Hoàn thiện tiêu chuẩn xanh để tham gia sâu vào chuỗi cung ứng

TS. Lê Duy Bình  - Giám đốc Điều hành Economica Việt Nam

Ứng dụng các tiêu chuẩn ESG (môi trường, xã hội và quản trị), CSR (trách nhiệm xã hội), mô hình kinh tế tuần hoàn, kinh tế xanh đã trở thành con đường tất yếu với doanh nghiệp. Do vậy, để doanh nghiệp Việt tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu, trước hết, cần hoàn thiện các tiêu chuẩn xanh; hỗ trợ có trọng tâm, trọng điểm giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực, đáp ứng được các yêu cầu khắt khe của thị trường…

Thủ tục cần thông thoáng hơn

Theo Bộ Công Thương, cả nước có khoảng 5.000 doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ. Các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ đang cung cấp cho nhu cầu trong nước và xuất khẩu sang các thị trường chính là Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Hoa Kỳ. Tuy nhiên, trong số khoảng 5.000 doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ này, chỉ có khoảng hơn 1.000 doanh nghiệp tham gia vào mạng lưới sản xuất của các tập đoàn đa quốc gia.

Hoạt động sản xuất tại Công ty TNHH Điện tử Foster Việt Nam tại khu công nghiệp VSIP II, Bình Dương
Hoạt động sản xuất tại Công ty TNHH Điện tử Foster Việt Nam tại khu công nghiệp VSIP II, Bình Dương

Để gia nhập sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu phụ thuộc nhiều vào nỗ lực tự thân của các doanh nghiệp. Thực tế, nhiều doanh nghiệp đã đầu tư đổi mới công nghệ, cải thiện chất lượng quản trị, đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tích cực nâng cao chất lượng sản phẩm, qua đó đã tham gia được vào chuỗi cung ứng của những tập đoàn lớn như Samsung, Toyota, LG… Tuy vậy, nhìn chung, doanh nghiệp vẫn đang gặp rất nhiều khó khăn, thách thức.

Khi gia nhập chuỗi cung ứng toàn cầu, các doanh nghiệp phải đáp ứng yêu cầu về trình độ công nghệ, quy trình quản lý sản xuất, kiểm soát chất lượng. Bên cạnh đó, doanh nghiệp còn phải đáp ứng yêu cầu về bảo đảm tiến độ và chất lượng giao hàng khắt khe; phải chịu sự đánh giá, giám sát chặt chẽ, kiểm soát thường nhật theo các tiêu chuẩn khắt khe của các công ty đầu chuỗi, với những yêu cầu tối ưu hóa quá trình sản xuất tính theo giờ chứ không còn là tính theo ngày hay theo tuần nữa. Quan trọng nhất, các doanh nghiệp phải có khả năng nâng cao năng lực cạnh tranh của chính mình.

Bối cảnh đó đòi hỏi không chỉ nỗ lực tự thân của doanh nghiệp, mà cần phải có môi trường thể chế và môi trường kinh doanh thuận lợi, an toàn, thông thoáng để các doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư về công nghệ, đổi mới sáng tạo, nghiên cứu và phát triển (R&D), qua đó giúp họ có thể tiếp cận vào chuỗi cung ứng của các tập đoàn lớn đang hoạt động ở Việt Nam cũng như ở nước ngoài.

Bởi lẽ, muốn đáp ứng được các yêu cầu về công nghệ, kỹ thuật, thời gian giao hàng, các doanh nghiệp cần được sự hỗ trợ bởi các quy định pháp luật thuận lợi về nhập khẩu công nghệ, máy móc thiết bị, về kiểm tra chuyên ngành, thủ tục hải quan, xuất nhập khẩu, các thủ tục hành chính có liên quan. Cùng với đó, các doanh nghiệp cũng cần được hỗ trợ bởi một hệ sinh thái các tổ chức hỗ trợ khác, cả ở trong khu vực công lẫn khu vực tư, như các cơ quan quy định về hệ thống chất lượng, kiểm định chất lượng, các phòng thí nghiệm, hệ thống các viện, trường, trung tâm R&D…

