Học viện Ngân hàng mở 2 ngành mới, đưa kết quả kỳ thi V-SAT vào xét tuyển

Năm 2024, Học viện Ngân hàng mở 2 ngành mới là Marketing và Kiểm toán cùng 5 chương trình đào tạo mới.

Tăng hơn 200 chỉ tiêu, mở thêm 2 ngành và 5 chương trình đào tạo mới

TS Trần Mạnh Hà, Trưởng phòng Đào tạo, Học viện Ngân hàng ngày 7.3 cho biết, năm nay, Học viện tăng hơn 200 chỉ tiêu, mở thêm 2 ngành và 5 chương trình đào tạo mới, trong đó có 4 chương trình Chất lượng cao.

Năm 2024 cũng là năm đầu Học viện Ngân hàng đưa kết quả kỳ thi V-SAT vào phục vụ xét tuyển đại học.

Theo đó, Học viện Ngân hàng dự kiến tuyển sinh tổng số 3.514 chỉ tiêu, cao nhất ở ngành Tài chính (chương trình Chất lượng cao) với 250 chỉ tiêu.

Học viện mở 2 ngành mới là Marketing và Kiểm toán, 5 chương trình đào tạo mới gồm chương trình chất lượng cao ngành Ngân hàng và Tài chính quốc tế, Kinh doanh quốc tế, Kinh tế đầu tư, Marketing số, cùng chương trình chuẩn ngành Kiểm toán.

Học viện Ngân hàng mở 2 ngành mới, đưa kết quả kỳ thi V-SAT vào phục vụ xét tuyển -0
Học viện Ngân hàng mở 2 ngành mới, đưa kết quả kỳ thi V-SAT vào phục vụ xét tuyển -0
Học viện Ngân hàng mở 2 ngành mới, đưa kết quả kỳ thi V-SAT vào phục vụ xét tuyển -0
Chỉ tiêu dự kiến vào các chương trình đào tạo của Học viện Ngân hàng năm 2024

Áp dụng 5 phương thức xét tuyển

Học viện Ngân hàng dự kiến xét tuyển theo 5 phương thức, gồm: Xét tuyển thẳng, Xét tuyển dựa trên kết quả học tập THPT, Xét tuyển dựa trên Chứng chỉ quốc tế, Xét tuyển dựa trên kết quả các kỳ thi đánh giá năng lực và Xét tuyển dựa trên kết quả thi THPT năm 2024.

Xét tuyển thẳng:

Học viện Ngân hàng xét tuyển thẳng vào các ngành đào tạo trình độ đại học hệ chính quy các đối tượng quy định tại Quy chế tuyển sinh, cụ thể gồm:

- Anh hùng lao động, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Chiến sĩ thi đua toàn quốc được tuyển thẳng vào các ngành, chương trình do Học viện Ngân hàng quy định trong Đề án tuyển sinh hàng năm.

- Thí sinh đoạt giải nhất, nhì, ba trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia, quốc tế hoặc thi khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia, quốc tế do Bộ GD-ĐT tổ chức, cử tham gia; thời gian đoạt giải không quá 3 năm tính tới thời điểm xét tuyển thẳng.

- Giám đốc Học viện căn cứ kết quả học tập cấp THPT của thí sinh và yêu cầu của ngành đào tạo để xem xét, quyết định nhận vào học những trường hợp quy định dưới đây (trường hợp cần thiết kèm theo điều kiện thí sinh phải học 1 năm bổ sung kiến thức trước khi vào học chính thức):

Thí sinh là người khuyết tật đặc biệt nặng có giấy xác nhận khuyết tật của cơ quan có thẩm quyền cấp theo quy định, có khả năng theo học một số ngành của Học viện Ngân hàng nhưng không có khả năng dự tuyển theo phương thức tuyển sinh bình thường.

Thí sinh là người dân tộc thiểu số rất ít người theo quy định hiện hành của Chính phủ và thí sinh 20 huyện nghèo biên giới, hải đảo thuộc khu vực Tây Nam Bộ.

