Học thế nào trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo?

Với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo (AI), việc học theo kiểu nhồi nhét kiến thức không còn phù hợp.

Phát triển năng lực tự học

Chia sẻ tại tọa đàm “Điều sắp tới: Chúng ta kiến tạo tương lai như thế nào?” mới đây, Phó Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học FPT Hoàng Nam Tiến khẳng định công nghệ thông tin ngày càng chiếm chỗ đứng ở tất cả các lĩnh vực xã hội. “Bởi công nghệ thay đổi quá nhanh, thông tin ngày nay có quá nhiều, chúng tôi tin rằng việc cung cấp năng lực tự học cho học sinh và sinh viên là quan trọng nhất”.

Học thế nào trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo? -1
Các diễn giả chia sẻ tại tọa đàm

Nhà trường và các cơ sở giáo dục cần tập trung phát triển năng lực tự học cho học sinh và sinh viên, nhằm giúp họ không chỉ tiếp cận thông tin một cách hiệu quả mà còn phát triển khả năng tự nghiên cứu và sáng tạo. Ngoài ra, điều này cũng giúp thế hệ trẻ ngày càng phát triển khả năng đàm phán, sáng tạo và tư duy logic, tạo nền tảng cho thành công trong môi trường làm việc đa dạng.

Không chỉ học sinh, sinh viên, năng lực tự học cũng trở thành một yếu tố quan trọng đối với các giáo sư, tiến sĩ, giảng viên. Việc này không chỉ giúp họ không bị tụt hậu trong xã hội hiện đại, mà còn giữ cho họ luôn là những người có kiến thức, kỹ năng phù hợp, bắt kịp thời đại.

Mô hình học tập 5 chiều

Theo ông Hoàng Nam Tiến, một trong những đặc điểm nổi bật của sự dịch chuyển của giáo dục thời đại trí tuệ nhân tạo là mô hình học tập 5 chiều.

Học thế nào trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo? -0
Ông Hoàng Nam Tiến chia sẻ về mô hình học tập 5 chiều

Cụ thể, học từ những người giỏi hơn, gọi là thầy. “Không thầy đố mày làm nên”. Những người thầy không chỉ truyền đạt kiến thức mà còn là người hướng dẫn, động viên và tạo điều kiện cho học trò phát triển.

Học từ những người xung quanh như bạn bè, đồng nghiệp. “Học thầy không tày học bạn”. Nên học hỏi từ những người cùng trình độ, cùng hoàn cảnh, cùng mục tiêu. Họ có thể chia sẻ kinh nghiệm, góp ý, giải đáp thắc mắc và cùng nhau tiến bộ.

Học từ những người trẻ tuổi có kiến thức, kỹ năng cao hơn. “Con hơn cha là nhà có phúc”. Quan điểm này thể hiện sự tôn trọng và khuyến khích những người trẻ tuổi có năng lực vượt trội. Họ có thể mang lại những ý tưởng mới mẻ, những giải pháp sáng tạo và đóng góp tích cực cho xã hội.

Học từ các nền tảng trí tuệ nhân tạo. Trí tuệ nhân tạo (AI) là một trong những công nghệ đột phá và có ảnh hưởng lớn đến nhiều lĩnh vực của cuộc sống. AI có thể giúp chúng ta tiếp cận với những nguồn thông tin phong phú, những khóa học trực tuyến chất lượng, những công cụ hỗ trợ học tập hiệu quả và những trải nghiệm học tập thú vị.

Tự học, tự nghiên cứu. Đây là năng lực quan trọng nhất mà con người cần có trong thời đại AI. Tự học là khả năng tự đặt ra mục tiêu, tự tìm kiếm, tự xử lý, tự đánh giá và tự cải thiện kiến thức và kỹ năng của bản thân. Tự nghiên cứu là khả năng tự khai thác, tự phân tích, tự tổng hợp và tự tạo ra những sản phẩm có giá trị từ kiến thức và kỹ năng đã học.

