Một số giải pháp nâng cao chất lượng hoạch định chính sách của HĐND tỉnh Hòa Bình

Tham luận của ỦY VIÊN THƯỜNG TRỰC HĐND TỈNH HÒA BÌNH HOÀNG QUANG MINH tại Hội nghị Thường trực HĐND các tỉnh trung du và miền núi phía Bắc lần thứ Tư

Bước vào đầu nhiệm kỳ 2011-2016 mặc dù gặp rất nhiều khó khăn trong việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển KT-XH, nhưng được sự quan tâm chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh Hòa Bình Khóa XV đã làm tốt công tác xây dựng và ban hành nghị quyết hàng năm. Trong đó, tập trung phân tích, đánh giá và quyết định đưa ra các định hướng, giải pháp đẩy mạnh phát triển KT-XH, bảo đảm QP-AN, nhất là các nghị quyết chuyên đề. Do đó, nền kinh tế duy trì được tốc độ phát triển cao và bền vững.

Tuy nhiên, việc thực hiện quyền quyết định nhiệm vụ phát triển KT-XH còn những hạn chế, đặc biệt là quy trình xây dựng và hoạch định chính sách còn thụ động. Hiệu lực và hiệu quả giám sát đang là khâu yếu trong hoạt động của HĐND. Trọng tâm giám sát nói chung còn phân tán, chưa đi sâu vào những vấn đề bức xúc của cuộc sống để chỉ ra những thiếu sót, bất cập hoặc phát hiện những nhân tố mới làm cơ sở để HĐND quyết định, điều chỉnh chính sách. Công tác thẩm tra của các ban HĐND đôi khi còn hình thức. Hoạt động chất vấn còn nhiều hạn chế. Việc đôn đốc, kiểm tra các kiến nghị, kết luận sau giám sát, thiếu những biện pháp chế tài cụ thể để xử lý. Vai trò của các cơ quan tham mưu cho HĐND trong quyết định nhiệm vụ phát triển KT- XH, bảo đảm QP-AN chưa kịp thời. Quy trình xây dựng văn bản chính sách, pháp luật và nghị quyết của HĐND chưa thực sự được đổi mới, phần lớn là triển khai từ trên xuống (việc lấy ý kiến nhân dân trong quá trình chuẩn bị nghị quyết về KT-XH chưa được thường xuyên), nhiều lĩnh vực chưa được quan tâm thỏa đáng.

Quá trình hoạch định chính sách và quyết định các vấn đề quan trọng của địa phương cũng còn những tồn tại, hạn chế: tốc độ tăng trưởng kinh tế chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của địa phương. Chất lượng và quy mô tăng trưởng chưa bền vững; sức cạnh tranh hàng hóa trên thị trường còn yếu; việc huy động các nguồn lực cho tăng trưởng và phát triển kinh tế chưa được khai thác tốt. Thiếu quy hoạch chi tiết về phát triển ngành, lĩnh vực. Việc triển khai thực hiện các chương trình mục tiêu, dự án và giải ngân vốn đầu tư phát triển thuộc ngân sách nhà nước, trái phiếu Chính phủ còn chậm. Công tác tham mưu trong việc xây dựng cơ chế, chính sách trên một số lĩnh vực còn hạn chế, chưa tạo hành lang pháp lý thuận lợi cho phát triển KT-XH. Công tác đào tạo nguồn nhân lực, đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho người lao động còn yếu. Việc bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa còn nhiều bất cập. Kết quả giảm nghèo chưa bền vững, công tác hỗ trợ, bảo đảm an sinh xã hội triển khai thực hiện chưa kịp thời.

Công tác quản lý đất đai, quản lý đô thị, đền bù GPMB, xây dựng khu tái định cư quản lý, giám sát hoạt động của các chủ đầu tư còn có những mặt hạn chế. Năng lực chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH của chính quyền cơ sở và một số ngành thiếu năng động, sáng tạo.