Thí sinh có nơi thường trú từ 3 năm trở lên, học 3 năm và tốt nghiệp THPT tại các huyện nghèo (học sinh học phổ thông dân tộc nội trú tính theo nơi thường trú) theo quy định của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Thí sinh là người nước ngoài có kết quả kiểm tra kiến thức và năng lực Tiếng Việt đáp ứng quy định hiện hành của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT.

Xét tuyển dựa trên kết quả học tập THPT:

Học viện Ngân hàng dự kiến dành 20% tổng chỉ tiêu cho phương thức xét tuyển dựa trên kết quả học tập THPT, tiêu chí xét tuyển dựa trên năng lực học tập của thí sinh căn cứ vào kết quả học tập trong 3 năm học THPT.

Điều kiện nộp hồ sơ xét tuyển: thí sinh có học lực Giỏi năm lớp 12 và có điểm trung bình cộng 3 năm học (năm học lớp 10, lớp 11 và lớp 12) của từng môn học thuộc tổ hợp của ngành đăng ký xét tuyển đạt từ 8.0 trở lên.

Cách tính điểm xét tuyển:

- Với các chương trình đào tạo chuẩn và chương trình đào tạo liên kết quốc tế, điểm xét tuyển được tính trên thang điểm 30.

Cụ thể: Điểm xét tuyển = M1 + M2 + M3 + Điểm cộng khuyến khích + Điểm ưu tiên.

- Với các chương trình Chất lượng cao, điểm xét tuyển được tính trên thang điểm 40, trong đó nhân đôi điểm đối với môn Toán.

Cụ thể: Điểm xét tuyển = M1x2 + M2 + M3 + Điểm cộng khuyến khích quy đổi + Điểm ưu tiên quy đổi.

Điểm cộng khuyến khích quy đổi = Điểm cộng khuyến khích x (4/3).

Điểm ưu tiên quy đổi = Điểm ưu tiên x (4/3).

Trong đó, M1, M2, M3 là điểm trung bình cộng 3 năm học của các môn học thuộc tổ hợp của ngành đăng ký xét tuyển, được làm tròn đến hai chữ số thập phân (sau dấu phẩy hai số). Đối với các tổ hợp có môn Toán, quy ước M1 là môn Toán.

Điểm cộng khuyến khích: Nhóm 1: Thí sinh đạt giải khuyến khích trong cuộc thi học sinh giỏi quốc gia: cộng 3.0 điểm. Nhóm 2: Thí sinh đạt giải trong cuộc thi học sinh giỏi cấp tỉnh/thành phố: Mức điểm cộng đối với các giải Nhất, Nhì, Ba, Khuyến khích tương ứng là 3.0, 2.5, 2.0 và 1.5 điểm. Nhóm 3: Thí sinh hệ chuyên của trường THPT chuyên: cộng 1.5 điểm.

Lưu ý, một thí sinh có thể thuộc nhiều nhóm cộng khuyến khích khác nhau. Khi đó, điểm cộng khuyến khích sẽ bao gồm tổng điểm của các nhóm mà thí sinh thuộc diện cộng khuyến khích. Với Nhóm 2, nếu thí sinh đạt nhiều giải sẽ chỉ tính một điểm cộng khuyến khích tương ứng với mức giải cao nhất.

Điểm ưu tiên: điểm ưu tiên khu vực, đối tượng theo Quy chế tuyển sinh hiện hành. Nguyên tắc xét tuyển: căn cứ điểm xét tuyển, xếp từ cao xuống thấp cho đến hết chỉ tiêu.

Xét tuyển dựa trên Chứng chỉ quốc tế

Học viện Ngân hàng dự kiến dành 15% tổng chỉ tiêu cho phương thức xét tuyển dựa trên chứng chỉ quốc tế (CCQT). Tiêu chí xét tuyển dựa trên năng lực tư duy, năng lực ngoại ngữ và kết quả học tập của thí sinh.

