Học sinh ở châu Âu muốn học về trí tuệ nhân tạo (AI)

Một cuộc khảo sát cho thấy, học sinh ở châu Âu muốn học về trí tuệ nhân tạo (AI) nhưng nhiều trường học thiếu công cụ để các em học tập.

Một công ty công nghệ giáo dục nổi tiếng châu Âu cho biết, họ vừa thực hiện cuộc khảo sát và nhận thấy học sinh rất quan tâm đến việc học về trí tuệ nhân tạo (AI) nhưng nhiều em không được tiếp cận với công cụ để học tập ở trường. Có khoảng cách kỹ thuật số ngày càng lớn giữa các nước châu Âu.

GoStudent, công ty công nghệ giáo dục, đã thực hiện cuộc khảo sát với gần 6.000 học sinh từ 10 đến 16 tuổi và cha mẹ các em cũng như 60 giáo viên trên sáu quốc gia châu Âu: Áo, Đức, Pháp, Tây Ban Nha, Ý và Vương quốc Anh.

Học sinh ở châu Âu muốn học về trí tuệ nhân tạo (AI) -0
Học sinh ở châu Âu muốn học về trí tuệ nhân tạo (Ảnh: Euro News)

Theo cuộc khảo sát, hơn một nửa số học sinh (54%) bày tỏ mong muốn bắt đầu học về AI và tìm hiểu về ChatGPT - một chatbot do công ty OpenAI của Mỹ phát triển và ra mắt vào tháng 11.2022.

“Học sinh muốn tìm hiểu về các chủ đề giúp chúng chuẩn bị cho tương lai, bao gồm AI và VR. Nhiều em bày tỏ sự thất vọng vì chúng không được học những thứ này ngay lập tức”, Felix Ohswald, đồng sáng lập và giám đốc điều hành của GoStudent, cho biết.

Sự phát triển công nghệ, ví như AI, thực tế ảo và thực tế tăng cường, được học sinh và phụ huynh liệt kê là chủ đề nghiên cứu rất cần thiết trong tương lai.

Từ cuộc khảo sát, công ty GoStudent nhận thấy, 35% trẻ em không tin rằng trường học đang dạy chúng những kỹ năng cần thiết để sau này có thể làm công việc mà chúng yêu thích. GoStudent  cũng nhận thấy sự khác biệt trong việc tiếp cận công nghệ giữa các nước châu Âu.

Hơn 40% học sinh được tiếp cận với máy tính bảng tại các trường học ở Áo và Đức; Ở Anh, con số này là 38%; 35% ở Tây Ban Nha, 25% ở Ý và 20% ở Pháp.

Xu hướng tương tự cũng có thể được nhận thấy đối với máy tính: Trong khi gần 7 trên 10 học sinh sử dụng máy tính tại các trường học ở Anh và Tây Ban Nha, thì khoảng 34% học sinh ở Ý và 49% học sinh ở Pháp sử dụng máy tính ở trường.

Theo GoStudent: “Khoảng cách công nghệ có thể đẩy những đứa trẻ có hoàn cảnh khó khăn bị tụt lại phía sau”.

Ủy ban Châu Âu đã kêu gọi tăng cường mạnh mẽ trong việc hỗ trợ giáo dục kỹ thuật số và cung cấp các kỹ năng kỹ thuật số cho học sinh vào tháng 4 năm ngoái. Họ cũng kêu gọi các nước EU hỗ trợ tin học chất lượng cao trong trường học, lồng ghép việc phát triển các kỹ năng kỹ thuật số và giải quyết tình trạng thiếu hụt các máy móc công nghệ bằng cách áp dụng các chiến lược toàn diện.

Theo báo cáo của GoStudent, chỉ một nửa số giáo viên được khảo sát sử dụng các ứng dụng kỹ thuật số thường xuyên mặc dù có hơn 9/10 người ca ngợi tính hiệu quả của chúng.