Những tồn tại, yếu kém trên, nguyên nhân chính do một số cấp ủy, chính quyền chưa thực sự năng động, sáng tạo, chủ động trong các biện pháp, giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo để đẩy mạnh phát triển KT-XH. Tư tưởng trông chờ, ỷ lại vẫn còn khá nặng nề trong một bộ phận cán bộ và nhân dân. Công tác kiểm tra, giám sát thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và nghị quyết của Tỉnh ủy, nghị quyết của HĐND còn hạn chế. Chậm tổng kết đánh giá thực tiễn, chưa kịp thời phát hiện những thiếu sót, bất cập từ cơ chế, chính sách và những vấn đề mới, nhân tố mới phát sinh trong thực tiễn để đề xuất các chính sách, biện pháp điều chỉnh, tháo gỡ. Năng lực tham mưu của các ngành chức năng cho cấp ủy Đảng và HĐND trong việc hoạch định các chủ trương, chính sách, xây dựng các nghị quyết về phát triển KT-XH còn nhiều hạn chế. Trình độ và nhận thức của một bộ phận cán bộ, nhân dân và đại biểu HĐND về kinh tế thị trường, sản xuất hàng hóa, hội nhập quốc tế và những vấn đề có tính toàn cầu còn nhiều hạn chế.

Từ thực tế trên, để nâng cao chất lượng quyết định các chính sách phát triển KT-XH, bảo đảm QP-AN, xin đưa ra một số giải pháp và kiến nghị:

Thứ nhất: tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với HĐND là vấn đề có tính nguyên tắc, quyết định đến chất lượng và hiệu quả hoạt động của cơ quan dân cử địa phương. Đặc biệt trong việc lãnh đạo, chỉ đạo định hướng các chủ trương, chính sách phát triển KT-XH, bảo đảm QP-AN trong thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH và hội nhập kinh tế quốc tế.

Thứ hai: sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác cán bộ có ý nghĩa quan trọng đối với hoạt động của HĐND. Cần có sự quan tâm sâu sắc của các cấp ủy Đảng về công tác tổ chức, cán bộ. Đặc biệt là cán bộ làm công tác HĐND, những cán bộ trong quy hoạch phải được đào tạo, bồi dưỡng và phân công, luân chuyển công tác hợp lý và khoa học. Bảo đảm số cấp ủy cần thiết trong cơ cấu tổ chức của HĐND, tăng cường đội ngũ cán bộ có năng lực tham gia làm đại biểu HĐND để thực thi nhiệm vụ đúng với vị thế là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương.

Thứ ba: phát huy vai trò của Thường trực, các ban HĐND với vai trò là hạt nhân trong việc lãnh đạo, chỉ đạo triển khai các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước vận dụng vào quá trình hoạt động của HĐND. Đặc biệt, HĐND cần chủ động đề ra được lộ trình, kế hoạch xây dựng và ban hành cơ chế, chính sách phát triển KT-XH. Có phương thức giám sát hợp lý và khoa học, kịp thời phát hiện những vướng mắc, bất cập và những vấn đề mới phát sinh trong thực tiễn để tháo gỡ, điều chỉnh cho phù hợp.

Thứ tư: tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác tham mưu của các ngành, các cấp chính quyền cho Tỉnh ủy, HĐND trong việc xây dựng cơ chế, chính sách, quy hoạch và kế hoạch phát triển ngành, lĩnh vực. Nâng cao năng lực, kỹ năng hoạt động cho đại biểu HĐND.

Thứ năm: nâng cao chất lượng công tác chuẩn bị kỳ họp, nhất là chất lượng các báo cáo, dự thảo nghị quyết dự kiến trình kỳ họp. Chú trọng tới công tác chỉ đạo, định hướng xây dựng các nghị quyết chuyên đề đối với từng ngành, lĩnh vực để tạo điều kiện thúc đẩy phát triển sản xuất KT-XH trên địa bàn, bảo đảm tính thống nhất, khả thi các quyết sách của HĐND.

Thứ sáu: Quốc hội cần sớm nghiên cứu sửa đổi Luật Tổ chức HĐND theo hướng tăng cường số lượng đại biểu chuyên trách ở các ban; xác định rõ vai trò của Thường trực HĐND là cơ quan có đủ thẩm quyền quyết định các nhiệm vụ thuộc thẩm quyền của HĐND giữa hai kỳ họp và có thẩm quyền trực tiếp quyết định các chính sách phát triển của địa phương. Nghiên cứu, xem xét và ban hành Luật Giám sát của HĐND, đây là công cụ pháp lý quan trọng, là bảo đảm cần thiết để thực hiện tốt chức năng giám sát và nâng cao năng lực quyết định của HĐND.