Điều kiện nộp hồ sơ xét tuyển: thí sinh có học lực Giỏi năm lớp 12 và có một trong các chứng chỉ sau (chứng chỉ còn hiệu lực tại thời điểm nộp hồ sơ xét tuyển): Chứng chỉ SAT từ 1200 điểm trở lên; Chứng chỉ IELTS (Academic) đạt từ 6.0 trở lên; Chứng chỉ TOEFL iBT từ 72 điểm trở lên.

Cách tính điểm xét tuyển: Điểm xét tuyển = Điểm CCQT quy đổi x 3 + Điểm cộng khuyến khích + Điểm ưu tiên.

Trong đó, iểm CCQT quy đổi là điểm của chứng chỉ quốc tế tương ứng được quy đổi theo thang điểm 10. Cụ thể: Điểm CCQT quy đổi = (Điểm chứng chỉ quốc tế/Thang điểm tối đa của chứng chỉ) x10.

Điểm ưu tiên: điểm ưu tiên khu vực, đối tượng theo Quy chế tuyển sinh hiện hành.

Điểm cộng khuyến khích: Nhóm 1: Thí sinh đạt giải khuyến khích trong cuộc thi học sinh giỏi quốc gia: cộng 3.0 điểm. Nhóm 2: Thí sinh đạt giải trong cuộc thi học sinh giỏi cấp tỉnh/thành phố: Mức điểm cộng đối với các giải Nhất, Nhì, Ba, Khuyến khích tương ứng là 3.0, 2.5, 2.0 và 1.5 điểm. Nhóm 3: Thí sinh hệ chuyên của trường THPT chuyên: cộng 1.5 điểm.

Lưu ý: Một thí sinh có thể thuộc nhiều nhóm cộng khuyến khích khác nhau. Khi đó, điểm cộng khuyến khích sẽ bao gồm tổng điểm của các nhóm mà thí sinh thuộc diện cộng khuyến khích. Với Nhóm 2, nếu thí sinh đạt nhiều giải sẽ chỉ tính một điểm cộng khuyến khích tương ứng với mức giải cao nhất.

Nguyên tắc xét tuyển: căn cứ điểm xét tuyển, xếp từ cao xuống thấp cho đến hết chỉ tiêu.

Xét tuyển dựa trên kết quả các kỳ thi đánh giá năng lực

Học viện Ngân hàng dự kiến dành 15% tổng chỉ tiêu cho phương thức này.

- Xét tuyển dựa trên kết quả kỳ thi đánh giá đầu vào đại học V-SAT năm 2024. Điều kiện nộp hồ sơ xét tuyển: thí sinh đạt học lực Giỏi năm lớp 12.

Cách tính điểm xét tuyển: Điểm xét tuyển = M1+M2+M3 + Điểm cộng khuyến khích quy đổi + Điểm ưu tiên quy đổi.

Trong đó, M1, M2, M3 là điểm bài thi V-SAT các môn thi thuộc tổ hợp của ngành đăng ký xét tuyển.

Điểm cộng khuyến khích quy đổi = Điểm cộng khuyến khích x 5 (do quy đổi từ thang điểm 30 sang thang điểm 150 của bài thi V-SAT).

Điểm cộng khuyến khích: Nhóm 1: Thí sinh đạt giải khuyến khích trong cuộc thi học sinh giỏi quốc gia: cộng 3.0 điểm. Nhóm 2: Thí sinh đạt giải trong cuộc thi học sinh giỏi cấp tỉnh/thành phố: Mức điểm cộng đối với các giải Nhất, Nhì, Ba, Khuyến khích tương ứng là 3.0, 2.5, 2.0 và 1.5 điểm. Nhóm 3: Thí sinh hệ chuyên của trường THPT chuyên: cộng 1.5 điểm.

