Hòa Bình tích cực chuẩn bị cho bầu cử

- Thứ Sáu, 02/04/2021, 05:23 - Chia sẻ
Ngày bầu cử ĐBQH Khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 đang đến rất gần. Cùng với các địa phương trên cả nước, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Hòa Bình đang tích cực triển khai công tác chuẩn bị theo đúng kế hoạch, hướng dẫn của Trung ương để ngày bầu cử diễn ra an toàn, đúng luật, thành công tốt đẹp.

Khẩn trương trong từng giai đoạn

Bám sát chỉ đạo của Trung ương, tỉnh Hòa Bình đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở triển khai công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử tích cực, đồng bộ với quyết tâm cao. Ngay sau khi có chỉ đạo của tỉnh, toàn bộ 10/10 huyện, thành phố và 151/151 xã, phường, thị trấn trên địa bàn đã thành lập Ủy ban bầu cử (UBBC) ở cấp mình; tổ chức các hội nghị triển khai công tác bầu cử bảo đảm hoàn thành trước thời gian quy định. Cấp ủy, chính quyền, MTTQ và đoàn thể các cấp đã tích cực triển khai các khâu, các bước tiếp theo của công tác chuẩn bị bầu cử bảo đảm đúng lộ trình nhằm lựa chọn những người tiêu biểu để bầu vào Quốc hội và HĐND các cấp.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh - Phó Trưởng BCĐ công tác bầu cử, Phó Chủ tịch Ủy ban Bầu cử tỉnh kiểm tra công tác bầu cử tại TP. Hòa Bình
Ảnh: Trần Tâm

Sau Hội nghị hiệp thương lần thứ Hai, đã thông qua biên bản và lập danh sách sơ bộ những người ứng cử ĐBQH Khóa XV sơ bộ là 10 người; danh sách sơ bộ người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh Hòa Bình, Khóa XVII là 116 người. Đối với HĐND cấp huyện, số đại biểu ứng cử là 671/333 đại biểu được bầu. Đối với HĐND cấp xã, tỷ lệ cơ cấu kết hợp đều đạt và vượt so với quy định.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, Phó Chủ tịch UBBC tỉnh Bùi Tiến Lực cho biết: Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử tại các địa phương, đơn vị trong toàn tỉnh đang được triển khai thực hiện theo đúng quy định; tiến độ thực hiện được cập nhật kịp thời. Các ngành, đơn vị, địa phương cũng chủ động rà soát và tổng hợp số liệu về cử tri; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, chuẩn bị các đợt tập huấn bầu cử, sẵn sàng cho các đợt kiểm tra, giám sát theo quy định.

Chất lượng ứng viên được nâng cao

Tại các hội nghị lấy ý kiến cử tri nơi công tác, đa số người dân trên địa bàn đều bày tỏ sự phấn khởi, tin tưởng vào sự lựa chọn, giới thiệu của MTTQ và các cơ quan thành viên trong quá trình hiệp thương giới thiệu người ứng cử. Để triển khai công tác hiệp thương, ngay từ những ngày đầu, tỉnh đã quán triệt đến tất cả cơ quan, đơn vị trên địa bàn Hướng dẫn số 36 của Ban Tổ chức Trung ương về công tác nhân sự ĐBQH và HĐND các cấp. Trong đó, đặc biệt nhấn mạnh điểm mới của Hướng dẫn số 36 là kiên quyết không để lọt những người không xứng đáng, những người chạy chức, chạy quyền tham gia Quốc hội và HĐND các cấp.

Theo dõi sát sao những thông tin về công tác chuẩn bị bầu cử, đặc biệt là quy trình hiệp thương giới thiệu người ứng cử, ông Nguyễn Xuân Long (phường Phương Lâm, TP. Hòa Bình) bày tỏ: Ngay từ đầu, việc giới thiệu người ứng cử đã bảo đảm các tỷ lệ về cơ cấu cho thấy sự đổi mới, tiến bộ. Tôi rất phấn khởi khi thấy tỷ lệ đại biểu nữ, đại biểu trẻ tuổi được giới thiệu lần này cao hơn mức quy định cả ở 3 cấp. Bí thư Đoàn Thanh niên xã Tú Lý (huyện Đà Bắc) Đinh Hồng Quang chia sẻ: Đối với HĐND xã Khóa II, nhiệm kỳ 2021 - 2026, đại biểu trẻ tuổi được giới thiệu ứng cử bảo đảm tỷ lệ % theo quy định. Đây thực sự là một tín hiệu phấn khởi cho thấy sự tin tưởng của cấp ủy Đảng, chính quyền, Nhân dân đối với thế hệ trẻ, cán bộ trẻ. Qua đó, tạo động lực cho các đoàn viên nỗ lực phấn đấu, khẳng định bản thân, đóng góp vào sự phát triển của địa phương.

Theo Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bùi Tiến Lực, tại nhiều cơ quan và các huyện, thành phố, hội nghị lấy ý kiến cử tri đối với những người ứng cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp được tiến hành không chỉ kịp thời, đúng quy định mà còn bảo đảm tính dân chủ. Đối với người ứng cử thì những người tại cơ quan, cùng làm việc, cùng gắn bó là những người hiểu rõ nhất uy tín, năng lực cũng như phẩm chất của người được giới thiệu có xứng đáng hay không. Do vậy, điểm mới trong đợt bầu cử lần này là người ứng cử phải đạt hơn 50% phiếu tán thành của cử tri nơi công tác mới được giới thiệu ứng cử. Cùng với quy trình hiệp thương là quy trình giải quyết khiếu nại, tố cáo liên quan đến bầu cử, những người có đơn thư phản ánh sẽ bị loại ngay từ bước đầu.

Từ nay đến ngày diễn ra bầu cử, tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền; tiếp tục thực hiện các bước trong công tác bầu cử bảo đảm đúng luật, các mốc thời gian. Bên cạnh đó, không chủ quan trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19; xây dựng phương án ứng phó với các tình huống, vấn đề có thể xảy ra để không bị động, bất ngờ. Mặt khác, mọi cán bộ đều phải nêu cao trách nhiệm cùng cả hệ thống chính trị và Nhân dân quyết tâm thực hiện tốt công tác bầu cử; chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cần thiết về cơ sở vật chất cho ngày bầu cử, để cuộc bầu cử diễn ra thành công tốt đẹp”, ông Lực cho biết thêm.

Trần Tâm