Một công ty công nghệ giáo dục nổi tiếng châu Âu cho biết, họ vừa thực hiện cuộc khảo sát và nhận thấy học sinh rất quan tâm đến việc học về trí tuệ nhân tạo (AI) nhưng nhiều em không được tiếp cận với công cụ để học tập ở trường. Có khoảng cách kỹ thuật số ngày càng lớn giữa các nước châu Âu.
GoStudent, công ty công nghệ giáo dục, đã thực hiện cuộc khảo sát với gần 6.000 học sinh từ 10 đến 16 tuổi và cha mẹ các em cũng như 60 giáo viên trên sáu quốc gia châu Âu: Áo, Đức, Pháp, Tây Ban Nha, Ý và Vương quốc Anh.
Theo cuộc khảo sát, hơn một nửa số học sinh (54%) bày tỏ mong muốn bắt đầu học về AI và tìm hiểu về ChatGPT - một chatbot do công ty OpenAI của Mỹ phát triển và ra mắt vào tháng 11.2022.
“Học sinh muốn tìm hiểu về các chủ đề giúp chúng chuẩn bị cho tương lai, bao gồm AI và VR. Nhiều em bày tỏ sự thất vọng vì chúng không được học những thứ này ngay lập tức”, Felix Ohswald, đồng sáng lập và giám đốc điều hành của GoStudent, cho biết.
Sự phát triển công nghệ, ví như AI, thực tế ảo và thực tế tăng cường, được học sinh và phụ huynh liệt kê là chủ đề nghiên cứu rất cần thiết trong tương lai.
Từ cuộc khảo sát, công ty GoStudent nhận thấy, 35% trẻ em không tin rằng trường học đang dạy chúng những kỹ năng cần thiết để sau này có thể làm công việc mà chúng yêu thích. GoStudent cũng nhận thấy sự khác biệt trong việc tiếp cận công nghệ giữa các nước châu Âu.
Hơn 40% học sinh được tiếp cận với máy tính bảng tại các trường học ở Áo và Đức; Ở Anh, con số này là 38%; 35% ở Tây Ban Nha, 25% ở Ý và 20% ở Pháp.
Xu hướng tương tự cũng có thể được nhận thấy đối với máy tính: Trong khi gần 7 trên 10 học sinh sử dụng máy tính tại các trường học ở Anh và Tây Ban Nha, thì khoảng 34% học sinh ở Ý và 49% học sinh ở Pháp sử dụng máy tính ở trường.
Theo GoStudent: “Khoảng cách công nghệ có thể đẩy những đứa trẻ có hoàn cảnh khó khăn bị tụt lại phía sau”.
Ủy ban Châu Âu đã kêu gọi tăng cường mạnh mẽ trong việc hỗ trợ giáo dục kỹ thuật số và cung cấp các kỹ năng kỹ thuật số cho học sinh vào tháng 4 năm ngoái. Họ cũng kêu gọi các nước EU hỗ trợ tin học chất lượng cao trong trường học, lồng ghép việc phát triển các kỹ năng kỹ thuật số và giải quyết tình trạng thiếu hụt các máy móc công nghệ bằng cách áp dụng các chiến lược toàn diện.
Theo báo cáo của GoStudent, chỉ một nửa số giáo viên được khảo sát sử dụng các ứng dụng kỹ thuật số thường xuyên mặc dù có hơn 9/10 người ca ngợi tính hiệu quả của chúng.
Theo một báo cáo của EU, học sinh không chỉ khó khăn trong việc tiếp cận công nghệ mà còn phải chịu tình trạng thiếu giáo viên sau đại dịch Covid-19, đặc biệt nghiêm trọng trong lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật, toán học (STEM).
Trong khi đó, tại hội nghị công nghệ giáo dục gần đây ở London, Anh, một số công ty đã giới thiệu các sản phẩm dạy trẻ em về công nghệ. Nhiều công ty cho biết, họ nghĩ việc dạy AI cho trẻ em là điều cơ bản.
Frank van Cappelle, chuyên gia giáo dục tại khu vực Nam Á của UNICEF nói, mặc dù ngày càng có nhiều mối quan tâm về tác động của AI đối với giáo dục nhưng công nghệ này mang lại cả cơ hội và thách thức. Vì thế, ưu tiên chính là đảm bảo công nghệ AI có thể hỗ trợ học sinh một cách tốt nhất nhưng công nghệ này không nên thay thế giáo viên.