Lưu ý: Một thí sinh có thể thuộc nhiều nhóm cộng khuyến khích khác nhau. Khi đó, điểm cộng khuyến khích sẽ bao gồm tổng điểm của các nhóm mà thí sinh thuộc diện cộng khuyến khích. Với Nhóm 2, nếu thí sinh đạt nhiều giải sẽ chỉ tính một điểm cộng khuyến khích tương ứng với mức giải cao nhất.

Điểm ưu tiên quy đổi = Điểm ưu tiên theo Quy chế tuyển sinh x 5 (do quy đổi từ thang điểm 30 sang thang điểm 150 của bài thi V-SAT). Nguyên tắc xét tuyển: căn cứ điểm xét tuyển, xếp từ cao xuống thấp cho đến hết chỉ tiêu.

- Xét tuyển dựa trên kết quả bài thi đánh giá năng lực của ĐHQG Hà Nội (HSA).

Điều kiện nộp hồ sơ xét tuyển: thí sinh đạt học lực Giỏi năm lớp 12 và có kết quả bài thi đánh giá năng lực của ĐHQG Hà Nội HSA đạt từ 85 điểm trở lên.

Cách tính điểm xét tuyển: Điểm xét tuyển = Điểm bài thi HSA + Điểm cộng khuyến khích quy đổi + Điểm ưu tiên quy đổi.

Trong đó, Điểm cộng khuyến khích quy đổi = Điểm cộng khuyến khích x 5 (do quy đổi từ thang điểm 30 sang thang điểm 150 của bài thi HSA).

Điểm cộng khuyến khích: Nhóm 1: Thí sinh đạt giải khuyến khích trong cuộc thi học sinh giỏi quốc gia: cộng 3.0 điểm. Nhóm 2: Thí sinh đạt giải trong cuộc thi học sinh giỏi cấp tỉnh/thành phố: Mức điểm cộng đối với các giải Nhất, Nhì, Ba, Khuyến khích tương ứng là 3.0, 2.5, 2.0 và 1.5 điểm. Nhóm 3: Thí sinh hệ chuyên của trường THPT chuyên: cộng 1.5 điểm.

Lưu ý, một thí sinh có thể thuộc nhiều nhóm cộng khuyến khích khác nhau. Khi đó, điểm cộng khuyến khích sẽ bao gồm tổng điểm của các nhóm mà thí sinh thuộc diệncộng khuyến khích. Với Nhóm 2, nếu thí sinh đạt nhiều giải sẽ chỉ tính một điểm cộng khuyến khích tương ứng với mức giải cao nhất.

Điểm ưu tiên quy đổi = Điểm ưu tiên theo Quy chế tuyển sinh x 5 (do quy đổi từ thang điểm 30 sang thang điểm 150 của bài thi HSA).

Nguyên tắc xét tuyển: căn cứ điểm xét tuyển, xếp từ cao xuống thấp cho đến hết chỉ tiêu.

Xét tuyển dựa trên kết quả thi THPT năm 2024

Học viện Ngân hàng dự kiến dành 50% chỉ tiêu cho phương thức Xét tuyển dựa trên kết quả thi THPT năm 2024.

Điều kiện xét tuyển (ngưỡng đảm bảo chất lượng): Thí sinh có tổng điểm thi THPT 2024 của các môn thuộc tổ hợp của ngành đăng ký xét tuyển đạt ngưỡng đảm bảo chất lượng chung của Học viện (sẽ thông báo sau khi có kết quả thi THPT 2024).

Cách tính điểm xét tuyển:

- Với các chương trình Chất lượng cao, điểm xét tuyển được tính trên thang điểm 40, trong đó nhân đôi điểm đối với môn Toán. Cụ thể: Điểm xét tuyển = M1x2 + M2 + M3 + Điểm ưu tiên.

- Với các chương trình đào tạo còn lại (bao gồm các chương trình chuẩn và chương trình liên kết quốc tế), điểm xét tuyển được tính trên thang điểm 30. Cụ thể: Điểm xét tuyển = M1 + M2 + M3 + Điểm ưu tiên.