Ngoài ra, khả năng ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh, cũng là yếu tố không thể thiếu trong học tập 5 chiều. Tiếng Anh là ngôn ngữ của thế giới, ngôn ngữ của internet, ngôn ngữ sống, học tập, vui chơi giải trí. Vì vậy, “thiếu tiếng Anh như chúng ta tự chặt một tay, một chân của mình, tức là tự tước đi của bản thân quyền và khả năng sử dụng nhiều vũ khí” - ông Hoàng Nam Tiến khẳng định.

Giáo dục

Tạo điều kiện cho trường nghề đẩy mạnh hợp tác quốc tế
Thời sự Quốc hội

Tạo điều kiện cho trường nghề đẩy mạnh hợp tác quốc tế

Chiều 1.4, dưới sự chủ trì của Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội Đinh Công Sỹ, Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã làm việc với Trường Cao đẳng Nghề công nghiệp Hà Nội về thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển và sử dụng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao, giai đoạn 2021 - 2024.

Viện CFA, Hoa Kỳ trao giấy chứng nhận đối tác cho Đại học Kinh tế Quốc dân
Giáo dục

Viện CFA, Hoa Kỳ trao giấy chứng nhận đối tác cho Đại học Kinh tế Quốc dân

Sáng 1.4, Viện CFA (Hoa Kỳ) đã trao giấy chứng nhận đối tác cho các chương trình đào tạo Tài chính Doanh nghiệp Chất lượng cao và Tài chính Tiên tiến của Đại học Kinh tế Quốc dân, đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc khẳng định chất lượng đào tạo chuẩn quốc tế của nhà trường.

Chuyên gia đề xuất miễn trách nhiệm hình sự trước rủi ro trong nghiên cứu khoa học công nghệ
Giáo dục

Chuyên gia đề xuất miễn trách nhiệm hình sự trước rủi ro trong nghiên cứu khoa học công nghệ

Phát biểu tại hội thảo khoa học “Góp ý Dự thảo Luật Khoa học công nghệ và Đổi mới sáng tạo”, PGS.TS Nguyễn Ngọc Hà, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Sáng tạo, Trường Đại học Ngoại thương đề xuất xem xét quy định miễn trách nhiệm hình sự của tổ chức, cá nhân trước các rủi ro trong hoạt động nghiên cứu khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo với những điều kiện cụ thể.

Đại học Bách khoa Hà Nội sẽ thay đổi công thức quy đổi điểm xét tuyển như thế nào?
Giáo dục

Đại học Bách khoa Hà Nội sẽ thay đổi công thức quy đổi điểm xét tuyển như thế nào?

Phó Giám đốc Đại học Bách khoa Hà Nội, PGS.TS Nguyễn Phong Điền cho biết, năm nay, nhà trường áp dụng thêm một tổ hợp mới gồm toán, ngữ văn và một trong các môn lý, hóa, sinh, tin học cho phương thức xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT. Công thức điểm xét sẽ áp dụng theo quy tắc điểm toán nhân hệ số 3, điểm ngữ văn hệ số 1 và một trong các môn lý, hóa, sinh, tin sẽ có hệ số 2.

Học sinh thuộc hệ thống trường Tuệ Đức trong một bữa ăn. Ảnh: fb Haseca Food...
Giáo dục

Vụ học sinh trường Tuệ Đức bị nghi ngộ độc thực phẩm: Công ty Cổ phần Quốc tế Haseca Mekong trúng thầu cung cấp suất ăn những trường nào?

Công ty Cổ phần Quốc tế Haseca Mekong liên quan đến vụ việc 33 học sinh bị nghi ngờ ngộ độc thực phẩm sau bữa ăn tại 2 cơ sở ở TP. Thủ Đức của hệ thống trường Tuệ Đức hiện cung cấp suất ăn học sinh nhiều trường; đáng chú ý, công ty này từng trượt thầu vì hồ sơ vi phạm điều cấm của Luật An toàn thực phẩm.