Hơi thở cuộc sống thấm đẫm nghị trường

- Thứ Năm, 29/07/2021, 07:22 - Chia sẻ
Sau 2 lần điều chỉnh, rút ngắn thời gian họp 8 ngày so với dự kiến, Kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội Khóa XV bế mạc chiều qua sau 9 ngày làm việc hối hả, không có ngày nghỉ, với tinh thần trách nhiệm cao nhất của các đại biểu và các cơ quan của Quốc hội.

Kỳ họp đầu khóa không tránh khỏi rụt rè, bỡ ngỡ nhất định và sự co nén thời gian cũng có "tác dụng phụ" ở chỗ khiến nhiều đại biểu chưa có dịp đăng đàn chia sẻ quan điểm, chính kiến, suy nghĩ của mình; nhưng hơn tất cả, đây thực sự là một kỳ họp thấm đẫm hơi thở cuộc sống.

Cả nước đang trong những ngày gồng sức chiến đấu với dịch Covid-19. Hơn một năm rưỡi vừa qua, Chính phủ đã hết sức nỗ lực kiểm soát tình hình. Những biện pháp chống dịch Chính phủ đưa ra đều được người dân đồng thuận, tuân thủ và giúp ngăn dịch lây lan. Tuy nhiên, phải thừa nhận rằng có những biện pháp đã vượt khỏi khuôn khổ của pháp luật hiện hành. Hơn nữa, nguồn lực chống dịch cũng là “vấn đề” vì có nhiều khoản chi phát sinh, chưa được dự toán hoặc vượt dự toán. Trong bối cảnh cấp bách hiện nay, việc mua sắm thuốc, vaccine, trang thiết bị y tế, phát triển sản xuất vaccine… cũng cần có cơ chế đặc cách, đặc biệt.

Tất cả những vấn đề này các đại biểu đã nhận thấy và phản ánh trong các phiên họp của Quốc hội. Và dù Chính phủ không đề cập song Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chủ động đề xuất Chính phủ trình Quốc hội điều chỉnh chương trình, thảo luận và bổ sung vào nghị quyết chung của kỳ họp những biện pháp cấp bách chỉ áp dụng cho công cuộc phòng, chống dịch Covid-19 và giới hạn trong thời gian nhất định.

Không chỉ trao quyền chủ động, mạnh mẽ hơn cho Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, Quốc hội còn quyết định một số cơ chế - tuy chưa phù hợp với luật hiện hành (như thẩm quyền điều chỉnh dự toán, về chuyển nguồn, mua sắm hàng hóa) nhưng rất cần thiết để bảo đảm tính linh hoạt, nhằm phòng chống dịch hiệu quả hơn.

Với động thái này, Quốc hội đã tạo cơ sở pháp lý vững chắc hơn cho Chính phủ yên tâm chống dịch. Không chỉ vậy, Quốc hội còn cho thấy tinh thần chung sức, đồng lòng với Chính phủ trong công cuộc chống dịch, và đặc biệt là cho thấy sự nắm bắt trọn vẹn, phản ứng nhanh nhạy trước mọi diễn biến của đời sống, của đất nước, của người dân.

Việc dự án Luật Đất đai (sửa đổi) chính thức được đưa vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2022 là một minh chứng khác. Chính phủ đã 2 lần xin rút dự án luật này khỏi Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh, khiến nhiều đại biểu Quốc hội Khóa XIV coi đây là một “món nợ” với cử tri. Trong các cuộc tiếp xúc vận động bầu cử Quốc hội Khóa XV vừa qua, hầu như ở đâu cử tri cũng kiến nghị Quốc hội sớm xem xét, sửa Luật Đất đai. Các ứng cử viên đã tiếp thu ý kiến cử tri và hứa sẽ quan tâm thúc đẩy tiến trình này. Lời hứa với cử tri bước đầu trở thành hiện thực khi các đại biểu đã bấm nút “quyết” sửa Luật Đất đai trong năm tới. Đây là dự án luật phức tạp, có nội dung tác động lớn tới xã hội, cần nhiều thời gian để nghiên cứu, thảo luận kỹ lưỡng. Tuy nhiên, tinh thần của Quốc hội là trong quá trình chuẩn bị, nếu chất lượng dự án tốt sẽ xem xét đẩy nhanh tiến độ thông qua theo quy trình tại 2 kỳ họp để đáp ứng những đòi hỏi cấp bách của cuộc sống và cử tri.

Đây chỉ là 2 trong số rất nhiều minh chứng cho thấy Quốc hội Khóa XV đã nhập cuộc với tinh thần chủ động và tinh thần trách nhiệm cao nhất, đặt lợi ích của quốc gia và người dân lên trên hết và trước hết. Kỳ họp đầu tiên của Quốc hội Khóa XV tuy ngắn nhưng dư âm trong lòng cử tri sẽ rất dài, bởi đây thực sự là một kỳ họp thấm đẫm hơi thở của cuộc sống.

Hà Lan