Trong đó: M1, M2, M3: là điểm thi THPT 2024 của các môn học thuộc tổ hợp của ngành đăng ký xét tuyển. Đối với các tổ hợp có môn Toán, quy ước M1 là môn Toán.

Điểm ưu tiên: điểm ưu tiên khu vực, đối tượng theo Quy chế tuyển sinh hiện hành.

Nguyên tắc xét tuyển: căn cứ điểm xét tuyển, xếp từ cao xuống thấp cho đến hết chỉ tiêu.

Về ngưỡng đầu vào đối với phương thức xét tuyển bằng điểm thi THPT 2024: Thí sinh có tổng điểm thi THPT 2024 của 3 môn thuộc tổ hợp của ngành đăng ký xét tuyển đạt ngưỡng đảm bảo chất lượng của Học viện Ngân hàng (sẽ thông báo sau khi có kết quả thi THPT 2024).

Đối với các phương thức xét tuyển sớm (các phương thức còn lại), ngưỡng
đảm bảo chất lượng là điều kiện nộp hồ sơ xét tuyển, tương ứng với từng phương thức xét tuyển.

Giáo dục

Hà Tĩnh công bố môn thi thứ 3 vào lớp 10
Giáo dục

Hà Tĩnh công bố môn thi thứ 3 vào lớp 10

Chiều 13.2, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hà Tĩnh cho biết, đơn vị vừa tổ chức họp lựa chọn môn thi, bài thi thứ 3 Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2025 - 2026. Theo đó, môn Tiếng Anh sẽ là môn thi thứ ba.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT: Thông tư 29 đưa dạy thêm vào khuôn khổ chứ không cấm
Giáo dục

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT: Thông tư 29 đưa dạy thêm vào khuôn khổ chứ không cấm

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng cho biết, không cấm các hoạt động dạy thêm mà chỉ ban hành quy định làm rõ đối tượng, nội dung, cách thức quản lý. Hoạt động này phải bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng của học sinh, đảm bảo tính tự nguyện, không ép buộc dưới bất cứ hình thức nào.

Các bảng xếp hạng đại học: Việt Nam và thế giới có gì khác nhau?
Giáo dục

Các bảng xếp hạng đại học: Việt Nam và thế giới có gì khác nhau?

Xếp hạng đại học vẫn đang là một vấn đề thú vị, luôn mang tính thời sự và thu hút rất nhiều sự quan tâm. Nếu việc xếp hạng đại học chỉ dựa vào các tiêu chí có thể đánh giá được kết quả đầu ra từ hoạt động của các đại học thì có thể thứ hạng của các đại học sẽ chính xác hơn, và kết quả xếp hạng chắc chắn sẽ ít bị tranh cãi hơn.

Thông tư 29 dừng dạy thêm, học thêm: Không còn việc "trăm sự nhờ cô"
Giáo dục

Thông tư 29 dừng dạy thêm, học thêm: Không còn việc "trăm sự nhờ cô"

Thông tư 29 của Bộ Giáo dục và Đào tạo có hiệu lực từ ngày mai 14.2. Theo các thầy cô, Thông tư 29 là một "cú hích" đưa tư duy giáo dục quay trở lại bản chất, đó không chỉ là truyền dạy kiến thức mà còn là phát triển con người toàn diện. Sau cùng tất cả nỗ lực thay đổi đều vì lợi ích của học trò đồng thời đây cũng là cơ hội để người thầy thích nghi và phát triển.

Tư vấn tuyển sinh 2025: Xét tuyển phương thức nào để đỗ vào trường đại học yêu thích?
Tọa đàm - Talkshow

Tư vấn tuyển sinh 2025: Xét tuyển phương thức nào để đỗ vào trường đại học yêu thích?

