Hoàn thiện thể chế bảo đảm quyền lực cơ quan dân cử

Nhờ được thể chế hóa cụ thể nên hoạt động của HĐND các cấp đã góp phần quan trọng cùng hệ thống chính trị phát huy vai trò làm chủ của Nhân dân, chung sức đồng lòng xây dựng địa phương bứt phá từ những “đôi cánh” mang tên quyết sách. Tuy nhiên, vẫn còn những bất cập về mặt thể chế, tạo ra những rào cản khiến HĐND, nhất là HĐND cấp huyện, xã chưa thực hiện tròn vai để góp phần quan trọng vào sự tăng trưởng, phát triển bền vững của địa phương như kỳ vọng.

Điều 113 Hiến pháp 2013 quy định: HĐND là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của Nhân dân, do Nhân dân địa phương bầu ra, chịu trách nhiệm trước Nhân dân địa phương và cơ quan nhà nước cấp trên. Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương tiếp tục khẳng định vai trò, vị trí cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương trên cơ sở cụ thể hóa nhiệm vụ quyền hạn, cơ cấu tổ chức của HĐND các cấp. Nhờ được thể chế hóa cụ thể nên hoạt động của HĐND các cấp đã góp phần quan trọng cùng hệ thống chính trị của địa phương phát huy vai trò làm chủ của Nhân dân, chung sức đồng lòng xây dựng địa phương phát triển trên các lĩnh vực.

Các quyết sách chuyên đề của HĐND thị xã Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh về xây dựng và chỉnh trang đô thị tạo động lực, đòn bẩy để xây dựng đô thị loại III văn minh, giàu đẹp - ẢNH BÌNH NGUYÊN
Các quyết sách chuyên đề của HĐND thị xã Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh về xây dựng và chỉnh trang đô thị tạo động lực, đòn bẩy để xây dựng đô thị loại III văn minh, giàu đẹp. Ảnh: Bình Nguyên

Những “đôi cánh” mang tên quyết sách

Là địa phương có ngành nông nghiệp được ví như “trái ngọt” thúc đẩy sự phát triển kinh tế, cùng với chủ trương của Tỉnh ủy, những nghị quyết của HĐND tỉnh Đắk Lắk đã góp phần quan trọng để nông nghiệp “cất cánh”. Một trong những quyết sách quan trọng HĐND tỉnh đã ban hành là chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn theo Nghị quyết 05/2020/NQ-HĐND ngày 8.7.2020, góp phần quan trọng hỗ trợ kịp thời cho các doanh nghiệp vượt qua khó khăn, nhất là vượt qua giai đoạn dịch Covid-19 hoành hành và phục hồi sau đại dịch, tạo đà cho tăng trưởng, phát triển. Qua đánh giá trong kế hoạch sản xuất nông nghiệp an toàn, chất lượng và bảo vệ môi trường tỉnh giai đoạn 2022-2030 cho thấy, giá trị tổng sản phẩm nông, lâm, thủy sản của tỉnh liên tục tăng qua các năm, bình quân tăng 8,39%/năm (kế hoạch tăng 4,5-5%); tăng trưởng bình quân giai đoạn 2016 - 2020 là 5,64%/năm, đặc biệt là nhóm cây công nghiệp dài ngày, như: cà phê, cao su, hồ tiêu, điều... chiếm trên 90% tổng kim ngạch xuất khẩu; sản xuất nông nghiệp giải quyết việc làm và thu nhập cho gần 70% lao động của tỉnh.

Năm 2023, Quảng Ninh trở thành điểm sáng về phát triển kinh tế khi GRDP ước đạt 11,03%, đứng đầu vùng đồng bằng sông Hồng, thứ 3 cả nước và là năm thứ 9 liên tiếp đạt mức tăng trưởng kinh tế 2 con số, những thành tựu trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội sẽ là tiền đề, lực đẩy quan trọng để Quảng Ninh xây dựng các chỉ tiêu, kế hoạch cho năm mới 2024 ở mức cao hơn và quyết hoàn thành để tiếp tục ghi dấu ấn mạnh mẽ trong phát triển kinh tế - xã hội, gia tăng số năm liên tiếp đạt tăng trưởng GRDP 2 con số. Quyết tâm ấy sẽ tiếp tục được nhân lên trong thực hiện sứ mệnh của HĐND tỉnh năm 2024 và thời gian tiếp theo trên hành trình hiện thực hóa mục tiêu xây dựng Quảng Ninh thành tỉnh kiểu mẫu, giàu đẹp, văn minh. Cùng với các quyết sách tạo đà cho phát triển kinh tế, HĐND tỉnh Quảng Ninh cũng tạo dấu ấn đậm nét bởi các chính sách nhân văn sâu sắc gặt hái được những “trái ngọt”. Năm 2023, HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết số 22/2023/NQ-HĐND về việc tiếp tục thực hiện chính sách đặc thù của tỉnh quy định tại Nghị quyết số 204 và Nghị quyết số 248 của HĐND tỉnh cho đối tượng ở các xã ra khỏi vùng khó khăn và các xã, thôn ra khỏi vùng đặc biệt khó khăn trên địa bàn, tạo động lực để học sinh dân tộc thiểu số vươn lên.