Hỗ trợ cần có trọng tâm, trọng điểm

Hiện nay, ứng dụng các tiêu chuẩn ESG, CSR, mô hình kinh tế tuần hoàn, kinh tế xanh không còn là lựa chọn mà đã trở thành con đường tất yếu, buộc doanh nghiệp phải tuân thủ. Sự thay đổi về quy định pháp luật cùng áp lực từ người tiêu dùng đã tạo ra các tiêu chuẩn ngày một cao hơn về sản xuất xanh, buộc các doanh nghiệp khi tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu phải đẩy nhanh cải tiến quy trình xanh hóa một cách mạnh mẽ hơn. Khi tham gia chuỗi cung ứng quốc tế, doanh nghiệp không những phải tuân thủ các quy định của nước sở tại mà còn cần đáp ứng các thông lệ quốc tế, chẳng hạn như cơ chế điều chỉnh carbon xuyên biên giới của EU hay Quy định Chống phá rừng của EU… Đây là thách thức rất lớn với các doanh nghiệp của Việt Nam.

Để doanh nghiệp Việt trở thành nhà cung cấp trong chuỗi giá trị toàn cầu, trước tiên, các quy định về tiêu chuẩn xanh cần được xây dựng nhằm định hướng cho quá trình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Cùng với đó, cần đổi mới cách tiếp cận về chương trình hỗ trợ cho doanh nghiệp. Các biện pháp mang tính chất bao cấp, hỗ trợ, miễn, giảm đã được thực hiện quá dài phải được thu hẹp dần về quy mô hay cường độ, để bảo đảm thị trường được vận hành đúng như quy luật vốn có.

Việc thu lại dần những biện pháp hỗ trợ không có nghĩa là Nhà nước không tiếp tục có những biện pháp kiến tạo cho doanh nghiệp phát triển. Thay vì các biện pháp hỗ trợ như miễn, giảm, giãn, hoãn trên diện rộng, nguồn lực từ ngân sách nhà nước có thể được sử dụng để đầu tư, hỗ trợ có trọng tâm, trọng điểm cho các doanh nghiệp, tổ chức đóng vai trò quan trọng trong việc định hình tương lai về kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế sáng tạo hoặc các doanh nghiệp, tổ chức trong hệ sinh thái của các ngành công nghiệp mới như chất bán dẫn, chip, phương tiện vận tải điện, năng lượng sạch, kinh tế số, trí tuệ nhân tạo. Các chính sách hỗ trợ có tính chất trọng tâm, trọng điểm như vậy, đặc biệt là giảm bớt hình thức trợ cấp, hỗ trợ, sẽ nâng cao tinh thần tự lực, tự cường của cộng đồng doanh nghiệp, hỗ trợ các doanh nghiệp tiên phong, đổi mới sáng tạo, dám nghĩ dám làm, dám dấn thân, đầu tư mạo hiểm vào các lĩnh vực mới mà nền kinh tế thực sự cần.

Tăng tính liên kết là bài toán sống còn

Hiện, Bộ Công Thương đang xây dựng dự thảo Luật Sản xuất sản phẩm công nghiệp trọng điểm, trong đó có quy định riêng dành cho công nghiệp hỗ trợ. Việc ban hành luật này là rất cần thiết để thúc đẩy sản xuất công nghiệp phát triển. Trong đó, luật cần có những quy định về chính sách hỗ trợ theo hướng có trọng tâm, trọng điểm cho các ngành công nghiệp chủ chốt; phải ưu tiên phát triển theo hướng xanh; nâng cao được giá trị gia tăng ở trong nước, qua đó giảm bớt lệ thuộc vào nguồn nguyên liệu nhập khẩu, giúp nâng vị thế cạnh tranh tốt hơn cho hàng hóa của Việt Nam.

Việc xây dựng các doanh nghiệp dẫn đầu theo đề cương dự thảo Luật cũng rất cần. Song, quan trọng nhất, phải có cơ chế chính sách để tạo môi trường thuận lợi nhất cho doanh nghiệp phát triển, đặc biệt là có cơ chế giúp tăng tính liên kết giữa doanh nghiệp lớn với doanh nghiệp nhỏ và vừa, giữa doanh nghiệp trong nước với doanh nghiệp FDI thông qua chính sách về thuế, công nghệ, kỹ thuật… Tính liên kết này mang tính sống còn với doanh nghiệp, khi tạo được tính liên kết thì sẽ có tác động tức thì tới các doanh nghiệp nhỏ và vừa, giúp các doanh nghiệp này có dư địa lớn lên và tham gia được sâu hơn vào chuỗi cung ứng.