Điểm mới trong xét tuyển đại học năm 2025 như thế nào?, cách chọn trường, chọn ngành học phù hợp ra sao?, đăng ký xét tuyển thế nào để cơ hội đỗ vào đại học cao nhất?, những ngành học nào có xu hướng phát triển trong tương lai?, ngành học nào có cơ hội việc làm cao?... Để giải đáp những câu hỏi trên, trong chương trình "Tư vấn tuyển sinh năm 2025", Báo Đại biểu Nhân dân đã mời 2 chuyên gia là GS.TS Nguyễn Tiến Thảo, Giám đốc Trung tâm Khảo thí - ĐH Quốc gia Hà Nội và PGS.TS Phạm Thu Hương, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại thương tư vấn trực tiếp cho thí sinh, phụ huynh quan tâm.

Dừng dạy thêm, học thêm: Học sinh tìm lại sức mạnh nội tại "tinh thần tự học"
Giáo dục

Dừng dạy thêm, học thêm: Học sinh tìm lại sức mạnh nội tại "tinh thần tự học"

Theo thầy giáo Nguyễn Minh Quý, việc dừng dạy thêm, học thêm trong nhà trường với đại đa số học sinh chính là cơ hội để các em tìm lại sức mạnh nội tại: tinh thần tự học. Học thêm không phải là con đường duy nhất tới với tri thức, tự học mới là kỹ năng quan trọng nhất để chuyển hóa tri thức thành của mình.

Vụ bé gái bị giáo viên đâm tử vong ở Hàn Quốc: Báo động về sức khỏe tâm thần của giáo viên và an toàn trường học
Thế giới 24h

Vụ bé gái bị giáo viên đâm tử vong ở Hàn Quốc: Báo động về sức khỏe tâm thần của giáo viên và an toàn trường học

Cảnh sát đang điều tra vụ án một bé gái bị giáo viên đâm tử vong tại một trường tiểu học ở Daejeon cho biết hôm 11.2, vụ tấn công đã được giáo viên này lên kế hoạch nhưng nghi phạm đã chọn ngẫu nhiên nạn nhân là học sinh cuối cùng rời khỏi trường. Thảm kịch làm dấy lên lo ngại về an toàn trường học cũng như sức khỏe tâm thần của giáo viên.

Những quy định mới về dạy thêm, học thêm có hiệu lực sau ngày 14.2
Giáo dục

Những quy định mới về dạy thêm, học thêm có hiệu lực sau ngày 14.2

Ngày 14.2, Thông tư 29 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về dạy thêm, học thêm sẽ chính thức có hiệu lực. Điểm mới trong Thông tư này là giáo viên không được dạy thêm thu phí trong nhà trường; giáo viên trường công chỉ được dạy thêm tại các trung tâm;  Giáo viên trường công không được mở, quản lý, trung tâm dạy thêm...

Bộ GD-ĐT: "Tuyệt đối không để việc ngừng dạy thêm mà buông lỏng việc hỗ trợ học sinh cuối cấp ôn thi"
Giáo dục

Bộ GD-ĐT: "Tuyệt đối không để việc ngừng dạy thêm mà buông lỏng việc hỗ trợ học sinh cuối cấp ôn thi"

PGS.TS Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học (Bộ GD-ĐT) đề nghị các nhà trường thực hiện đúng trách nhiệm, đặc biệt là việc hướng dẫn, tổ chức cho học sinh cuối cấp ôn thi. Tuyệt đối không để tình trạng ngừng dạy thêm trong nhà trường là buông lỏng việc hỗ trợ học sinh học tập, ôn thi.

Nhiều sinh viên quốc tế đăng ký dự Kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia Hà Nội năm 2025
Giáo dục

Nhiều sinh viên quốc tế đăng ký dự Kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia Hà Nội năm 2025

GS.TS Nguyễn Tiến Thảo, Giám đốc Trung tâm Khảo thí Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết, tới thời điểm này dù vẫn chưa chính thức mở cổng đăng ký dự thi đánh giá năng lực (HSA) năm 2025 nhưng Đại học Quốc gia Hà Nội đã nhận được khá nhiều hồ sơ, trong đó có những hồ sơ của học sinh quốc tế đến từ Nga, Đức, Mông Cổ và nhiều nước châu Á.