Hội thảo Phát triển bền vững TP Cần Thơ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045

- Thứ Bảy, 23/05/2020, 18:53 - Chia sẻ
Ngày 23.5, tại Cần Thơ, Thành ủy TP Cần Thơ tổ chức Hội thảo "Phát triển bền vững TP Cần Thơ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045".

Tham dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Kinh tế Trung ương, Trưởng ban Chỉ đạo tổng kết Nghị quyết 45-NQ/TW  Nguyễn Văn Bình; Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy TP Cần Thơ Trần Quốc Trung; đại diện lãnh đạo các cơ quan trung ương và địa phương…

Phát biểu đề dẫn Hội thảo, Bí thư Thành ủy TP Cần Thơ Trần Quốc Trung khẳng định: Nhiều mục tiêu, nhiệm vụ quan trọng về phát triển thành phố Cần Thơ đề ra trong Nghị quyết 45, Kết luận số 17-KL/TW ngày 21.3.2012 của Bộ Chính trị và Kết luận số 07- KL/TW ngày 28.9.2016 của Bộ Chính trị “Về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 45-NQ/TW” đã cơ bản hoàn thành. Kinh tế thành phố tăng trưởng khá, chất lượng và quy mô nền kinh tế được nâng lên; là địa phương duy nhất trong vùng đồng bang sông Cửu Long (ĐBSCL) có điều tiết ngân sách về Trung ương; từng bước khẳng định là một trong những động lực tăng trưởng của vùng. Môi trường đầu tư và kinh doanh được cải thiện cùng với việc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính đã thúc đẩy các khu vực kinh tế phát triển đa dạng, thu hút được nhiều nguồn vốn cho đầu tư phát triển. Hiện nay, Cần Thơ trở thành thành viên trong mạng lưới 100 thành phố trên toàn cầu có khả năng chống chịu (100RC); được vinh danh và nhận “Chứng chỉ ASEAN thành phố tiềm năng để trở thành thành phố bền vững về môi trường lần thứ 3 về không khí sạch”. 


Toàn cảnh Hội thảo

Hoạt động liên kết, hợp tác phát triển vùng kinh tế trọng điểm vùng ĐBSCL đạt được một số kết quả khả quan bước đầu…

Phát biểu tại Hội thảo, Trưởng ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình nêu rõ, sau 15 năm thực hiện Nghị quyết 45-NQ-TW của Bộ Chính trị, TP Cần Thơ đã đạt được những kết quả to lớn trên tất cả các lĩnh vực, bước đầu đã trở thành trung tâm của vùng. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều vấn đề đặt ra đối với Cần Thơ, đó là thành phố mới chỉ là “bước đầu” thôi chứ chưa thực sự là trung tâm của vùng, chưa hoàn thành mục tiêu trở thành thành phố công nghiệp và trung tâm của vùng ĐBSCL như mục tiêu của Nghị quyết đề ra.

Về định hướng phát triển Cần Thơ, Trưởng ban Kinh tế Trung ương đề nghị phát triển Cần Thơ không thể tách rời và cần gắn chặt với vùng ĐBSCL, Cần Thơ phải vì vùng ĐBSCL và vùng ĐBSCL vì Cần Thơ, từ đó xây dựng Cần Thơ trở thành đô thị trung tâm vùng. Phát triển Cần Thơ thành trung tâm cung cấp các dịch vụ có giá trị gia tăng cao, cung cấp các giải pháp khoa học công nghệ phục vụ cho mọi lĩnh vực, đặc biệt về nông nghiệp, y tế, giáo dục và đào tạo cho vùng; tận dụng nguồn lực nội tại về đất đai và con người đang nằm trong nông nghiệp hiện nay để khai thác tối ưu nguồn tài nguyên này phục vụ phát triển công nghiệp và dịch vụ nhằm phát triển Cần Thơ tới 2030 trở thành thành phố công nghiệp theo hướng hiện đại theo xu hướng phát triển chung của cả nước.

Đồng thời, cần giải quyết tốt mối quan hệ giữa phát triển kinh tế với đào tạo nguồn nhân lực, vốn được coi là điểm nghẽn lớn nhất hiện nay của Cần Thơ và vùng ĐBSCL; thu hút doanh nghiệp để gắn việc đào tạo với sản xuất và thu hút nguồn lao động tại địa phương, tránh việc di chuyển lao động sang khu vực khác gây ra nhiều vấn đề về xã hội như hiện nay, dựa trên nguồn lực nội tại lớn nhất của địa phương là tiềm năng về đất đai nông nghiệp và lao động trong khu vực nông thôn.

Để thực hiện được mục tiêu phát triển bền vững TP Cần Thơ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, đại diện lãnh đạo TP Cần Thơ đề xuất, Trung ương xem xét, chấp thuận để Cần Thơ được điều chỉnh giảm tỷ lệ điều tiết ngân sách về trung ương là 5% thay vì 9% như hiện nay. Đề nghị nâng mức dư nợ bao gồm vay lại từ nguồn Chính phủ vay nước ngoài về cho vay lại và các khoản vay trong nước khác theo quy định của pháp luật. Chấp thuận cho thành phố được hưởng số thu từ cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước tại các doanh nghiệp Nhà nước do UBND TP quản lý và số thu từ thoái vốn Nhà nước tại các tổ chức kinh tế do UBND TP làm đại diện chủ sở hữu để hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo.

Tin và ảnh: Vũ Châu