Những ngày này, có dịp đi qua thị xã Hồng Lĩnh, du khách sẽ không khỏi ngạc nhiên trước những thay đổi về diện mạo đô thị phía bắc Hà Tĩnh đã, đang khởi sắc từng ngày. Sắc xuân dường như đã ngập tràn. Có được điều này nhờ những năm qua cơ sở hạ tầng nơi đây đã nhận được sự quan tâm của các cấp, ngành, trực tiếp là sự lãnh đạo, chỉ đạo của Thị ủy, chính quyền thị xã Hồng Lĩnh, đặc biệt các nghị quyết chuyên đề của HĐND thị xã về xây dựng và chỉnh trang đô thị tạo động lực, đòn bẩy để Đảng bộ và Nhân dân thị xã quyết tâm xây dựng đô thị loại III văn minh, giàu đẹp. “Có được quả ngọt trong công cuộc xây dựng và chỉnh trang đô thị, ngoài quyết sách đúng thì phải ban hành “trúng” và kịp thời. Để quyết sách đi vào cuộc sống, chúng tôi mở rộng cửa để cử tri và Nhân dân cùng tham gia với HĐND trong các hoạt động, từ khâu bàn, xây dựng ý tưởng, đề án, dự thảo nghị quyết đến thẩm tra và thông qua, triển khai và giám sát việc thực thi. Nhờ đó, hầu như các nghị quyết đều phát huy hiệu quả, được cử tri và Nhân dân đón nhận, đồng hành - Phó Chủ tịch HĐND thị xã Nguyễn Quang Vinh chia sẻ.

Phân cấp, phân quyền cho cấp huyện, xã

Tuy gặt hái được những thành quả quan trọng trong thực hiện chức năng quyết định và giám sát nhưng giữa quy định và thực tiễn thực thi vẫn còn bất cập về mặt thể chế, tạo ra những rào cản khiến HĐND chưa thực hiện tròn vai mà Hiến pháp và Nhân dân trao quyền. Điều này thể hiện rõ nét nhất trong hoạt động của HĐND cấp huyện và cấp xã.

“HĐND nhiều huyện trên địa bàn tỉnh, trong đó có Nghi Xuân, Hương Sơn đã phải bãi bỏ một loạt các nghị quyết về cơ chế hỗ trợ trên các lĩnh vực. Trong đó, có những nghị quyết thực sự rất hiệu quả như hỗ trợ phát triển sản xuất nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới. Có chuyện này do sau khi phát hiện khá nhiều địa phương trong cả nước HĐND cấp huyện ban hành nghị quyết hỗ trợ chính sách trên các lĩnh vực, Bộ Tài chính đã có văn bản gửi UBND các tỉnh chấn chỉnh thì nội dung các nghị quyết chuyên đề của HĐND cấp huyện đang vi phạm thẩm quyền, buộc phải bãi bỏ.

Điều này cũng gây lúng túng cho các địa phương cấp huyện còn lại trong toàn tỉnh, trong đó có Lộc Hà. Nếu như Luật Tổ chức chính quyền địa phương cho phép HĐND cấp huyện, xã quyết định các biện pháp phát triển các lĩnh vực của địa phương mà lại không cho phép trích ngân sách để làm động lực, biện pháp tài chính đi kèm thì rất khó cho HĐND có được thực quyền trong thực hiện chức năng quyết định. Suy cho cùng, bế tắc nhất vẫn là tài chính, tháo gỡ được chuyện “tiền”, hỗ trợ thì biện pháp mục tiêu mới thông, nếu không rất khó về đích và HĐND dễ rơi vào hình thức” - Phó Trưởng ban Kinh tế - Xã hội HĐND huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh Nguyễn Thuỳ trăn trở.

 Theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước hiện hành, chỉ có HĐND cấp tỉnh mới có thẩm quyền quyết định các chế độ chi ngân sách đối với một số nhiệm vụ chi có tính chất đặc thù ở địa phương ngoài các chế độ, tiêu chuẩn, định mức chi ngân sách do Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành để thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn, phù hợp với khả năng cân đối của ngân sách địa phương. Nên chăng có phân cấp, phân quyền thêm cho HĐND cấp huyện, xã trên một số lĩnh vực để các địa phương thực hiện tốt chức năng quyết định.

Thể chế hóa quy định chế tài giám sát

Tiếp đó là thể chế về bộ máy, quy định về nhiệm vụ, quyền hạn nhưng bộ máy của HĐND lại chưa tương xứng, ở cấp xã còn lệ thuộc kinh phí vào chủ tài khoản là Chủ tịch UBND cấp xã, rất khó cho HĐND có thể độc lập thực hiện trọn vẹn nhiệm vụ, quyền hạn Hiến pháp và luật quy định. Ở cấp huyện, cơ cấu đại biểu HĐND ở nhiều địa phương còn bị hành chính hóa khá nhiều, đại biểu chuyên trách có những địa phương bố trí chưa đủ số lượng theo luật định, tình trạng cuối nhiệm kỳ khuyết đại biểu chuyên trách không phải là hiếm, đơn cử như có địa phương còn lại một Phó Chủ tịch HĐND huyện chuyên trách. Vì vậy, cần quy định cứng số lượng thay vì quy định mở “có thể là đại biểu chuyên trách” để dễ thực thi trong việc bố trí đại biểu HĐND chuyên trách ở cấp tỉnh, huyện. Về lâu dài, cần xem xét tăng số lượng đại biểu HĐND chuyên trách ở cả ba cấp thì mới bảo đảm cho HĐND hoạt động theo quy định.

Cuối cùng là vấn đề giám sát, thiết nghĩ khi sửa Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND cần thể chế hóa quy định về chế tài giám sát, để chức năng này thực sự trở thành “thanh kiếm” sắc bén trong tay đại biểu, đại diện cho cử tri và Nhân dân giám sát việc thực thi quyền lực nhà nước mà Nhân dân giao phó, trao quyền. Chỉ khi thực hiện tròn vai quyết định và giám sát, HĐND mới thực sự là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, góp phần quan trọng vào sự tăng trưởng và phát triển bền vững của địa phương, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho cử tri và Nhân dân như kỳ vọng.

Diễn đàn

Bài 2: Bám sát thực tiễn để tham mưu sát, trúng
Diễn đàn

Bài 2: Bám sát thực tiễn để tham mưu sát, trúng

Lê Hồng Hạnh - Trưởng Phòng Tư pháp thị xã Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh

Phương án sắp xếp, sáp nhập cấp xã như thế nào hiện đang là mối quan tâm rất lớn từ dư luận, người dân, đặc biệt là cán bộ, công chức. Dù phương án như thế nào chăng nữa thì “xác định rõ các điều kiện bảo đảm để chính quyền cấp xã hoạt động hiệu quả trước, trong và sau khi sắp xếp” là mệnh lệnh, yêu cầu bắt buộc các cấp có thẩm quyền cần quan tâm, bám sát thực tiễn để tham mưu sát, trúng, hướng tới mục tiêu phục vụ tốt nhất cho nhu cầu của người dân.

Bài 1: Cần bộ tiêu chí chuẩn rà soát, lựa chọn
Diễn đàn

Bài 1: Cần bộ tiêu chí chuẩn rà soát, lựa chọn

Trong lộ trình sắp xếp, tinh gọn bộ máy với tinh thần “không bàn lùi, chỉ bàn làm” theo các kết luận của Trung ương, việc sáp nhập để có các xã quy mô lớn hơn về diện tích, dân số sau khi không tổ chức cấp huyện là quyết tâm đúng. Quá trình thực hiện, cần hiểu, nắm rõ thực tiễn để có các giải pháp phù hợp; cần bộ tiêu chí chuẩn rà soát, đánh giá để lựa chọn ra được những cán bộ, công chức vừa hồng, vừa chuyên, sẵn sàng gánh vác nhiệm vụ trong giai đoạn mới.

