Hội thảo quốc gia Đánh giá tiềm năng xuất khẩu
Ngày 30/7, tại Hà Nội, Bộ Công thương đã tổ chức Hội thảo quốc gia Đánh giá tiềm năng xuất khẩu. Hội thảo nằm trong Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam do Chính phủ Thụy Sỹ tài trợ nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh xuất khẩu của DNNVV Việt Nam, góp phần thúc đẩy tăng kim ngạch xuất khẩu và phát triển các ngành hàng xuất khẩu của Việt Nam thông qua hệ thống xúc tiến thương mại trên phạm vi toàn quốc.
![]() |
Hoạt động đánh giá tiềm năng xuất khẩu do Chương trình hỗ trợ DNNVV Việt Nam được thực hiện ở cấp quốc gia và ở cấp vùng Bắc, Trung và Nam, tập trung vào 5 lĩnh vực và ngành hàng là nông nghiệp, công nghiệp, dịch vụ, thủ công mỹ nghệ và thủy sản. Hai đối tượng hưởng lợi trực tiếp từ Chương trình là các Trung tâm xúc tiến thương mại/tổ chức hỗ trợ thương mại địa phương và các DNNVV. Đánh giá tiềm năng xuất khẩu là một trong những hoạt động chính trong giai đoạn Khởi động của Chương trình. Đánh giá tiềm năng xuất khẩu nhằm xác định những sản phẩm ngành hàng có tiềm năng xuất khẩu của quốc gia và khu vực. Dựa trên căn cứ này, Chương trình sẽ tập trung nguồn lực để hỗ trợ xúc tiến xuất khẩu trong giai đoạn chính (2015 - 2017).
Hội thảo đã nghe và đóng góp ý kiến vào báo cáo Đánh giá tiềm năng xuất khẩu quốc gia và các Báo cáo tiềm năng xuất khẩu miền Bắc, miền Trung, và miền Nam. Theo thông tin tại Hội thảo, Việt Nam thời gian qua đã có tên tuổi trên bản đồ xuất khẩu thế giới đối với một số mặt hàng nông sản và công nghiệp như: cà phê, gạo, hạt tiêu, tôm, cá tra, dệt may. Tuy nhiên, hoạt động xuất khẩu còn rất nhiều tồn tại như giá trị gia tăng, chất lượng sản phẩm xuất khẩu thấp; lợi thế về chi phí nhân công không bền vững; phụ thuộc vào nguyên liệu nhập khẩu; cơ sở hạ tầng chế biến và vận tải kém làm ảnh hưởng nhiều đến các ngành xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ. Cùng với đó, doanh nghiệp còn thiếu thông tin về thị trường, chưa có sự liên kết ngang trong ngành nên chưa khai thác được hết tiềm năng xuất khẩu.
Báo cáo cũng đã đưa ra một số khuyến nghị chính sách nhằm tăng cường tiềm năng và giá trị xuất khẩu như xây dựng hệ thống thông tin thị trường cập nhật cho từng ngành hàng trên một nền tảng chung nhất quán, cân nhắc khả năng chia sẻ tối đa để giảm thiểu những chi phí phát sinh không cần thiết. Tăng cường liên kết trong chuỗi cung ứng nhằm giảm chi phí, tăng chất lượng sản phẩm và khả năng cạnh tranh của hàng hóa và dịch vụ xuất khẩu của Việt Nam trên thị trường thế giới. Xây dựng thương hiệu riêng cho hàng hóa xuất khẩu Việt Nam để khẳng định vị thế cạnh tranh bền vững thay cho việc bổ sung vào thành tích kim ngạch xuất khẩu cao mà thực chất lợi ích để lại cho quốc gia rất hạn chế. Quy hoạch lại các vùng nguyên liệu trên cơ sở cân đối cung cầu cũng như bảo đảm tiếp cận vùng nguyên liệu tốt hơn, khai thác bền vững hơn. Đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng phục vụ cho sản xuất, chế biến các mặt hàng xuất khẩu và dịch vụ vận tải/logistics.
Kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam năm 2013 đạt 264,26 tỷ USD, tăng 15,7% so với năm 2012, trong đó xuất khẩu đạt 132,13 tỷ USD, tăng 15,3% so với năm trước, bình quân kim ngạch xuất khẩu gia tăng 3 năm qua gần 20 tỷ USD/năm.