sáng 9.5,  IDP Việt Nam đã phát đi thông báo về tính hợp lệ của các chứng chỉ IELTS được cấp trong năm 2022.

“Chúng tôi xin khẳng định các chứng chỉ được cấp trong giai đoạn này vẫn được hơn 12.000 tổ chức trên toàn thế giới công nhận. Chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp làm việc chặt chẽ với Bộ GD-ĐT như từ trước đến nay để đảm bảo tuân thủ theo mọi yêu cầu của cơ quan quản lý các cấp sở tại”, thông báo của IDP nêu rõ.

Giáo dục

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện
Giáo dục

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện

Vai trò của gia đình, nhà trường và xã hội trong việc giáo dục trẻ vị thành niên là vô cùng quan trọng. Bởi phần lớn em tuổi vị thành niên vi phạm pháp luật, đang học tại các trường giáo dưỡng đến từ những gia đình không hoàn thiện. Chính sự quan tâm, yêu thương là yếu tố quan trọng quan trọng để giáo dục và định hướng cho những em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện.

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)
Giáo dục

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)

Ngày 20.11, tại sân Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều) đã diễn ra buổi lễ Kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11 đầy cảm xúc và trang trọng. Buổi lễ không chỉ là dịp để các thế hệ học trò thể hiện lòng tri ân đối với thầy cô mà còn là không gian ấm áp, gắn kết tình cảm thầy trò.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục
Thời sự Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục

Chiều tối nay, 20.11, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã chủ trì cuộc gặp mặt của Ủy ban Thường vụ Quốc hội với đại biểu Quốc hội là nhà giáo, nguyên là nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20.11.1982 - 20.11.2024). 

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam
Giáo dục

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam

Ngày 20.11, nhiều Trường Đại học thành viên của Đại học Đà Nẵng đã tổ chức kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam và trao tặng bằng khen của Bộ GD-ĐT, Đại học Đà Nẵng cho các nhà giáo có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong hoạt động giảng dạy, nghiên cứu khoa học.

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô
Giáo dục

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô

Ngày 20.11.2024, trong khuôn khổ chuỗi dự án vì cộng đồng “Một Triệu Bữa Cơm Có Thịt”, tại trường Tiểu học Tân Tiến, Bản Pe, Lạng Sơn, CHIN-SU đã phối hợp cùng Quỹ Trò nghèo Vùng cao và các nghệ nhân đầu bếp chuyên nghiệp mang đến “chảo cơm có thịt khổng lồ”. Đây là một hoạt động đặc sắc, ý nghĩa tiếp sức học trò và tiếp lửa thầy cô nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Đạo làm thầy
Giáo dục

Đạo làm thầy

Mỗi người chúng ta đã một thời là học trò và cũng có người đã là thầy. Những người làm thầy, dù mới ra trường hay đã có mấy chục năm trong nghề vẫn bâng khuâng nhớ tới những kỷ niệm của tuổi học trò, nhớ tới những người thầy với tất cả tình cảm thiêng liêng, trân quý và biết ơn sâu lắng nhất.

Bức thư viết tay xúc động của cô giáo vùng cao gửi đồng nghiệp nơi đảo xa
Giáo dục

Bức thư viết tay xúc động của cô giáo vùng cao gửi đồng nghiệp nơi đảo xa

"Giữa chốn ngút ngàn trùng khơi quanh năm chập chùng sóng vỗ, em biết anh chị đã phải đương đầu với khó khăn thử thách, những thiếu thốn tối thiểu trong cuộc sống hàng ngày như nước ngọt, điện thắp sáng... nhưng em biết rằng, anh chị vẫn kiên trì bám đảo để tiếp tục ươm mầm xanh cho nơi vùng biển mặn mòi xa xôi của Tổ quốc".

ĐBQH tỉnh Ninh Thuận Chamaléa Thị Thủy phát biểu thảo luận tại hội trường. Ảnh: Hồ Long
Quốc hội và Cử tri

Quan tâm trước đến đến nhà giáo làm việc ở vùng sâu, vùng xa, điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn

Thảo luận tại hội trường sáng nay, 20.11 về dự án Luật Nhà giáo, ĐBQH tỉnh Ninh Thuận Chamaléa Thị Thủy thống nhất với chủ trương luôn xem giáo dục là quốc sách trong mọi giai đoạn phát triển của đất nước; việc chăm lo về chế độ, chính sách, tôn vinh đội ngũ làm công tác giáo dục cần phải được chú trọng. Đồng thời, đại biểu cho rằng quan tâm trước đến đội ngũ nhà giáo đang làm việc ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vùng biên giới, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế, xã hội đặc biệt khó khăn; giáo viên mầm non; giáo viên dạy cho các đối tượng khuyết tật.

Đắk Lắk: Sôi nổi hoạt động chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam
Địa phương

Đắk Lắk: Sôi nổi hoạt động chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam

Hướng tới kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11, các trường học trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk tổ chức nhiều hoạt động chuyên môn, văn hóa, văn nghệ, tạo sân chơi thiết thực, ý nghĩa và bổ ích nhằm tôn vinh, tri ân công lao của các thầy, cô giáo, tăng cường tình cảm gắn kết giữa thầy và trò.

Bổ sung quy định đặc thù thể hiện sự tôn vinh với nhà giáo
Thời sự Quốc hội

Bổ sung quy định đặc thù thể hiện sự tôn vinh với nhà giáo

Nhà giáo là một nghề đặc thù liên quan đến truyền thống, đạo lý tôn sư trọng đạo, vì vậy, các ĐBQH đề nghị, dự thảo Luật Nhà giáo cần bổ sung những quy định đặc thù thể hiện sự tôn vinh, tôn trọng đối với nhà giáo cũng như tiêu chuẩn về phẩm chất chính trị, tư tưởng của nhà giáo. Phiên họp được truyền hình trực tiếp trên Truyền hình Quốc hội Việt Nam để cử tri và Nhân dân theo dõi.

Xây dựng kế hoạch đào tạo bám sát nhu cầu thực tiễn của Kiểm toán Nhà nước
Giáo dục

Xây dựng kế hoạch đào tạo bám sát nhu cầu thực tiễn của Kiểm toán Nhà nước

Năm 2024, công tác đào tạo, bồi dưỡng của Trường Đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm toán (Trường) đã có sự đổi mới, tạo tính chủ động; đội ngũ giảng viên luôn được quan tâm, xây dựng và kiện toàn; công chức, kiểm toán viên sau khi được bồi dưỡng đã vận dụng tốt kiến thức vào công việc...