Kinh tế

30 năm qua, Vietnam Airlines đã khẳng định vai trò tiên phong trong lĩnh vực hàng không và sự đóng góp không nhỏ vào ngân sách quốc gia.
Kinh tế

Vietnam Airlines với 30 năm vững vàng bay ra thế giới

Trong suốt hành trình 30 năm hình thành và phát triển, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines đã trở thành biểu tượng quốc gia vững mạnh, gắn liền với sự phát triển của ngành hàng không và sự hội nhập sâu rộng của đất nước. Từ những con số ấn tượng như 350 triệu lượt khách, 4,5 triệu tấn hàng hóa, 1,6 triệu chuyến bay và doanh thu 1,1 triệu tỷ đồng… Vietnam Airlines đã khẳng định vai trò tiên phong trong lĩnh vực hàng không và sự đóng góp không nhỏ vào ngân sách quốc gia.

Ảnh
Kinh tế

Áp lực chi phí cản trở “AI hóa”

Việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) là xu thế tất yếu, giúp nâng cao sức cạnh tranh của doanh nghiệp. Tuy nhiên, chi phí cao đang là một trong những rào cản đối với doanh nghiệp muốn ứng dụng AI.

Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng 79 cùng liên danh: Trúng gói thầu đầu tư công hơn 76 tỷ đồng, tiết kiệm cho ngân sách hơn 47 triệu đồng
Kinh tế

Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng 79 cùng liên danh: Trúng gói thầu đầu tư công hơn 76 tỷ đồng, tiết kiệm cho ngân sách hơn 47 triệu đồng

Thời gian qua qua, Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng 79 là nhà thầu thường xuyên trúng các gói thầu trên địa bàn các quận, huyện thuộc TP. Hải Phòng. Đặc biệt, nhiều gói thầu của doanh nghiệp này có kết quả tiết kiệm cho ngân sách nhà nước ở mức thấp.

Ảnh minh họa
Kinh tế

Công ty CP Xây dựng Ngọc Á Châu dễ dàng trúng loạt gói thầu hàng trăm tỷ đồng như thế nào?

Trong gói thầu xây lắp hơn trăm tỷ đồng tại TP. Hồ Chí Minh, Công ty Giao thông Thủy lợi Hà Nội không nộp đủ hồ sơ cơ bản, điều này giúp cho Công ty Ngọc Á Châu trở thành đơn vị duy nhất đạt yêu cầu và trúng thầu. Ngay sau đó, Công ty Giao thông Thủy lợi Hà Nội tiếp tục liên danh cùng Công ty Ngọc Á Châu, lặp lại "kịch bản" tương tự để trúng gói thầu 104,1 tỷ đồng ở Bến Tre khi các đối thủ cạnh tranh cũng đồng loạt bị loại vì thiếu hồ sơ cơ bản.

Nam Định không ngừng tạo điều kiện thuận lợi hoạt động đo lường hỗ trợ doanh nghiệp.
Kinh tế

Đổi mới hoạt động đo lường hỗ trợ doanh nghiệp

Trong bối cảnh thị trường nhiều biến động khó lường, việc nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp đang trở thành yêu cầu cấp thiết. Tại tỉnh Nam Định, Đề án "Tăng cường, đổi mới hoạt động đo lường hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh và hội nhập quốc tế giai đoạn đến năm 2025, định hướng đến năm 2030" (Đề án 996) đang được triển khai đồng bộ. Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của các ngành chức năng và sự chủ động của doanh nghiệp, các hoạt động trong khuôn khổ đề án đã bước đầu mang lại hiệu quả tích cực, góp phần xây dựng môi trường sản xuất - kinh doanh hiện đại, chính xác và minh bạch.

Trí tuệ nhân tạo - Đòn bẩy chuyển đổi số ngành dầu khí Việt Nam
Kinh tế

Trí tuệ nhân tạo - Đòn bẩy chuyển đổi số ngành dầu khí Việt Nam

Trong kỷ nguyên công nghệ số, trí tuệ nhân tạo (AI) đang mở ra một chương mới cho ngành dầu khí và năng lượng - lĩnh vực vốn được xem là "xương sống" trong phát triển kinh tế. Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam), với vai trò là doanh nghiệp nhà nước chủ lực, đang tích cực ứng dụng AI vào hoạt động sản xuất, khai thác và quản trị nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh trong bối cảnh mới.