Công khai kết quả xét nghiệm nước để người dân yên tâm sử dụng
Hội đồng nhân dân

Công khai kết quả xét nghiệm nước để người dân yên tâm sử dụng

Qua giám sát của Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh Đồng Nai đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các đơn vị khác có chuyên môn tổ chức kiểm tra việc lấy mẫu, xét nghiệm nước tại Công trình cấp nước tập trung nông thôn xã Lang Minh, huyện Xuân Lộc và công bố, công khai kết quả để người dân yên tâm sử dụng nước. Đồng thời, kiểm tra việc triển khai thực hiện dự án đấu nối sử dụng nguồn nước mặt của Công ty Cổ phần cấp nước Đồng Nai đối với xã Lang Minh, huyện Xuân Lộc nói riêng, trên địa bàn tỉnh nói chung.

Bài cuối: Hóa giải thách thức
Hội đồng nhân dân

Bài cuối: Hóa giải thách thức

Trong nhiều thách thức khi thực hiện mô hình không tổ chức cấp huyện và việc đặt lại tên các đơn vị hành chính (ĐVHC) mới nổi lên vấn đề đáng quan tâm, đó là tiêu chuẩn hóa chức danh cán bộ, công chức cấp xã trong điều kiện mới và việc giữ gìn hồn cốt, bản sắc văn hóa và địa danh thuộc địa phương, đô thị từng là một phần của lịch sử hào hùng của dân tộc. Tin tưởng rằng, khi “Dân chúng đồng lòng, việc gì cũng làm được”.

Quản lý chặt phương án phục hồi môi trường sau khai thác
Hội đồng nhân dân

Quản lý chặt phương án phục hồi môi trường sau khai thác

Tìm giải pháp khắc phục bất cập việc chấp hành pháp luật trong công tác quản lý, khai thác khoáng sản trên địa bàn, Đoàn giám sát số 51 HĐND tỉnh Đắk Lắk kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo tăng cường thanh tra, kiểm tra nhằm tránh thất thoát tài nguyên, thất thu thuế. Có biện pháp kiểm tra, bảo đảm môi trường theo cam kết; quản lý chặt phương án phục hồi môi trường sau khai thác theo đúng quy định…

Quy định chuyển tiếp liên quan đến một số vấn đề quan trọng, cấp bách
Diễn đàn

Quy định chuyển tiếp liên quan đến một số vấn đề quan trọng, cấp bách

Bảo đảm hoạt động của chính quyền địa phương (CQĐP) khi chuyển đổi mô hình chính quyền từ 3 cấp sang 2 cấp liên tục, thông suốt, không để chồng chéo, trùng lặp hoặc bỏ sót nhiệm vụ, lĩnh vực, địa bàn, không làm ảnh hưởng đến nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, hoạt động bình thường của xã hội, người dân, doanh nghiệp… Điều 49 dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi) quy định những nội dung chuyển tiếp liên quan đến một số vấn đề quan trọng, cấp bách cần ưu tiên giải quyết.

Giải quyết thủ tục hành chính nhanh, đúng thời hạn tại UBND Phường 2, TP.Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng được Nhân dân đánh giá cao về tinh thần làm việc của cán bộ, công chức
Diễn đàn

Bài 3: Vì mục tiêu phát triển, sự hài lòng của người dân

Trong tư tưởng Hồ Chí Minh, để tổ chức “một chính quyền mạnh mẽ và sáng suốt của Nhân dân”, phải luôn coi trọng bảo đảm tính hợp Hiến, hợp pháp và hợp lòng dân. Người cũng đặc biệt nhấn mạnh tầm quan trọng của chính quyền địa phương (CQĐP), nhất là cấp xã. “Cấp xã là gần gũi Nhân dân nhất, là nền tảng của hành chính. Cấp xã làm được việc thì mọi công việc đều xong xuôi”. Và “Cán bộ là gốc của mọi công việc”, phải “vì việc mà tìm người chứ không vì người mà đặt việc”.

Có chế tài tăng cường trách nhiệm phối hợp của nhà sử dụng lao động
Diễn đàn

Có chế tài tăng cường trách nhiệm phối hợp của nhà sử dụng lao động

Giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về giáo dục và đào tạo tại một số địa phương, đơn vị trên địa bàn, Đoàn giám sát HĐND thành phố ghi nhận một số kiến nghị về việc: giải pháp nâng cao quy mô, chất lượng đào tạo các trường phổ thông, trường dạy nghề; có chế tài tăng cường trách nhiệm phối hợp của các nhà sử dụng lao động với trường dạy nghề trong thành phố để tháo gỡ khó khăn cho lĩnh vực đào tạo nghề; cho tuyển dụng giáo viên ở những môn khó có giáo viên đạt trình độ chuẩn theo Luật Giáo dục: Tin học, Âm nhạc, Công nghệ…

