Hơi ấm tàn y
LTS: Sau hơn 30 năm lưu giữ trong căn nhà nhỏ ở Munich, Đức, Gs. Ts Thái Kim Lan đã quyết định mở rương lấy ra tàn y để giới thiệu với công chúng ở Thủ đô Hà Nội, với mong muốn khơi dậy hơi thở của nó trong thao thức thời đại bây giờ, không chỉ là một thao thức thẩm mỹ về áo dài xưa mà là về truyền thống văn hóa Việt sâu xa và nồng hơi ấm con người.
Áo dài và 2 cú sốc văn hóa
Khi rời Việt Nam sang Đức du học (1965), chiếc áo dài tôi mang theo đơn giản là trang phục phụ nữ Việt Nam. Mang nó tôi không suy nghĩ gì hơn ngoài điều, nó là chiếc áo tôi mang từ thuở thiếu thời. Đến Đức, chiếc áo bỗng có một vai trò đại diện khác: Nó làm nên vóc dáng người Việt. Cảm nghiệm lúc ấy là cảm nghiệm về bản sắc, một thứ đồng nhất tính văn hóa. Thế rồi đổi sang tây phục mười mấy năm trường, nhưng chiếc áo dài vẫn còn y nguyên trong tâm thức là bản sắc Việt, và khi nó được xuất hiện giữa đám đông xa lạ, nó trở nên dấu ấn tự tin cho ta nhận diện mình là người Việt. Chính cái nhìn của người Đức cho tôi cảm nghiệm sâu xa hơn - dĩ nhiên không phải chỉ từ chiếc áo dài nhưng cũng chính từ nó - về phẩm chất khác biệt, về đa văn hóa, về nhân cách tư riêng, về tính tự chủ không bị đồng hóa trong cuộc gặp gỡ giữa những con người khác nhau trên trái đất. Cho nên tôi đã trải qua một cơn sốc văn hóa ngay chính trên quê hương, trong chuyến trở lại Việt Nam lần thứ nhất, chiếc áo dài biến mất, ngay trên đất Huế, nơi nguồn gốc chiếc áo dài xuất thân. Cuộc sục sạo đi tìm những chiếc áo của thời dĩ vãng bắt đầu. Và càng tìm, càng thấy những chiếc áo là dấu ấn của cả đời người trăm năm, càng thấy nét đẹp của những con người mang nó và làm nên nó như những tác phẩm duy nhất của một thời. Và say mê. Tâm trạng của tôi lúc ấy có lẽ cũng giống như tâm trạng của vị vua nhà Nguyễn muốn tìm lại bóng dáng người yêu xưa: Đập cổ kính ra tìm lấy bóng - Xếp tàn y lại để dành hơi (Tự Đức).
![]() |
![]() |
Thao thức thẩm mỹ về áo dài xưa
Chính sự lãng quên lịch sử hay vô tri đối với tính đồng thời của cái không đồng thời, để dùng một thuật ngữ hậu hiện đại cho tương quan giữa truyền thống và hiện đại, cho ta thấy sự nghèo nàn hay trống rỗng trong đời sống văn hóa mặc cho giàu sang vạn tỷ. Mỹ thuật hậu hiện đại đòi hỏi phản tỉnh về tương quan đối kháng giữa Xưa và Nay, Cũ và Mới - Câu hỏi thật cần thiết ngay chính trên lĩnh vực thời trang.
Duyên may tôi gặp Ts Meyer-Zollitsch, Viện trưởng Viện Goethe tại Hà Nội, cuộc chuyện trò đề cập đến thời trang áo dài Việt Nam. Những chiếc áo lâu năm nơi góc căn nhà ở Munich bỗng hiện ra rực rỡ trước mắt người. Với cảm tính nhạy cảm tuyệt vời về các bảo vật văn hóa, bà Viện trưởng sốt sắng tạo điều kiện cho triển lãm bộ sưu tập áo dài xưa, trong đó hiện vật truyền thống được trình bày trong một không gian hậu hiện đại, trong chuỗi đối thoại liên chủ thể về tính đồng thời của cái không đồng thời, về thời gian và sáng tạo. Triển lãm mang tên Màu vàng lồng lộng chảy tràn lá xanh do nghệ sĩ Veronika Witte đề nghị, lấy cảm hứng từ câu thơ trong bài thơ tiếng Đức Die Zeit (Thời gian) của tôi. Tôi bất ngờ về cảm hứng thi ca của nữ nghệ sĩ sắp đặt đến từ Berlin khi bà đắm chìm trong những thao thức thẩm mỹ về áo dài xưa. Trong mắt nghệ sĩ của bà, áo dài là một hiện tượng “chảy tràn” của thời gian. Không gian đa truyền thốëng mà bà tạo dựng nên cho những chiếc áo dài xưa này mang đến một cuộc hồi sinh nghệ thuật - có thể là ảo hóa nếu tôi được phép dùng từ ngữ ấy trong khung cảnh này - cho những chiếc áo dài XƯA - ảo hóa như chính thời gian trong dòng chảy đã làm nên lịch sử vô thường cũng như sáng tạo nên vẻ đẹp lộng lẫy như khoảnh khắc bất tuyệt không thể thiếu của cuộc đời.
![]() |
Quả thật đây là một cuộc trùng phùng hiếm có: một sinh viên nhận học bổng trao đổi hàn lâm của nước Đức qua Viện Goethe tròn 50 năm trước (1965 - 2015), bây giờ có dịp nói lời cám ơn chân thành với một chút vốn liếng văn hóa quê nhà được cất giữ tại nước Đức, nay đem trở về Việt Nam mở đầu cho một cuộc đối thoại mang đầy ý nghĩa nghệ thuật dấn thân, tại Viện Goethe ngay chính trên mảnh đất nghìn năm văn vật Hà Nội của Việt Nam.
Hơi ấm của tàn y lại bừng dậy nơi những con người hôm nay đã hết sức mình thực hiện Màu vàng lồng lộng chảy tràn lá xanh!
Bộ sưu tập của Gs.Ts Thái Kim Lan gồm 12 y áo của người xưa, như người xưa đã mặc, từ bà mẹ của vua, ông vua cho đến các mệnh phụ, phu nhân theo lối cư xử hàng ngày. Như vua Khải Định thường mặc áo dài khi ngồi đọc sách, như cung nữ xưa vẫn mặc áo dài khi đi ngủ, như người bán rong trên đường, ai cũng mặc áo dài khi đi ra khỏi nhà vài bước, dù chỉ ra vườn. Vua, người định phong tục; người hầu, kẻ tuân theo phong tục, đều nghĩ rằng vận áo dài có nghĩa bày tỏ sự kính trọng đối với người chung quanh, với không gian sống, ngay cả đối với thánh hiền trong kinh sách. Bộ sưu tập được xem như vết cắt một mảng đời 100 năm áo dài Việt Nam và áo dài Huế. |