Hội nghị TT HĐND

Không ngừng đổi mới phương thức, tổ chức hoạt động
Hội nghị TT HĐND

Không ngừng đổi mới phương thức, tổ chức hoạt động

Năm 2023 và 2 tháng đầu năm 2024, Thường trực, các Ban HĐND hai cấp trên địa bàn tỉnh Hưng Yên đã không ngừng nỗ lực, đổi mới phương thức hoạt động, thực hiện hiệu quả các nhóm nhiệm vụ theo quy định. Qua đó, bám sát yêu cầu thực tiễn, đóng góp quan trọng vào thực hiện các nhiệm vụ chính trị và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.  

Chia sẻ kinh nghiệm hay, cách làm hiệu quả
Hội nghị TT HĐND

Chia sẻ kinh nghiệm hay, cách làm hiệu quả

Với chủ đề thiết thực, có ý nghĩa thực tiễn cao, hội nghị giao ban đã ghi nhận các ý kiến được chuẩn bị kỹ về nội dung; chỉ rõ những hạn chế và chia sẻ những cách làm hiệu quả trong quá trình thực hiện giám sát chuyên đề nói chung và giám sát việc thực hiện các kiến nghị sau giám sát của HĐND, Thường trực, các Ban HĐND nói riêng.

Để giám sát chuyên đề thực sự mang “hơi thở" cuộc sống
Hội nghị TT HĐND

Để giám sát chuyên đề thực sự mang “hơi thở" cuộc sống

Thời gian qua, chất lượng các cuộc giám sát chuyên đề của Thường trực, các Ban HĐND 2 cấp trên địa bàn tỉnh Hưng Yên đã nâng lên đáng kể song số lượng và chất lượng còn “khiêm tốn”; nhất là các chuyên đề về “tái giám sát” hay việc một số kiến nghị giám sát chưa được giải quyết kịp thời… Tại hội nghị giao ban giữa Thường trực HĐND tỉnh với Thường trực HĐND các huyện, thị xã, thành phố mới đây, giải pháp cho những hạn chế này đã được các đại biểu tập trung thảo luận sôi nổi. 

Để hoạt động giám sát ngày càng thiết thực, hiệu quả
Hội nghị TT HĐND

Để hoạt động giám sát ngày càng thiết thực, hiệu quả

Tại Hội nghị trao đổi kinh nghiệm giữa Thường trực HĐND tỉnh với Thường trực HĐND huyện, thành phố lần thứ 3, nhiệm kỳ 2021-2026 do Thường trực HĐND tỉnh Bắc Giang tổ chức mới đây, với chủ đề “Giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động giám sát theo tinh thần Nghị quyết số 594/NQ-UBTVQH15”, các đại biểu cho rằng: Mặc dù, hoạt động giám sát của HĐND các cấp có nhiều cải tiến, đổi mới nội dung cũng như hình thức. Tuy nhiên, so với chức năng, quyền hạn của HĐND được pháp luật quy định, hoạt động giám sát vẫn còn những hạn chế nhất định... Do đó, cần phải có những giải pháp căn cơ nâng cao hiệu quả và chất lượng  các cuộc giám sát.

Xây dựng, trình chiếu video clip về nội dung giải trình
Hội đồng nhân dân

Xây dựng, trình chiếu video clip về nội dung giải trình

Mặc dù quy trình tổ chức hoạt động giải trình tại phiên họp của Thường trực HĐND được quy định tương đối chặt chẽ trong Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND năm 2015, tuy nhiên trên thực tế, việc xây dựng và trình chiếu video clip về nội dung giải trình sẽ mang lại những tác động thiết thực. Cùng với đó, phiên giải trình cần được truyền hình, phát thanh trực tiếp để cử tri, Nhân dân biết. Đặc biệt, nội dung trả lời của người được giải trình cần đăng tải công khai để cử tri và Nhân dân cùng theo dõi, giám sát việc thực hiện.