Bài 1: Đặt nền móng cho một nền hành chính hiện đại
Diễn đàn

Bài 1: Đặt nền móng cho một nền hành chính hiện đại

Để xây dựng nền hành chính nhà nước theo chính thể dân chủ, cộng hòa, Chủ tịch Hồ Chí Minh đặt ra các nguyên tắc khoa học về tổ chức bộ máy và cán bộ, trong đó có nguyên tắc “xây dựng một Nhà nước ít tốn kém” và nguyên tắc “vì việc mà tìm người chứ không vì người mà đặt việc”. Người cũng đặc biệt nhấn mạnh tầm quan trọng của chính quyền địa phương cấp cơ sở: “Cấp xã là gần gũi Nhân dân nhất, là nền tảng của hành chính. Cấp xã làm được việc thì mọi công việc đều xong xuôi”. Đó là những nguyên tắc và triết lý tiên tiến trong tư tưởng Hồ Chí Minh còn nguyên giá trị khi thực hiện sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị hiện nay.

Bảo đảm môi trường an toàn, khuyến khích ý tưởng sáng tạo
Hội đồng nhân dân

Bảo đảm môi trường an toàn, khuyến khích ý tưởng sáng tạo

Tại Chương trình “Tiếp xúc đối thoại giữa đại biểu HĐND tỉnh với trẻ em” tỉnh Gia Lai năm 2025, với chủ đề tạo môi trường an toàn cho trẻ khi đến trường, bày tỏ bất ngờ trước những câu hỏi sâu sắc của các em, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Văn Niên đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương quan tâm giữ an toàn cho học sinh quanh các trường học; khuyến khích các em nghiên cứu, có ý tưởng trong các hoạt động khoa học kỹ thuật, lịch sử, nhân văn, xã hội…

Bảo đảm môi trường an toàn, khuyến khích ý tưởng sáng tạo
Hội đồng nhân dân

Bảo đảm môi trường an toàn, khuyến khích ý tưởng sáng tạo

Tại Chương trình “Tiếp xúc đối thoại giữa đại biểu HĐND tỉnh với trẻ em” tỉnh Gia Lai năm 2025, với chủ đề tạo môi trường an toàn cho trẻ khi đến trường, bày tỏ bất ngờ trước những câu hỏi sâu sắc của các em, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Văn Niên đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương quan tâm giữ an toàn cho học sinh quanh các trường học; khuyến khích các em nghiên cứu, có ý tưởng trong các hoạt động khoa học kỹ thuật, lịch sử, nhân văn, xã hội…

Kịp thời bảo vệ, xử lý các hành vi xâm hại trẻ em
Diễn đàn

Kịp thời bảo vệ, xử lý các hành vi xâm hại trẻ em

Nhờ sự phối hợp ngày càng được tăng cường nên công tác bảo đảm an ninh, an toàn trong trường học, phòng, chống bạo lực học đường cho học sinh ngày càng hiệu quả hơn; số trẻ bị tử vong do tai nạn, thương tích giảm… Tỉnh đoàn đã chỉ đạo Hội đồng Đội các cấp tham mưu Ban Thường vụ Đoàn cùng cấp phân công cán bộ, thành lập các tổ, đội, nhóm nòng cốt nắm tình hình trẻ em và phối hợp xử lý thông tin được phản ánh từ Tổng đài điện thoại quốc gia bảo vệ trẻ em 111; kịp thời lên tiếng bảo vệ trẻ em, kiến nghị xử lý các hành vi xâm hại quyền trẻ em.

Tinh gọn bộ máy là cơ hội lớn để tái thiết hệ thống hành chính.
Diễn đàn

Sáp nhập đơn vị hành chính - quyết tâm lớn, hành động quyết liệt

TS. Châu Vũ - Phó Chánh Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

Sáp nhập các đơn vị hành chính là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước nhằm tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả hoạt động và phát huy nguồn lực. Tuy nhiên, việc triển khai chủ trương này cũng đặt ra nhiều thách thức, đòi hỏi quyết tâm cao, hành động quyết liệt và bảo đảm hiệu quả.

Bảo đảm chính xác, hấp dẫn của phóng sự giám sát
Hội đồng nhân dân

Bảo đảm chính xác, hấp dẫn của phóng sự giám sát

Để nâng cao hiệu quả, việc thực hiện báo cáo giám sát bằng hình ảnh luôn được Thường trực HĐND tỉnh Tuyên Quang quan tâm, tạo mọi điều kiện và khuyến khích các Ban HĐND tỉnh. Theo Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh, việc ghi hình bám sát theo kịch bản đã xây dựng; đồng thời qua giám sát trực tiếp phát hiện nội dung phát sinh cần điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp. Đoàn giám sát phối hợp chặt với Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh xây dựng kịch bản và làm phóng sự, vừa bảo đảm phản ánh đúng kết quả giám sát, vừa mang tính hấp dẫn của phóng sự.