Theo một báo cáo của EU, học sinh không chỉ khó khăn trong việc tiếp cận công nghệ mà còn phải chịu tình trạng thiếu giáo viên sau đại dịch Covid-19, đặc biệt nghiêm trọng trong lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật, toán học (STEM).

Trong khi đó, tại hội nghị công nghệ giáo dục gần đây ở London, Anh, một số công ty đã giới thiệu các sản phẩm dạy trẻ em về công nghệ. Nhiều công ty cho biết, họ nghĩ việc dạy AI cho trẻ em là điều cơ bản.

Frank van Cappelle, chuyên gia giáo dục tại khu vực Nam Á của UNICEF nói, mặc dù ngày càng có nhiều mối quan tâm về tác động của AI đối với giáo dục nhưng công nghệ này mang lại cả cơ hội và thách thức. Vì thế, ưu tiên chính là đảm bảo công nghệ AI có thể hỗ trợ học sinh một cách tốt nhất nhưng công nghệ này không nên thay thế giáo viên.

Giáo dục

Tuyển sinh năm 2025: Bộ GD-ĐT siết chặt quy định xét học bạ và xét tuyển sớm
Giáo dục

Tuyển sinh năm 2025: Bộ GD-ĐT siết chặt quy định xét học bạ và xét tuyển sớm

Bộ GD-ĐT vừa ban hành Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh trình độ đại học, tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non. Theo đó, về xét tuyển học bạ phải dùng cả kết quả lớp 12; Chỉ tiêu xét tuyển sớm không vượt quá 20% chỉ tiêu của từng ngành.

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện
Giáo dục

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện

Vai trò của gia đình, nhà trường và xã hội trong việc giáo dục trẻ vị thành niên là vô cùng quan trọng. Bởi phần lớn em tuổi vị thành niên vi phạm pháp luật, đang học tại các trường giáo dưỡng đến từ những gia đình không hoàn thiện. Chính sự quan tâm, yêu thương là yếu tố quan trọng quan trọng để giáo dục và định hướng cho những em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện.

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)
Giáo dục

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)

Ngày 20.11, tại sân Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều) đã diễn ra buổi lễ Kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11 đầy cảm xúc và trang trọng. Buổi lễ không chỉ là dịp để các thế hệ học trò thể hiện lòng tri ân đối với thầy cô mà còn là không gian ấm áp, gắn kết tình cảm thầy trò.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục
Thời sự Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục

Chiều tối nay, 20.11, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã chủ trì cuộc gặp mặt của Ủy ban Thường vụ Quốc hội với đại biểu Quốc hội là nhà giáo, nguyên là nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20.11.1982 - 20.11.2024). 

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam
Giáo dục

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam

Ngày 20.11, nhiều Trường Đại học thành viên của Đại học Đà Nẵng đã tổ chức kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam và trao tặng bằng khen của Bộ GD-ĐT, Đại học Đà Nẵng cho các nhà giáo có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong hoạt động giảng dạy, nghiên cứu khoa học.

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô
Giáo dục

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô

Ngày 20.11.2024, trong khuôn khổ chuỗi dự án vì cộng đồng “Một Triệu Bữa Cơm Có Thịt”, tại trường Tiểu học Tân Tiến, Bản Pe, Lạng Sơn, CHIN-SU đã phối hợp cùng Quỹ Trò nghèo Vùng cao và các nghệ nhân đầu bếp chuyên nghiệp mang đến “chảo cơm có thịt khổng lồ”. Đây là một hoạt động đặc sắc, ý nghĩa tiếp sức học trò và tiếp lửa thầy cô nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Đạo làm thầy
Giáo dục

Đạo làm thầy

Mỗi người chúng ta đã một thời là học trò và cũng có người đã là thầy. Những người làm thầy, dù mới ra trường hay đã có mấy chục năm trong nghề vẫn bâng khuâng nhớ tới những kỷ niệm của tuổi học trò, nhớ tới những người thầy với tất cả tình cảm thiêng liêng, trân quý và biết ơn sâu lắng nhất.