AMH
Kinh tế

“Lấp” khoảng trống pháp lý trong xử lý nợ xấu

Nghị quyết 42/2017/QH14 về thí điểm cơ chế xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng đã hết hiệu lực thi hành từ 1.1.2024. Với khoảng trống pháp lý hiện nay, tiến trình xử lý nợ xấu chậm hơn và tốn kém hơn. Để hoàn thiện hành lang pháp lý xử lý nợ xấu, Ngân hàng Nhà nước đang xây dựng dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi), trong đó luật hóa một số nội dung của Nghị quyết 42.

Ảnh minh họa
Kinh tế

Nhà nước cần tạo môi trường để doanh nghiệp tư nhân tiên phong đầu tư

Theo Tổng Thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) NGUYỄN HOÀI NAM, để kinh tế tư nhân trở thành động lực, trụ cột quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế đất nước, Nhà nước cần tạo môi trường và nuôi dưỡng cảm xúc để doanh nghiệp tư nhân tiên phong trong đầu tư, mạnh dạn mở rộng sản xuất, bắt kịp cơ hội tăng trưởng.

Đồng bộ và quyết liệt
Kinh tế

Đồng bộ và quyết liệt

Trong cuộc họp mới đây, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên - Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Nhà nước các chương trình, công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành năng lượng đã đề nghị các tỉnh Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc tiếp tục huy động toàn hệ thống chính trị vào cuộc để triển khai dự án đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên.

Ảnh
Kinh tế

Điều chỉnh chính sách để tránh “bảo hộ ngược”

Theo Bộ Tài chính, trong bối cảnh thương mại điện tử xuyên biên giới phát triển mạnh, đặc biệt là hàng hóa giá rẻ từ Trung Quốc đang có xu hướng tràn vào Việt Nam, việc miễn kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa có trị giá từ 2 triệu đồng trở xuống “có thể tạo sự cạnh tranh không bình đẳng giữa hàng nhập khẩu giao dịch qua thương mại điện tử với hàng hóa nhập khẩu khác và hàng sản xuất trong nước”, thậm chí là “bảo hộ ngược”. Do vậy, cơ quan này đã có điều chỉnh.

AMH
Kinh tế

“Ba cùng” với nông dân xây dựng mô hình IPHM

Đề án Phát triển quản lý sức khỏe cây trồng tổng hợp (IPHM) đến năm 2030 đang được triển khai tại nhiều địa phương trên cả nước. Cán bộ kỹ thuật đã “ba cùng” với nông dân để xây dựng các mô hình IPHM, giúp bà con hiểu hơn về sự cần thiết cũng như lợi ích của các biện pháp quản lý sức khỏe cây trồng tổng hợp và áp dụng.

Kiến nghị giải pháp “cởi trói” cho trái phiếu hạ tầng giao thông
Tài chính

Kiến nghị giải pháp “cởi trói” cho trái phiếu hạ tầng giao thông

Mặc dù Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP) cho phép, song đến nay chưa có doanh nghiệp nào phát hành trái phiếu thành công để đầu tư dự án PPP, đại diện Tập đoàn Đèo Cả nói tại Hội nghị “Quỹ đầu tư và đầu tư nước ngoài trong Kỷ nguyên phát triển mới của Việt Nam” do Bộ Tài chính tổ chức ngày 28.3.

Toàn cảnh Hội nghị
Tài chính

Nhà đầu tư chứng khoán cá nhân nên tham gia quỹ chuyên nghiệp

Tại Hội nghị "Quỹ đầu tư và đầu tư nước ngoài trong kỷ nguyên phát triển mới của Việt Nam" ngày 28.3, các chuyên gia cho rằng, cần thay đổi nhận thức và hành vi của nhà đầu tư cá nhân, khuyến khích họ tham gia các quỹ đầu tư chuyên nghiệp để giảm thiểu rủi ro, vừa tận dụng được chuyên môn của các nhà quản lý quỹ, vừa mang lại lợi nhuận dài hạn cao hơn so với giao dịch ngắn hạn theo cảm tính.