Hà Nội triển khai Nghị quyết số 594/NQ-UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
Hội đồng nhân dân

Hà Nội triển khai Nghị quyết số 594/NQ-UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Ngày 7.10, Thường trực HĐND thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị giao ban với Thường trực HĐND các quận, huyện, thị xã quý III.2022; triển khai Nghị quyết số 594/NQ-UBTVQH15 (ngày 12.9.2022) của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về hoạt động giám sát của HĐND, Thường trực, các Ban, Tổ đại biểu và đại biểu HĐND.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải dự Hội nghị Thường trực HĐND các tỉnh Bắc Trung Bộ lần thứ Nhất, nhiệm kỳ 2021 - 2026
Hội nghị TT HĐND

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải dự Hội nghị Thường trực HĐND các tỉnh Bắc Trung Bộ lần thứ Nhất, nhiệm kỳ 2021 - 2026

Ngày 26.3, tại TP Huế, Ban Công tác đại biểu phối hợp với Thường trực HĐND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức Hội nghị Thường trực HĐND 6 tỉnh Bắc Trung Bộ, với chủ đề: “Chất lượng, hiệu quả hoạt động của đại biểu HĐND - Thực trạng, kinh nghiệm và giải pháp”.
Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ dự Hội nghị Thường trực HĐND các tỉnh khu vực trung du và miền núi phía Bắc
Hội nghị TT HĐND

Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ dự Hội nghị Thường trực HĐND các tỉnh khu vực trung du và miền núi phía Bắc

Sáng 25.12, tại Thái Nguyên, Ban Công tác đại biểu phối hợp với Thường trực HĐND tỉnh Thái Nguyên tổ chức Hội nghị Thường trực HĐND các tỉnh khu vực trung du và miền núi phía Bắc lần thứ 8, nhiệm kỳ 2016 - 2021, với chủ đề :“Vai trò của Thường trực HĐND trong việc nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND”.
HĐND thực hiện chức năng quyết định - thực tiễn từ Thái Nguyên
Hội nghị TT HĐND

HĐND thực hiện chức năng quyết định - thực tiễn từ Thái Nguyên

Mặc dù HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIII chưa đi hết chặng đường của nhiệm kỳ 2016 - 2021, nhưng với nhiều đổi mới về tổ chức và hoạt động, chú trọng nâng cao hiệu lực, hiệu quả các quyết định, quyết sách, HĐND tỉnh đã góp phần quan trọng trong thực hiện thắng lợi các mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã đề ra.
Năng lực làm nên thực quyền
Hội nghị TT HĐND

Năng lực làm nên thực quyền

Thường trực HĐND giữ vai trò nòng cốt, chủ động trong công tác điều hành và tổ chức thực hiện các hoạt động của HĐND. Hiệu quả hoạt động của Thường trực HĐND có ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND. Nói cách khác, nếu Thường trực HĐND có đủ năng lực thì HĐND mới có thực quyền.
Diễn đàn thiết thực của cơ quan dân cử
Hội nghị TT HĐND

Diễn đàn thiết thực của cơ quan dân cử

Ngày mai (25.12), Hội nghị Thường trực HĐND các tỉnh trung du và miền núi phía Bắc lần thứ 8, nhiệm kỳ 2016-2021 chính thức khai mạc tại Thái Nguyên. Tại đây, những đồng nghiệp trong các cơ quan dân cử các địa phương sẽ cùng nhau chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND cấp tỉnh. Đây cũng là dịp để Thường trực HĐND các địa phương trong khu vực gắn bó, hợp tác, liên kết vì sự phát triển chung của khu vực.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dự Hội nghị Thường trực HĐND các tỉnh miền Đông Nam bộ và đồng bằng sông Cửu Long
Thời sự Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dự Hội nghị Thường trực HĐND các tỉnh miền Đông Nam bộ và đồng bằng sông Cửu Long

Sáng 11.7, Ban Công tác đại biểu thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội phối hợp với Thường trực HĐND tỉnh Long An chủ trì tổ chức Hội nghị Thường trực HĐND các tỉnh, thành phố khu vực miền Đông Nam bộ lần thứ 6 và khu vực đồng bằng sông Cửu Long lần thứ 8 với chủ đề “Kinh nghiệm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND cấp tỉnh”. Đây là lần đầu tiên, Thường trực HĐND các tỉnh của hai khu vực này tổ chức Hội nghị trao đổi kinh nghiệm chung.