Tại hội thảo, các đại biểu đã nghe báo cáo về tình hình thực hiện các quy định của pháp luật về tài nguyên nước đối với nước biển, quy hoạch tài nguyên nước và quan hệ quốc tế về tài nguyên nước; các điều ước quốc tế về tài nguyên nước; quy định của một số quốc gia trên thế giới đối với tài nguyên nước biển. Các đại biểu cũng đã thảo luận, cho ý kiến về phạm vi điều chỉnh của dự án Luật Tài nguyên nước (sửa đổi). Nhiều ý kiến đề nghị, Luật Tài nguyên nước (sửa đổi) lần này cần điều chỉnh cả tài nguyên nước biển. Luật Tài nguyên nước hiện hành cũng có một số quy định về những nguyên tắc chung trong quản lý, bảo vệ, khai thác, sử dụng nước biển, với vai trò là một thành tố của tài nguyên nước. Tuy nhiên, công tác quản lý tài nguyên nước mới được tập trung triển khai, nên việc xây dựng các văn bản hướng dẫn thi hành luật mới chỉ quy định các biện pháp cụ thể, chi tiết để quản lý các nguồn nước mặt, nước dưới đất, mà thiếu quy định đặc thù đối với nước biển. Do vậy, tiếp tục điều chỉnh tài nguyên nước biển trong Luật Tài nguyên nước (sửa đổi) lần này sẽ tạo điều kiện để thống nhất quản lý, bảo vệ, khai thác, sử dụng và phòng chống, khắc phục hậu quả tác hại do nước gây ra.
Không nên quy định cứng các phiên chất vấn phải ban hành nghị quyết
Thảo luận tại Tổ 16 chiều 22.11, các đại biểu thuộc Đoàn ĐBQH các tỉnh Hà Tĩnh, Cà Mau, Lâm Đồng và Lai Châu cho rằng, không nên quy định cứng nhắc các phiên chất vấn phải ban hành nghị quyết, mà nên quy định theo hướng mở: Trong trường hợp cần thiết, Thường trực HĐND trình HĐND ban hành nghị quyết về hoạt động chất vấn sẽ khả thi hơn.