Quảng Ngãi

Hoàn thành 19 dự án sắp xếp, ổn định dân cư khu vực thiên tai

- Chủ Nhật, 15/08/2021, 23:30 - Chia sẻ
Nhằm bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản của đồng bào dân tộc thiểu số khu vực khó khăn, khu vực bị ảnh hưởng do thiên tai, đến nay, tỉnh Quảng Ngãi đã đưa 19 khu tái định cư vào khai thác, sử dụng, ổn định đời sống cho khoảng 500 hộ dân.
Toàn tỉnh Quảng Ngãi vẫn còn đến 48 điểm có nguy cơ sạt lở cao
Nguồn: ITN

Theo Ban Dân tộc tỉnh Quảng Ngãi, những năm qua, UBND các huyện miền núi và Ban Dân tộc tỉnh đã thực hiện đầu tư xây dựng 20 dự án tái định cư tập trung cho đồng bào dân tộc thiểu số tại các khu vực đặc biệt khó khăn, thường xuyên xảy ra sạt lở núi. Đến nay, có 19 dự án đã hoàn thành bàn giao đưa vào khai thác, sử dụng với khoảng 461/661 hộ di chuyển vào định cư tại các dự án này. Các dự án tái định cư tập trung đều có hệ thống cơ sở hạ tầng đầy đủ, người dân được sử dụng nước sạch, hợp vệ sinh, sử dụng điện trong sinh hoạt, ổn định cuộc sống. Các địa phương đang tiếp tục rà soát đối tượng để đưa người dân vào định cư tại các dự án đã hoàn thành.

Tuy nhiên, theo rà soát, hiện toàn tỉnh Quảng Ngãi vẫn còn đến 48 điểm có nguy cơ sạt lở cao ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng và tài sản của nhân dân tại các huyện miền núi với tổng nhu cầu kinh phí để đầu tư khẩn cấp tại các khu định cư cho nhân dân tại các khu vực có nguy cơ sạt lở này khoảng 1.300 tỷ đồng. Trong đó, đầu tư khẩn cấp Dự án di dời, tái định cư tại huyện Sơn Tây với 1 điểm xã Sơn Long, 1 điểm xã Sơn Bua và 1 điểm xã Sơn Dung với khoảng kinh phí 200 tỷ đồng.

Phó Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Thế Nhân cho biết, thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, trong đó có Dự án Quy hoạch, sắp xếp, bố trí, ổn định dân cư ở những nơi cần thiết, vùng đặc biệt khó khăn, có nguy cơ xảy ra thiên tai trên địa bàn, Ban Dân tộc tỉnh đang phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát, xây dựng kế hoạch để tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo triển khai thực hiện Chương trình này sau khi có Quyết định đầu tư của Thủ tướng Chính phủ nhằm bảo đảm an toàn cho người dân trong mùa mưa bão sắp đến.

Thảo Tâm