Đẩy nhanh tiến độ công trình, dự án tái định cư
Diễn đàn

Đẩy nhanh tiến độ công trình, dự án tái định cư

Khảo sát việc thực hiện công tác quy hoạch, sắp xếp, bố trí, ổn định dân cư vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (DTTS và MN) trên địa bàn tỉnh Nghệ An, Ban Dân tộc HĐND tỉnh kiến nghị UBND tỉnh hỗ trợ kinh phí di dời dân ở các khu vực có nguy cơ sạt lở; đồng thời, chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án tái định cư, xây dựng cơ sở hạ tầng, sắp xếp bố trí dân cư (nhất là các dự án dang dở) để sớm ổn định cuộc sống cho người dân.

Hòa Bình nâng cao chất lượng giám sát theo hướng hiệu lực, hiệu quả
Hội đồng nhân dân

Hòa Bình nâng cao chất lượng giám sát theo hướng hiệu lực, hiệu quả

Xác định công tác giám sát là khâu then chốt nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động, Thường trực HĐND tỉnh Hòa Bình đã không ngừng nỗ lực đổi mới, đẩy mạnh hoạt động giám sát theo hướng trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào những vấn đề nổi cộm được Nhân dân quan tâm. Đồng thời, tăng cường theo dõi, đôn đốc việc thực hiện kết luận giám sát, tái giám sát đối với những nội dung không thực hiện hoặc thực hiện chưa đạt yêu cầu đặt ra để đôn đốc thực hiện.

Xây dựng một nền hành chính hiện đại, phục vụ tốt hơn cho Nhân dân, tạo động lực mới để đất nước phát triển
Việt Nam với kỷ nguyên mới

Xây dựng nền hành chính hiện đại, phục vụ tốt hơn cho Nhân dân

Châu Vũ - Phó Chánh Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

Việc đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước theo hướng tinh gọn, hiệu quả là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong giai đoạn mới. Theo đó, việc sắp xếp, sáp nhập các tỉnh, bỏ cấp huyện là một bước đột phá mạnh mẽ, tiết kiệm ngân sách, xây dựng một nền hành chính hiện đại, với một bộ máy tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, phục vụ tốt hơn cho Nhân dân, tạo động lực mới để đất nước phát triển.

Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa giám sát tại huyện Hậu Lộc - ảnh Quốc Hương
Hội đồng nhân dân

Thanh Hóa: Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển

Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa vừa tiến hành giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách pháp luật về phát triển và sử dụng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, giai đoạn 2021 - 2024”. Theo Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa Mai Văn Hải, các địa phương cần quan tâm hơn nữa công tác đào tạo, bồi dưỡng nhân lực để đáp ứng yêu cầu phát triển.

Vì sự phát triển bứt phá và hạnh phúc của Nhân dân
Diễn đàn

Vì sự phát triển bứt phá và hạnh phúc của Nhân dân

Kết luận số 127-KL/TW của Bộ Chính trị, Ban Bí thư là chủ trương mang tầm chiến lược, thể hiện tư duy cải cách, đột phá mạnh mẽ nhằm xây dựng một nền hành chính tinh gọn, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả, nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân. Quá trình thực hiện chắc chắn sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của nhiều cán bộ, đảng viên, rất cần sự chia sẻ, nỗ lực phấn đấu, hy sinh vì sự phát triển bứt phá của thành phố, đất nước và hạnh phúc của Nhân dân.

Bài 1: Đồng bộ, quyết liệt, trên trước, dưới sau
Việt Nam với kỷ nguyên mới

Bài 1: Đồng bộ, quyết liệt, trên trước, dưới sau

Tiếp theo Kết luận số 121-KL/TW về Tổng kết Nghị quyết số 18-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương (Khóa XII) một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; Kết luận số 126-KL/TW ngày 14.2.2025 và Kết luận số 127-KL/TW ngày 28.2.2025 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị đã truyền đi thông điệp mạnh mẽ về thực hiện cuộc cách mạng về tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của đất nước trong kỷ nguyên mới - kỷ nguyên phát triển giàu mạnh, thịnh vượng.