Tản mạn

Hoa cho người ốm

- Thứ Bảy, 24/07/2021, 05:55 - Chia sẻ
Love nói rằng, ngay cả việc chọn màu hoa gì để mang đến cho các bệnh nhân cũng phải rất chu đáo. Hoa dành cho các bệnh nhân ở giai đoạn cuối đời cũng được lựa chọn tỉ mỉ để họ cảm nhận được sự thanh thản và nhẹ nhàng của cuộc đời...

Câu chuyện giản dị này xảy ra ở Mỹ, khi một nữ bác sĩ miệt mài đi xin hoa đám cưới để tặng lại cho các bệnh nhân của mình, với niềm tin rằng, những bó hoa ấy sẽ giúp cho họ dịu đi những nỗi đau về tinh thần, có thêm tình yêu thương và niềm lạc quan với cuộc sống.

Trên thực tế, kể từ khi là một sinh viên y khoa ở bang Virginia, Eleanor Love, tên cô, đã luôn có mặt ở các nơi tổ chức đám cưới, kể cả khi cô không hề quen biết cô dâu và chú rể. Cô thường gọi điện đến những nơi tổ chức đám cưới và hỏi xem cô có thể đến đó vào hôm sau sự kiện được không. Thường thì câu trả lời là “có thể”. Love, hiện đã là một bác sĩ ở bang này, hiểu rằng sau các đám cưới, lượng hoa thừa còn tốt không dùng đến nữa còn rất nhiều, bỏ đi thì rất phí, và cô xin về để đem đến phòng của các bệnh nhân, nhiều trong số đó già yếu, không có người đến thăm hỏi hoặc những người đang ở giai đoạn cuối cùng của cuộc đời. Các bệnh nhân luôn xúc động khi nhận được món quà đặc biệt này.

Với mong muốn được an ủi và giảm nhẹ những chịu đựng đau đớn cho các bệnh nhân bằng liệu pháp tinh thần, từ năm 2019, Love đã lập ra một tổ chức nhân đạo có tên The Simple Sunflower, với hơn 200 tình nguyện viên làm nhiều nhiệm vụ khác nhau, từ liên lạc đến các trung tâm cưới để lấy hoa, cho đến các nhóm cắm hoa và chuyển vào bệnh viện. Cứ mỗi thứ Hai hàng tuần, sẽ có từ 20 đến 40 bệnh nhân đặc biệt được tặng những chậu hoa tươi cắm trong phòng mình. Hoạt động của nhóm thu hút sự chú ý của mọi người, và họ nhận được nhiều hoa hơn.

Là một người yêu hoa và thích làm vườn, Love đã từng làm việc bán thời gian trong một cửa hàng hoa trong khoảng thời gian ngắn trước khi trúng tuyển đại học y. Cô đã đọc một số nghiên cứu về việc hoa và cây cỏ có tác dụng tốt trong việc giúp bệnh nhân chóng khỏi bệnh. Một nghiên cứu chỉ ra rằng, việc ngắm các vườn cây có thể giúp các bệnh nhân trong thời kỳ hậu phẫu giảm các cơn đau, giảm căng thẳng và mệt mỏi. 

Đối với Love, việc tặng hoa cho các bệnh nhân cũng có kết quả tương tự. Love nói rằng, ngay cả việc chọn màu hoa gì để mang đến cho các bệnh nhân cũng phải rất chu đáo. Hoa dành cho các bệnh nhân ở giai đoạn cuối đời cũng được lựa chọn tỉ mỉ để họ cảm nhận được sự thanh thản và nhẹ nhàng của cuộc đời.

Love nói, “việc giúp đỡ các bệnh nhân ấy thật ý nghĩa. Tôi có thể cảm nhận được điều ấy khi thấy mặt họ rạng ngời”. Cô sẽ rời bệnh viện cô đang làm ở Virginia sau một thời gian nữa để chuyển đến một bệnh viện ở Portland, bang Oregon, và cô muốn dự án của mình mở rộng hơn nữa ở các bệnh viện khác nữa…

Anh Ngọc